KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Pháp 2023 hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước

Ngọc Thúy, Thu Uyên, Thiên Hương - UEB Media 21:04 07/07/2023

Ngày 07/07/2023, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã chủ trì và phối hợp cùng Khoa Quốc tế Pháp ngữ - ĐHQGHN,  Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Pháp và Viện Nghiên cứu Châu Âu – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Pháp 2023 với chủ đề: “Hướng tới phát triển xanh và bền vững”. 

Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời, là “cầu nối” để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và học giả giao lưu, đề xuất các kế hoạch hợp tác, góp phần đưa mối quan hệ Việt Nam - Pháp vươn tới một tầm cao mới – phát triển toàn diện và lâu dài.

Tham dự Diễn đàn, về phía Cơ quan chính phủ có sự hiện diện của Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Ông Lê Công Thành – Thứ trưởng, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao. 

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Ông Lê Công Thành – Thứ trưởng, Bộ Tài nguyên và Môi trường 

Về phía cơ quan nhà nước có Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Trưởng ban Ban Châu Âu, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; TS. Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI; Về phía đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế có sự tham dự của Ông Nicolas Warnery - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; Ông Edgar DOERIG - Trưởng Đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) tại Châu Á - Thái Bình Dương; Bà Sophie Mermaz, Phụ trách văn phòng tại Hà Nội của Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV); Ông Alexandre de Navailles, Tổng Giám đốc Trường Kinh doanh KEDGE Business School, Cộng hòa Pháp (tham dự trực tuyến); cùng các tổ chức nghiên cứu khoa học, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp. 

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Pháp 2023 tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với sự tham dự của các đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế

Về phía ĐHQGHN, Trường Đại học Kinh tế và đơn vị đồng tổ chức có sự tham dự của PGS.TS Phạm Bảo Sơn – Phó Giám đốc ĐHQGHN; PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế; PGS.TS Lê Trung Thành – Hiệu trưởng; PGS.TS Nguyễn Anh Thu – Hiệu phó; TS. Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ - ĐHQGHN; PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; Các lãnh đạo, giảng viên của Nhà trường, cùng nhiều khách mời trong nước, quốc tế tham dự trực tiếp và trực tuyến (online qua zoom). 

PGS.TS Phạm Bảo Sơn – Phó Giám đốc ĐHQGHN phát biểu khai mạc: “Chủ đề của Diễn đàn ngày hôm nay là mục tiêu chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội của hai quốc gia Việt Nam và Pháp. Qua nhiều năm, với quan hệ đối tác chặt chẽ, Việt Nam và Pháp đã chứng tỏ được sự cam kết đồng lòng trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên một cách bền vững, phát triển các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và đổi mới sáng tạo. Chúng ta đã không ngừng nỗ lực xây dựng những cơ sở hạ tầng và các chính sách phù hợp, từ đó tạo ra cơ hội hợp tác và cùng nhau phát triển...”

PGS.TS Phạm Bảo Sơn – Phó Giám đốc ĐHQGHN phát biểu khai mạc Diễn đàn và chúc mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp
Ngài Nicolas Warnery- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn
Ông Lê Công Thành – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu 

Tại Diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN cũng phát biểu, trong những năm vừa qua, Trường Đại học Kinh tế đã khẳng định được vị thế trong nghiên cứu và đào tạo trên trường quốc tế trong lĩnh vực Kinh doanh & Kinh tế khi vinh dự là đơn vị chủ lực, tiên phong và đóng góp chính vào kết quả xếp hạng của ĐHQGHN - lần đầu tiên một đại học công lập của Việt Nam được vào bảng xếp hạng Times Higher Education (THE) - top 501-600 thế giới, đồng thời bày tỏ tin tưởng và hy vọng, các tổ chức, đối tác từ Cộng hòa Pháp, cộng đồng doanh nghiệp Pháp, đặc biệt Đại sứ quán Pháp, sẽ luôn coi Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN như một địa chỉ tin cậy cho các hoạt động hợp tác trong giáo dục, đào tạo đại học, cũng như nghiên cứu và xúc tiến đầu tư của Pháp tại Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN phát biểu

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Pháp 2023 được kỳ vọng sẽ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia, doanh nghiệp Pháp về phát triển xanh và bền vững, những vấn đề, cơ hội và thách thức mà Việt Nam đang đối mặt. Từ đó giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục giữa Pháp và Việt Nam...” - PGS.TS Nguyễn Trúc Lê phát biểu.

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế và PGS.TS. Lê Trung Thành – Hiệu trưởng trao tặng Cuốn sách Kinh tế Việt Nam – Pháp: Hướng tới phát triển xanh và bền vững cho các đại biểu 

Diễn đàn diễn ra với 03 bài tham luận và phiên thảo luận bàn tròn, với hàm lượng chuyên môn cao, sự đóng góp trí tuệ, khuyến nghị của các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học Việt Nam và Pháp:

(1) “Mối quan hệ kinh tế giữa Pháp và Việt NamThách thức và triển vọng” do ông Pierre Martin – Phó Trưởng ban Kinh tế, Đại sứ quán Pháp trình bày.

