KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

UEB Media 10:53 25/04/2024

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ với các bạn về hành trình diệu kỳ mà mình đã có khi tham gia trao đổi sinh viên quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức trong học kỳ đông, tháng 9/2023 - 02/2024!

Mình đã được khám phá những tòa lâu đài cổ kính tại Đức - nơi mỗi viên gạch đều thì thầm kể lại câu chuyện lịch sử hào hùng. Mình được kết giao với những người bạn quốc tế đáng yêu và thân thiện, học thêm nhiều điều ý nghĩa bên ngoài trang sách. Mình cũng được phiêu lưu tới những thành phố hiện đại của Châu Âu… tìm hiểu về những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới và trải nghiệm một cuộc sống mới mà trước giờ mình chưa từng biết đến! Thật tuyệt vời, khi có trong tay “tấm vé” trao đổi sinh viên quốc tế của UEB! 

Mình đã hội nhập quốc tế như thế nào? 

Lần đầu đặt chân đến Đại học OTH Regensburg, Đức, điều đầu tiên khiến mình vô cùng ấn tượng đó là Nhà trường có đội ngũ Tutors và Buddy cực kỳ nhiệt tình, chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ và kết nối các sinh viên quốc tế. Tutors là một nhóm gồm 5 sinh viên, chịu trách nhiệm quản lý, điều phối và trực tiếp tổ chức các hoạt động dành riêng cho sinh viên trao đổi. Đặc biệt, mỗi sinh viên quốc tế đều được ghép cặp với các Buddy là sinh viên đang học tại OTH Regensburg. Buddy thường xuyên cùng tham gia các hoạt động và là nơi để chúng mình có thể “tâm sự thầm kín” hoặc hỏi han mọi thứ thắc mắc về cuộc sống hay học tập tại Đức. 

Sinh viên Nguyễn Thị Thắm - khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, UEB tham gia trao đổi sinh viên quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Ở học kỳ mình đi, chúng mình được sang trước hẳn 1 tháng để làm quen với môi trường và cuộc sống tại Đức, được đi chơi, khám phá văn hóa và con người địa phương. Các tutors đã lên sẵn lịch trình trải nghiệm cho tụi mình và thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Tour tham quan thành phố, dã ngoại, leo núi, trượt tuyết.., thậm chí cùng làm bánh quy giáng sinh, thưởng thức bữa sáng truyền thống của người Đức,... và rất nhiều hoạt động khác được tổ chức trong suốt học kỳ, điều này làm bản thân mình cảm nhận được sinh viên quốc tế được nhiệt tình chào đón và quan tâm sâu sắc khi học tập tại Đại học OTH.

Những hoạt động ý nghĩa, gắn kết sinh viên quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Các hoạt động này cũng là cơ hội tuyệt vời để mỗi sinh viên quốc tế làm quen và giao lưu với những người bạn mới từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời thực hành và rèn luyện khả năng ngôn ngữ tiếng Anh của mình. 

Thắm Nguyễn nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống tại Đức nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè quốc tế

Môi trường học tập tại Đại học OTH Regensburg, Đức ra sao?

Chắc chắn là phải ưu tiên việc học tập rồi, vì chúng mình đi trao đổi, không chỉ để chơi hay trải nghiệm du lịch đó đây, đúng không nào? Vì thế, điều mình muốn chia sẻ trước hết với các bạn, đó chính là môi trường học tập tại Đại học OTH Regensburg. Đối với cá nhân mình, giáo dục của Châu Âu có khá nhiều điểm khác biệt và mình học được nhiều điều thú vị. Mình xin được chia sẻ những điều mình ấn tượng nhất về tinh thần học tập ở đây:

(1) Về phương pháp học tập: Sinh viên luôn được khuyến khích phát biểu ý kiến với thầy cô một cách thoải mái như những người bạn vậy! Bạn không cần phải đứng lên hay thưa gửi trang nghiêm, khi bạn có vấn đề hay câu hỏi gì thì có thể bày tỏ quan điểm bất cứ lúc nào mà không sợ bị đánh giá. Thầy cô vô cùng thoải mái và cũng sẽ không bao giờ khiến bạn có cảm giác là câu hỏi của bạn thật “ngốc”. Mình rất ấn tượng với tinh thần học tập này và cũng cố gắng để có “mindset open” và luôn tự tin như vậy. 

