LUẬN VĂN LUẬN ÁN

Thông tin về luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Nguyễn Xuân Thắng

Phòng Đào tạo 15:44 12/10/2023

Tên đề tài luận án: Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực của nhân lực quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Xuân Thắng      2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 02/09/1979                                           4. Nơi sinh: Vĩnh Phúc

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 3287/QĐ-ĐHKT ngày 07/12/2018 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo (nếu có): 3910/QĐ-ĐHKT ngày 08/12/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.

7. Tên đề tài luận án: Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực của nhân lực quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính.

8. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh               9. Mã số: 9340101.01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học:

                                                                    1. PGS.TS. Hoàng Trần Hậu

                                                                   2. PGS.TS. Lưu Thị Minh Ngọc

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

- Mục đích của Luận án:

Mục đích của nghiên cứu nhằm đề xuất, kiểm chứng khung phân tích và sử dụng khung phân tích đã được kiểm chứng về các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực của nhân lực quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính. Trên cơ sở đó, Luận án đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực nhân lực quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận án các lý thuyết và mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực của nhân lực quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực của nhân lực quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính.

- Phương pháp nghiên cứu:

+ Phương pháp nghiên cứu định tính: tham vấn chuyên gia và các nhà quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm điều chỉnh thang đo và xây dựng phiếu điều tra ban đầu.

+ Phương pháp nghiên cứu định lượng: kiểm định các giả thuyết nghiên cứu.

- Các kết quả chính và kết luận:

+ Một là, thông qua nghiên cứu của Luận án cho thấy các nhân tố về chiến lược phát triển, môi trường làm việc, sự tham gia của nhân viên, chính sách và chế độ đãi ngộ và văn hóa tổ chức có tác động tích cực đến năng lực của nhân lực quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính. Đặc biệt kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: nhân tố chiến lược và yếu tố môi trường là 02 nhân tố ảnh hưởng tích cực nhất đến năng lực của nhân lực quản lý còn nhân tố về sự tham gia của nhân viên có ảnh hưởng tích cực đến năng lực của nhân lực quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính nhưng không đáng kể.

+ Hai là, năng lực của nhân lực quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính được thể hiện rõ nét ở 04 khía cạnh (1) năng lực về kiến thức, (2) năng lực về kỹ năng, (3) năng lực về thái độ và (4) các tiêu chuẩn năng lực chung.

- Đóng góp của Luận án.

+ Thứ nhất, đề tài Luận án góp phần vào việc xác định được thang đo về các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực của nhân lực quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính. Trong đó bổ sung thêm được một số thang đo về tiêu chuẩn năng lực nhân lực quản lý chung trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính.

+ Thứ hai, Luận án đã phân tích thực trạng, đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực của nhân lực quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính thông qua phân tích định lượng.

+ Thứ ba, Luận án đã đề xuất một số giải pháp, kiến nghị hữu ích đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính nhằm nâng cao năng lực của nhân lực quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính trong thời gian tới.

12. Các hướng nghiên cứu tiếp theo: 

- Thứ nhất, mở rộng đối tượng nghiên cứu tại các tổ chức công lập tại Việt Nam nhằm bổ sung thêm những nhân tố ảnh hưởng tới năng lực nhân lực quản lý.

- Thứ hai, đầu tư hơn cho công tác điều tra, khảo sát, việc thực hiện khảo sát cần sát sao, hỗ trợ, hướng dẫn, giải thích cho đối tượng khảo sát hiểu rõ về các nội dung khảo sát cũng như sự khách quan trong quá trình trả lời phiếu khảo sát thì kết quả khảo sát sẽ đạt được tính chính xác cao hơn.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

STT

Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án

1

Nguyen Xuan Thang (2023), Factors determining the capacity of human resources management in public non-business units: the case of Vietnam Ministry of Finance, The International Conference Proceedings on Socio-Economic and Environmental Issues in Development (ICSEED-2023), Finance Publishing House, ISBN: 978-604-79-3740-0, page 1668.

