Trang Nghiên cứu
 
Đề tài: Thực trạng thanh khoản của các ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2007 đến nay



Đề tài: Thực trạng thanh khoản của các ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2007 đến nay

Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Minh Ngà, Vũ Thị Hương Thảo, Bùi Thị Yên

Lớp: QH-2007-E TCNH

Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS. Trịnh Thị Hoa Mai

Giải thưởng: Giải khuyến khích cấp trường năm 2010

Tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu:

Mục đích nghiên cứu:

Thanh khoản và quản trị rủi ro thanh khoản từ lâu đã đóng vai trò quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của từng NHTM nói riêng và hệ thống NHTM nói chung. Đối với các ngân hàng phát triển trên thế giới hiện nay, vấn đề thanh khoản được các nhà Quản trị ngân hàng đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do đặc điểm hệ thống ngân hàng còn non trẻ, nên vấn đề quản trị rủi ro thanh khoản chưa đươc quan tâm đúng mức.

Nhóm nghiên cứu lựa chọn đề tài “Tình hình thanh khoản của các ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2007 - nay” với mong muốn đánh giá được thực trạng và nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng thăng thanh khoản của các ngân hàng thương mại trong thời gian gần đây, đồng thời nghiên cứu và đề xuất những giải pháp tích cực giúp các ngân hàng thoát khỏi tình trạng này.

Đề tài có mục đích giải quyết hai vấn đề chính:

- Làm rõ thực trạng thanh khoản của các ngân hàng thương mại Việt Nam thời gian từ 2007 đến nay qua các tiêu chí đánh giá. Trên cơ sở đó phân tích các nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó.

- Đề xuất các biện pháp nhằm giúp các ngân hàng thương mại Việt Nam làm tốt hơn công tác quản trị rủi ro thanh khỏan trong điều kiện hiện nay.

Nội dung nghiên cứu:

Đề tài được chia làm 3 chương:

  • Chương 1: Khái quát về thanh khoản và rủi ro thanh khoản.
  • Chương 2: Tình hình thanh khoản của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn vừa qua.
  • Chương 3: Giải pháp cho vấn đề thanh khoản của các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kết quả nghiên cứu:

Đề tài đã đưa ra một số kết luận và khuyến nghị cho vấn đề thanh khoản của các ngân hàng thương mại hoạt động ở Việt Nam. Qua đó rút ra được rằng kinh doanh ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển một nền kinh tế vững mạnh. Đây là một hoạt động mang lại lợi nhuận cao đồng thời rủi ro cũng rất lớn, bởi sự sụp đổ của một ngân hàng không những có thể kéo theo sự sụp đổ của cả hệ thống ngân hàng, mà còn có thể khiến cho các tổ chức kinh doanh khác trong nền kinh tế đi đến bờ vực phá sản. Vì vậy, quản trị rủi ro ngân hàng nói chung và quản trị thanh khoản nói riêng cần phải được quan tâm hợp lý và đúng mức hơn nữa, để hướng tới mục đích đảm bảo sự an toàn và phát triển cho nên kinh tế Việt Nam trong tiến trình hội nhập.