SÁCH

Giáo trình Thương mại điện tử: Từ lý thuyết đến ứng dụng

10:01 10/01/2022

Giáo trình Thương mại điện tử: Từ lý thuyết đến ứng dụng không chỉ là cuốn sách hàn lâm phục vụ giảng dạy, học tập, mà còn là cẩm nang dành cho những ai mong muốn ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh vốn đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Việt Khôi

Năm xuất bản: 2020

Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội

ISBN: 9786043003505

Khổ sách: 16×24 cm

“Thương mại điện tử là xu thế tất yếu. Tham gia hoặc tụt hậu phụ thuộc vào hành động từ hôm nay” – với nhận định đó, tác giả đã cố gắng đưa vào cuốn sách này những điều căn bản và cần thiết nhất với những ví dụ thực tiễn cập nhật nhằm phục vụ độc giả và các bạn quan tâm theo dõi.  Cuốn sách bao gồm 07 nội dung lớn như sau:

Chương 1: Tổng quan thương mại điện tử

Chương này trình bày các khái niệm quan trọng nhất về thương mại điện tử; lịch sử hình thành và phát triển của thương mại điện tử trên nền tảng Web 1.0 và 2.0; các yếu tố ảnh hưởng tới thương mại điện tử; môi trường thực hiện thương mại điện tử; các thành phần tham gia vào thế giới số; các mô hình tham gia thương mại điện tử; những lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử.

Chương 2: Thị trường điện tử: Cấu trúc, công cụ và những tác động kinh tế

Chương này cung cấp các kiến thức về thị trường điện tử bao gồm cơ chế hoạt động, các hình thái thị trường, các dạng tương tác trên thị trường trực tuyến, các công cụ phổ biến được sử dụng khi thực hiện thương mại điện tử, một số mô hình đặc thù và những vấn đề liên quan đến cạnh tranh trong thương mại điện tử.

Chương 3: Bán lẻ (B2C) trong thương mại điện tử

Chương này trình bày các khái niệm và mô hình liên quan đến bán lẻ trực tuyến, mô tả các sản phẩm phổ biến trên thị trường bán lẻ trực tuyến cũng như cách thức phân loại bán lẻ trực tuyến và các hình thức kinh doanh đặc biệt trong thị trường này.

Chương 4: Thương mại điện tử B2B (Bán buôn trực tuyến)

Chương này mô tả các khái niệm, các lợi ích và hạn chế, cũng như các thành phần tham gia B2B. Đồng thời, chương này cũng bàn về cách thức quản lý các nguồn lực trong doanh nghiệp (ERP), quan hệ đối tác (PRM), quan hệ khách hàng (CRM), quan hệ với các nhà cung ứng (SCM) và internet marketing trong B2B. 

Chương 5: Chuỗi cung ứng điện tử, thương mại hợp tác và cổng thông tin

Chương này trình bày về chuỗi cung ứng với các khái niệm, loại hình và phương thức quản lý chuỗi cung ứng (chuỗi cung ứng điện tử), một số công cụ kỹ thuật, các hoạt động tích hợp chuỗi cung ứng, cổng thông tin doanh nghiệp, môi trường hợp tác và công cụ hợp tác trực tuyến…

Chương 6: Hệ thống thanh toán điện tử

Chương này giới thiệu cuộc cách mạng trong thanh toán và bao quát hệ thống thanh toán trực tuyến với các công cụ phổ biến, đồng thời cung cấp các thông tin chuyên sâu về séc điện tử, thẻ tín dụng điện tử, ví điện tử và hệ thống thanh toán trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Chương 7: Hành vi khách hàng và Marketing trên Internet

Chương này đề cập đến mô hình hành vi khách hàng, hành vi của khách hàng trực tuyến, quy trình ra quyết định mua hàng, các nhân tố ảnh hưởng quá trình ra quyết định của khách hàng cùng nhiều vấn đề khác nhằm giúp độc giả hiểu được hoạt động nghiên cứu thị trường trực tuyến, các phương thức, công cụ dành cho marketing trực tuyến, đặc biệt là các chiến lược quảng cáo và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên mạng internet.  

__________

Liên hệ:

Phòng Tạp chí - Xuất bản, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Số 144 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội 

Tel: (84-24) 37547506 máy lẻ 703 (Ms. Ngọc Anh)

Email: phongtcxb@vnu.edu.vn 

Website: http://ueb.vnu.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/UEBresearch

Ấn phẩm Tư vấn Chính sách

Ấn phẩm Tư vấn Chính sách

Trong bối cảnh cục diện thế giới có nhiều thay đổi, với những chuyển động ở tầng sâu khoa học - công nghệ, kinh tế - vật chất và tầng cao an ninh, chính ...

Chi tiết
Ấn phẩm Công bố Quốc tế Tiêu biểu 2020-2023

Ấn phẩm Công bố Quốc tế Tiêu biểu 2020-2023

Công bố quốc tế được coi là thước đo quan trọng để đánh giá năng lực của nhà nghiên cứu. Ở phạm vi rộng hơn, công bố quốc tế có chất lượng là xu hướng ...

Chi tiết
Thương mại nông sản Việt Nam - Australia trong bối cảnh thực thi các Hiệp định thương mại tự do

Thương mại nông sản Việt Nam - Australia trong bối cảnh thực thi các Hiệp định thương mại tự do

Cuốn sách được thực hiện trong khuôn khổ dự án được Chính phủ Australia tài trợ thông qua Quỹ Hỗ trợ Cựu sinh viên Australia (Australian Alumni Grants ...

Chi tiết
Quản trị đổi mới sáng tạo

Quản trị đổi mới sáng tạo

Nhằm mục đích cung cấp các kiến thức lý luận và thực tiễn về quản trị đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, tập thể Giảng viên bộ môn Quản trị Chiến lược, ...

Chi tiết
Giáo trình Nguyên lý Thống kê Kinh tế (Với sự hỗ trợ của SPSS)

Giáo trình Nguyên lý Thống kê Kinh tế (Với sự hỗ trợ của SPSS)

Giáo trình được biên soạn dựa trên đề cương học phần Nguyên lý thống kê kinh tế giảng dạy cho bậc Đại học của những trường đại học uy tín trong và ngoài ...

Chi tiết
Giáo trình Các công cụ phái sinh

Giáo trình Các công cụ phái sinh

Thị trường các công cụ phái sinh được đánh giá như một bước tiến lịch sử để “sửa chữa” những thiếu sót và làm giảm chi phí giao dịch trên thị trường giao ...

Chi tiết
Giáo trình Thẩm định Tài chính Dự án Đầu tư

Giáo trình Thẩm định Tài chính Dự án Đầu tư

Thẩm định Tài chính Dự án Đầu tư là môn học thuộc kiến thức chuyên ngành tài chính, phù hợp với lịch trình đào tạo năm thứ ba hoặc thứ tư thuộc chương ...

Chi tiết
Kinh tế Việt Nam - Pháp: Hướng tới phát triển xanh và bền vững (Relations économiques Viet Nam – France: Vers le développement vert et durable)

Kinh tế Việt Nam - Pháp: Hướng tới phát triển xanh và bền vững (Relations économiques Viet Nam – France: Vers le développement vert et durable)

Một nền kinh tế xanh và bền vững không hẳn là một nền kinh tế giàu có hay có mức độ tăng trưởng cao. Đó cũng không phải là một quốc gia nằm ở chính xác ...

Chi tiết
Repositioning Vietnam in the Global Dynamics

Repositioning Vietnam in the Global Dynamics

Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam là sản phẩm của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), trực thuộc Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia ...

Chi tiết