VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH

UEBers đi và yêu: Vì tuổi trẻ này chúng mình gửi ước mơ vào những chuyến đi

Thu Trang _ UEB Media 11:38 03/08/2023

Ở ngưỡng cửa tuổi 18 đôi mươi, chúng mình là những đứa trẻ mơ mộng đủ thứ về cuộc đời. Chúng mình mơ về những chuyến đi xa cùng nhau, tới thăm nhiều vùng đất, gói trọn những ký ức đáng nhớ của lứa tuổi đẹp nhất đời người. Và rồi, thầy cô và Trường Đại học Kinh tế - mái nhà chung chúng mình lựa chọn gắn bó suốt 4 năm thanh xuân đã chắp cánh, trao tấm vé “đặc biệt” để chúng mình có cơ hội ngắm nhìn và khám phá thế giới rộng lớn bao la phía trước.

Chương 1: Khởi đầu hành trình của những giấc mơ
Với mục tiêu quốc tế hóa giáo dục, đặc biệt thông qua những chương trình trao đổi sinh viên quốc tế với hơn 50 trường đại học lớn trải dài từ Châu Á đến Châu  u, Châu Mỹ, những chương trình Study Tour bổ ích,... Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang mở rộng cánh cửa, chắp cánh ước mơ để sinh viên bước ra khám phá thế giới rộng lớn, tiếp thu tinh hoa tri thức mới, hoàn thiện bản thân trở thành những công dân toàn cầu.

Hành trình khám phá thế giới, chinh phục giấc mơ của UEBers chính thức bắt đầu với điểm đến đầu tiên là đất nước Đức xinh đẹp

Nắm bắt ngay cơ hội đó cùng sự hỗ trợ của thầy cô và Nhà trường, cuối tháng 9/2022, chúng mình (bao gồm: Nguyễn Đắc Thùy Vinh, K20A Troy; Trần Đức Bình, QH-2018-E QTKD; Đồng Diễm Quyên, K20A Troy; Nguyễn Lê Minh Hằng; QH-2020-E KTQT) đã chinh phục thành công “tấm vé” tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại trường Đại học Regensburg. Đức. Thầy cô, bạn bè và gia đình đặt niềm tin rằng chúng mình sẽ là những đại diện ưu tú của trường sang kết nối, học tập và giao lưu văn hoá tại đất nước được mệnh danh là công xưởng của châu  Âu.

Chúng mình gói trọn mọi cảm xúc từ lo lắng hồi hộp đến hào hứng, phấn khích vào chuyến đi Châu  u lần này. Trải qua hơn 12 giờ bay, trời  u hiện lên bên cửa sổ máy bay, cảm giác lúc đó rất khó tả vì kể từ đây chúng mình đã thực sự phải xa gia đình và tự lập ở một nơi cách Việt Nam tới 8000km. Khoảng 7h sáng giờ địa phương (GMT+2), chúng mình hạ cánh xuống sân bay Munich, chính thức bắt đầu chuyến hành trình dài sáu tháng sắp tới ở một đất nước hoàn toàn xa lạ.

Chúng mình hạ cánh xuống sân bay Munich, chính thức bắt đầu chuyến hành trình dài sáu tháng sắp tới ở một đất nước hoàn toàn xa lạ.

Nước Đức chào đón chúng mình bằng những tia nắng cuối thu trong trẻo và mát lạnh. Từ Munich, chúng mình di chuyển đến Regensburg bằng tàu và theo chỉ dẫn chi tiết của International Office để đến trường làm thủ tục giấy tờ cũng như nhận phòng ký túc xá. Chúng mình cảm thấy rất an tâm bởi thầy cô và UEB luôn đồng hành và hỗ trợ từng bước chuẩn bị trước và trong suốt chuyến đi lần này.

Trường Đại học Regensburg - điểm dừng chân đầu tiên của chúng mình lựa chọn trong chuyến đi trao đổi sinh viên quốc tế đầu tiên

Chúng mình đã chính thức đặt chân đến trường Đại học Regensburg, nơi chúng mình sẽ học hai lớp học lý thuyết và thực hành của môn Monetary Theory and Policy. Đây là một trong những trường đại học hàng đầu ở Đức, cung cấp hơn 150 chương trình đào tạo khác nhau ở các ngành như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kinh tế học, luật, y học và nghệ thuật.

