Ngày 29/03/2025, tại giảng đường 710 VU – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, học phần “Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế” đã mang đến cho các học viên chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) một trải nghiệm học tập đặc biệt – buổi trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Khánh – Senior Account Manager, Amazon Web Service Việt Nam.
Từ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và quản trị kinh doanh, đặc biệt là tại Amazon Web Services (AWS) – nơi được mệnh danh là "đại bản doanh của sự đổi mới", ông Khánh đã mở ra một góc nhìn thực tiễn và sâu sắc về cách mà Amazon xây dựng văn hóa doanh nghiệp, dựa trên hệ thống Amazon Leadership Principles (Tạm dịch: Văn hóa tại Amazon: các nguyên lý tiên phong lãnh đạo) – trụ cột văn hóa định hướng hành vi, ra quyết định lấy khách hàng làm trọng tâm và phát triển con người ở mọi cấp bậc.
Không chỉ dừng lại ở những triết lý lý tưởng, 16 nguyên lý lãnh đạo tại Amazon được ông Khánh chia sẻ như những hành vi cụ thể, lặp lại mỗi ngày trong các hoạt động vận hành, từ quản trị nhân sự đến thiết kế sản phẩm, từ quản lý quy trình đến xây dựng chiến lược. Một số nguyên lý nổi bật như:
Điều đặc biệt trong buổi chia sẻ là việc ông Khánh không chỉ dừng ở khía cạnh lý thuyết, mà liên tục minh họa các nguyên lý bằng chính tình huống thực tế ông từng trải qua trong quá trình làm việc tại AWS. Chẳng hạn, tinh thần “Invent and Simplify” đã giúp nhóm của ông giảm thời gian xử lý công việc nhờ tự động hóa quy trình đánh giá. Hay “Hire and Develop the Best” không chỉ là tiêu chí tuyển dụng, mà còn thể hiện ở việc người lãnh đạo luôn dành thời gian mentoring trực tiếp cho nhân viên tiềm năng.
Những chia sẻ này giúp các học viên MBA nhận thức rõ hơn rằng văn hóa doanh nghiệp không phải là khẩu hiệu, mà là hệ thống hành vi, thói quen và quyết định được rèn luyện liên tục từ thực tế. Buổi trò chuyện khép lại bằng một thông điệp đầy cảm hứng: trách nhiệm lãnh đạo trong thời đại hội nhập không chỉ là dẫn dắt doanh nghiệp tăng trưởng, mà còn là gìn giữ đạo đức, xây dựng văn hóa và tạo giá trị bền vững cho cộng đồng.
PSG. TS. Trần Thị Hiền – Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp – nhận định: “Việc đưa các case study và diễn giả doanh nghiệp quốc tế vào giảng đường là cách Viện Quản trị Kinh doanh hiện thực hóa cam kết đào tạo nhà quản trị và chuyên gia có tầm nhìn quốc tế, nhưng không rời xa thực tiễn Việt Nam.” Viện Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN sẽ tiếp tục là cầu nối giữa tri thức hàn lâm và trải nghiệm thực tế, giữa tư duy toàn cầu và bản sắc địa phương, tạo nên hành trang vững vàng cho thế hệ nhà quản trị tương lai.
Vừa qua, tại Hội trường 801 – Nhà E4, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế với chủ đề “Quản trị nguồn nhân lực chiến lược ...
Chi tiếtQuý II/2025 khép lại bằng những kết quả ý nghĩa, cho thấy một UEB đang từng bước lớn mạnh, tự tin và kiên định trên con đường phát triển bền vững và hội ...
Chi tiếtVừa qua, Chung kết cuộc thi Road to Marcom 2025 do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức đã chính thức khép lại hành trình tìm kiếm những gương mặt marketing ...
Chi tiếtTrong bối cảnh công nghiệp bán dẫn (CNBD) đang vươn lên trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa ...
Chi tiếtTrong bối cảnh công nghiệp bán dẫn (CNBD) đang vươn lên trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa ...
Chi tiếtNgày 5/6/2025 vừa qua, sinh viên lớp QH2023E Quản trị Kinh doanh 7 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) đã có một chuyến kiến tập thực tế đầy ...
Chi tiếtVừa qua, TS.Nguyễn Văn Lộc – Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) với đề tài nghiên cứu “Thuế chuyển nhượng bất động ...
Chi tiếtNgày 06/06/2025, Bộ môn Quản trị nguồn nhân lực, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã có buổi đến thăm, trao đổi và làm việc với ...
Chi tiết