Trang Nghiên cứu
 
Giải thưởng Nhà khoa học trẻ

Giải thưởng nhà khoa học trẻ là một trong những giải thưởng nghiên cứu khoa học của ĐHQGHN, dành cho công trình khoa học xuất sắc, có triển vọng, do tác giả ở độ tuổi dư­ới 35 thực hiện. Giải thưởng đư­ợc xét chọn 2 năm một lần.


Công trình khoa học đáp ứng đầy đủ các điều kiện dư­ới đây, đư­ợc xem xét để tặng Giải th­ưởng nhà khoa học trẻ:
Đối với công trình nghiên cứu cơ bản:
- Có đóng góp quan trọng cho sự phát triển khoa học công nghệ, đạt trình độ quốc gia.
- Các kết quả chính đ­ược đăng hoặc nhận đăng trong tạp chí khoa học cấp quốc gia, hoặc trong tuyển tập công trình của hội nghị khoa học cấp quốc gia. Nếu là đề tài nghiên cứu khoa học thì ngoài các điều kiện trên, còn phải hoàn thành đúng thời hạn đăng ký và đã được nghiệm thu ở mức xuất sắc.
- Được ít nhất một nhà khoa học đầu ngành giới thiệu.
- Đ­ược thủ tr­ưởng đơn vị đề nghị xét thư­ởng.
Đối với công trình nghiên cứu và triển khai:
+ Có đóng góp đáng kể cho sự phát triển khoa học công nghệ, kết quả được ứng dụng trong thực tiễn, được xã hội thừa nhận.
+ Có kết quả đ­ược công bố trong tạp chí khoa học cấp quốc gia hoặc trong tuyển tập công trình của hội nghị khoa học cấp quốc gia. Nếu là đề tài nghiên cứu khoa học, thì ngoài các điều kiện trên, còn phải hoàn thành đúng thời hạn đăng ký và đã được nghiệm thu ở mức xuất sắc.
+ Có quy trình ứng dụng triển khai vào thực tiễn hoặc những đề xuất có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, được cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc đơn vị ứng dụng kết quả xác nhận về hiệu quả của công trình.
+ Đư­ợc thủ tr­ưởng đơn vị đề nghị xét thư­ởng.
Đối với công trình sản xuất thử - thử nghiệm, chuyển giao công nghệ:
- Có sản phẩm với hàm l­ượng khoa học và giá trị kinh tế t­ương đối cao.
- Có khả năng triển khai sản xuất với hiệu quả kinh tế tư­ơng đối cao.
- Đư­ợc đơn vị ứng dụng kết quả xác nhận về hiệu quả của sản phẩm, đ­ược cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận thương phẩm. Nếu là dự án thì ngoài các điều kiện trên, còn phải hoàn thành đúng thời hạn đăng ký và đã được nghiệm thu ở mức xuất sắc.
- Đ­ược thủ tr­ưởng đơn vị đề nghị xét thư­ởng.

Hồ sơ được gửi về Ban Khoa học Công nghệ ĐHQGHN trước ngày 20/9 hàng năm. Các hội đồng ngành /liên ngành và hội đồng xét tặng giải thưởng nghiên cứu khoa học của ĐHQGHN tổ chức đánh giá, xét tuyển từ ngày 21/9 đến 30/10. Việc công bố và trao giải thưởng được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.


UEB-net