BÀI BÁO QUỐC TẾ

Việc thực hành ESG thúc đẩy doanh số bán hàng như thế nào? Bằng chứng thực nghiệm từ các doanh nghiệp toàn cầu

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 14:27 25/04/2024

Nghiên cứu này đánh giá mức độ ảnh hưởng của hành vi thực hiện ESG của doanh nghiệp (E - Bảo vệ môi trường, S- Xã hội và G - Quản trị công ty) tới sự thay đổi về doanh số bán hàng của doanh nghiệp trong thời gian khủng hoảng tài chính. Điểm ESG phản ánh mức độ doanh nghiệp chủ động quản lý các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị công ty theo cách có lợi nhất với doanh nghiệp. 

Nghiên cứu phân chia từng hạng mục môi trường, xã hội và quản trị công ty cũng như sự kết hợp đồng thời của các hạng mục này để đánh giá tác động tới doanh số. 

Nhóm tác giả sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu thứ cấp về các doanh nghiệp trong mẫu nghiên cứu thu thập từ nguồn Bloomberg, áp dụng mô hình IV 2SLS. Nghiên cứu sử dụng một mẫu gồm 3.458 quan sát về 826 công ty thuộc 31 quốc gia. Đây là các doanh nghiệp lớn trên thế giới nằm trong bảng xếp hạng “Doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất thế giới” của tạp chí Fortune trong khoảng thời gian xoay quanh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây (2005-2011). Thời gian nghiên cứu phản ánh sự biến động của thị trường trước, trong và sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. 

Đây được coi là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của chính sách ESG, phân chia theo từng hạng mục cũng như sự kết hợp của các hạng mục đó tới doanh số bán hàng của doanh nghiệp trong thời gian kinh tế toàn cầu bất ổn. Nghiên cứu đưa yếu tố ngoại cảnh, là khoảng thời gian thị trường toàn cầu biến động mạnh do khủng hoảng, vào phân tích hành vi của doanh nghiệp. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Tác động của tổng thể ESG và riêng S đối với doanh số bán hàng là tích cực đáng kể, trong khi không tìm thấy tác động riêng đáng kể nào của E và/hoặc G. ESG có tác động đáng kể đến doanh số bán hàng trong thời điểm thị trường hỗn loạn, nhưng tác động này không mạnh mẽ trong thời gian bình thường. Sự tương tác của E*S/E*G/S*G cũng được đưa vào phân tích. Ngay cả khi tác động của riêng E đến doanh số bán hàng có xu hướng tiêu cực, sự tương tác đồng thời của S và E lại ảnh hưởng tích cực đến doanh số bán hàng. Kết quả cho thấy khi kinh tế bất ổn, thực hành CSR đặc biệt trong các hoạt động xã hội vì con người (S) là cứu cánh giúp doanh nghiệp duy trì doanh số bán hàng do doanh nghiệp vẫn có được thiện chí của người tiêu dùng và khách hàng.

Hàm ý chính sách được rút ra từ nghiên cứu là: Trong thời gian khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, các quốc gia nên có chính sách khuyến khích doanh nghiệp thực hiện CSR trong cả ba khía cạnh E, S, G và đặc biệt đẩy mạnh hoạt động xã hội (S) để kích cầu.

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Tran T. H., & Pham T. S. H. (2022). How Environmental, Social, and Governance Disclosure Promotes Sales? Empirical Evidence from Global Firms. Journal of Strategic Marketing.

>>> GIỚI THIỆU TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

PGS.TS. Trần Thị Hiền hiện là Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa Doanh nghiệp thuộc Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Bà nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế và Quản lý tại Đại học Southampton, Anh quốc (2016). Định hướng nghiên cứu và giảng dạy của bà gồm: trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp phát triển bền vững, quản trị công ty, văn hóa doanh nghiệp, nguồn nhân lực, các vấn đề đương đại trong quản trị kinh doanh. 

Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2024 (Tính đến tháng 12/2024)

Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2024 (Tính đến tháng 12/2024)

Trân trọng giới thiệu Danh mục bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2024 (Tính đến tháng 12/2024). ...

Chi tiết
Xác định mức độ ưu tiên các cấu phần của thương hiệu đại học sử dụng kết hợp phương pháp Delphi và AHP

Xác định mức độ ưu tiên các cấu phần của thương hiệu đại học sử dụng kết hợp phương pháp Delphi và AHP

Xây dựng thương hiệu trở thành một chiến lược quan trọng để các trường đại học tạo lợi thế khác biệt vượt qua sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ trong môi ...

Chi tiết
Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2024 (Tính đến tháng 11/2024)

Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2024 (Tính đến tháng 11/2024)

Trân trọng giới thiệu Danh mục bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2024 (Tính đến tháng 11/2024). ...

Chi tiết
Đại dịch và mức độ phức tạp kinh tế: Phân tích so sánh giữa các quốc gia

Đại dịch và mức độ phức tạp kinh tế: Phân tích so sánh giữa các quốc gia

Bài báo này lần đầu tiên nghiên cứu thực nghiệm tác động của các đại dịch đến độ phức tạp kinh tế trong bối cảnh so sánh giữa các quốc gia. Nghiên cứu ...

Chi tiết
Hỗ trợ khởi nghiệp xã hội cho thanh niên Việt Nam - Một báo cáo chính sách

Hỗ trợ khởi nghiệp xã hội cho thanh niên Việt Nam - Một báo cáo chính sách

Khởi nghiệp xã hội ngày càng trở thành công cụ quan trọng để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội trên toàn cầu, bao gồm tạo việc làm bền vững và hòa ...

Chi tiết
Liệu nợ nước ngoài có thúc đẩy phát triển bền vững ở các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia có thu nhập thấp?

Liệu nợ nước ngoài có thúc đẩy phát triển bền vững ở các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia có thu nhập thấp?

Nghiên cứu “Would external debts promote sustainable development in emerging and low-income countries?” của nhóm tác giả Lưu Ngọc Hiệp, Lưu Hạnh Nguyên ...

Chi tiết
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam: Vai trò của tâm lý nhà đầu tư

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam: Vai trò của tâm lý nhà đầu tư

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng mạnh nhờ các chính sách mới, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế so với các nước phát triển trong khu ...

Chi tiết
Dự đoán hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ: Một phương pháp kết hợp DEA và học máy

Dự đoán hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ: Một phương pháp kết hợp DEA và học máy

Các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs) với hơn nửa triệu người lao động chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực kinh tế tư nhân toàn cầu. Một câu hỏi quan ...

Chi tiết