Ông Pierre Martin – Phó Trưởng Ban Kinh tế, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam trình bày báo cáo tham luận

 (2) “Phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội trong môi trường giáo dục đại học” được trình bày bởi Ông Alexandre de Navailles – Tổng Giám đốc Trường Kinh doanh KEDGE (Pháp).

Ông Alexandre de Navailles – Tổng Giám đốc Trường Kinh doanh KEDGE (Pháp) trình bày tham luận trực tuyến

 (3) Chính sách tăng trưởng xanh của Pháp và gợi mở cho Việt Nam” của PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam trình bày.

PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam trình bày tham luận

Phiên thảo luận bàn tròn, với sự tham gia phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học Pháp và Việt Nam như: Ông Pierre Martin (Phó Trưởng ban Kinh tế, Đại sứ quán Pháp), GS. Dominique Laffly (Tùy viên Hợp tác khoa học và Đại học, Đại sứ quán Pháp), PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), Bà Nguyễn Thị Thu Trang (Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI), Ông Thomas Hornet (Đại diện Hội Hữu nghị Pháp – Việt Nam), Ông Jérémie Buatier (Trưởng Phòng Điều phối kho vận GEODIS Việt Nam), PGS.TS. Tô Thế Nguyên (Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN), TS. Đào Tùng (Trưởng phòng Đào tạo và Công tác chính trị học sinh sinh viên, Khoa Quốc tế Pháp ngữ - ĐHQGHN) và một số đại diện doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. 

Phiên thảo luận bàn tròn, với sự tham gia phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học Pháp và Việt Nam

Tại phiên này, các chuyên gia tập trung chia sẻ thông tin, phân tích về thực trạng và xu hướng phát triển trong quan hệ song phương Việt Nam - Pháp, đặc biệt về lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đồng thời, mang tới một số gợi mở chính sách cho Việt Nam từ nhiều bài học kinh nghiệm từ phía Pháp như:

(1) Về Chính sách tăng trưởng xanh: Chính phủ Pháp khuyến khích cải thiện hiệu suất năng lượng của các phương tiện hạng nhẹ và hạng nặng, sử dụng ít nhiên liệu đốt hơn (với mục tiêu 4l/100km vào năm 2030 đối với phương tiện cá nhân sử dụng động cơ đốt trong). 

Các chuyên gia phân tích và đưa ra các khuyến nghị 

(2) Về phát triển tài chính xanh: Chính phủ Pháp cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho tài chính xanh thông qua các chương trình trợ cấp toàn diện như hỗ trợ thuế và phát triển các công cụ tài chính, một chiến lược khí hậu rõ ràng cho Pháp mà tất cả các khoản đầu tư công phải phù hợp và giữ vị trí hàng đầu với tư cách là nhà phát hành trái phiếu Chính phủ xanh.

Các chuyên gia tham dự trực tuyến cũng đưa ra những trao đổi, tư vấn chính sách

(3) Về phát triển kinh tế tuần hoàn: Chính phủ Pháp đảm bảo thu hồi năng lượng đối với chất thải không thể tái chế bằng công nghệ hiện có và bắt nguồn từ các hoạt động thu gom hoặc phân loại riêng biệt được thực hiện tại các cơ sở chuyên dụng…

 (4) Về chuyển đổi việc làm trong nền kinh tế xanh: Đẩy mạnh đào tạo để tìm kiếm cơ hội việc làm trong các lĩnh vực xanh và xanh hóa. Năm 2018, Bộ Lao động, Việc làm, Dạy nghề và Đối thoại xã hội Pháp đã phát động chương trình có tên gọi “10Kverts” nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận của thanh niên và người tìm việc làm trong các ngành nghề “xanh”...

Đại biểu tham dự lắng nghe những chia sẻ, phân tích của các Chuyên gia tại Diễn đàn
Đại biểu tham dự đặt câu hỏi, trao đổi với các chuyên gia

Từ các thảo luận, trao đổi, nhiều khuyến nghị, hàm ý chính sách, sáng kiến có giá trị thực tiễn lớn được đề xuất và thảo luận nhằm củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước, tăng cường năng lực chống chịu về kinh tế và thương mại, thể chế, môi trường và xã hội của hai quốc gia.

TS. Phùng Danh Thắng – Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp Ngữ phát biểu bế mạc Diễn đàn

Thành công của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Pháp 2023, không chỉ khẳng định uy tín, vị thế và sứ mệnh của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong đào tạo, nghiên cứu về lĩnh vực Kinh tế, Kinh doanh và Quản lý, là nơi hội tụ các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mà còn góp phần tiếp tục đưa quan hệ giữa Việt Nam với Pháp nói riêng và với Liên minh châu Âu (EU) nói chung vươn tới một tầm cao mới, phát triển toàn diện, bền vững trên nhiều lĩnh vực.

Xem thêm hình ảnh tại Diễn đàn:

Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Ngày 26/4 vừa qua, lớp học bộ môn Kế toán của Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã chào đón một diễn giả khách mời, PGS.TS.Pavel ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Nằm trong khuôn khổ dự án “Quản trị khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tài năng” (Entrepreneurial Management for Fostering Innovation and Talents - ...

Chi tiết
Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhà giáo, người lao động vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh giúp người lao động có động ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết