KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ

Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

Thiên Hương - UEB Media 08:55 26/04/2024

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như một cái chớp mắt nhưng vẫn đủ đọng lại những kỉ niệm khó phai nhòa, những người bạn, những người thầy, những hành trang kiến thức vững chắc để ta tự tin bước vào đời.” Đó là những tâm sự của Ngô Hoàng My - Cựu sinh viên Viện Quản trị Kinh doanh K59, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Cùng lắng nghe câu chuyện của Hoàng My về khoảng thời gian học tập tại UEB và hành trình tìm được đam mê của bản thân nhé!

Phóng viên: Xin chào Hoàng My! Bạn có thể giới thiệu một chút về công việc hiện tại của mình không?

Hoàng My: Mình là Ngô Hoàng My - Cựu sinh viên Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN. Hiện mình đang là Quản lý Nhân sự của Công ty xuất nhập khẩu thiết bị và Công nghệ Machinco Tech. Công việc chính của mình là xây dựng JD các vị trí cho công ty, chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn cho ứng viên. Ngoài ra, mình còn tham gia một số công việc liên quan đến trao đổi thư từ với các đối tác nước ngoài của công ty khi cần.

Phóng viên: Cơ duyên nào đã đưa bạn đến với ngành Quản trị Kinh doanh và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN?

Hoàng My: Mình được biết đến Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là một trong những ngôi trường đào tạo về lĩnh vực kinh tế hàng đầu Việt Nam. Môi trường học tập năng động, chương trình đào tạo hướng tới chuẩn quốc tế, vì thế, khi trở thành sinh viên trường mình không chỉ được học hỏi những kiến thức phong phú từ bài giảng hấp dẫn, thiết thực của thầy cô, mình còn được biết tới những “cơ hội vàng” được “vi vu” đến nhiều chân trời mới – Những quốc gia có nền giáo dục phát triển gắn với tên tuổi các trường đại học hàng đầu thế giới. 

Là một cô học sinh cấp 3 năng động, mình đã không ngần ngại mà nộp đơn vào Trường Đại học Kinh tế. Khi nhận được thông báo trúng tuyển, cảm xúc mình như vỡ òa khi cánh cửa UEB rộng đón chào, đối với mình đây chính là “miền đất hứa” dành cho bản thân. Vì vậy, mình đã bắt đầu lên “dây cót” với một tâm thế hứng khởi, chuẩn bị cho một chặng hành trình mới đầy kỳ vọng và khát khao.

Hoàng My “check in” tại trường khi nhập học 2014. Khi nhận được thông báo trúng tuyển đại học, cảm xúc của Hoàng My như vỡ òa khi cánh cửa UEB rộng đón chào, đối với My đây chính là “miền đất hứa” dành cho bản thân

Phóng viên: Bạn có thể chia sẻ về quãng thời gian học tập tại giảng đường UEB?

Hoàng My: Mình đã theo học chương trình Quản trị Kinh doanh với toàn bộ chương trình được học bằng tiếng Anh 100%. Với mình, việc học 100% bằng tiếng Anh lúc đầu khá vất vả vì các môn chuyên ngành vốn đã rất khó, nay phải học bằng tiếng Anh thì còn khó hơn. Tuy nhiên sau một thời gian làm quen và học tập, vốn ngoại ngữ của mình trở nên tốt hơn ban đầu rất nhiều, điều này giúp mình dễ dàng giao tiếp với các đối tác nước ngoài trong công việc hiện tại.

Không chỉ vậy, thầy cô của Viện Quản trị Kinh doanh thường xuyên tổ chức cho sinh viên đi kiến tập tại các nhà máy, công ty nước ngoài có văn phòng/trụ sở tại Việt Nam. Những hoạt động này đã giúp mình và các bạn có cái nhìn thực tế hơn về quá trình làm việc cũng như hiểu được phần nào cách áp dụng các kiến thức trên giảng đường vào thực tiễn. Với mình, quãng thời gian học đại học rất ý nghĩa và quý giá.

Cựu sinh viên Hoàng My và các bạn sinh viên Nhật Bản tham quan Nhà máy Yahama tại Việt Nam

Tuy nhiên, mình luôn muốn thanh xuân của mình có gì đó khác đi, mới mẻ hơn, không chỉ đơn thuần là học tập hàng ngày trên lớp, sau đó hết 4 năm ra trường, đi làm… Mình muốn nhiều hơn thế! Đó là lý do vì sao, khi may mắn trở thành sinh viên của Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB - VNU) – một môi trường vốn rất “hot” và năng động, mình luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các chương trình chuyên môn như hội thảo, nghiên cứu khoa học để kiếm tìm một hướng đi mới, nhiều sự trải hơn.

Chuyến đi đáng nhớ nhất với mình chính là chương trình trao đổi sinh viên tại Trường Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản năm 2017 và 2018. Thông qua tìm hiểu mình được biết Trường Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản – Đối tác uy tín lâu năm của UEB – là một trong những trường đại học theo đuổi phong cách đào tạo thực tế và mô phỏng môi trường làm việc tại doanh nghiệp, từ đó giúp sinh viên được rèn luyện trước khi chính thức tham gia thị trường lao động. 

Cựu sinh viên Hoàng My cùng thầy cô Viện Quản trị Kinh doanh tham quan Trường Đại học Quốc gia Yokohama

Mình đã có 2 tuần trải nghiệm, giao lưu văn hóa tại Trường Đại học Quốc gia Yokohama vào năm 2017 và 6 tháng trao đổi tín chỉ tại Trường Đại học Quốc gia Yokohama năm 2018. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm khác nhau, không chỉ dừng lại ở những chương trình sinh viên trao đổi kiến thức và văn hóa tại không gian lớp học, chương trình còn là cơ hội tuyệt vời để sinh viên Việt Nam được tận mắt tham quan các nhà máy sản xuất, các doanh nghiệp nổi tiếng tại Nhật Bản.

 

Những hình ảnh đầy kỷ niệm của Hoàng My trong quá trình trao đổi tại Trường Đại học Quốc gia Yokohama

Phóng viên: Ngoài tham gia chương trình trao đổi, bạn có tham gia những hoat động sinh viên, đoàn thể, các cuộc thi, nghiên cứu khoa học không?

Hoàng My: Tuổi trẻ của mình tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN là những ngày tháng say mê với các hoạt động câu lạc bộ, hoạt động hội thảo dành cho sinh viên. Mình vẫn nhớ những ngày thâu đêm suốt sáng cùng các bạn trong câu lạc bộ tổ chức các chươnng trình cho sinh viên, hay hội thảo của khoa, những thời gian mình thức đến sáng để luyện giọng MC cho chương trình. Với mình, đó là miền ký ức không thể xóa nhòa của những năm tháng thanh niên sôi nổi tại UEB. (cười tươi)

CSV Hoàng My thường xuyên tham gia các hoạt động hội thảo, seminar trong quá trình học tập tại UEB


Phóng viên: Bạn có thể chia sẻ công việc đầu tiên của chị sau khi tốt nghiệp?

Hoàng My: Trong thời gian học tập, mình không tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân vì muốn tập trung xây dựng profile học thuật và hoạt động ngoại khóa thật tốt. Sau khi ra trường, mình được nhận vào làm Trợ lý Quản lý dự án cho Công ty PeopleOne. Công việc chính của mình lúc đó là liên hệ và sắp xếp lịch trình cho các giảng viên để thực hiện các dự án đào tạo cán bộ nội bộ cho Tập đoàn EVN. Tính chất công việc này yêu cầu đi công tác và gặp đối tác liên tục, mình lại muốn có nhiều thời gian cho gia đình và tiếp tục học cao hơn nên mình nhận ra đây không phải là đam mê của bản thân. Sau đó mình cũng apply vào nhiều công ty với nhiều vị trí khác nhau nhưng cũng bị từ chối nhiều lần. Trượt ngay cũng có, được gọi đi phỏng vấn cũng có, được offer tốt nhưng mình từ chối cũng có. Bởi đấy là thời gian mình mông lung về định hướng của bản thân nhất và không biết nên đi tiếp với con đường nào.

Đối với Hoàng My, ngành Nhân sự chính nghề mà My muốn theo đuổi 

Tuy nhiên, trong quá trình tìm việc mình đã gặp rất nhiều anh chị Nhân sự và được anh chị hỗ trợ rất nhiều để hoàn thiện bản thân. Mình nhận ra Nhân sự là nơi tuyển dụng những người ưu tú, là nền móng xây dựng phát triển công ty. Mặt khác, mình cũng thích làm việc với các bạn trẻ nên khi có cơ hội mình đã không ngần ngại đảm nhiệm vị trí Chuyên viên Nhân sự để có thể tiếp tục “truyền lửa” cho các nhân tài trẻ. Và hiện tại, sau nhiều năm làm việc, ngành Nhân sự vẫn là đam mê mà mình theo đuổi và mình đang giữ vị trí Quản lý Nhân sự của Công ty xuất nhập khẩu thiết bị và Công nghệ Machinco Tech. 

Phóng viên: Chuyên ngành học đã giúp bạn như thế nào trong quá trình học tập và làm việc? 

Hoàng My: Theo mình, những năm tháng học tập tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã mang tới cho bản thân nhiều sự thay đổi. Sự thay đổi lớn nhất phải kể đến là sự thay đổi của bản thân trong quá trình học tập và rèn luyện. Qua những chuyến đi trao đổi, mình đã trưởng thành hơn rất nhiều, từ suy nghĩ đến hành động, tất cả đều đã tạo nên một Hoàng My trưởng thành như bây giờ. Không chỉ vậy, với những kiến thức về Quản trị Nhân sự khi học tại UEB, mình đã áp dụng các cách thức về quản lý nhân sự nói chung, từ đó vận dụng để tìm kiếm các nhân tài cho công ty mình đang làm việc. 

Phóng viên: Bạn có lời khuyên gì muốn gửi gắm đến các em sinh viên UEB để các em có động lực học tập tốt và làm tốt công việc trong tương lai?

Hoàng My: Qua câu chuyện của mình, mình mong các em sinh viên hiểu rằng, kiến thức trên trường là một phần nhỏ, các em nên tham gia thêm nhiều hoạt động thực tiễn như chương trình trao đổi tín chỉ quốc tế, tham quan doanh nghiệp thực tế, study tour để cái nhìn rõ nét về định hướng nghề nghiệp của bản thân. Từ đó, các em sẽ hiểu hơn mục tiêu nghề nghiệp của bản thân cũng như xác định được mục tiêu công việc mà mình muốn làm.  


Có một điều mình muốn chia sẻ với các bạn sinh viên UEB rằng hãy tập trung và quyết liệt để có thể tối ưu hóa những thứ mình đang làm, điều đó sẽ giúp tối ưu những cơ hội đến với bạn. Càng nhiều cơ hội, càng có nhiều trải nghiệm mới sẽ khiến việc khám phá bản thân trở nên hiệu quả và có giá trị hơn. Điều đó cũng sẽ giúp các bạn tránh được peer pressure (áp lực đồng trang lứa) cũng như việc chạy theo những xu hướng không phù hợp với định hướng và đặc điểm của bản thân.

Cảm ơn Hoàng My về những chia sẻ của bạn. Chúc bạn thành công hơn nữa trong sự nghiệp “headhunter” của mình nhé!

Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Bên cạnh học bổng đầu vào, có rất nhiều Học bổng khuyến khích học tập theo kỳ dành cho các bạn sinh viên chương trình Cử nhân chính quy quốc tế chuyên ...

Chi tiết
Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Ngày 26/4 vừa qua, lớp học bộ môn Kế toán của Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã chào đón một diễn giả khách mời, PGS.TS.Pavel ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Nằm trong khuôn khổ dự án “Quản trị khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tài năng” (Entrepreneurial Management for Fostering Innovation and Talents - ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhà giáo, người lao động vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh giúp người lao động có động ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết