KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ

Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Thu Trang - UEB Media 23:23 12/04/2024

Chương trình “Tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản” nằm trong chuỗi chương trình "FROM UEB TO GLOBAL ENTERPRISES SERIES" do khoa Kinh tế & Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN kết nối mạng lưới với các doanh nghiệp đa quốc gia tổ chức. Chương trình hướng tới mục tiêu chuẩn bị cho sinh viên cơ hội thực hành và kết nối với các doanh nghiệp toàn cầu, tạo bước đệm vững chắc cho hành trình sẵn sàng gia nhập vào thị trường lao động quốc tế. 
 

Chuỗi chương trình sẽ giúp gia tăng sự hiểu biết về cách hoạt động của các doanh nghiệp quốc tế và môi trường làm việc đa văn hóa cho sinh viên. Đồng thời, cũng giúp sinh viên phát triển kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả trong môi trường kinh doanh toàn cầu, từ việc xây dựng mối quan hệ đến việc thích ứng với những thách thức mới. Ngoài ra, chương trình cũng thúc đẩy sự phát triển cá nhân của sinh viên, giúp các em tự tin hơn khi tiếp cận với thị trường lao động quốc tế và khám phá những cơ hội mới trong sự nghiệp của mình. Điều này không chỉ làm tăng giá trị cho cá nhân mà còn là lợi ích lớn cho trường và cộng đồng doanh nghiệp.

Chương trình “Tư duy Kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản có sự tham gia của PGS.TS Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, TS. Nguyễn Tiến Minh - Phó trưởng khoa, TS. Phạm Thu Phương - Chủ nhiệm Bộ môn Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế Quốc tế cùng 16 vị diễn giả, khách mời là đại diện của hơn 10 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Đặc biệt, sự kiện đã thu hút được gần 90 học sinh trung học phổ thông và hơn 100 giảng viên, sinh viên nhà trường, cùng với đó là sự quan tâm của đông đảo các giảng viên, học sinh, sinh viên và các vị khách mời tham gia qua hình thức online từ đầu cầu Việt Nam, Nhật Bản, Úc và Bulgaria. Cũng tại chương trình, sinh viên có cơ hội được giao lưu, trao đổi và tham dự buổi tuyển dụng trực tiếp với các đại diện doanh nghiệp Nhật Bản.

Toàn cảnh buổi seminar “Tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản”
Chương trình có sự tham gia của đông đáo giảng viên, sinh viên UEB, học sinh trường THPT Khoa học giáo dục cùng 16 vị diễn giả, khách mời là đại diện của hơn 10 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Phát biểu khai mạc tại chương trình, PGS.TS Lê Trung Thành chia sẻ  “Nhật Bản là một trong những nước ký kết Đối tác chiến lược với Việt Nam nên hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam để đầu tư cũng như mở rộng doanh nghiệp. Hai nước cũng tăng cường hợp tác kinh tế nên yêu cầu lao động của doanh nghiệp Việt nam và Nhật bản đang tăng cao. Vì vậy chúng ta cần có thêm hiểu biết không chỉ là kiến thức mà còn phải am hiểu văn hóa, phong cách làm việc của người Nhật. Thầy hy vọng rằng qua chương trình ngày hôm nay các em sinh viên UEB và các em học sinh THPT sẽ hiểu thêm về Nhật Bản cũng như quy tắc làm việc chặt chẽ và kỷ luật của người Nhật để trong tương lai các em có thể tự tin ứng tuyển vào công ty của Nhật và trở thành những nhân viên sáng giá trong tương lai.”

PGS.TS Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN phát biểu khai mạc chương trình

Ngay tại chương trình, sinh viên và học sinh được lắng nghe những chia sẻ trực tiếp về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản từ ông Houma Suzuki tới từ công ty Team-L và ông Daisuke Kawasaki tới từ công ty Asean Car Business Career qua nền tảng Zoom. Điều này mang giá trị lớn cho sinh viên, học sinh, đặc biệt đặt trong bối cảnh Nhật Bản đang ngày càng tăng cường nhu cầu về nhân lực có chất lượng cao tại cả thị trường Việt Nam và Nhật Bản. Trong bối cảnh đó, sự hiểu biết về tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản trở nên ngày càng cần thiết. Đây không chỉ là một yếu tố quan trọng để sinh viên hiểu rõ hơn về môi trường làm việc trong tương lai mà còn giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp quốc tế.

Sinh viên và học sinh được lắng nghe những chia sẻ trực tiếp về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản từ ông Houma Suzuki tới từ công ty Team-L và ông Daisuke Kawasaki tới từ công ty Asean Car Business Career qua nền tảng Zoom

Chương trình “Tư duy Kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản” không chỉ giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về tư duy kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản mà còn trang bị cho họ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường làm việc quốc tế, đa văn hoá. “Chương trình mở ra cơ hội cho sinh viên chúng em được tìm hiểu giá trị cốt lõi, phong cách và văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản. Qua đó để chúng em được học hỏi, trau dồi bản thân, tích lũy kiến thức kinh nghiệm để được làm việc trong môi trường mơ ước tại các doanh nghiệp Nhật Bản.”, sinh viên Nguyễn Thị Ngân Hạ, lớp QH2021E KTQT CLC4 chia sẻ về những giá trị “thu hoạch” được khi tham dự sự kiện. Ngoài ra, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng được lắng nghe những đánh giá, chia sẻ về thực trạng bức tranh thị trường lao động, yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, tập đoàn Nhật Bản.