Khuôn viên trường Đại học Regensburg (UR) rất rộng, cơ sở vật chất được xây dựng hiện đại và đầy đủ các tiện ích để hỗ trợ hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của sinh viên và giảng viên.
Regensburg mùa thay lá khoác lên mình một vẻ đẹp trong trẻo, nhẹ nhàng lắm!

Chương 2: Nước Đức và những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của chúng mình
Lần đầu tiên đến trường, chúng mình được thầy cô và trường Đại học Regensburg hỗ trợ nhiệt tình. Chúng mình cũng được tham gia Orientation Course để phổ biến một số quy định của bang, của thành phố, của Nhà trường cùng như một số tips “sinh tồn” trên nước Đức và gợi ý một số điểm đến nổi tiếng không thể bỏ lỡ tại thành phố xinh đẹp này.

Nước Đức và những “lần đầu trong đời” của chúng mình

Những cuộc trò chuyện vui vẻ, những người bạn mới, những buổi đi chơi gắn kết cộng đồng sinh viên mang đến cho chúng mình cảm giác gần gũi, thân thuộc, rất giống với môi trường học tập năng động tại UEB. Không khí lớp học luôn sôi động với những thảo luận giữa sinh viên và giảng viên. Thầy cô cũng luôn “truyền lửa nhiệt huyết” trong từng bài giảng, thực tế hóa lý thuyết trong sách, áp dụng vào case study để sinh viên hiểu và nắm rõ kiến thức chuyên môn.

Và lần đầu tiên, chúng mình có buổi thuyết trình kết thúc môn Truyền thông doanh nghiệp trước bạn bè quốc tế. Tuy vẫn còn chút e dè, nhưng sau khi động viên tinh thần, chúng mình dần tự tin hơn, hoàn thành tốt bài thuyết trình và nhận được những đánh giá tích cực từ thầy cô và bạn bè.

Buổi học đầu tiên, chúng mình đã được chào đón rất nồng hậu và dần dần tiếp thu văn hóa đặc trưng tại Đức

Cũng giống phương pháp học tập gắn liền với thực tập thực tế tại UEB, lớp học của chúng mình có chuyến tham quan ngắn đến IKEA Regensburg. Khu phức hợp rất lớn, từ các gian hàng trưng bày nội thất, đến canteen, kho hàng. Đây là chuyến company tour đầu tiên tại Đức, giúp sinh viên nắm được quy trình vận hành của doanh nghiệp, giải quyết những bài toán vận hành thực tế doanh nghiệp đang gặp phải và đưa ra những giải pháp thiết thực. Phương pháp học tập này tương đồng với phương pháp đã và đang được thầy cô áp dụng tại UEB, do đó, chúng mình có thể dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức dễ dàng và nhanh chóng hơn.


Chương 3: Đặt dấu chân khám phá từng ngóc ngách của Châu  Âu hoa lệ

Đặt dấu chân khám phá từng ngóc ngách của Châu Âu hoa lệ

Bên cạnh những lớp học trực tiếp trên lớp, chúng mình còn có cơ hội tham gia chuyến đi tới Praha, Cộng hòa Séc do Hội sinh viên quốc tế của trường tổ chức. Đây là hoạt động thường niên của Hội sinh viên nhằm mở rộng kết nối cộng đồng sinh viên trường. Chuyến đi quả thực là sợi dây gắn kết sinh viên Việt Nam và bạn bè quốc tế. Chúng mình chẳng còn bất cứ khoảng cách nào, cùng nhau khám phá những công trình kiến trúc cổ kính trải nghiệm văn hóa và ẩm thực đặc trưng của thành phố được mệnh danh là Trái tim của Châu  u.

Praha có rất nhiều thắng cảnh mà mỗi lần đi qua chúng mình đều phải trầm trồ vì vẻ đẹp, nét cổ tích cùng kiến trúc độc đáo.
Thành phố gây ấn tượng với nhiều công trình kiến trúc tinh tế, mang đậm dấu ấn lịch sử thời kỳ Đế chế La mã

Thật may mắn khi chúng mình được khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố Praha vào đúng dịp Giáng Sinh. Những ngày này, những góc phố, những con đường cổ kính và cả quảng trường rộng lớn đều khoác lên mình màu sắc lấp lánh được kết bằng các đèn rực rỡ. Hàng trăm gian hàng bằng gỗ được trang trí bắt mắt với đủ loại các sản phẩm từ món ăn truyền thống của người dân, những sản phẩm rượu vang độc đáo cũng như những món quà Giáng sinh đặc biệt dành cho người bản xứ và du khách.

Thật may mắn khi chúng mình được khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố Praha vào đúng dịp Giáng Sinh
Kết thúc chuyến hành trình, đây là hình ảnh của cả đoàn trước khi trở về Regensburg. Cũng từ chuyến đi này chúng mình có thêm những người bạn mới từ Hungary, Đức, Anh Quốc, và Ấn Độ.

Trở về sau chuyến đi tới Praha, chúng mình, những sinh viên quốc tế đến từ rất nhiều nơi trên thế giới lần đầu tiên được đón Giáng sinh tại Đức, cùng trải nghiệm những văn hóa đặc trưng của người Đức trong một dịp lễ đặc biệt nhất trong năm. Chúng mình được nghe nhiều hơn về những câu chuyện văn hóa qua chia sẻ của thầy cô, được nấu những món ăn đặc trưng trong ngày lễ và ghé thăm khu chợ truyền thống nhộn nhịp mùa lễ hội. Đối với chúng mình, đây là những giá trị, những trải nghiệm đặc biệt không thể nào quên khi được học tập và sống tại Đức.

Lần đầu tiên đón đêm giao thừa xa nhà, chúng mình đã rất phấn khích khi được ngắm và tự tay đốt pháo hoa. Không khí đêm giao thừa rất náo nhiệt, mọi người tụ tập, cùng nhau uống bia, sâm panh, hát và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Đây là lần đầu tiên chúng mình đón một cái tết truyền thống xa nhà. Tuy đơn giản nhưng cũng cùng nhau cố gắng có một tấm bánh chưng và làm thêm một vài món ăn đặc trưng ngày tết.

Trong suốt 6 tháng học tại Đức, chúng mình cũng có cơ hội được khám phá và tìm hiểu những tòa lâu đài cổ kính, khoác lên mình vẻ đẹp trầm mặc của thời gian, văn hóa và lịch sử. Lắng nghe những câu chuyện lịch sử phía sau từng tòa lâu đài, chúng mình mới hiểu thêm về giá trị văn hóa, những thứ trước nay chúng mình chỉ được đọc, nghe, nhìn qua sách báo, tư liệu. Chúng mình thật sự rất trân quý từng trải nghiệm nhận được trong chuyến đi.

Không chỉ đặt chân đến những thành phố mới, chúng mình dành nhiều thời gian hơn để khám phá nước Đức - điểm dừng chân đầu tiên của chúng mình tại Châu  Âu xinh đẹp. 
Được ngắm nhìn nước Đức tuyệt đẹp phủ màu trắng tinh khôi ngày tuyết rơi. 


Chương 4: Trở về Việt Nam, chúng mình gói trọn mọi xúc cảm và ký ức khó phai về nước Đức xinh đẹp

Regensburg tiễn chúng mình bằng một chiều hoàng hôn tuyệt đẹp, kết thúc hành trình sáu tháng khám phá và trải nghiệm đáng nhớ nhất thời thanh xuân cùng UEB

Cuối cùng thì máy bay cũng cất cánh, chính thức khép lại hành trình sáu tháng của những vấp ngã, bài học và sự trưởng thành. Cảm ơn nước Đức đã giang rộng vòng tay chào đón những sinh viên từ khắp nơi trên thế giới bất kể giới tính, sắc tộc hay tôn giáo. Cảm ơn các thầy cô và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tạo điều kiện cho sinh viên có một cơ hội không dễ gì có được để được sống, học tập và trải nghiệm ở một đất nước hiện đại, văn minh. Cảm ơn những người bạn đồng hành từ Việt Nam cũng như từ khắp nơi trên thế giới rộng lớn này đã cho mình những giây phút của tình bạn và sự đa dạng văn hoá năm châu. Cảm ơn Regensburg đã mang đến chúng mình khoảng thời gian và kỷ niệm đáng nhớ, vẫn luôn sẵn lòng ôm ấp ngay cả khi chúng mình cảm thấy nhỏ bé và hoài nghi nhất về bản thân.

