TIN TỨC ĐBCL

Xếp hạng đại học của Đại học quốc gia Hà Nội trên các bảng xếp hạng thế giới

Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục 09:34 18/08/2023

Xếp hạng đại học là một phần quan trọng trong bối cảnh hệ thống giáo dục đại học cần phải nâng cao tính giải trình xã hội, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng. Các kết quả xếp hạng mang đến cho người học thông tin lựa chọn trường học, ngành nghề đào tạo; nhà quản lý thông tin hoạch định chính sách; nhà nghiên cứu thông tin định hướng công bố; chính phủ và các tổ chức định hướng đầu tư phát triển… Kết quả xếp hạng cao mang đến danh tiếng và uy tín cho trường đại học, quốc gia và thu hút nhân tài, đầu tư và hợp tác.

Hiện nay đang có khá nhiều tổ chức xếp hạng đại học thế giới với các bảng xếp hạng khác nhau: bảng xếp hạng các trường đại học thế giới của QS (Tổ chức Quacquarelli Symonds, Anh) - QS World University Rankings; bảng xếp hạng các trường đại học thế giới của THE - Times Higher Education World University Rankings; bảng xếp hạng học thuật các trường đại học thế giới - Academic Ranking of World Universities (ARWU); bảng xếp hạng SCImago (SCImago Institutions Rankings) - tổ chức gồm các cơ sở nghiên cứu của Tây Ban Nha; bảng xếp hạng đại học Webometrics của Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha); bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới cho “Xếp hạng toàn cầu về các ngành học” - Global Ranking of Academic Subjects (GRAS) của Tổ chức xếp hạng đại học Shanghai Ranking Consultancy (Trung Quốc); CWUR (thuộc Trung tâm xếp hạng các đại học thế giới - The Center of World University Rankings)…

Đã có nhiều bảng xếp hạng đại học ra đời và tiến hành xếp hạng các cơ sở giáo dục, lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu của các trường. Mặc dù số lượng các bảng xếp hạng là nhiều, đa dạng trên các tiêu chí đánh giá khác nhau như đánh giá tập trung vào học thuật, tập trung vào sự phát triển đại học số, hay uy tín nghiên cứu khoa học, tuyển dụng… Không có một bảng xếp hạng nào là hoàn hảo và hoàn toàn khách quan do phương pháp và tiêu chí đánh giá cũng như các trọng số và sự tham gia bởi yếu tố chủ quan của tổ chức xếp hạng. QS xếp hạng các cơ sở giáo dục với sự ưu tiên nhiều cho học giả và nhà tuyển dụng; ARWU ưu tiên cho giải thưởng, ấn phẩm khoa học đỉnh cao; SCImago Institutions Rankings ưu tiên cho công bố, sự sáng tạo và ảnh hưởng xã hội và THE ưu tiên cho uy tín giảng dạy, ảnh hưởng của công bố… Mỗi bảng xếp hạng có một định hướng ưu tiên bên cạnh việc tìm cách đánh giá tổng thể nên việc trường đại học lựa chọn bảng xếp hạng phù hợp để tham gia mang đến cơ hội được xếp hạng cao hơn.

Ngày 30/7/2023, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ hai của năm 2023. Trong kỳ xếp hạng lần này, ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị trí trong top 700 cơ sở giáo dục xuất sắc nhất với vị trí 671.

https://vnu.edu.vn/upload/2023/07/33466/image/VNU%20webometrics%20July%202023%20(1).png
Kết quả xếp hạng Webometrics

Trong kỳ xếp hạng tháng 7/2023, tuy có sự tụt giảm về vị trí (từ vị trí 661 thế giới xuống vị trí 671) nhưng ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị thế số 1 Việt Nam và củng cố vị trí xếp hạng ở khu vực (vị trí thứ 12 Đông Nam Á và vị trí 167 Châu Á).

https://vnu.edu.vn/upload/2023/07/33466/image/VNU%20webometrics%20July%202023%20(2).png
Kết quả xếp hạng Đông Nam Á

Cũng trong kỳ xếp hạng này, ĐHQGHN duy trì vị trí xếp hạng tiêu chí Impact tiệm cận top 500 (vị trí xếp hạng 505) - đã cho thấy phạm vi ảnh hưởng của hệ thống tài nguyên số trực tuyến và website ĐHQGHN đang tác động một các bền vững không chỉ đối với cộng đồng học thuật trong nước và quốc tế mà còn đang tác động mạnh tới toàn xã hội.

Ngày 27/6/2023, Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds) đã công kết quả của bảng xếp hạng đại học thế giới 2024 (QS World University Rankings 2024). Trong đó, ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị trí xếp hạng trong top 1000 các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo tiêu chí xếp hạng mới của QS WUR và lần đầu tiên trong nhóm 500 thế giới về uy tín tuyển dụng.

