VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH

Chia sẻ tri thức Việt – Nhật: Lớp học giao lưu giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trường Kinh doanh & Quản lý Hiroshima

ThS. Hoàng Trọng Trường - Viện Quản trị Kinh doanh; Biên tập: Anh Thư - UEB Media 08:31 11/11/2024

Ngày 5/11/2024 vừa qua, buổi học đặc biệt trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trường Kinh doanh & Quản lý Hiroshima đã diễn ra, tạo cơ hội giao lưu và trao đổi kiến thức giữa sinh viên, học viên và giảng viên của cả hai trường. Đây là buổi học thuộc học phần Nguyên lý Marketing do Viện Quản trị Kinh doanh phụ trách, đánh dấu bước tiến nữa trong việc tăng cường hợp tác quốc tế của Viện Quản trị Kinh doanh UEB - SBA. 

Giảng viên, học viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trường Kinh doanh & Quản lý Hiroshima tham gia lớp học

Mở đầu buổi học, ThS. Hoàng Trọng Trường – Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh, UEB-SBA đã trình bày các xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và những cơ hội marketing dành cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Về khía cạnh kinh tế, Việt Nam có quy mô GDP đạt 433 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 35 toàn cầu và đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, GDP bình quân vẫn còn thấp, chỉ khoảng 4.300 USD. Kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 19% từ năm 2022-2023, đóng góp 16,5% vào GDP, mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán số. Xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp và chuỗi cung ứng diễn ra mạnh mẽ vừa là cơ hội để các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả sản xuất, hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng cũng vừa là thách thức đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về công nghệ, con người và quy trình kinh doanh.

Về khía cạnh xã hội, Việt Nam đang trải qua quá trình già hóa dân số đáng lo ngại. Điều này tạo áp lực lên hệ thống y tế và an sinh xã hội nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội kinh doanh đối với các loại hàng hóa và dịch vụ phục vụ nhu cầu của người cao tuổi. Bên cạnh đó, nhận thức về tiêu dùng bền vững của người Việt Nam cũng ngày càng gia tăng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp phát triển sản phẩm bền vững, xây dựng thương hiệu xanh và áp dụng quy trình sản xuất tiết kiệm năng lượng cũng như thực hiện trách nhiệm xã hội nhằm mục đích cân bằng giữa giá trị kinh tế và lợi ích đối với cộng đồng.

ThS. Hoàng Trọng Trường chia sẻ với giảng viên,  học viên Trường Kinh doanh & Quản lý Hiroshima và của Viện Quản trị Kinh doanh

Tiếp tục buổi học, Giáo sư Katsue Edo - Đại diện cho phía đối tác Nhật Bản đã chia sẻ với sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN những thông tin thú vị về quá trình phát triển của các thương hiệu toàn cầu đến từ Nhật Bản. Các thương hiệu của Nhật Bản thâm nhập vào thị trường phương Tây từ những năm 1960, với sản phẩm xuất khẩu ban đầu như sợi và kim loại. Đến những năm 1970-1980, các thương hiệu của Nhật Bản ngày càng trở nên phổ biến với các sản phẩm lâu bền như ô tô và đồ điện tử gia dụng. Kể từ năm 2010, Nhật Bản tập trung dịch chuyển sản xuất sang và mở rộng thị trường tiêu thụ sang các quốc gia Châu Á. Hiện tại, quốc gia này có nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Toyota, Honda, Sony, Nissan, Nintendo, và Panasonic. Với sự suy giảm kinh tế, dân số già hóa và tỷ lệ sinh thấp, Nhật Bản đang đối diện nhiều thách thức nhưng cũng mở ra các cơ hội marketing đặc biệt cho những thương hiệu tập trung vào thị trường ngách, đáp ứng nhu cầu riêng của thị trường cao tuổi và cung cấp những giá trị trải nghiệm lâu dài.

GS. Katsue Edo trình bày về quá trình phát triển các thương hiệu vươn tầm toàn cầu của Nhật Bản

Chủ đề trình bày của giáo sư Katsue Edo đã nhận được nhiều sự quan tâm của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Những câu hỏi thú vị như “các phương thức marketing phù hợp với bối cảnh văn hóa độc đáo của thị trường Nhật Bản, nơi người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm và thương hiệu nội địa nhờ tính phù hợp văn hóa và độ tin cậy cao”, “cách các thương hiệu nước ngoài có thể xây dựng chiến lược để vượt qua rào cản văn hóa, tạo sự kết nối và đạt được sự tín nhiệm của người tiêu dùng Nhật Bản” đã được đặt ra cho diễn giả.

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đặt câu hỏi với diễn giả trong buổi học

Buổi học cũng khơi dậy kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong mối quan hệ hợp tác và trao đổi học thuật giữa hai trường. Giảng viên, học viên và sinh viên hai trường đều nhìn thấy tiềm năng từ việc mở rộng hợp tác, không chỉ ở các buổi giao lưu kiến thức mà còn trong các chương trình nghiên cứu và dự án chung, giúp hai bên hiểu sâu hơn về bối cảnh kinh tế, xã hội và văn hóa của mỗi quốc gia. Điều này không chỉ giúp người học sẵn sàng hơn cho thị trường lao động quốc tế mà còn tăng cường kết nối học thuật và văn hóa giữa hai quốc gia, góp phần vào sự phát triển của cả hai bên.