2

Nguyen Xuan Thang, Luu Thi Minh Ngoc, Hoang Tran Hau and Ha Tuan Vinh, (2023) Factors affecting the capacity of human resources in higher education institutions of the Ministry of Finance of Vietnam - A case study of The University of Finance - Business Administration, The International Conference Proceeding on Sustainable Economic Development and Business Management in the context of globalization (SEDBM6), Finance Publishing House, ISBN: 978-604-000-000-0, page 786.

3

Nguyen Xuan Thang and Lưu Thi Minh Ngoc (2022), Factors affecting the capacity of human resources management in the training institutions belonging to Financial sector: The case study of Academy of Finance, The 3rd International Conference on Human-centered Artificial Intelligence” (Computing4Human-2022), CEUR Workshop. 

4

Nguyen Xuan Thang, Pham Tien Dung, Hoang Minh Duc and Nguyen Duc Xuan (2020), The Relationship among Strategy, Productivity and Income in Digital Business: The case of OSP Company, The International Conference Proceedings - Productivity and Quality in the Era of Digital Transformation, Youth Publishing House, ISBN: 978-604-383-198-0, page 07.

5

Nguyễn Xuân Thắng, Cảnh Chí Dũng, Vũ Minh Đức, Phạm Thanh Sơn, (2021), Nhu cầu nhân lực trong phát triển ngân hàng điện tử tại Việt Nam, Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia Quản trị thông minh trong môi trường phức hợp toàn cầu: Lý luận và thực tiễn, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, ISBN: 978-604-336-840-0, trang 280.

6

Nguyễn Xuân Thắng (2023), Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập Bộ Tài chính, Tạp chí Tài chính, ISSN: 2615-8973, trang 88.

 

>> Xem Thông tin luận án tại đây./.

Thông tin luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Nhật Linh

Thông tin luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Nhật Linh

Tên đề tài: Quản lý Quỹ đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp Hà Tĩnh

Chi tiết
Thông báo về việc đánh giá luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Hoàng Đàm Lương Thúy

Thông báo về việc đánh giá luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Hoàng Đàm Lương Thúy

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức đánh giá luận án tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Hoàng Đàm Lương Thúy, sinh ngày 03/07/1994 tại Thái Nguyên.

Chi tiết
Thông báo về việc chấm luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Nguyễn Nhật Linh

Thông báo về việc chấm luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Nguyễn Nhật Linh

Kèm theo Thông báo số 457/TB-ĐHKT ngày 15 tháng 02 năm 2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh Tế, ĐHQGHN.

Chi tiết
Thông tin luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Hoàng Đàm Lương Thúy

Thông tin luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Hoàng Đàm Lương Thúy

Tên đề tài luận án: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định chấp nhận công nghệ của người tiêu dùng: Nghiên cứu điển hình ứng dụng kết nối vận tải tại thị trường ...

Chi tiết
Thông báo về việc đánh giá luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Hoàng Ngọc Quang

Thông báo về việc đánh giá luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Hoàng Ngọc Quang

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức đánh giá luận án tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Hoàng Ngọc Quang, sinh ngày 19/03/1989 tại Hà Nội.

Chi tiết
Thông tin luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Hoàng Ngọc Quang

Thông tin luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Hoàng Ngọc Quang

Tên đề tài luận án: Vai trò của nhà nước đối với mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực vận tải ở Việt Nam

Chi tiết
Thông báo về việc chấm luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Trịnh Đình Uyên

Thông báo về việc chấm luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Trịnh Đình Uyên

Kèm theo Thông báo số 4652/TB-ĐHKT ngày 15 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.

Chi tiết
Thông tin luận án tiến sĩ nghiên cứu Trịnh Đình Uyên

Thông tin luận án tiến sĩ nghiên cứu Trịnh Đình Uyên

Tên đề tài: Quản lý chuỗi cung ứng nông sản xanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chi tiết
Tóm tắt luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Trịnh Đình Uyên

Tóm tắt luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Trịnh Đình Uyên

Tên đề tài: Quản lý chuỗi cung ứng nông sản xanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chi tiết