Để có được những kết quả này trước tiên phải nói đến việc lãnh đạo của ĐHQGHN đã xác định đúng đắn chiến lược phát triển chung trong toàn ĐHQGHN và có chính sách phù hợp cho từng trường đại học thành viên, có sự quan tâm thích đáng và được sự ủng hộ của toàn thể cán bộ giảng viên. Xếp hạng đại học được ĐHQGHN coi như một phương thức quản trị mục tiêu chiến lược và là phương thức đo lường đánh giá chất lượng trong giáo dục đại học.

Kết quả đống góp của Trường ĐHKT trong các bảng xếp hạng

Trong những năm qua, Trường ĐH Kinh tế tự hào luôn là đơn vị dẫn đầu đóng góp vào thành công trong ĐHQGHN trên các bảng xếp hạng thế giới, có được kết quả này là nhờ chiến lược phát triển đúng đắng của Trường ĐH Kinh tế gắn với tầm nhìn, sứ mệnh cũng như trách nhiệm xã hội trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các hoạt động giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu khoa học luôn được nhà trường trú trọng và hướng tới nâng cao chất lượng, tiếp cận với các chuẩn thế giới và nâng cao vị trí của mình trên các bảng xếp hạng.

Phiên hỗ trợ kỹ thuật "Điều chỉnh vả cải thiện các chương trình kinh doanh, góc nhìn từ các bên liên quan"

Phiên hỗ trợ kỹ thuật "Điều chỉnh vả cải thiện các chương trình kinh doanh, góc nhìn từ các bên liên quan"

Tiếp tục chuỗi các sự kiện do PHER tổ chức thực hiện trong năm 2024, ngày 27/8/2024, tại Trường Đại học Kinh tế đã diễn ra buổi Tọa đàm “Điều chỉnh và ...

Chi tiết
Phiên hỗ trợ kỹ thuật tính thống nhất trong xây dựng và điều chỉnh CTĐT theo chuẩn kiểm định ACBSP, kinh nghiệm và bài học từ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Phiên hỗ trợ kỹ thuật tính thống nhất trong xây dựng và điều chỉnh CTĐT theo chuẩn kiểm định ACBSP, kinh nghiệm và bài học từ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Tiếp tục chuỗi các sự kiện do PHER tổ chức thực hiện trong năm 2024, ngày 13 và 14/8/2024, tại Trường Đại học Kinh tế đã diễn ra buổi Tọa đàm “Tính thống ...

Chi tiết
Tọa đàm “Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao công tác kiểm tra đánh giá trong hoạt động khảo thí” - nâng cao năng lực giảng viên trong công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng

Tọa đàm “Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao công tác kiểm tra đánh giá trong hoạt động khảo thí” - nâng cao năng lực giảng viên trong công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng

Thực hiện Kế hoạch số 1214/QĐ-ĐHKT ngày 24/4/2024 của Trường Đại học Kinh tế về việc tổ chức tọa đàm “Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao công ...

Chi tiết
Tọa đàm “Sự thống nhất trong thiết kế CTĐT ngành kinh tế và kinh doanh”

Tọa đàm “Sự thống nhất trong thiết kế CTĐT ngành kinh tế và kinh doanh”

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Giáo sư William Hamby - Chuyên gia tư vấn của ACBSP trong đợt làm việc tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, ngày 04/6/2024, ...

Chi tiết
Trường Đại Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức tọa đàm Tập huấn đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo chuẩn quốc tế

Trường Đại Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức tọa đàm Tập huấn đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo chuẩn quốc tế

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Giáo sư William Hamby - Chuyên gia tư vấn của ACBSP trong đợt làm việc tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, ngày 03/6/2024 ...

Chi tiết
Tọa đàm “Kiểm định ACBSP - vì sự thành công của sinh viên”

Tọa đàm “Kiểm định ACBSP - vì sự thành công của sinh viên”

Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ của Giáo sư William Hamby, ngày 30/5/2024, Trường ĐHKT đã tổ chức Tọa đàm “Kiểm định ACBSP - Vì sự thành công của ...

Chi tiết
Phiên hỗ trợ kỹ thuật nâng cao chất lượng chương trình đào tạo theo chuẩn kiểm định ACBSP

Phiên hỗ trợ kỹ thuật nâng cao chất lượng chương trình đào tạo theo chuẩn kiểm định ACBSP

Dự án PHER (tên đầy đủ là Partnership for Higher Education Reform), là Dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ theo hình thức hỗ trợ ...

Chi tiết
Hướng dẫn sinh viên tham gia kỳ thi Peregrine - Đợt 3

Hướng dẫn sinh viên tham gia kỳ thi Peregrine - Đợt 3

Thực hiện kế hoạch số 891/KH-ĐHKT ngày 28/3/2024 của Trường Đại học Kinh tế về việc tổ chức ôn tập và hướng dẫn cho sinh viên ngành Tài chính ngân hàng, ...

Chi tiết
Phiên hỗ trợ kỹ thuật về hệ thống giám sát chương trình đào tạo

Phiên hỗ trợ kỹ thuật về hệ thống giám sát chương trình đào tạo

Dự án PHER (tên đầy đủ là Partnership for Higher Education Reform), dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ theo hình thức hỗ trợ kỹ ...

Chi tiết