Môi trường học tập tại Đại học OTH đã mang lại cho cô bạn nhiều bài học kinh nghiệm quý báu

(2) Về giờ giấc: Các lớp học luôn bắt đầu đúng giờ, đôi khi mình đi muộn khoảng 3 phút thôi mà đến lớp mọi người đã đang vào bài học hết rồi, mình đã thực sự “sốc” trước văn hóa đúng giờ này. Vì thế, mình đã tự nhắc nhở bản thân, sau này tác phong “luôn đúng giờ” sẽ được mình ưu tiên thực hiện! Đây cũng là một thói quen tốt để chúng ta rèn luyện kỷ luật cá nhân, và sẽ càng hữu ích hơn khi chúng ta bước ra môi trường quốc tế hay môi trường làm việc sau này.

Khuôn viên Đại học OTH Regensburg, Đức – nơi các sinh viên UEB tham gia trao đổi học thuật

(3) “Open question” thay vì “Multiple choice question”: Mình ấn tượng với điều này là bởi trong suốt 3 năm học ở UEB, mình thấy rằng hầu hết sinh viên đều thích dạng câu hỏi Multiple choice question hơn, vì nó dễ lựa chọn đáp án và thuận tiện hơn chăng? Mình cũng không rõ. Nhưng mình như được khai sáng khi chứng kiến việc các bạn Châu Âu cực kỳ chuộng dạng Open question đến mức minigame nhỏ trên lớp thôi cũng 100% là câu hỏi mở, bạn phải tự suy nghĩ chứ không có đáp án sẵn cho bạn lựa chọn. Mình có hỏi một bạn người Pháp thì bạn chia sẻ rằng, bạn thích dạng Open question hơn vì bạn được chủ động suy nghĩ và trả lời theo suy nghĩ riêng, mỗi người đều có quan điểm riêng, nên nếu là Open question thì bạn sẽ được biết nhiều góc nhìn từ nhiều người hơn cho cùng một vấn đề, thay vì những đáp án giới hạn sẵn.

Những người bạn quốc tế không chỉ chía sẻ với nhau về văn hóa, ngôn ngữ mà còn là những kiến thức, kinh nghiệm và góc nhìn khác nhau

Học từ những chuyến đi là điều không thể thiếu!

Mình tin rằng học tập không phải chỉ là học ở trên giảng đường, mà còn là học hỏi từ những chuyến đi. Do đó, du lịch cũng là một hình thức học tập. Trong học kỳ trao đổi tại Đại học OTH Regensburg, mình không chỉ được khám phá các thành phố lớn nổi tiếng của Đức như Munich, Nurnberg, Frankfurt, Berlin,… mà còn có cơ hội được đi đến 3 quốc gia lân cận là Áo, Séc và Thụy Sỹ. Khi bạn đã có chiếc vé “Deutschland ticket” thì đi du lịch bằng tàu và theo nhóm sẽ không tốn nhiều chi phí đâu. 

Những chuyến đi cũng là cách để Thắm và các bạn của mình học hỏi thêm nhiều kiến thức từ đời sống, văn hóa và khả năng sử dụng tiếng Anh

Các chuyến đi cho mình mở mang tầm mắt, khám phá những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới, và đặc biệt là biết đến cuộc sống mà trước giờ mà mình chưa từng biết. Mình bắt gặp rất nhiều người Việt cũng đi du lịch hoặc sinh sống ở các quốc gia đó, thấy thật tự hào vì cảm giác người Việt mình có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Đối với mình, chiếc visa Châu Âu quả thực rất "xịn"!

Chiếc visa Châu Âu “xịn sò” đã đem lại cho Thắm có cơ hội khám phá nhiều hơn về nước Đức và các quốc gia lân cận trong khu vực Châu Âu

Những khoản chi phí nào cho du học sinh trao đổi tại Đức?

Có rất nhiều bạn đã hỏi mình về các chi phí sinh hoạt trong quá trình tham gia trao đổi sinh viên quốc tế tại Đại học OTH, vì thế, mình quyết định chia sẻ đôi chút về vấn đề này, hơn nữa, các khoản phí này là cố định hàng tháng cho tất cả sinh viên nên mình nghĩ sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích cho tất cả các bạn, cũng như để các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về hành trình của mình!

(1) Housing (Nơi ở) 298 EUR/tháng: Mình ở trong ký kí túc xá, được đăng ký với trường OTH từ trước khi sang Đức, vì thế, mình chỉ cần đóng trước tiền cọc 1 tháng, tiền cọc sẽ được trả lại khi mình hết thời hạn học tập và check out trả phòng. Chi phí này đã bao gồm đầy đủ cả tiền điện, nước, dịch vụ. Phòng mình ở là dạng phòng đơn khép kín, mỗi tầng sẽ có một bếp chung, đầy đủ thiết bị nên hoàn toàn có thể nấu ăn thoải mái!

