Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Chương trình Trao đổi sinh viên EU Share: UEBers & trải nghiệm thú vị trở thành sinh viên quốc tế qua “màn ảnh nhỏ”

Du học “tại chỗ” hay trở thành sinh viên quốc tế qua “màn ảnh nhỏ” là những trải nghiệm vô cùng thú vị của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) trong thời gần đây bởi những ảnh hưởng của đại dịch trên toàn cầu. Mặc dù hình thức học tập có phần “đặc biệt” - học online, thế nhưng, những câu chuyện đặc sắc, những bài học bổ ích, hấp dẫn cùng với cơ hội giao lưu và trao đổi văn hóa xuyên biên giới vẫn luôn giữ trọn vẹn được cảm xúc và ý nghĩa trong lòng của mỗi sinh viên UEB.



EU SHARE (The European Union Support to Higher Education in the ASEAN Region) là một dự án trao đổi sinh viên thực hiện bởi Liên minh Châu Âu – EU.

 

 

 

Dự án luôn hướng tới thúc đẩy sinh viên trải nghiệm, học tập và giao lưu văn hóa nước ngoài với các trường đại học thành viên tham gia vào mạng lưới đối tác EU SHARE, giúp sinh viên học tập trong một môi trường có sự tương tác mới, quốc tế hóa môi trường học tập, tăng cường giao lưu, kết nối giữa các sinh viên đồng thời tích lũy được những tín chỉ đã học tại Trường đại học tiếp nhận (Host University). Học phần trực tuyến (COIL) dành cho sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng thuộc chương trình trao đổi này, sinh viên tham gia được nhận học bổng toàn phần bao gồm học phí và giáo trình, với tổng giá trị lên tới 15 nghìn Euro.

UEBers cảm thấy thế nào khi trở thành sinh viên Quốc tế qua “màn ảnh nhỏ” ?

Học phần COIL được xem xét công nhận tín chỉ tương đương cho sinh viên sau khi hoàn thành. Những sinh viên được lựa chọn tham gia và nhận học bổng toàn phần đều là những sinh viên năm thứ 2 của UEB, với điểm GPA từ 2.8/4.0 trở lên và có năng lực học tập bằng tiếng Anh tốt, đáp ứng yêu cầu của học phần. Với sự kết hợp giảng dạy của các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tài chính đến từ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Đại học Kebangsaan - Malaysia và Đại học Cambodia - Campuchia, chắc chắn sẽ đem đến cho các bạn sinh viên quốc tế tại 3 quốc gia tham dự học phần những kiến thức bổ ích, cũng như những giờ phút giao lưu văn hóa ấn tượng, khó quên.

 

 

Hình ảnh các sinh viên tham dự buổi học trực tuyến 

 

Hào hứng, vui mừng, chờ đợi được tham gia học phần với các bạn sinh viên quốc tế là những gì mà Hiền Phương - Sinh viên QH2019E TCNH CLC 2 cảm nhận khi biết mình đã nằm trong danh sách của lớp học. “Em rất mong chờ khóa học này, bởi đây cũng là lần đầu tiên em tham gia một lớp học trao đổi với các bạn sinh viên quốc tế. Không khí những buổi học luôn làm cho bản thân em cảm thấy thích thú, kiến thức rất gần gũi và thực tiễn, giống như “một kênh thời sự” cập nhật tin tức nóng hổi vậy. Lớp học cho em hiểu biết thêm về nền kinh tế của các quốc gia lân cận điển hình là Campuchia và Malaysia.” - cô bạn vui vẻ bày tỏ cảm xúc của mình khi tham gia học phần COIL.

 

 

 

“Trong quá trình tham gia chương trình, bản thân khá may mắn khi em được làm leader của một nhóm nhỏ có cả các bạn sinh viên quốc tế, song vì lần đầu làm nên còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng nhờ sự giúp đỡ của bạn bè trong và ngoài nước đưa ra những gợi ý, ý tưởng khiến bài tập nhóm hoàn thiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, Thầy cô trong lớp vô cùng nhiệt tình, tâm huyết và sẵn sàng giải đáp bất cứ thắc mắc nào của em về bài học.” – Hoàng Long – lớp QH2019E TCNH CLC 2 nhớ lại trải nghiệm đặc biệt của mình.

Bên cạnh những kiến thức bổ ích, rèn luyện thêm kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn, quãng thời gian trải nghiệm trở thành sinh viên quốc tế này cũng để lại trong mỗi sinh viên UEB những kỷ niệm ấn tượng khó quên: Đó là sự gần gũi, tâm huyết của thầy cô, sự thân thiện, cởi mở và đáng yêu của những bạn đồng trang lứa ở các quốc gia khác, những giờ phút bàn luận nhóm sôi nổi, hay những khoảnh khắc chia sẻ thú vị về đất nước mình: “Thầy cô giảng viên luôn thể hiện nhiệt huyết và nụ cười thường trực trên môi trong các tiết học và các bạn trong lớp cũng vô cùng hăng hái. Bọn em có dịp chung nhóm với các bạn Malaysia, đã có cơ hội trao đổi về văn hoá của 2 nước Việt Nam và Malaysia như: ẩm thực, danh lam thắng cảnh, các ngày lễ lớn trong năm…; có cơ hội teamwork với nhau để cùng làm 1 video về giới thiệu nhóm mình, bọn em đã thảo luận bàn bạc rất nhiều để cho ra 1 video ưng ý.” - Phương chia sẻ.

 

 

Những giây phút chia sẻ văn hóa đất nước thú vị của các sinh viên quốc tế để lại ấn tượng khó quên

 

Cơ hội “vàng” để trau dồi kiến thức, kỹ năng trong môi trường quốc tế
Không chỉ đem đến cho sinh viên UEB có những trải nghiệm đặc biệt, thú vị khi trở thành sinh viên quốc tế ngay tại đất nước mình, học phần COIL cũng là cơ hội “vàng” để mỗi thành viên tham gia lớp học được trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp tiếng anh, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm…v..v..

“Đây là một chương trình trao đổi của Uỷ ban châu Âu tài trợ cho các trường đại học của các nước ASEAN. Thông qua chương trình, sinh viên và giảng viên có cơ hội giao lưu, học tập không chỉ về kiến thức, kỹ năng mà còn về văn hoá, truyền thống của các nước. Sinh viên có cơ hội tạo dựng các mối quan hệ lâu dài, có cơ hội hợp tác và làm việc theo các dự án của học phần với các sinh viên đến từ các nền văn hoá khác nhau. Tôi cho rằng chương trình này có ý nghĩa cao, giúp sinh viên trưởng thành, có thêm trải nghiệm với môi trường sinh hoạt và giáo dục quốc tế, tích lũy kiến thức về lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân và gia đình, đặc biệt là tăng cường năng lực, bản lĩnh để trở thành các công dân toàn cầu trong tương lai.” – TS. Đinh Thị Thanh Vân – Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Tài chính Ngân hàng chia sẻ.

 

 

 

“Đây là học phần khá mới lạ đối với riêng cá nhân em cũng như các bạn trong trường hay các bạn sinh viên quốc tế, khi em lần đầu tiên được giao lưu, trao đổi, chia sẻ, học tập qua hình thức online trực tuyến. Đôi lúc chúng em cũng gặp phải chút khó khăn như giao tiếp bị hạn chế bởi đường truyền mạng hay hệ thống âm thanh... Tuy nhiên, đó cũng phải là vấn đề quan trọng có thể làm ảnh hưởng tới quá trình học tập hay chất lượng của khóa học, chúng em đã tìm mọi cách khắc phục để tiếp tục trao đổi, học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau trong mỗi lần họp nhóm.” - Hoàng Đức Trung – Lớp QH2019E TCNH CLC 2 cho rằng mọi thử thách khó khăn đều có thể vượt qua để tận dụng tối đa cơ hội học tập, trao đổi trong môi trường quốc tế.

