VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH

Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi học thuật giữa UEB với những ngôi trường danh tiếng nhất Ba Lan qua chương trình trao đổi giảng viên

Biên tập: Ngọc Thúy - UEB Media 10:09 17/04/2024

Trong bối cảnh hội nhập giáo dục toàn cầu, trao đổi giảng viên quốc tế đã trở thành một trong những “mũi nhọn” của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) để nâng cao chất lượng đào tạo, uy tín học thuật và dần khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục thế giới. Vừa qua, TS. Bùi Hải Thiêm, Giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị đã thực hiện chuyến công tác, giảng dạy tại một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng ở châu Âu – Đại học Jagiellonian (JU), Krakow, Ba Lan và Đại học Kinh tế Krakow, Ba Lan. 

Đại học Jagiellonian (JU), Krakow, Ba Lan là một trong những đối tác uy tín của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Đây là một trường đại học nghiên cứu lớn, xếp hạng top đầu và cổ kính nhất Ba Lan (thành lập từ năm 1364, đến nay đã có 660 năm tuổi). Nhiều danh nhân hàng đầu thế giới trong lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, chính trị, tôn giáo đã từng học tập và giảng dạy ở đây, trong đó có Nicholas Copernicus và Giáo hoàng John Paul II, cùng các nhà khoa học, nhà văn đã đoạt giải Nobel. Theo QS Ranking 2024, JU xếp hạng top 304 trên thế giới, đặc biệt có thế mạnh về đào tạo, nghiên cứu lĩnh vực kinh tế, kinh doanh.

TS. Bùi Hải Thiêm – Giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong chuyến công tác tại Đại học Jagiellonian (JU), Krakow, Ba Lan

Giảng viên UEB khẳng định uy tín học thuật tại đại học danh tiếng nhất Ba Lan

Trong chương trình trao đổi giảng viên quốc tế tại JU, TS. Bùi Hải Thiêm đã phụ trách giảng dạy 03 học phần trong Học kỳ mùa xuân, năm học 2023-2024 cho hai Chương trình Thạc sĩ An ninh Quốc tế và Phát triển (MA International Security and Development) và Thạc sĩ Quan hệ Quốc tế và Ngoại giao công chúng (MA International Relations and Public Diplomacy) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Phát triển (CISAD), Khoa Nghiên cứu Quốc tế và Chính trị quản lý. Đây là hai chương trình được thực hiện phối hợp cùng nhiều đối tác là các trường đại học uy tín của châu Âu và Chương trình Eramus. 

Các học phần mà TS. Bùi Hải Thiêm giảng dạy bao gồm:

(1) Học phần Phân tích chính sách an ninh (Security Policy Analysis): Nội dung khóa học tập trung vào quá trình phân tích chính sách an ninh quốc gia thông qua các công cụ lý thuyết và thực tiễn, với các ví dụ điển hình về phân tích chính sách an ninh của Mỹ, các nước EU, Trung Quốc và một số cường quốc tầm trung ở Châu Á Thái Bình Dương, qua đó, học phần cung cấp cho sinh viên những hiểu biết sâu sắc về tình hình an ninh hiện nay của các nước lớn trên thế giới như Mỹ, Nga, Trung Quốc... cũng như tìm hiểu các giải pháp giải quyết những vấn đề này.

TS. Bùi Hải Thiêm tham gia giảng dạy cho các học viên các chương trình thạc sĩ tại JU

(2) Học phần Luật hiến pháp so sánh (Comparative Constitutional Change): Khóa học tập trung phân tích các khái niệm hiến pháp quan trọng, từ góc độ nguồn gốc lịch sử, quá trình phát sinh và phát triển của luật cơ bản, quyền lực hiến pháp cấu thành, sự thay đổi hiến pháp, các quyền cơ bản và pháp quyền. Học phần xem xét ý nghĩa đương đại và ứng dụng của các khái niệm này trong bối cảnh trong và ngoài phương Tây.

