KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ

Summer School 2023: Liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị toàn cầu

Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế 10:37 29/11/2023

Vào ngày 16-17/10/2023, Summer School đã chính thức diễn ra do Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (FIBE) tổ chức và Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom Vietnam (FNF) tài trợ.

Summer School là một trong những chương trình thường niên của Khoa KD&KDQT, được tổ chức nhằm tạo ra một môi trường học tập mới cho sinh viên: vừa ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế, vừa được trải nghiệm văn hóa tại vùng miền tổ chức chương trình. Đồng thời, chương trình này giúp tạo mối quan hệ hợp tác khăng khít giữa Khoa KT&KDQT và viện FNF.

Sáng ngày 16/10/2023, đại diện viện FNF, thầy cô cùng toàn thể các bạn sinh viên tham gia Summer School cùng di chuyển về Sầm Sơn, Thanh Hóa - địa điểm tổ chức chương trình.

Chiều ngày 16/10/2023, Summer School 2023 chính thức diễn ra. MC khai mạc chương trình. 

MC khai mạc chương trình.

Thầy Nguyễn Tiến Minh - Trưởng Ban tổ chức, phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa KT&KDQT lên phát biểu khai mạc chương trình.

Thầy Nguyễn Tiến Minh - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Kinh tế & Kinh doanh quốc tế.

Sau đó, bà Lê Bích Ngọc - Project Manager viện Friedrich Naumann Foundation lên phát biểu khai mạc chương trình.

Bà Lê Bích Ngọc - Project Manager viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom Vietnam

Chương trình bắt đầu diễn ra, mở màn với phần Quizz - La bàn định hướng. Chặng đầu tiên cung cấp những kiến thức cơ bản cho sinh viên, liên quan các lĩnh vực chuỗi cung ứng, đầu tư quốc tế, tài chính quốc tế, thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế, thương mại điện tử xuyên biên giới hay các hiệp định, tổ chức quốc tế, sự kiện kinh tế.

Chặng 1 với 20 câu hỏi Tiếng Anh, kéo dài trong 5 phút căng thẳng, đòi hỏi sinh viên cần có kiến thức chuyên môn tốt. Kết thúc phần thi, chương trình đã tìm ra được top 3 chiến thắng trong bài Quizz này.

Top 3 chiến thắng chặng đầu tiên: Quizz - La bàn định hướng

Chương trình tiếp tục diễn ra với chặng 2: Đấu giá - Lăng kính chiến lược. Chặng này đòi hỏi các đội chơi phải có sự sáng suốt, tinh tường để mua được những vật phẩm có giá trị, tránh mua phải những vật phẩm giả, hoặc có giá trị chưa cao như giá khởi điểm được chốt. Đây là chặng thi thú vị nhất, sôi nổi nhất trong chương trình.

Sau màn đấu trí căng thẳng của 8 đội chơi, 10 vật phẩm do BTC chuẩn bị đã được trả giá với nhiều mức giá. 3 đội thi xuất sắc đầu tư chính xác vào những vật phẩm chất lượng đã giành chiến thắng chung cuộc.

Nhóm chiến thắng, đạt danh hiệu The Best Strategists trong chặng 2: Lăng kính chiến lược (Đấu giá)
Nhóm đạt danh hiệu The Potetial Strategists trong chặng 2: Lăng kính chiến lược (Đấu giá)
Nhóm đạt danh hiệu The Circumspect Strategists trong chặng 2: Lăng kính chiến lược (Đấu giá)

Chương trình bước vào chặng cuối: Debate - Thước đo quan điểm. Đây là chặng thi được kỳ vọng nhất, nóng nhất với những phần tranh biện đầy kịch tích của các sinh viên. Những lập luận, lý lẽ của các đội chơi càng sắc bén, càng logic, gãy gọn thì bài debate càng chất lượng. 