Bên cạnh học tập, sinh hoạt, tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng là cách để mỗi sinh viên có thêm những trải nghiệm thú vị trong quá trình tham gia trao đổi sinh viên quốc tế

(2) Public transportation (Phương tiện công cộng) 11,33 EUR/ tháng: Phương tiện công cộng ở Đức là điều mình cực kỳ thích và ấn tượng. Giá vé Deutschland ticket (Germany ticket) bình thường là 49 EUR, nhưng sinh viên được ưu đãi giảm giá chỉ còn 11,33 EUR. Với vé này, mình có thể đi hầu hết các loại tàu, xe bus trên toàn lãnh thổ của Đức mà không giới hạn số lần (chỉ không áp dụng với các loại tàu nhanh, siêu tốc). Mình cho rằng, vé này là siêu hời cho sinh viên, đặc biệt nếu các bạn có kế hoạch đi du lịch hay di chuyển nhiều. 

(3) Health insurance (Bảo hiểm) 120 EUR/ tháng: Bảo hiểm y tế là bắt buộc khi sinh viên theo học tại các trường đại học ở Đức. Bảo hiểm này sẽ đem lại nhiều quyền lợi hơn so với bảo hiểm du lịch. Sau khi sang ổn định chỗ ở, Nhà trường sẽ thông báo và sắp xếp lịch hẹn để mình đến đăng ký làm bảo hiểm y tế.

(4) Radio fee: 18,36 EUR/ tháng

Trên đây là các khoản phí cố định hàng tháng, ngoài ra, chi phí ăn uống sẽ tùy thuộc mức sống của từng người, thường dao động tối thiểu là 200 EUR/ tháng. Nếu bạn thích mua sắm hay đi du lịch các nước lân cận thì cũng sẽ tốn thêm các chi phí liên quan. Tuy nhiên, sinh viên quốc tế hoàn toàn được làm thêm trong thời gian giới hạn nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều hơn hoặc kiếm thêm thu nhập. Mình quen một số bạn sinh viên đi trao đổi cũng có các công việc part time từ làm nhà hàng đến thực tập tại các văn phòng hành chính, thu nhập cực kỳ ổn áp!!!

Thắm Nguyễn cùng những người bạn tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Key takeaways” – Bài học tâm đắc nhất sau hành trình trao đổi sinh viên quốc tế

Qua những trải nghiệm quý giá mà mình có được sau chuyến đi, mình muốn chia sẻ với các bạn những bài học mà mình vô cùng tâm đắc:

Thứ nhất, tiếng Anh là vô cùng quan trọng! Nếu bạn định hướng trở thành một công dân toàn cầu, hãy luôn trau dồi, rèn luyện và nâng cao vốn tiếng Anh để có thể dễ dàng giao tiếp và kết nối sâu sắc hơn với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, tiếng Anh cũng chính là “tấm thẻ” thông hành giúp bạn có thể đi đến bất cứ đâu, học tập, làm việc và phát triển trong bất cứ môi trường nào!

Thứ hai, mạnh dạn giao tiếp, nếu không sẽ khó mà hòa nhập được - “don’t take it too seriously”. Mình được khuyên rằng bí kíp sinh tồn ở phương Tây là cứ “relax” và “chill” thôi, mình thấy đúng thật là như vậy. Văn hóa phương Đông đôi khi khiến mình có xu hướng nghiêm trọng hóa vấn đề, quan tâm đến việc liệu mình có bị đánh giá hay không,.. nhưng nếu cứ giữ tinh thần đó mà không cởi mở, thì sẽ rất khó để có một học kỳ trao đổi trọn vẹn ở Châu Âu nói chung và ở nước Đức nói riêng. Khi hòa nhập với môi trường ở đây, đã tiếp thêm cho mình sức mạnh và bản lĩnh “không sợ sai”, chúng ta đều là những sinh viên đang không ngừng học hỏi, vì thế, cứ tự tin vào chính bản thân mình, khi “cánh cửa” tâm hồn rộng mở, bạn sẽ đón nhận được càng nhiều cơ hội và điều tuyệt vời mà cuộc sống ban tặng!