Các học viên tham gia các học phần do TS. Bùi Hải Thiêm giảng dạy đều rất tích cực trao đổi và tiếp thu kiến thức

(3) Học phần Hoạch định chính sách quốc tế (International Policy Formulation): Học viên được lĩnh hội kiến thức chuyên sâu về quá trình xây dựng chính sách quốc tế, đối ngoại, các đặc điểm và yếu tố ảnh hưởng đến việc hoạch định và hoạch định chính sách quốc tế, đối ngoại. Định hướng trong hợc phần này mang tính lý thuyết và thiên về phân tích quá trình nhiều hơn là nội dung hoặc diễn giải. Trọng tâm của học phần là đầu vào chính sách và quá trình ra quyết định.

Các học viên tham gia ba học phần trên đều là những người từng có nhiều kinh nghiệm làm việc, mang nhiều quốc tịch khác nhau, đến từ các nền văn hoá đa dạng như: Colombia, Nga, Ucraina, Ba Lan, Kenya, Nigeria, Zimbabue, Thuỵ Điển, Kyrgyzstan, Trung Quốc.

Các học viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau

Bên cạnh các hoạt động giảng dạy, TS. Bùi Hải Thiêm cũng tích cực tham gia các hoạt động toạ đàm, thảo luận bàn tròn và bài giảng chuyên đề như: Làm diễn giả chính tại Seminar: “Energy Security in the Third Decade of the 21st Century: Challenges and Opportunities" (An ninh năng lượng trong Thập niên thứ ba của thế kỷ 21: Thách thức và Cơ hội). Cùng tham dự có nhiều giáo sư, chuyên gia, học giả và sinh viên của các trường đại học khác nhau tại Krakow, Ba Lan.

TS. Bùi Hải Thiêm là diễn giả chính (Speaker) tại Seminar “Energy Security in the Third Decade of the 21st Century: Challenges and Opportunities" do JU tổ chức
TS. Bùi Hải Thiêm trao đổi tại Seminar: “Energy Security in the Third Decade of the 21st Century: Challenges and Opportunities"
Seminar thu hút nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên Ba Lan tham dự
TS. Bùi Hải Thiêm tại Toạ đàm bàn tròn “Narrating the “new silk road” – Socialist Rule of Law with Chinese Characteristics in the BRI and its implications for the EU” 

Cũng trong thời gian trên, TS. Bùi Hải Thiêm đã có chuyến thăm và làm việc tại Đại học Kinh tế Krakow theo lời mời của GS. Joanna Garlinska-Bielawska. Tại đây, sau khi thực hiện bài giảng chuyên đề, TS. Bùi Hải Thiêm đã có cuộc gặp với GS. Stanislaw Mazur – Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Krakow cùng với một số Giáo sư của Nhà trường, trong đó có nội dung thỏa luận, trao đổi về tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan đến giảng dạy, nghiên cứu giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với Đại học Kinh tế Krakow trong tương lai.

Tiến sĩ chụp ảnh lưu niệm cùng GS. Stanislaw Mazur -  Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Krakow(ở giữa, hàng đầu tiên) và ba Giáo sư của Nhà Trường

Đồng thời TS. Bùi Hải Thiêm là Guest Lecturer cho buổi giảng chuyên đề: “Vietnam’s Contemporary Development Issue” tại Đại học Kinh tế Krakow, Ba Lan. Tham dự  chương trình có các giáo sư, giảng viên và sinh viên của Đại học Kinh tế Krakow, trong đó, có 03 sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường theo diện học bổng Hiệp định giữa hai Chính phủ. 

TS. Bùi Hải Thiêm là Guest Lecturer trong chuyên đề “Vietnam’s Contemporary Development Issue” tại Đại học Kinh tế Krakow, Ba Lan
Chụp ảnh lưu niệm sau hội thảo
Tiến sĩ trao đổi với các sinh viên Việt Nam đang du học theo diện Hiệp định giữa hai Chính phủ, sau khi tham gia buổi giảng chuyên đề

TS. Bùi Hải Thiêm cũng được mời tham gia thảo luận tại Toạ đàm bàn tròn “Narrating the “new silk road” – Socialist Rule of Law with Chinese Characteristics in the BRI and its implications for the EU” (“Con đường tơ lụa mới” – Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc trong Sáng kiến Vành đai Con đường và hệ luỵ đối với Liên minh châu Âu) tại JU. Toạ đàm có sự hiện diện của nhiều giáo sư, học giả và sinh viên đến từ nhiều trường đại học ở châu Âu và Ba Lan.

