Trang Nghiên cứu
 
Đề tài: Tăng trưởng xanh: Bản chất, xu hướng phát triển và kinh nghiệm Hàn Quốc



Mã số: KT.11.19

Người chủ trì: TS. Vũ Anh Dũng - Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Người phối hợp:

1. Nguyễn Thị Thanh Mai - Trường ĐHKT - ĐHQGHN

2. Nguyễn Thu Huyền - Trường ĐHKT- ĐHQGHN

3. TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Viện Kinh tế Chính trị thế giới

4. ThS. Nguyễn Xuân Trung - Viện Nghiên cứu Châu Mỹ

Đơn vị quản lý: Trường Đại học Kinh tế  - ĐHQGHN

Thời gian thực hiện: 1 năm

1. Mục tiêu nghiên cứu:

- Tìm hiểu và tổng hợp những cơ sở lý luận và thực tiễn của tăng trưởng xanh, tìm ra bản chất của tăng trưởng xanh, nêu ra xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới với trường hợp điển hình của Hàn Quốc.

- Trọng tâm chính của đề tài tập trung vào việc rút ra nguyên tắc và trụ cột của tăng trưởng xanh, học hỏi bài học kinh nghiệm của Hàn Quốc, tạo cơ sở lý thuyết vững chắc cho quá trình thực hiện tăng trưởng xanh ở Việt Nam.

2. Những nội dung chính:

- Chương 1: Bản chất của tăng trưởng xanh

- Chương 2: Hàn Quốc và tăng trưởng xanh

- Chương 3: Một số xu hướng thực hiện tăng trưởng xanh trên thế giới và hàm ý cho Việt Nam.

3. Kết quả đạt được của đề tài:

3.1. Kết quả nghiên cứu:

Đề tài đã phân tích và nhận dạng được 3 nguyên tắc cơ bản và 4 trụ cột của tăng trưởng xanh, phân tích làm rõ động lực, quá trình và kết quả thực hiện tăng trưởng xanh tại Hàn Quốc, đồng thời nêu lên xu hướng thực hiện tăng trưởng xanh trên thế giới để đưa ra một số hàm ý chính sách cụ thể cho Việt Nam.

3.2. Các công bố có liên quan đến đề tài:

Dự kiến: sản phẩm cam kết của đề tài không đòi hỏi các công bố liên quan. Tuy nhiên, sau khi đề tài được nghiệm thu, nhóm đang đặt mục tiêu xuất bản bài báo khoa học trên một tạp chí trong nước về nội dung của đề tài.

3.3. Khả năng ứng dụng thực tế của các kết quả:

Trước tiên, đề tài đã nghiên cứu, tổng hợp và rút ra được 3 nguyên tắc cơ bản và 4 trụ cột của tăng trưởng xanh, là cơ sở lý luận vững chắc cho các quốc gia muốn theo đuổi con đường tăng trưởng xanh để đảm bảo tăng trưởng kinh tế hòa hợp với môi trường.

Thứ hai, đề tài có những phân tích chuyên sâu đối với trường hợp Tăng trưởng xanh rất điển hình tại Hàn Quốc, từ động lực thực hiện đến những mục tiêu và thách thức trong quá trình đó, cho thấy tầm nhìn chiến lược của đất nước này trong con đường tăng trưởng xanh không chỉ tại riêng Hàn Quốc, mà còn mở rộng lãnh đạo toàn cầu.

Thứ ba, đề tài đã tổng hợp và nhận định được 4 xu hướng chính trong việc thực hiện tăng trưởng xanh trên toàn thế giới, với thực tiễn cụ thể ở nhiều quốc gia, qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm và một số hàm ý cho Việt Nam.

Thứ tư, nội dung nghiên cứu trong đề tài này cũng có thể là các tài liệu tham khảo hữu ích phục vụ cho việc giảng dạy các môn liên quan của Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường ĐHKT - ĐHQGHN như kinh tế phát triển, kinh tế môi trường,...




Các tin khác