Thông tin cho cán bộ
 
Hiệu trưởng Trường ĐHKT thăm làm việc tại một số trường đại học và viện nghiên cứu Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Đại học Quốc gia Hà Nội tại Đại học Oxford từ ngày 18 đến 28/2/2011, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tới thăm và làm việc với ĐH Middlesex, ĐH Oxford Brookes (OBU), Viện Phát triển Nước ngoài (ODI) và Trường ĐH East Anglia (Vương quốc Anh).


Tiếp đón và dự họp với đoàn công tác của Trường ĐHKT - ĐHQGHN tại Đại học Middlesex có lãnh đạo cấp cao của Trường như TS. Terry Butland - Phó Hiệu trưởng, Bà Anna Kyprianou - Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh doanh và TS. Maggie Butt - Phó khoa Nghệ thuật - Giáo dục. Trong cuộc gặp, đại diện lãnh đạo hai bên đã thảo luận và thống nhất sẽ cùng ký thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chương trình đào tạo và hợp tác đào tạo trong khuôn khổ chương trình Quản trị kinh doanh đạt chuẩn quốc tế (chương trình 16+23) của Trường ĐHKT với các hình thức hợp tác đa dạng như liên kết đào tạo 3+1 (3 năm tại VN, 1 năm tại Anh hoặc tại bất kỳ học xá nào trên thế giới của ĐH Middlesex hoặc online); Liên kết đào tạo 3+1+1 (3 năm học tại Việt Nam, 1 năm học chương trình cử nhân và 1 năm học chương trình Thạc sĩ tại ĐH Middlesex).

Tại Đại học Oxford Brookes đoàn đã được Lãnh đạo trường, Giáo sư Chris Cooper, Phó Hiệu trưởng kiêm trưởng khoa Kinh doanh và TS. A. G. Gibbs, Trưởng Ban Phát triển Hợp tác Quốc tế cùng các cán bộ của trường tiếp đón. Trong cuộc gặp này hai bên đã thống nhất đàm phán và triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu cũng như đào tạo thông qua việc tham khảo các mô hình hợp tác quốc tế của OBU. OBU cũng cam kết sẽ giới thiệu các giáo sư đồng hướng dẫn các nghiên cứu sinh trong lĩnh vực Kinh tế phát triển tại Việt Nam và nghiên cứu khả năng đào tạo liên kết thông qua cầu nối là Hiệp hội Kế toán, Kiểm toán và Công chứng Anh (ACCA) tại Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã đến thăm và đặt vấn đề thiết lập mối quan hệ hợp tác với Viện Phát triển Nước ngoài (ODI - Overseas Development Institute) tại London, một viện nghiên cứu và tư vấn chính sách hàng đầu của Anh. Trong cuộc gặp, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn và TS. John Young - Phó Viện trưởng ODI đã thống nhất sẽ cùng hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, đặc biệt hai bên sẽ cùng hợp tác để đấu thầu các dự án quốc tế, cử cán bộ tham gia với tư cách là diễn giả tại các hội thảo khoa học về Chính sách công do các bên tổ chức. Ngoài ra, ODI cũng sẽ sẵn sàng hợp tác với Trường ĐHKT - ĐHQGHN để nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ của trường tương tự như chương trình hợp tác mà viện đã thực hiện thành công ở Campuchia.


Bên cạnh những cuộc gặp gỡ và làm việc kể trên, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn cũng đã có buổi làm việc với Giáo sư Rhys Jenkins (Đại học East Anglia, Vương quốc Anh) về hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo tiến sĩ. Giáo sư Rhys Jenkins là một chuyên gia cao cấp về phát triển quốc tế, đầu tư nước ngoài và công nghiệp hóa, với 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về các nước đang phát triển. Hiện tại ông đang chủ trì các dự án nghiên cứu về toàn cầu hóa và môi trường, xóa đói giảm nghèo. GS. Rhys Jenkins đồng ý sẽ tư vấn và giới thiệu các chuyên gia của Trường Đại học East Anglia quan tâm tới Việt Nam để cùng các giảng viên Việt Nam hướng dẫn nghiên cứu sinh hay phối hợp viết các bài nghiên cứu đăng trên tạp chí quốc tế.

Chuyến công tác của Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tại Vương quốc Anh đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho Trường cũng như đòi hỏi Nhà trường phải không ngừng nỗ lực nhằm đem lại hiệu quả tối đa cho các bên tham gia.


Phạm Vũ Thắng