Trang tin tức sự kiện
 
Phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với các đại học Nhật Bản

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn tại hội thảo GMS, ĐH Ritsumeikan, Nhật Bản
Từ ngày 8/3 đến 17/3/2012, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã dẫn đầu đoàn công tác tham dự chuỗi các hoạt động tại Nhật Bản: hội thảo quốc tế Greater Mekong Sub-region, hội nghị các hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam Nhật Bản G-30, gặp gỡ với lãnh đạo các các trường đại học, các đối tác tiềm năng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Trường ĐHKT với các trường đại học của Nhật Bản.


Cùng tham gia đoàn có TS. Nguyễn Đăng Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Tại hội thảo quốc tế “Greater Mekong Sub-region, Development Plan to bridge the ASEAN Divide” tổ chức tại đại học Ritsumeikan, Nhật Bản, PGS.TS.Nguyễn Hồng Sơn đã có bài tham luận với chủ đề “Economic Cooperation Through GMS Development Plan and Vietnam”. Bài tham luận đã nêu tổng quan quá trình hợp tác GMS và sự tham gia tích cực có hiệu quả của Việt Nam vào quá trình này. Bài tham luận đã được thảo luận sôi nổi tại hội thảo cùng với các báo cáo khác của các học giả đến từ các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia cũng như các tổ chức quốc tế như Jica, Jetro… Sự tham gia của Trường ĐHKT - ĐHQGHN vào hội thảo này đã góp phần góp thêm một số phân tích và kiến nghị nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác bền vững trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, qua đó góp phần phát triển bền vững kinh tế Việt Nam đồng thời góp phần mở rộng mạng lưới nghiên cứu của ĐHKT với học giả các nước trong khu vực.


PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại hội thảo G30

Tại hội nghị các hiệu trưởng Việt Nam - Nhật Bản tổ chức tại Đại học Kyoto, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã trình bày bài phát biểu về “Đổi mới quản trị đại học, phát triển hợp tác quốc tế tại trường ĐHKT, ĐHQGHN”. Xoay quanh chủ đề này, các đại biểu tại hội nghị đã thảo luận sôi nổi và ủng hộ những sáng kiến của ĐHKT về phát triển hợp tác toàn diện với Trường.

Ngoài việc tham dự hội thảo G30, ĐHKT đã tiếp kiến và có những các buổi làm việc song phương với: Lãnh đạo Khoa Kinh tế, Quản trị Kinh doanh - Trường ĐH Kyoto; Lãnh đạo Phòng Hợp tác quốc tế, Khoa Kinh tế - ĐH Nagoya; Giáo sư Takakuwa, trưởng Nhóm nghiên cứu Asian Core Program; Lãnh đạo ĐH Yokohama; ĐH Thương mại Chiba. Tại đây, ĐHKT đã tập trung thảo luận với các đối tác theo nội dung chính như sau:

- Thiết lập quan hệ, đề xuất một số nội dung hợp tác về nghiên cứu khoa học của ĐHKT với Khoa kinh tế và QTKD của ĐH Kyoto, ĐH Nagoya, ĐH Yokohama.Các trường đối tác hứa sẽ sang thăm và làm việc cụ thể với ĐHKT

- Trao đổi giảng viên, sinh viên với ĐH Nagoya, ĐH Yokohama. Các trường đối tác rất hoan nghênh và sẽ có những chuyến thăm làm việc tại ĐHKT nhằm tiến tới ký kết những thỏa thuận hợp tác trong tương lai gần.

- Đàm phán với Giáo sư Takakuwa, trưởng Nhóm nghiên cứu Asian Core Program, về việc đăng cai tổ chức hội thảo quốc tế ASIAN CORE PROGRAM tai Việt Nam, giáo sư Takakuwa cũng đã khẳng định sự ủng hộ của các nhà nghiên cứu Nhật Bản về việc ĐHKT sẽ đồng tham gia xuất bản tạp chí và sách về các thành quả nghiên cứu nổi bật của nhóm nghiên cứu tại Việt Nam.

- Trao đổi sinh viên, giảng viên với ĐH Thương mại Chiba, Giáo sư Takemi, đại diên phía đối tác hứa sẽ thăm ĐHKT và tiến hành ký thỏa thuận hợp tác với ĐHKT về các nội dung này.

Từ phải sang: TS. Nguyễn Đăng Minh, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) làm việc và chụp ảnh lưu niệm với Giáo sư Takakuwa, ĐH Nagoya

Các chuyến thăm và làm việc nói trên đã góp phần vào việc quảng bá hình ảnh của Trường ĐHKT - ĐHQGHN ở đất nước Mặt trời mọc, thúc đẩy việc phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa Nhà trường với các trường ĐH ở Nhật Bản.

                                                                                               


Tin và ảnh: TS. Nguyễn Đăng Minh Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, ĐHKT