HỘI THẢO - TALKSHOW

Hội thảo Khoa học trong chuỗi UEB Research & Sharing: Nhìn lại nền kinh tế Âu - Mỹ năm 2023 và hướng đến các triển vọng kinh tế năm 2024

Thiên Hương - UEB Media 10:08 29/12/2023

Đây là chủ đề chính được các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách của Việt Nam thảo luận, trao đổi các ý tưởng và kinh nghiệm thực tiễn tại Hội thảo Khoa học “Kinh tế Châu Âu - Châu Mỹ năm 2023 và triển vọng năm 2024: Tác động và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam”. Hội thảo nằm trong chuỗi UEB Research and Sharingg do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức và Khoa Kinh tế Chính trị chủ trì về chuyên môn. 

Toàn cảnh buổi hội thảo

Tham dự hội thảo, về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có: PGS.TS Nguyễn Anh Thu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Tô Thế Nguyên - Phó Trưởng khoa Kinh tế Chính trị; PGS.TS Hà Văn Hội - Nguyên Trưởng khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế; TS. Nguyễn Đức Bảo - Phó Trưởng phòng NCKH&HTPT, Giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị cùng các giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị.

Về phía khách mời có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm KHXHVN; Ông Bùi Tuấn Hoàn – Trưởng phòng thị trường Châu Mỹ, Vụ thị trường Châu Âu Châu Mỹ, Bộ Công Thương; Ông Florian Beranek – Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam (CEEC); Ông Nguyễn Cảnh Cường – Nguyên Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Vương quốc Anh, Nguyên Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh Châu Âu (EU); Các nhà khoa học trong lĩnh vực kinh tế, quản trị chuỗi cung ứng từ các viện nghiên cứu, trường đại học.

PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
PGS.TS Tô Thế Nguyên - Phó Trưởng khoa Kinh tế Chính trị
TS. Nguyễn Đức Bảo (bên trái)- Phó Trưởng phòng NCKH&HTPT, Giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị, Đại diện Nhóm nghiên cứu đề tài “Kinh tế Châu Âu - Châu Mỹ năm 2023 và triển vọng năm 2024: Tác động và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam” và Ông Nguyễn Cảnh Cường - Nguyên Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Vương quốc Anh, Nguyên Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh Châu Âu (EU)
Các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, học giả quốc tế tham dự Hội thảo Khoa học

Mở đầu Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu: “Hội thảo Khoa học với chủ đề “Kinh tế Châu Âu – Châu Mỹ năm 2023 và triển vọng năm 2024: Tác động và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam” được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với mục đích tăng cường trao đổi và chia sẻ về xu hướng tăng trưởng, lạm phát, thất nghiệp, lãi suất và các chính sách kinh tế vĩ mô của Châu Âu và Châu Mỹ trong năm 2023 và triển vọng năm 2024. Trên cơ sở đó, các chuyên gia sẽ đề xuất các khuyến nghị nhằm giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả với các cú sốc từ bên ngoài trong năm 2024.

Với các bài tham luận của các diễn giả trong Hội thảo hôm nay, tôi hy vọng sẽ cung cấp cho các quý vị các thông tin, các kiến thức cập nhật nhất về các định hướng giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 gắn với công tác dự báo thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam tại Châu Âu và Châu Mỹ.”

PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo Khoa học

PGS.TS Tô Thế Nguyên - Phó Trưởng khoa Kinh tế Chính trị gửi lời cảm ơn đến sự nỗ lực của các nhà khoa học, các cán bộ từ Trường Đại học Kinh tế và các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan, tổ chức đã tham gia gửi bài tham luận đóng góp cho Hội thảo quan trọng này. 

PGS.TS Tô Thế Nguyên - Phó Trưởng khoa Kinh tế Chính trị gửi lời cảm ơn đến các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan, tổ chức đã tham gia tham luận tại buổi hội thảo

Buổi hội thảo bao gồm 6 tham luận. Mở đầu tham luận, PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm KHXHVN trình bày tham luận về “Kinh tế EU năm 2023 và triển vọng năm 2024”. Trong bài phát biểu, ông đã trình bày về các khó khăn của tình hình kinh tế Châu Âu trong năm 2023 vừa qua như thương mại hàng hóa, hàng hóa xuất nhập khẩu,... và đưa ra các điều kiện thuận lợi và các thách thức, khó khăn của nền kinh tế EU trong năm 2024.

PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm KHXHVN trình bày tham luận về Kinh tế EU năm 2023 và triển vọng năm 2024”

Ông Bùi Tuấn Hoàn – Trưởng phòng thị trường Châu Mỹ, Vụ thị trường Châu Âu Châu Mỹ, Bộ Công Thương. Ông đã chia sẻ sâu về “Kinh tế Châu Mỹ năm 2023 và dự báo đối với năm 2024”.

Ông Bùi Tuấn Hoàn – Trưởng phòng thị trường Châu Mỹ, Vụ thị trường Châu Âu Châu Mỹ, Bộ Công Thương đưa ra các ý kiến về nền kinh tế Châu Mỹ năm 2023

Tiếp đó, ông Florian Beranek – Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam (CEEC) đã đưa ra các cách thức nâng cấp chuỗi giá trị của Việt Nam trong năm 2024. Bằng cách đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa nguồn cung, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hóa đầu tư sẽ giúp cho Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu. 

Ông Florian Beranek – Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam (CEEC) chia sẻ về “Nâng cấp chuỗi giá trị Việt Nam trong năm 2024”

Với chủ đề “Cơ hội và thách thức đối với hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường quốc tế trong năm 2024”, ông Nguyễn Cảnh Cường – Nguyên Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Vương quốc Anh, Nguyên Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa ra những khó khăn trong quá trình xuất khẩu mặt hàng Việt Nam sang thị trường quốc tế và những giải pháp cần khắc phục để thị trường xuất nhập khẩu dễ dàng tiếp cận đến nhiều thị trường khác, đặc biệt là thị trường Châu Âu. 

Ông Nguyễn Cảnh Cường – Nguyên Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Vương quốc Anh, Nguyên Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh Châu Âu (EU) trình bày sâu tham luận về “Cơ hội và thách thức đối với hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường quốc tế trong năm 2024”

TS. Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao đã trình bày sâu thêm về “Friend-shoring, de-risking, self-reliance: các xu hướng chính trong chiến lược chuyển dịch chuỗi cung ứng trên toàn cầu trong năm 2024”. Điểm giá trị của tham luận được đặt tại những phân tích, diễn giải và dự báo về tác động đến kinh tế toàn cầu, chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2024. Ngoài ra, TS. Nguyễn Thị Minh Phương cũng đã đưa ra các góc nhìn mới về xu hướng trong chiến lược chuyển dịch chuỗi cung ứng.

TS. Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao đã đưa ra các góc nhìn mới về xu hướng trong chiến lược chuyển dịch chuỗi cung ứng

Trong bài phát biểu cuối cùng của TS. Nguyễn Đức Bảo - Phó Trưởng phòng NCKH&HTPT, Giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị, Đại diện Nhóm nghiên cứu trình bày tham luận cuối về “Viễn cảnh hạ cánh mềm "soft-landing" của nền kinh tế thế giới”. Đặc biệt, TS. Nguyễn Đức Bảo đã công bố kết quả khảo sát ý kiến chuyên gia quốc tế về dự báo tình hình kinh tế Âu-Mỹ 2024 dựa trên mạng lưới học giả, nhà khoa học quốc tế của Nhà trường.

TS. Nguyễn Đức Bảo chia sẻ về “soft-landing” của nền kinh tế thế giới

Hội thảo cũng tập trung vào các câu hỏi và thảo luận từ phía khán giả. Các chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế; Học viện Ngoại Giao; Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm KHXHVN,... đã đặt ra những câu hỏi liên quan đến các nội dung được trình bày. Các diễn giả đã cùng trao đổi và giải đáp thắc mắc của người tham dự hội thảo và thể hiện những dự đoán cũng như kỳ vọng về nền kinh tế của 2 khu vực Châu Âu, Châu Mỹ trong thời gian tới.

