Trang Nghiên cứu
 
Đề tài: Hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Campuchia và Lào




Mã số: QK.09.07

Chủ trì: PGS.TS Nguyễn Xuân Thiên

Người phối hợp: Vĩnh Bảo Ngọc

Thời gian thực hiện: 7/2009 - 7/2011

Đơn vị: Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu:

Mục tiêu nghiên cứu: 

Gồm 3 mục tiêu chủ yếu như sau:

- Làm rõ một số vấn đề chung liên quan đến hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Lào và Campuchia chú trọng hợp tác biên mậu.

-  Phân tích và làm rõ thực trạng hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Lào và Campuchia.

- Kiến nghị những giải pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Lào và Campuchia trong thời gian tới (đến năm 2020).

Nội dung nghiên cứu:

Gồm có 3 chương như sau:

- Chương 1: Những vấn đề chung liên quan đến hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Campuchia và Lào.                                                                                        

- Chương 2: Phân tích thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam vớiCampuchia và Lào.

- Chương 3: Kiến nghị các giải pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Campuchia và Lào đến năm 2020.

Các kết quả nghiên cứu chính của đề tài:

  • Làm rõ những vấn đề chung liên quan đến hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Campuchia và Lào, đặc biệt là hợp tác buôn bán qua các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam với Campuchia, giữa Việt Nam với Lào.
  • Phân tích các nhân tố ảnh hưởng, thực trạng hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Campuchia, giữa Việt Nam với Lào ; đặc biệt là buôn bán qua các cửa khẩu biên giới của Việt Nam với Campuchia, giữa Việt Nam với Lào.
  • Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề thực tiễn, kết hợp với nghiên cứu lý thuyết, đề tài đã đề xuất hai nhóm giải pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại, đặc biệt là hợp tác biên mậu giữa Việt Nam với Campuchia và giữa Việt Nam với Lào.
Những đóng góp của đề tài:
  • Tổng hợp và luận giải những vấn đề có tính cơ sở chung cho hợp tác thương mại; đặc biệt là hợp tác buôn bán qua cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam với Campuchia và giữa Việt Nam với Lào.
  • Làm rõ thực trạng hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Campuchia và giữa Việt Nam với Lào, nêu lên những mặt thành công, nhưng đồng thời cũng đã chỉ ra những mặt hạn chế của hợp tác thương mại song phương của Việt Nam với các nước láng giềng gần gũi của Việt Nam.
  • Kiến nghị hai nhóm giải pháp có cơ sở khoa học: Nhóm giải pháp phát triển hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Campuchia và nhóm giải pháp phát triển thương mại giữa Việt Nam với Lào.
Các công trình khoa học công bố :

1. Nguyễn Xuân Thiên - Trần Văn Tùng: “Quan hệ thương mại Việt Nam  - Campuchia”, tạp chí Những vấn đề Kinh tế và Chính trị Thế giới, số 9(161),9/2009.

2. Nguyễn Xuân Thiên: “Quan hệ thương mại Việt Nam - Lào”, tạp chí Những vấn đề Kinh tế và Chính trị Thế giới, số 5(169), 5/2010.

Kết quả đào tạo (nếu có):
Hướng dẫn được 02 luận văn Thạc sĩ :

1.Trần Thị Hà Hòa (Cao học K.16 KTĐN): Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Lào từ năm 1990 đến nay (Đã bảo vệ  28/12/2010).

2. Bùi Hồng Cường (Cao học K.17 KTĐN): Quan hệ thương mại Việt Nam- Campuchia sau khi Việt Nam gia nhập WTO (đang thực hiện).

Đề xuất và kiến nghị:
  • Tiếp tục được khuyến khích nghiên cứu ở mức cao hơn.
>> Xem hoặc download tóm tắt đề tài tại đây.



Các tin khác