KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ

FPEx “Expand – Explore – Experience” 2022 Chương trình trải nghiệm ý nghĩa và đáng nhớ đối với sinh viên Ngành Kinh tế

Nguyễn Thị Hương Lan và Cảnh Thị Hồng Ngọc 15:19 04/11/2022

Các hoạt động học tập không chỉ diễn ra trên giảng đường mà còn được thực hiện thông qua các hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế. Học đi đôi với hành - kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn là một trong những mục tiêu mà Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hướng đến trong chương trình đào tạo bậc cử nhân. 

Các hoạt động ngoại khóa bổ ích luôn giúp các bạn sinh viên hứng thú trong học tập và tăng cường tình đoàn kết, tình cảm yêu thương gắn bó giữa thầy cô và các bạn sinh viên. Sau 2 năm bị gián đoạn bởi Covid-19, trong các ngày 22/10-23/10/2022 vừa qua, Khoa Kinh tế Chính trị đã tổ chức chương trình ngoại khóa kết hợp đi thực tế cho khóa QH-2020-E CLC Ngành Kinh tế tại Khu Du lịch Bản Xôi, Ba Vì, Hà Nội.

Toạ đàm “Hành trình trưởng thành” được diễn ra trong không khí gần gũi và ấm áp 

Xuất phát từ Đại học Quốc gia Hà Nội, các bạn sinh viên vô cùng háo hức lên xe để đến với Bản Xôi, Ba Vì, Hà Nội. Sau hơn một tiếng trên xe, chúng em đã tới khu du lịch. Tập thể các lớp và toàn khoá QH-2020-E (Khoá K65) cùng với các thầy cô đã có những bức ảnh đầu tiên. 

Vào buổi chiều cùng ngày, các bạn sinh viên được tham gia buổi tọa đàm có tên "Hành trình trưởng thành". Trưởng thành là gì? Có lẽ mỗi người đều có một khái niệm trưởng thành của riêng mình nhưng trưởng thành chính là sự lớn lên trong cả nhận thức và hành động, đó mới chính là trưởng thành thật sự. Trưởng thành còn là một hành trình dài mà mỗi chúng ta đều phải trải qua. Thông qua chia sẻ của các Thầy Cô chúng em được biết mỗi người có một con đường đi khác nhau nhưng trên con đường đó là sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, vượt qua chính bản thân mình và tự đưa ra quyết định. 

Thầy Tô Thế Nguyên và cô Nguyễn Thị Phương Anh là diễn giả của buổi tọa đàm

Trong buổi tọa đàm, chúng em cũng rất ấn tượng với những nỗ lực của Thầy Cô về quá trình nghiên cứu và vươn lên trong thời gian học tập ở trong nước và nước ngoài. Thầy cô cũng có những quan điểm và suy nghĩ cởi mở về thế hệ sinh viên ngày nay, về những sở thích, thói quen và xu hướng của người trẻ. Quan trọng nhất là tự mình khẳng định mình thông qua tri thức mà mình tích luỹ được. Buổi toạ đàm đã mang lại cho các bạn sinh viên những thông tin bổ ích, dám đối diện với các thách thức và biết cách trang bị, hỗ trợ nhau để cùng đi xa hơn trên chuyến hành trình đó. “Các bạn hãy yên tâm rằng đằng sau các bạn luôn có một điểm tựa vững chắc là gia đình, là thầy cô, bạn bè sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng các bạn. Vì vậy, hãy cứ bước đi, mở lòng mình hơn và dám ước mơ để sống một cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa các bạn nhé” - đó là thông điệp mà thầy cô đã gửi tới các sinh viên sau buổi chia sẻ này.

Ngay sau khi kết thúc tọa đàm, hoạt động team building chính thức bắt đầu. Các trò chơi diễn ra sôi nổi với sự tham gia nhiệt tình và hết sức vui vẻ của các lớp. Không chỉ được chơi game vui vẻ mà các bạn sinh viên toàn Khoá K65 đã nhanh chóng gắn bó hơn, hiểu nhau hơn qua mỗi trò chơi. 