Giảng viên, học viên và sinh viên hai trường chụp ảnh lưu niệm kết thúc buổi học

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN luôn chú trọng mở rộng cơ hội học hỏi và trải nghiệm quốc tế cho sinh viên trên con đường tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu về kinh tế tại Việt Nam. Việc liên tục tổ chức các lớp học giao lưu chia sẻ học thuật với nhiều trường đại học trên thế giới là minh chứng cho khả năng hội nhập và phát triển quốc tế của nhà trường đồng thời góp phần nâng cao uy tín của nhà trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu.

[VietNamNet] Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025

[VietNamNet] Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025

Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đại học năm 2025.

Chi tiết
Chuyên ngành Hệ thống thông tin kinh tế và Khoa học dữ liệu - Ngành Kinh tế Phát triển: Gen Z làm chủ dữ liệu, không lo thất nghiệp thời AI

Chuyên ngành Hệ thống thông tin kinh tế và Khoa học dữ liệu - Ngành Kinh tế Phát triển: Gen Z làm chủ dữ liệu, không lo thất nghiệp thời AI

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, dữ liệu đã trở thành “tài nguyên vàng” của nền kinh tế số. Việc kết hợp giữa tư duy kinh tế và năng lực phân tích ...

Chi tiết
[Tuyển dụng Giảng viên UEB] Xây dựng sự nghiệp tại Trường Đại học tốp đầu với môi trường nghiên cứu xuất sắc và chính sách đãi ngộ hấp dẫn

[Tuyển dụng Giảng viên UEB] Xây dựng sự nghiệp tại Trường Đại học tốp đầu với môi trường nghiên cứu xuất sắc và chính sách đãi ngộ hấp dẫn

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) đang tìm kiếm những nhà giáo, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, chuyên gia có bằng cấp phù hợp để gia nhập đội ngũ Giảng ...

Chi tiết
Gen Z "bắt sóng" cơ hội nghề nghiệp sáng tạo với Chuyên ngành Quản trị Marketing, Truyền thông và Thương hiệu - Ngành Quản trị Kinh doanh

Gen Z "bắt sóng" cơ hội nghề nghiệp sáng tạo với Chuyên ngành Quản trị Marketing, Truyền thông và Thương hiệu - Ngành Quản trị Kinh doanh

Chắc hẳn Gen Z đã nghe đến hai từ "sáng tạo" rất nhiều trong thời đại ngày nay, nhưng liệu bạn có biết rằng đây chính là cơ hội tuyệt vời giúp bạn khẳng ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia họp khởi động chương trình Học tập Quốc tế 2025 tại Viện Kế toán Công chứng Singapore (ISCA)

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia họp khởi động chương trình Học tập Quốc tế 2025 tại Viện Kế toán Công chứng Singapore (ISCA)

Trong khuôn khổ chương trình International Learning Journey 2025, giảng viên Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cùng đại diện các ...

Chi tiết
Chuyên ngành Kinh tế Đầu tư và Phát triển – Ngành Kinh tế Phát triển: Bệ phóng cho vị trí hoạch định chiến lược và quản lý tại các doanh nghiệp lớn

Chuyên ngành Kinh tế Đầu tư và Phát triển – Ngành Kinh tế Phát triển: Bệ phóng cho vị trí hoạch định chiến lược và quản lý tại các doanh nghiệp lớn

Bạn là Gen Z đam mê lĩnh vực kinh tế, khao khát được đứng trong đội ngũ quản lý tại các tập đoàn lớn? Bạn muốn làm người “vẽ đường”, lập kế hoạch và tính ...

Chi tiết
Chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Phát triển Doanh nghiệp - Ngành Quản trị Kinh doanh: Đường đến thành công dành cho những nhà khởi nghiệp tương lai

Chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Phát triển Doanh nghiệp - Ngành Quản trị Kinh doanh: Đường đến thành công dành cho những nhà khởi nghiệp tương lai

Chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Phát triển Doanh nghiệp tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB) mang đến một nền tảng giáo dục vững ...

Chi tiết
Chuyến đi Hải Tiến 2025 - Gặp lại, tri ân và lan tỏa tình thầy trò

Chuyến đi Hải Tiến 2025 - Gặp lại, tri ân và lan tỏa tình thầy trò

Trong không khí rộn ràng của mùa hè 2025, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức thành công chuyến nghỉ mát thường niên dành cho đoàn ...

Chi tiết
Đào tạo song hành với thực tiễn: UEB bàn giao sinh viên đến thực tập đúng chuyên ngành tại doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu

Đào tạo song hành với thực tiễn: UEB bàn giao sinh viên đến thực tập đúng chuyên ngành tại doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu

Vừa qua, Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã giới thiệu và bàn giao sinh viên tới thực tập đúng chuyên ngành tại các doanh nghiệp, ...

Chi tiết