Các giảng viên đặt câu hỏi, trao đổi về nền kinh tế Âu - Mỹ trong năm 2023 và triển vọng năm 2024 cho diễn giả

Thông qua việc kết nối các chuyên gia, học giả, giảng viên và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, hội thảo khoa học cũng đã góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo về kinh tế và kinh doanh ở các trường đại học trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Hội thảo là cơ hội quý báu để các chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng thảo luận về tình hình thị trường khu vực Âu-Mỹ năm 2023 và những triển vọng trong 2 khu vực năm 2024. Các ý kiến được chia sẻ tại Hội thảo sẽ đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói chung và xác định chiến lược và định hướng chính sách của Việt Nam với hai thị trường Châu Âu và Châu Mỹ trong tương lai.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
Hội thảo khoa học “Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam: Thực trạng phát triển và hàm ý chính sách”

Hội thảo khoa học “Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam: Thực trạng phát triển và hàm ý chính sách”

Vào sáng ngày 19/4 vừa qua, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Khu vực kinh tế có vốn ...

Chi tiết
Nhìn lại tăng trưởng kinh tế quý đầu năm, bàn giải pháp tăng tốc các quý tiếp theo nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2024 đạt 6-6,5%

Nhìn lại tăng trưởng kinh tế quý đầu năm, bàn giải pháp tăng tốc các quý tiếp theo nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2024 đạt 6-6,5%

Tăng trưởng GDP quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023. Với sự khởi đầu tốt của nền kinh ...

Chi tiết
Quản lý tài chính cá nhân - xây dựng nền móng thành công trong cuộc sống

Quản lý tài chính cá nhân - xây dựng nền móng thành công trong cuộc sống

Từ trước đến nay, việc chi tiêu cá nhân ít được bàn đến, bởi theo nhiều người, đó là vấn đề tế nhị và riêng tư. Thậm chí, ngay trong gia đình, bố mẹ và ...

Chi tiết
Áp lực xanh hoá ngành dệt may

Áp lực xanh hoá ngành dệt may

Trong bối cảnh các nước đang triển khai nhiều hành động hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nhiều khu vực và quốc gia phát triển như EU, Hoa Kỳ, Nhật ...

Chi tiết
Chuyển đổi số và yêu cầu đặt ra với doanh nghiệp khởi nghiệp

Chuyển đổi số và yêu cầu đặt ra với doanh nghiệp khởi nghiệp

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến bất lợi, khó lường, gây ra rất nhiều khó khăn cho ...

Chi tiết
Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 2023: Vững chí, bền lòng đi trong gió ngược

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 2023: Vững chí, bền lòng đi trong gió ngược

Trong Chương trình Dòng chảy kinh tế cuối năm, Ban Thời sự VOV1 có cuộc phỏng vấn với PGS.TS. Nguyễn Anh Thu cùng các khách mời về chủ đề “Toàn cảnh kinh ...

Chi tiết
UEB tổ chức Hội thảo Khoa học “Phát triển Thị trường trái phiếu bất động sản tại Việt Nam”

UEB tổ chức Hội thảo Khoa học “Phát triển Thị trường trái phiếu bất động sản tại Việt Nam”

Vừa qua, Hội thảo khoa học “Phát triển Thị trường trái phiếu bất động sản tại Việt Nam” đã được tổ chức thành công tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ...

Chi tiết
Thúc đẩy sự tham gia GVC  hướng tới chuyển đổi số và phát triển bền vững

Thúc đẩy sự tham gia GVC hướng tới chuyển đổi số và phát triển bền vững

Hội thảo lần thứ 11 (CIECI 2023) với chủ đề “Thúc đẩy sự tham gia GVC hướng tới chuyển đổi số và phát triển bền vững” được tổ chức tại Trường Đại học Kinh ...

Chi tiết