Hình ảnh các bạn sinh viên của các lớp tham gia trò chơi nhảy bao bố

Một đêm với những cảm xúc đong đầy khi được ngồi gần nhau đón xem những tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ các lớp K65. Và cũng là lần đầu tiên chúng em được ngồi thật gần, được nghe trực tiếp giọng hát của thầy cô trong Khoa. Cũng đã có những giây phút lắng đọng, tình yêu thương được gửi đến các thầy cô cố vấn học tập vì đã luôn giúp đỡ chúng em trong quá trình học tập và trong cuộc sống. Không thể không kể đến cảm xúc hồi hộp khi trao giải cho các tiết mục văn nghệ .

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc đạt Giải nhất (múa của lớp 2) và Giải nhì (nhảy flashmob của lớp 1) 
Còn gì cháy hơn khi cùng nhau bung hết sức trong những bản nhạc sôi động, bên ánh lửa trại bập bùng, ấm áp tình thầy cô và bạn bè.

Ngày thứ hai của Chương trình, các bạn sinh viên đã được tham quan thực tế mô hình kinh doanh của Khu Du lịch Bản Xôi. Lắng nghe đại diệnkhu du lịch chia sẻ về mô hình du lịch sinh thái, dã ngoại, trải nghiệm. Tận dụng các lợi thế sẵn có xây dựng một mô hình để thu hút khách du lịch, tuy còn khó khăn về nguồn lực nhưng Khu Du lịch Bản Xôi đã có những cách thức riêng để đưa Bản Xôi trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách. Bằng sự quan sát của các nhà kinh tế tương lai, các bạn đã đặt ra nhiều câu hỏi và cũng đã được giải đáp rất nhiệt tình. Tham quan mô hình trải nghiệm, các bạn sinh viên đã học hỏi thêm nhiều kiến thức để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. 

Các bạn sinh viên được dẫn đi tham quan mô hình kinh doanh của Khu Du lịch Bản Xôi

Có lẽ sau mỗi chuyến đi các bạn sinh viên đều có những cảm xúc khác nhau. Bạn Nguyễn Thị Phương Quỳnh chia sẻ về những cảm xúc sau chuyến đi: “Thông qua buổi ngoại khóa, khoảng cách giữa các bạn sinh viên chúng em với nhau và giữa sinh viên với giảng viên đã được trở nên gần gũi hơn bao giờ. Bên cạnh đó, chúng em cũng đã biết thêm về một khu du lịch sinh thái có view đẹp và cũng biết nhiều hơn về cách thức vận hành hay cơ cấu nhân sự của một khu du lịch. Em được lắng nghe và bất ngờ về cách mà Khu Du lịch Bản Xôi ứng phó với đại dịch Covid-19 vừa qua. Em mong rằng Khoa sẽ có thể sắp xếp một vài lần đi thực tế như lần này nữa để chúng em có thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn và kỷ niệm cùng FPE (Khoa Kinh tế Chính trị) ạ”. 

Còn cô gái Phan Thủy Dương đến từ lớp Kinh tế 2 chia sẻ rằng: “Tham gia chuyến đi thực tế là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ đối với bản thân em. Kiến thức không chỉ đến từ sách vở, từ giảng đường mà chúng em được học tập, trải nghiệm từ chính những hoạt động thực tế. Những kiến thức và kinh nghiệm mà chúng em nhận được trong chuyến đi lần này sẽ trở thành hành trang cho chúng em bước vào cuộc sống. Qua chuyến đi chúng em cũng cảm nhận được sự tâm huyết và tình cảm của các thầy cô trong Khoa dành cho chúng em. Các thầy cô luôn quan tâm, giúp đỡ sinh viên trong suốt hành trình 4 năm đại học. Thời gian 2 ngày tuy không quá dài nhưng đủ để gắn kết các bạn sinh viên chúng em. Nhờ chuyến đi chúng em cũng hiểu hơn về thầy cô, thêm yêu mến thầy cô của mình khi chúng em được trực tiếp nhìn thấy ở ngoài giảng đường thầy cô vô cùng năng động, vui tính như vậy. Chuyến đi Bản Xôi lần này sẽ trở thành một kí ức đẹp trong quãng đời thanh xuân của em”.

Các lớp K65 và thầy cô trong màu áo đồng phục của Khoa

Bạn Phạm Kim Anh có rất nhiều cảm xúc khác biệt khi chuyến đi này gợi nhớ về 10 ngày tập quân sự của bạn tại Hola. “Tuổi trẻ với những chuyến đi, với những trải nghiệm! Chuyến đi thực tế vừa rồi tạo nên một mảnh ghép của thanh xuân trong chúng em: Được hiểu nhau, thương nhau hơn qua các hoạt động, qua tọa đàm; Được hết mình với đêm lửa trại, được trọn vẹn bên thầy cô và các bạn; Được có thêm kiến thức thực tế về hoạt động kinh doanh du lịch tại địa phương... Trước đây, em đã từng nghe qua một câu nói, “Tôi nhận ra rằng để biết rằng mình yêu hay ghét một người, không có cách nào tốt hơn là đi với người đó”, và sau chuyến đi em nhận ra mình càng yêu Khoa hơn, yêu anh em Kinh tế 3 hơn nhiều lắm ạ! Em và tập thể Kinh tế 3 K65 chân thành cảm ơn thầy cô vì tất cả những tâm huyết và sự nhiệt thành mà thầy cô dành cho chúng em”.

Hành trình của các bạn sinh viên FPE vẫn còn ở phía trước, mỗi chuyến đi đều có ý nghĩa và lưu giữ cho các bạn những kỷ niệm đẹp và khó quên. Chuyến đi 𝐅𝐏𝐄𝐱 mang thông điệp “𝐄𝐱𝐩𝐚𝐧𝐝 - 𝐄𝐱𝐩𝐥𝐨𝐫𝐞 - 𝐄𝐱𝐩𝐞𝐫𝐢𝐞𝐧𝐜𝐞”- 𝐄𝐱𝐩𝐚𝐧𝐝: 𝐄𝐱𝐩𝐚𝐧𝐝 Không chỉ mở rộng kiến thức, kỹ năng mà còn là mở rộng những mối quan hệ mới: bạn bè, thầy cô... 𝐄𝐱𝐩𝐥𝐨𝐫𝐞: Mang tinh thần khám phá những điều mới, thú vị và độc đáo và 𝐄𝐱𝐩𝐞𝐫𝐢𝐞𝐧𝐜𝐞: Đem lại những kinh nghiệm cho bản thân qua những trải nghiệm thực tế. Qua chuyến đi lần này, mỗi bạn sinh viên chúng em vừa có thêm những kiến thức bổ ích vừa tô điểm thêm vào hành trình trưởng thành nhiều màu sắc rực rỡ hơn, tươi sáng hơn.

Chuyến thăm Quần đảo Trường Sa xúc động và ý nghĩa của giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị

Chuyến thăm Quần đảo Trường Sa xúc động và ý nghĩa của giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị

Trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Khoa Kinh tế Chính trị (1974-2024), Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cử đoàn giảng viên do PGS. ...

Chi tiết
Training “Empowerment”: Nâng tầm hiểu biết

Training “Empowerment”: Nâng tầm hiểu biết

“Meeting with PM” là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên và học sinh trung học phổ thông, dưới sự bảo trợ về chuyên môn của Khoa Kinh tế Chính trị, ...

Chi tiết
Giảng viên, sinh viên tham gia bài giảng chuyên đề của nhà nghiên cứu kinh tế chính trị hàng đầu thế giới - GS. Edmund Malesky, Đại học Duke, Hoa Kỳ

Giảng viên, sinh viên tham gia bài giảng chuyên đề của nhà nghiên cứu kinh tế chính trị hàng đầu thế giới - GS. Edmund Malesky, Đại học Duke, Hoa Kỳ

Trên chặng đường thực hiện mục tiêu quốc tế hóa giáo dục, sinh viên, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) đã được trao đổi chuyên môn, nghe ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Meeting With PM 2024: Hành trình nâng bước đam mê

Meeting With PM 2024: Hành trình nâng bước đam mê

Ngày 20/04/2024, tại Hội trường 801 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, đã diễn ra sự kiện đáng chú ý: Lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024.

Chi tiết
Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi học thuật giữa UEB với những ngôi trường danh tiếng nhất Ba Lan qua chương trình trao đổi giảng viên

Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi học thuật giữa UEB với những ngôi trường danh tiếng nhất Ba Lan qua chương trình trao đổi giảng viên

Trong bối cảnh hội nhập giáo dục toàn cầu, trao đổi giảng viên quốc tế đã trở thành một trong những “mũi nhọn” của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Diễn đàn được tổ chức thành công với mục tiêu kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Không chỉ mở cổng xét tuyển Đại học sớm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN còn đồng hành cùng các sĩ tử 2K6 thông qua chuỗi Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học ...

Chi tiết