CHUỖI GIÁ TRỊ TOÀN CẦU TRONG NỀN KINH TẾ SỐ

4 định hướng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học tại Việt Nam

14:41 18/05/2021

Ngày 14/5/2021, trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) đồng tổ chức workshop quốc tế có tên “Sức mạnh của giáo dục trực tuyến: Cơ hội và chiến lược cho giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh Covid-19”. Kết thúc buổi workshop, PGS.TS. Vũ Minh Khương, đại diện nhóm nghiên cứu tại Singapore, kết luận 4 chiến lược mũi nhọn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học tại Việt nam trong thời gian tới.

Chiến lược thúc đẩy thứ nhất: Các quy định quản lý

Đầu tiên, các quy định quản lý đóng vai trò trung tâm trong việc dẫn dắt những sáng kiến quốc gia nhằm nâng cao năng lực ứng dụng hiệu quả các công nghệ số vào giáo dục bậc cao tại Việt Nam. Thứ nhất, với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động đẩy nhanh thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Thứ hai, Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo nên giữ vai trò của cơ quan điều phối trung tâm để hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thông tin những mục tiêu cụ thể của chương trình và theo dõi những chỉ số hoạt động có liên quan như xếp hạng năng lực cạnh tranh số của người học và người dạy, mức độ hài lòng của người dùng và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin.

PGS.TS Vũ Minh Khương là giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore)

Thứ ba, Ủy ban nên được trao quyền để thực hiện những chương trình đánh giá độc lập và minh bạch.

Thứ tư, Ủy ban cũng có thể được trao quyền để thực hiện vai trò kiểm tra và thi hành thay mặt cho Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo việc đảm bảo tuân thủ với các quy định của Chính phủ và các tiêu chí được đề ra, bao gồm các chương trình đào tạo bắt buộc về năng lực tin học, công nghệ thông tin cơ bản cho người học và người dạy ở các cơ sở đào tạo bậc cao. 

Chiến lược thúc đẩy thứ hai: Chiến dịch quốc gia

Đến năm 2021, sự phát triển của thời đại số đã đặt trình độ công nghệ thông tin, kỹ thuật số trở thành một kỹ năng “đọc viết” cơ bản mới. Tuy nhiên, nhận thức chung về nhu cầu dạy và học công nghệ thông tin cũng như về các ích lợi của việc dạy học trực tuyến vẫn còn rất thấp. Do đó, việc đưa ra một Chiến dịch nâng cao trình độ công nghệ thông tin là cấp thiết. Cụ thể hơn, Chiến dịch này nên tạo ra lối tư duy đón nhận việc học tập trực tuyến và những chương trình đào tạo công nghệ thông tin để có thể nâng cao năng lực ứng dụng giảng dạy trực tuyến và làm giảm đi chênh lệch về giáo dục gây ra bởi COVID-19. Trong dài hạn, Chính phủ Việt Nam nên cân nhắc một chiến dịch quốc gia quy mô lớn hơn để đưa hiểu biết về công nghệ thông tin vào chương trình giảng dạy ở cấp học cơ sở, phổ thông để có thể xây dựng một nền tảng giáo dục cho thế hệ tương lai tốt hơn sau COVID-19.

Chiến lược thúc đẩy thứ ba: Tiêu chuẩn theo dõi và đánh giá khách quan

Để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi số, chúng tôi đã phát triển Khung đánh giá sự sẵn sàng số hóa (Digital Readiness Benchmarking framework - DRB) tập trung vào 5 tiêu chí chính (Hạ tầng công nghệ thông tin; Đào tạo và theo kịp tiến trình phát triển công nghệ thông tin; Nội dung chương trình giáo dục điện tử; Quản lý; An ninh mạng). Khung này được phát triển dựa theo Chỉ dẫn của Ủy ban Châu Âu về thúc đẩy giáo dục trong thời kỳ số 2015 (European Commission Guideline on Promoting Effective Digital-Age Learning 2015). Mỗi tiêu chí chuyển đổi bao gồm những chỉ tiêu mô tả cung cấp thông tin về các yêu cầu cụ thể cần được đáp ứng. Khung này có thể được quản lý trực tiếp bởi Ủy ban Quốc gia thông qua vai trò đánh giá, hoặc có thể được sử dụng bởi các cơ sở đào tạo để tự đánh giá sự sẵn sàng cho chuyển đổi số và báo cáo cho Ủy ban để theo dõi.