Các chủ đề năm nay được các thầy cô Khoa KT&KDQT soạn thảo, xây dựng dựa trên những vấn đề nóng được trao đổi thường xuyên trong suốt thời gian qua.

Cụ thể, 4 chủ đề với nội dung như sau:

  • Chủ đề 1: Doanh nghiệp Việt Nam không có nhiều lợi thế so với các doanh nghiệp khác trong khu vực khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
  • Chủ đề 2: Mục tiêu trở thành “công xưởng mới của thế giới” sẽ mang lại nhiều lợi thế đối với doanh nghiệp Việt Nam.
  • Chủ đề 3: Doanh nghiệp FDI mang lại tác động như chất xúc tác hơn là đối thủ cạnh tranh đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
  • Chủ đề 4: Việc hợp tác giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước để phát triển bền vững trong chuỗi giá trị toàn cầu: Nên lựa chọn giữa mục tiêu tăng trưởng hơn trách nhiệm môi trường

Sau 1 tiếng tranh luận, chặng cuối đã kết thúc. 3 đội thi xuất sắc dành chiến thắng trong phần thi này.

Nhóm đạt danh hiệu The Master of Debate trong chặng 3: Thước đo quan điểm (Debate)
Nhóm đạt danh hiệu The Chessboard Masters trong chặng 3: Thước đo quan điểm (Debate)

Nhóm đạt danh hiệu The Inherent Factors trong chặng 3: Thước đo quan điểm (Debate)

Chương trình diễn ra rất thành công nhờ sự hướng dẫn, chỉ đạo từ thầy cô Khoa và sự phối hợp linh hoạt của BTC, đặc biệt là sự đóng góp tri thức của các bạn sinh viên đã tạo nên một mùa Summer School với nhiều giá trị thiết thực.

BTC cùng bà Lê Bích Ngọc và thầy cô khoa KT&KDQT

Cuối chương trình, các bạn sinh viên lên nhận quà từ viện FNF và chụp ảnh kỷ niệm cùng bà Lê Bích Ngọc và các thầy cô khoa KT&KDQT.

Mặc dù chương trình có thời gian diễn ra tương đối ngắn nhưng đã đọng lại rất nhiều cảm xúc trong lòng người tham gia. Đại diện viện FNF, bà Lê Bích Ngọc chia sẻ: “FIBE luôn là một nơi chị có rất nhiều cảm tình. Thông qua Summer School 2023, chị nhận thấy sinh viên FIBE rất ngoan và được trang bị kiến thức chuyên môn tốt. Phần phản biện là phần nóng nhất với phần căng não từ các đội chơi.

Đặc biệt, chương trình năm nay được tổ chức rất tốt, các bạn sinh viên nhiệt tình, tạo ra nhiều kỷ niệm đẹp cho chị, thầy cô và các bạn tham gia. Hy vọng năm sau chương trình sẽ lớn hơn, sức lan tỏa sẽ mạnh hơn với nhiều nội dung tương tác với địa phương mình tới hơn!”

Bà Lê Bích Ngọc chia sẻ.

Đại diện Khoa KT&KDQT, thầy Nguyễn Tiến Minh - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế - Trưởng Ban Tổ chức Summer School cũng có chia sẻ rất sâu sắc: "Chương trình Summer School đã trở thành một trong những hoạt động trọng điểm, mang lại giá trị sâu sắc cho sinh viên của Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế. Thông qua chương trình được tài trợ bởi Viện Friedrich Naumann Foundation này, sinh viên không những được cập nhật những kiến thức chuyên ngành mới nhất từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế và xã hội, mà còn có cơ hội phô diễn tài năng và đối chiếu kiến thức của mình với sinh viên từ các trường khác qua các phần thi tranh biện và hỏi đáp sôi nổi. Điểm nhấn đặc biệt của Summer School không chỉ nằm ở cơ hội học hỏi và tỏa sáng, mà còn trong việc tạo ra một môi trường gắn kết mạnh mẽ giữa sinh viên, giáo viên và các thành viên trong khoa. Chương trình này khẳng định rằng mỗi cá nhân, từ sinh viên đến giảng viên, đều là những phần không thể thiếu trong đại gia đình đoàn kết và thịnh vượng của FIBE."