Sinh viên được lắng nghe những đánh giá, chia sẻ về thực trạng bức tranh thị trường lao động, yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, tập đoàn Nhật Bản

Đặc biệt, ngay tại sự kiện, 2 sinh viên xuất sắc của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế được tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp với ông Uchida Osao - Công ty QLiP International (Nhật Bản) và nhận được những đánh giá tích cực từ nhà tuyển dụng: “Sinh viên UEB được trang bị rất tốt các kiến thức và kỹ năng về kinh tế, quản lý và vận hành. Ngoài ra, các em sinh viên cũng đã có ý thức rèn luyện và trau dồi thêm ngôn ngữ Nhật Bản. Đây là lợi thế cạnh tranh rất tốt để các em tự tin bước chân vào thị trường lao động Nhật Bản. Với thế mạnh ngôn ngữ, kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm được trang bị ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, các em đã để lại ấn tượng đặc biệt với nhà tuyển dụng Nhật Bản ngay trong lần phỏng vấn đầu tiên.”

Ông Uchida Osao - Công ty QLiP International (Nhật Bản) đưa ra nhận xét về 2 sinh viên UEB-FIBE tham dự buổi phỏng vấn tuyển dụng
Các bạn sinh viên UEB-FIBE đã có cơ hội phỏng vấn trực tiếp với Ông Uchida Osao - Công ty QLiP International (Nhật Bản)

Không chỉ các doanh nghiệp Nhật Bản, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều năm làm việc với đối tác Nhật Bản tham dự chương trình cũng rất ấn tượng với sinh viên khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế cũng như học sinh trường THPT Khoa học giáo dục (HES). Anh Nguyễn Thế Vinh- Nhà sáng lập New Energy Search đại diện doanh nghiệp Việt Nam rất ấn tượng với các bạn sinh viên trẻ tham dự chương trình ngày hôm nay khi đã có những ý kiến, chia sẻ góc nhìn rất thú vị về các doanh nghiệp Nhật Bản và quy trình vận hành gắn liền với mục tiêu bảo vệ môi trường. “Điều này cho thấy các em đã có những quan sát, nghiên cứu và đánh giá rất thực tiễn, khẳng định nền tảng tư duy, kiến thức vững chắc, đã sẵn sàng chuẩn bị hành trang bước đến hành trình phát triển sự nghiệp trong tương lai.”, anh Nguyễn Thế Vinh chia sẻ thêm. 

Anh Nguyễn Thế Vinh- Nhà sáng lập New Energy Search rất ấn tượng với các bạn sinh viên trẻ khi đã có những ý kiến, chia sẻ góc nhìn rất thú vị về các doanh nghiệp Nhật Bản và quy trình vận hành gắn liền với mục tiêu bảo vệ môi trường

Chương trình thu hút đông đảo sinh viên tham dự. Đặc biệt, các học sinh đến từ Trường THPT Khoa học giáo dục (HES) thể hiện sự quan tâm tới phương pháp đào tạo thực tiễn của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. “Chúng em được học hỏi kinh nghiệm thực tiễn đến từ đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, từ đó rút ra kinh nghiệm và tích lũy kiến thức cho bản thân. Đây là một trong những điểm đặc biệt thu hút em bên cạnh chương trình đào tạo chất lượng và đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp.”, em Vũ Hà Tường Vy, học sinh lớp 12D4 trường THPT Khoa học giáo dục chia sẻ.

Em Vũ Hà Tường Vy, học sinh lớp 12D4 trường THPT Khoa học giáo dục chia sẻ khi tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, chương trình cũng tạo cơ hội gặp gỡ và kết nối giữa sinh viên hiện tại với cựu sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh đang làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Điều này có thể thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới và tạo ra cơ hội học hỏi và phát triển nghề nghiệp.

Cơ hội hợp tác phát triển giữa Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với các doanh nghiệp đối tác Nhật Bản cũng được thảo luận tại chương trình. Cả nhà trường và doanh nghiệp đều mong muốn mở rộng hợp tác trao đổi, nâng cao cơ hội giao lưu, mở rộng chương trình thực tập thực tế cho sinh viên tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và cả các chương trình trao đổi việc làm cho sinh viên ở Nhật Bản.

Trong tương lai, chuỗi chương trình "FROM UEB TO GLOBAL ENTERPRISES SERIES" sẽ còn có nhiều điểm đến là các quốc gia và cộng đồng doanh nghiệp thú vị.  Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế nói riêng và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói chung sẽ tiếp tục nỗ lực mang đến nhiều chương trình kết nối doanh nghiệp hơn nữa, tạo cơ hội để sinh viên, học sinh được trao đổi trực tiếp, đồng thời kết nối các em tới gần hơn các chương trình thực tập thực tế tại doanh nghiệp quốc tế, tìm hiểu bức tranh toàn cảnh về thị trường lao động Việt Nam và thế giới ngay khi ngồi trên ghế nhà trường. Điều này tạo bệ phóng phát triển và trang bị kiến thức kỹ năng vững vàng để các em vươn xa trên hành trình chinh phục mục tiêu công việc trong tương lai.

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Nằm trong khuôn khổ dự án “Quản trị khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tài năng” (Entrepreneurial Management for Fostering Innovation and Talents - ...

Chi tiết
Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhà giáo, người lao động vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh giúp người lao động có động ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết
Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Đây cũng chính là chủ đề của diễn đàn khoa học vừa diễn ra do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) – Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) phối ...

Chi tiết