Chiến lược thúc đẩy thứ tư: Đào tạo và huấn luyện

Tổng quan nghiên cứu của chúng tôi về thực tiễn thành công tại các quốc gia như Singapore hay Hàn Quốc đã chỉ rõ rằng việc chuyển đổi số thành công cần dựa trên nền tảng đầu tư vào đào tạo và đào tạo liên tục. Tuy nhiên, vai trò của đào tạo vẫn là yếu tố bị xem nhẹ bởi các nghiên cứu đã cho thấy rằng hầu hết các tổ chức đều không có kế hoạch cho việc liên tục đào tạo và phát triển cho nhu cầu của nhân viên. Chúng tôi cho rằng lỗ hổng trong đào tạo này là nguyên nhân chính cho nhận thức kém về giáo dục trực tuyến, do sự thiếu hụt hiểu biết về công nghệ trong tối ưu hóa tương tác giữa người dạy và người học. Do đó, nhằm đạt được những kết quả toàn diện, thống nhất và bền vững, chúng tôi đề xuất Ủy bản Quốc gia phát triển các tiêu chuẩn đào tạo quốc gia.

Trong các khuyến nghị trên, ông nhấn mạnh: “Trong thiết kế và thực thi chính sách cần tiến hành đồng bộ cả 4 khuyến nghị (4 chiến lược thúc đẩy phát triển), tuy nhiên khuyến nghị tại chiến lược thứ 3 về Benchmarking có tác động lan tỏa lớn nhất về cả nhận thức và chiến lược.” 

PGS.TS Vũ Minh Khương là giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore), thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhiệm kỳ 2016-2021.

Nghiên cứu của ông tập trung vào tăng trưởng kinh tế, năng suất, tính cạnh tranh và các vấn đề liên quan tới tác động của công nghệ thông tin, chính phủ điện tử và hội nhập kinh tế. PGS.TS Vũ Minh Khương đã đăng nhiều bài viết trên các tạp chí quốc tế như Scandinavian Journal of Economics, German Economics Review, Energy Policy và Journal of Policy Modeling. Ông cũng từng làm tư vấn cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Công ty Tài chính Quốc tế, USAID, KPMG, Ngân hàng Trung ương Singapore và Cơ quan Truyền thông Singapore.

___________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

- Cơ hội và chiến lược cho giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh Covid-19

Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế một năm nhìn lại: Tỏa sáng cùng chuỗi tọa đàm và hội thảo mang tính quốc tế sâu sắc

Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế một năm nhìn lại: Tỏa sáng cùng chuỗi tọa đàm và hội thảo mang tính quốc tế sâu sắc

Năm 2021, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã gặt hái được nhiều thành công trong mảng nghiên cứu khoa học, nổi bật ...

Chi tiết
Lợi thế so sánh và sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam trong ngành điện tử và thực phẩm

Lợi thế so sánh và sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam trong ngành điện tử và thực phẩm

Ngành điện tử và thực phẩm là hai ngành đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế - xã hội Việt Nam trong việc phát triển doanh nghiệp, đem lại nguồn thu ...

Chi tiết
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Phát triển nguồn nhân lực quốc gia hay một tổ chức đang đứng trước một bước ngoặt lớn đó là cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 (4.0) có tác động mạnh mẽ ...

Chi tiết
Tạo thuận lợi số cho hoạt động thương mại: Lý luận và thực tiễn

Tạo thuận lợi số cho hoạt động thương mại: Lý luận và thực tiễn

Mặc dù được đánh giá có những thành công bước đầu trong việc tạo dựng nền tảng cho sự chuyển đổi số một cách toàn diện trong giai đoạn tới, Việt Nam vẫn ...

Chi tiết
  Xanh hóa và số hóa trong thương mại và đầu tư quốc tế - Hàm ý chính sách cho Việt Nam

Xanh hóa và số hóa trong thương mại và đầu tư quốc tế - Hàm ý chính sách cho Việt Nam

Ngày 26/11/2021, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã phối hợp với Trường Đại học Adelaide, Australia và Trường Đại học Quốc gia Chengchi, Đài Loan tổ chức ...

Chi tiết
Tìm kiếm và khai thác các cơ sở dữ liệu trong nghiên cứu kinh tế quốc tế

Tìm kiếm và khai thác các cơ sở dữ liệu trong nghiên cứu kinh tế quốc tế

Nhằm tạo diễn đàn cho các giảng viên trao đổi các phương pháp và kỹ năng nghiên cứu, đồng thời hỗ trợ tăng năng lực công bố quốc tế, Khoa Kinh tế và Kinh ...

Chi tiết