Là người đồng hành cùng BTC từ những phút đầu tiên của chương trình, cô Trần Hương Linh - Giảng viên Khoa KT&KDQT - Phó Trưởng Ban Tổ chức Summer School đã chia sẻ: “Là người đồng hành cùng các bạn để đưa ý tưởng của chương trình vào thực tế, cô hiểu rất rõ những vất vả mà Nhà trường, Khoa, BTC, nhà tài trợ và các bên liên quan phải trải qua để hoàn thiện chương trình. Vì thế mà cứ mỗi mùa trôi qua là tình yêu của cô với Summer School lại lớn hơn một chút. Summer School không chỉ là một chương trình học thuật mà còn là trải nghiệm để các bạn sinh viên tự trưởng thành. Mong rằng trong các năm sắp tới, màu sắc của Summer School sẽ càng đa dạng hơn và được FIBE-ers quan tâm đón nhận nhé!”

Đồng thời, các bạn sinh viên cũng có nhiều chia sẻ rất ý nghĩa. Những lời chia sẻ này đều thể hiện rõ sự hạnh phúc, vui vẻ của các bạn khi có cơ hội trải nghiệm chương trình độc đáo này, đồng thời gửi lời cảm ơn đến đơn vị tài trợ cùng BTC. Đặc biệt, các bạn cũng có sự kỳ vọng về chương trình này sẽ được tổ chức thành công hơn trong nhiều năm nữa để sinh viên FIBE những khóa sau có cơ hội trải nghiệm chuyến đi đặc biệt này!

Xem thêm hình ảnh khác của chương trình tại đây:

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Buổi tư vấn: "Ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu đến hoạt động của các doanh nghiệp đầu tư đa quốc gia"

Buổi tư vấn: "Ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu đến hoạt động của các doanh nghiệp đầu tư đa quốc gia"

Vào ngày 13/04/2024 vừa qua, buổi tư vấn “Ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu đến các doanh nghiệp đầu tư đa quốc gia” dành cho các doanh nghiệp của ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Diễn đàn được tổ chức thành công với mục tiêu kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng ...

Chi tiết
Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Chương trình “Tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản” nằm trong chuỗi chương trình "FROM UEB TO GLOBAL ENTERPRISES SERIES" do khoa Kinh tế & ...

Chi tiết
“Tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản"

“Tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản"

Vào ngày 09/04/2024, nằm trong chuỗi sự kiện “From UEB to global enterprises series”, Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế - Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN sẽ ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Không chỉ mở cổng xét tuyển Đại học sớm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN còn đồng hành cùng các sĩ tử 2K6 thông qua chuỗi Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học ...

Chi tiết
Liên kết Nhà trường - Gia đình - Cựu Sinh viên - “Kiềng 3 chân” mang lại giá trị vượt trội cho người học

Liên kết Nhà trường - Gia đình - Cựu Sinh viên - “Kiềng 3 chân” mang lại giá trị vượt trội cho người học

Việc thành lập Ban liên lạc phụ huynh sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cùng với sự hỗ trợ của Hội cựu sinh viên và những nỗ lực của Nhà trường ...

Chi tiết
Năm UEB 17 tuổi: Một thời xuân rực rỡ, khí thế và tràn đầy nhiệt huyết vì sự nghiệp phát triển giáo dục

Năm UEB 17 tuổi: Một thời xuân rực rỡ, khí thế và tràn đầy nhiệt huyết vì sự nghiệp phát triển giáo dục

Trong không khí tràn đầy sức sống và niềm vui của mùa xuân, Trường ĐH Kinh tế đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 17 năm thành lập Trường (6/3/2007 - 6/3/2024), ...

Chi tiết