 

 

 

“Em học được các kiến thức liên quan đến tài chính cá nhân như kế hoạch hóa kinh tế gia đình,... một vài nét đặc trưng về  kinh tế của Malaysia, Campuchia, cách tìm kiếm dữ liệu trong nền kinh tế GIG,... Ngoài các kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, cộng tác,.. việc tham gia học phần cung cấp cho em các mẹo cũng như cách sử dụng chức năng cần thiết trong excel.” – là những chia sẻ của Hoàng Long về những giá trị mà khóa học đem lại.

 

 

 

Ngay cả các bạn sinh viên đến từ Malaysia và Campuchia cũng rất hào hứng với chương trình học, bởi đây cũng là lần đầu tiên tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế: “Học phần này vô cùng thú vị đối với mình, lần đầu được tham gia lớp học với các bạn sinh viên đến từ các Campuchia, Việt Nam mình không chỉ được học hỏi về kiến thức, mà còn hiểu hơn về văn hóa của đất nước các bạn. Mặc dù lớp học chỉ diễn ra với hình thức trực tuyến nhưng đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời, hy vọng kết thúc khóa học, chúng mình sẽ tiếp tục có thêm những cơ hội kết nối, giao lưu và chia sẻ kiến thức tương tự như thế này trong tương lai.” – cảm xúc hào hứng của sinh viên Natasha Nasuha Binti Nor Azmi, Đại học Kebangsaan - Malaysia khi tham gia học phần COIL.

Dù chỉ kéo dài trong hơn 1 tháng từ 05/01 - 23/02/2022, nhưng học phần COIL đã trở thành một khóa học vô cùng ý nghĩa, tạo cơ hội cho sinh viên Tài chính Ngân hàng của UEB được học tập tích lũy tín chỉ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với các sinh viên đến từ các nước khác nhau, trong môi trường học tập quốc tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tự tin mở cánh cửa bước ra thế giới cùng UEB

“Bật mí” về các chương trình trao đổi sinh viên trong tương lai, tạo điều kiện tối đa cho sinh viên học tập kiến thức, rèn luyện khả năng, bản lĩnh trong môi trường quốc tế hóa, TS. Đinh Thị Thanh Vân chia sẻ: "Khoa Tài chính Ngân hàng của chúng tôi hướng tới mục tiêu trang bị cho sinh viên không chỉ có kiến thức, kỹ năng, phẩm chất để có thể phát triển tốt ở môi trường trong nước mà còn ở môi trường quốc tế. Khoa đã – đang và sẽ  tiếp tục tổ chức các seminar khoa học với các chuyên gia quốc tế, một số môn học có sự tham gia giao lưu với giảng viên và sinh viên quốc tế, cũng như các cuộc thi kiến thức chuyên ngành thường niên tạo điều kiện cho sinh viên được giao lưu với sinh viên trong nước, quốc tế và các chuyên gia nước ngoài. Bên cạnh đó, Khoa cũng mời các giáo sư nước ngoài tới làm việc để sinh viên được học tập từ các giảng viên xuất sắc trên thế giới… tạo điều kiện tốt nhất để dìu dắt cho sinh viên của mình thành công trong tương lai.”

UEB - mảnh đất nuôi dưỡng tri thức và tâm hồn cho mỗi sinh viên sẽ không ngừng đem lại những chương trình hấp dẫn, những khóa học bổ ích, tạo nên những đặc quyền vượt trội để sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trên con đường trở thành công dân toàn cầu. 

Chỉ cần các bạn chăm chỉ học tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng, nuôi dưỡng và mạnh dạn theo đuổi đam mê, UEB sẽ giúp bạn tự tin mở cánh cửa bước ra thế giới!

 


Ngọc Thúy - UEB Media


Các tin khác