Thắm Nguyễn cùng những sinh viên UEB trong chuyến trao đổi tham gia hoạt động giao lưu văn hóa tại Đức

Trở thành sinh viên quốc tế là ước mơ mà mình đã ấp ủ từ rất lâu, đặc biệt, sau khi được trải nghiệm, mình mới thực sự hiểu rằng: phải bước ra bên ngoài mới biết được mình còn nhỏ bé như thế nào, đất nước Việt Nam của mình trong tâm trí của bạn bè quốc tế ra sao. Mình biết ơn vô cùng khoảng thời gian học tập ở Đức đã khiến mình trân trọng hơn mỗi con người Việt Nam mà mình vô tình bắt gặp trên đường, những thực phẩm xuất khẩu có dòng chữ tiếng Việt trên bao bì trong các siêu thị giữa lòng thành phố. Khoảng thời gian xa quê ấy khiến mình càng thêm yêu quê hương đất nước, biết ơn Đảng, Nhà nước và toàn thể những người dân đang nỗ lực từng ngày để nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Mình cũng thầm cảm ơn ngôi trường UEB đã giúp mình có cơ hội đi ra thế giới, mở rộng tầm mắt, và thật hãnh diện, tự hào với triết lý “quốc tế hóa giáo dục” của Nhà trường. Mong rằng các thế hệ sinh viên trẻ trung, năng động sẽ cùng nhau học tập thật tốt, chung tay góp phần kiến thiết đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp. Chúc tất cả các bạn cũng sẽ thực hiện được ước mơ đi du học và có một hành trình trao đổi sinh viên quốc tế thật đáng nhớ khi là sinh viên UEB!

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế đa dạng, với các đối tác là những trường đại học lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới, chắc chắn sẽ tạo dựng hành trang quý báu cho mỗi sinh viên trên chặng đường trở thành những công dân toàn cầu tài năng, trí tuệ và bản lĩnh trong tương lai!

Thông báo chương trình trao đổi sinh viên/học viên kỳ mùa Thu năm 2024 tại Đại học Koc, Thổ Nhĩ Kỳ

Thông báo chương trình trao đổi sinh viên/học viên kỳ mùa Thu năm 2024 tại Đại học Koc, Thổ Nhĩ Kỳ

Thông báo chương trình trao đổi sinh viên/học viên kỳ mùa Thu năm 2024 tại Đại học Koc, Thổ Nhĩ Kỳ.

Chi tiết
Thông báo chương trình trao đổi sinh viên/học viên kỳ mùa Thu năm 2024 tại Đại học Charles, Cộng Hòa Séc

Thông báo chương trình trao đổi sinh viên/học viên kỳ mùa Thu năm 2024 tại Đại học Charles, Cộng Hòa Séc

Thông báo chương trình trao đổi sinh viên/học viên kỳ mùa Thu năm 2024 tại Đại học Charles, Cộng Hòa Séc

Chi tiết
Khám phá Thổ Nhĩ Kỳ với suất học bổng danh giá ngay từ năm đầu đại học

Khám phá Thổ Nhĩ Kỳ với suất học bổng danh giá ngay từ năm đầu đại học

Cùng gặp gỡ Kiều Hoàng Nhật Linh – Sinh viên K19 UEB Troy – Giành được Học bổng toàn phần Erasmus năm 2022 tại Koc University, Thổ Nhĩ Kỳ

Chi tiết
Chương trình trao đổi tín chỉ sinh viên tại Trường Kinh doanh IPAG, Pháp

Chương trình trao đổi tín chỉ sinh viên tại Trường Kinh doanh IPAG, Pháp

Trường Kinh doanh IPAG là một trong những đơn vị đào tạo kinh doanh uy tín thành lập từ năm 1965 với hai khuôn viên tại thủ đô Paris và thành phố Nice. ...

Chi tiết
Chương trình trao đổi tín chỉ sinh viên tại Đại học Rennes I, Pháp

Chương trình trao đổi tín chỉ sinh viên tại Đại học Rennes I, Pháp

Trường Đại học Rennes I thành lập năm 1970, là đại học công lập chuyên đào tạo các chuyên ngành luật, kinh tế, quản lý và các ngành toán, sinh, vi tính… ...

Chi tiết
Chương trình trao đổi tín chỉ sinh viên tại Đại học Nam Đan Mạch

Chương trình trao đổi tín chỉ sinh viên tại Đại học Nam Đan Mạch

Đại học Nam Đan Mạch (SDU) được thành lập từ năm 1998. Trường có hơn 115 chương trình đào tạo, trong đó nhiều chương trình bằng tiếng Anh như Quản trị ...

Chi tiết
Chương trình trao đổi tín chỉ sinh viên tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Chương trình trao đổi tín chỉ sinh viên tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Đại học Ostbayerische Technische Hochschule Regensburg (OTH Regensburg) được thành lập năm 1971, một trong những trường đại học lớn nhất về khoa học ứng, ...

Chi tiết