Sau cùng, cảm ơn chính mình vì đã luôn phấn đấu, học cách thích nghi và làm mới mỗi ngày. Nếu phải đưa lời khuyên cho các bạn khoá sau, mình khuyên các bạn hãy bước ra khỏi vùng an toàn và mạnh dạn đăng ký các kỳ trao đổi sinh viên quốc tế do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức. Biết đâu các bạn sẽ giành được tấm vé đi ra thế giới và thay đổi góc nhìn cuộc đời mình. 

SERIES: THEO DẤU CHÂN UEBers (Phần 2): Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

SERIES: THEO DẤU CHÂN UEBers (Phần 2): Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như ...

Chi tiết
SERIES: THEO DẤU CHÂN UEBers (Phần 1): Vượt qua thách thức, sinh viên khoa Kế toán Kiểm toán UEB thành công chinh phục nghề nghiệp mơ ước

SERIES: THEO DẤU CHÂN UEBers (Phần 1): Vượt qua thách thức, sinh viên khoa Kế toán Kiểm toán UEB thành công chinh phục nghề nghiệp mơ ước

Sự phát triển bùng nổ của công nghệ tạo ra những đột phá ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế xã hội trên toàn thế giới. Điều này có tác động không ...

Chi tiết
Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các giải pháp phát triển khởi nghiệp, kinh doanh bền vững cho sinh viên

Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các giải pháp phát triển khởi nghiệp, kinh doanh bền vững cho sinh viên

Nằm trong khuôn khổ Dự án Quản trị khởi nghiệp, thúc đẩy sự đổi mới và tài năng (EM4FIT) do Liên minh Châu Âu EU tài trợ, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ...

Chi tiết
Giảng viên, Sinh viên Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc giao lưu và trao đổi học thuật tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Giảng viên, Sinh viên Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc giao lưu và trao đổi học thuật tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Tham gia lớp học có các giảng viên, sinh viên đến từ Khoa Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các giảng viên, sinh viên đến từ Đại học ...

Chi tiết
Hội nhập văn hóa cho viên chức, NLĐ mới của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN để hiểu, nhanh chóng thích nghi với môi trường và phát huy năng lực tối đa

Hội nhập văn hóa cho viên chức, NLĐ mới của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN để hiểu, nhanh chóng thích nghi với môi trường và phát huy năng lực tối đa

Hướng đến mục tiêu giúp viên chức, người lao động mới hiểu rõ hơn về tổ chức và văn hóa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), ứng dụng vào công việc cũng ...

Chi tiết
Giảng viên, sinh viên tham gia bài giảng chuyên đề của nhà nghiên cứu kinh tế chính trị hàng đầu thế giới - GS. Edmund Malesky, Đại học Duke, Hoa Kỳ

Giảng viên, sinh viên tham gia bài giảng chuyên đề của nhà nghiên cứu kinh tế chính trị hàng đầu thế giới - GS. Edmund Malesky, Đại học Duke, Hoa Kỳ

Trên chặng đường thực hiện mục tiêu quốc tế hóa giáo dục, sinh viên, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) đã được trao đổi chuyên môn, nghe ...

Chi tiết
Giảng viên UEB: Chuẩn bị sẵn sàng trước những thách thức về giảng dạy trong môi trường số

Giảng viên UEB: Chuẩn bị sẵn sàng trước những thách thức về giảng dạy trong môi trường số

Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy và Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) về định hướng phát triển trong giai đoạn 2025 – 2030, nhằm tiếp cận ...

Chi tiết
Buổi học thực tế tại Tập đoàn Melia Hotels International của sinh viên UEB - Troy cùng TS. Stan Blankenship

Buổi học thực tế tại Tập đoàn Melia Hotels International của sinh viên UEB - Troy cùng TS. Stan Blankenship

Với mục tiêu giảng dạy lý thuyết song song với đào tạo thực tiễn bằng phương pháp “lớp học không giảng đường”, trong học phần Trách nhiệm xã hội và tính ...

Chi tiết
Các nhà khoa học đến từ Đại học Nam Đan Mạch trao đổi học thuật tại Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN(VNU-UEB)

Các nhà khoa học đến từ Đại học Nam Đan Mạch trao đổi học thuật tại Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN(VNU-UEB)

Trong khuôn khổ dự án "Quản trị Doanh nghiệp để Thúc đẩy Đổi mới và Tài năng" (EM4FIT) (H2020-MSCA-RISE-2019 EM4FIT (G.A. n. 872618) được Liên minh Châu ...

Chi tiết