“Cầu nối” giáo dục giữa UEB và JU: Hợp tác đào tạo, nghiên cứu và trao đổi học thuật

Bên cạnh các hoạt động giảng dạy, làm diễn giả, thảo luận chuyên đề,… là một “đại sứ thương hiệu” của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN công tác tại Đại học Jagiellonian, TS. Bùi Hải Thiêm đã thực hiện một số hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế, nâng cao hình ảnh, vị thế và uy tín của UEB, đem lại các lợi ích thiết thực cho UEB trong việc mở ra và khai thác những tiềm năng nghiên cứu khoa học và hợp tác trao đổi giảng viên, sinh viên… Trong đó, TS. Bùi Hải Thiêm đã gặp gỡ và làm việc nhiều lần với GS. Marcin Grabowski – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Phát triển, JU để trao đổi về dự thảo thoả thuận hợp tác giữa JU và UEB. Đến nay, hai bên đang từng bước triển khai các thủ tục, hướng tới xây dựng mối quan hợp tác bền chặt.

TS. Bùi Hải Thiêm làm việc với GS. Marcin Grabowski – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Phát triển, JU trao đổi về dự thảo thoả thuận hợp tác giữa JU và UEB

UEB – Môi trường giúp giảng viên, sinh viên vươn ra thế giới với tầm nhìn và trí tuệ Việt

Trong quá trình công tác tại Đại học Jagiellonian, Ba Lan, TS. Bùi Hải Thiêm được phía đối tác trang trọng đưa tên vào Danh sách Giáo sư thỉnh giảng trên website của trường, có ghi chú về cơ sở giáo dục chủ quản là Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

JU đã trang trọng đưa tên TS. Bùi Hải Thiêm lên website của trường vào Danh sách Giáo sư thỉnh giảng https://isad.uj.edu.pl/en_GB/thiem-hai-bui

Ngoài ra, JU cũng đưa nhiều tin bài về các môn học do TS. Bùi Hải Thiêm giảng dạy trên website của Trường và các nền tảng mạng xã hội Facebook và Linkedin. Đây chính là minh chứng cho thấy phía Đại học Jagiellonian, Ba Lan vô cùng trân trọng và đánh giá cao chất lượng giảng dạy, cũng như năng lực chuyên môn của giảng viên UEB.

JU cũng đưa nhiều tin bài quảng bá về các môn học do TS. Bùi Hải Thiêm, giảng viên UEB giảng dạy trên các nền tảng mạng xã hội 

Trong giai đoạn thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại JU, Ba Lan, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN luôn tạo điều kiện tốt nhất để TS. Bùi Hải Thiêm hoàn thành tốt các trách nhiệm giảng dạy tại UEB, với Khoa Kinh tế Chính trị và Nhà Trường, công bố một bài báo quốc tế với vai trò đồng tác giả với một GS của Đại học Duke –  Hoa Kỳ (trên tạp chí Southeast Asian Affairs 2024 của ISEAS, Viện nghiên cứu Đông Nam Á do Singapore ấn bản).

Các chương trình trao đổi giảng viên với các trường đại học quốc tế là cơ hội giá trị để các giảng viên của UEB tiếp thu những kiến thức mới, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu hiện đại, tiên tiến từ các trường đại học hàng đầu thế giới. Điều này không chỉ giúp các giảng viên phát triển chuyên môn mà còn phát triển quan hệ quốc tế, từ đó, đóng góp vào sự phát triển chung của Nhà trường.

Sự nỗ lực không ngừng của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong việc đẩy mạnh các hoạt động trao đổi giảng viên quốc tế, mở rộng kết nối hợp tác với các trường đại học lớn trên thế giới,  đã mở ra một không gian phát triển tiềm năng cho cả người dạy và người học, tạo dựng môi trường đào tạo chuẩn quốc tế, thúc đẩy tư duy sáng tạo và nghiên cứu ứng dụng, trang bị tốt nhất cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng để hội nhập và thành công trong kỷ nguyên toàn cầu mới.

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Nằm trong khuôn khổ dự án “Quản trị khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tài năng” (Entrepreneurial Management for Fostering Innovation and Talents - ...

Chi tiết
Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhà giáo, người lao động vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh giúp người lao động có động ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết
Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Đây cũng chính là chủ đề của diễn đàn khoa học vừa diễn ra do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) – Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) phối ...

Chi tiết