Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo khoa học “Khủng hoảng tài chính Mỹ”

Nghiên cứu sâu các vấn đề kinh tế nổi bật sẽ làm tăng chất lượng giảng dạy, đào tạo của Khoa.
Ngày 14/5/2009, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐHKT - ĐHQGHN tổ chức hội thảo khoa học “Khủng hoảng tài chính Mỹ” dưới sự điều hành của Chủ tọa PGS.TS Trịnh Thị Hoa Mai - Chủ nhiệm khoa.


Đông đảo cán bộ, giảng viên Khoa TCNH cùng các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng như TS. Nguyễn Thị Kim Anh (Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Chi nhánh khu vực Hà Nội), bà Lê Thị Nguyệt Anh (Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam)… đã tham dự hội thảo.
3 trong 6 báo cáo tham luận gửi tới hội thảo đã được trình bày tại hội thảo. Các báo cáo xoay quanh chủ đề: Nhận diện khủng hoảng; Các chính sách ứng phó của các nước đối với khủng hoảng; Giám sát các định chế tài chính…
Báo cáo “Các công cụ tài chính và thông tin bất đối xứng” của PGS.TS Trần Thị Thái Hàtập trung vào các nội dung: 1. Thị trường khoản vay bất động sản trước khủng hoảng; 2. Khoản vay bất động sản và quá trình chứng khoán hoá; 3. Bảo hiểm tín dụng; 4. Vai trò của tổ chức xếp hạng tín nhiệm.
Báo cáo của ThS. Lê Thị Phương Thảo lại nhấn mạnh vào “sự cần thiết của điều tiết hệ thống tài chính” nhằm chống độc quyền, bảo vệ quyền lợi khách hàng và đảm bảo sự ổn định hệ thống. Bài viết cũng nêu lên một số nguyên nhân khủng hoảng tài chính Mỹ xuất phát từ việc giám sát các định chế tài chính…
Các báo cáo khác tập trung vào vấn đề ứng phó của các nước trong khủng hoảng tài chính. Sau khi nghe các báo cáo, các đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận sôi nổi xoay quanh chủ đề hội thảo.
Hội thảo NCKH là hoạt động thường xuyên được tổ chức tại Khoa Tài chính - Ngân hàng nói riêng và Trường ĐHKT nói chung. Đây chính là những dịp để cán bộ, giảng viên ĐHKT cùng các khách mời, các chuyên gia trong các lĩnh vực nghiên cứu trao đổi thông tin, đồng thời thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học tại nhà trường, góp phần tích cực vào hiện thực hóa định hướng xây dựng trường trở thành đại học nghiên cứu có uy tín.


Tin: Thu Hà (TCNH); Ảnh: Tuấn Hùng