Trang tin tức sự kiện
 
Khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Waseda

Chiều 11/6/2010, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó hiệu trưởng nhà trường đã tiếp đón và làm việc với GS. Trần Văn Thọ đến từ Đại học Kinh tế Waseda.


Tại buổi gặp mặt, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã bày tỏ sự vui mừng được tiếp đón GS. Trần Văn Thọ đến thăm và làm việc với nhà trường. PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã thông báo tình hình hoạt động, những đổi mới mang tính bước ngoặt của nhà trường trong thời gian qua. PGS.TS nhấn mạnh tới việc ĐHKT đang mạnh dạn đổi mới, là một trong những trường tiên phong trong việc bỏ đào tạo tại chức, đầu tư mạnh vào các chương trình đào tạo chất lượng cao để cung cấp cho thị trường những cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ giỏi.


GS. Trần Văn Thọ (bên trái) và PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn (bên phải) trong buổi làm việc tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

GS. Trần Văn Thọ đã bày tỏ sự vui mừng khi nhận được những thông tin tốt đẹp về Trường ĐHKT mà PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn cung cấp. Tiếp xúc với nhiều mô hình giáo dục, nhiều trường đại học trong và ngoài nước, GS. Trần Văn Thọ khẳng định, Trường ĐHKT đang có hướng đi đúng đắn và mạnh dạn đổi mới. “Tôi thực sự vui mừng khi nhận thấy Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có những đổi thay rõ rệt sau hai năm tôi trở lại đây”, GS. Trần Văn Thọ chia sẻ.

Trong cuộc trao đổi, GS. Trần Văn Thọ tìm hiểu kỹ về cơ cấu tổ chức, các khóa học của Trường ĐHKT. Theo ông, việc nhà trường đầu tư mạnh vào chất lượng đào tạo, mở rộng cửa chào đón nhân tài, những người có học hàm, học vị, từng theo học ở nước ngoài về làm việc tại trường là hướng đi đúng với mục tiêu hoà nhập quốc. Việc Trường ĐHKT linh động mời các giáo sư, tiến sĩ bên ngoài về giảng dạy, hỗ trợ sinh viên là rất hay vì có thể giúp sinh viên tiếp cận được với nhiều giảng viên chất lượng cao.

Nhân dịp này, GS. Trần Văn Thọ đã đề nghị Trường ĐHKT sắp xếp và tiếp tục việc trao đổi sinh viên như đã từng thực hiện trước đây. Theo đó, phía ĐH Waseda với đại diện là GS. Trần Văn Thọ sẽ cử 15 sinh viên sang Trường ĐHKT và trao đổi các đề tài liên quan đến kinh tế. Phía Trường ĐHKT - ĐHQGHN cũng sẽ cử 15-20 sinh viên sang Đại học Waseda giao lưu, thảo luận về những vấn đề kinh tế mà hai bên cùng quan tâm và muốn chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn rất vui vẻ nhận lời và khẳng định Trường ĐHKT sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học trên thế giới. Hơn nữa, việc hợp tác giữa cá nhân GS. Trần Văn Thọ và Đại học Waseda với Trường Đại học Kinh tế vốn đã được khẳng định trong một thời gian dài. Việc trao đổi sinh viên trong thời gian tới sẽ một lần nữa khẳng định về mối quan hệ khăng khít này.
Đi sâu hơn về việc hợp tác, phát triển quan hệ giữa hai bên, GS. Trần Văn Thọ cũng đã giới thiệu về nền kinh tế Nhật Bản, những thông tin liên quan đến mô hình phát triển kinh tế của đất nước này. Giáo sư cho rằng, sẽ rất tuyệt vời nếu hai bên có thể phối hợp đưa ra một khóa học ngắn hạn có chứng chỉ dành cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế. Theo đó, phía Giáo sư sẽ cung cấp giảng viên và chương trình đào tạo kéo dài khoảng 1 tháng, giảng dạy về mô hình phát triển kinh tế Nhật Bản.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, đây là sáng kiến rất hay và khẳng định Trường ĐHKT có thể phối hợp tổ chức khóa học này. Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, khóa học này rất phù hợp với hai khoa Kinh tế Quốc tế và Kinh tế Phát triển. Trường ĐHKT sẽ xem xét và bố trí khóa học này sao cho phù hợp với sinh viên năm thứ 3 hoặc thứ 4. PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn hứa sẽ thông tin lại trong thời gian sớm nhất việc sắp xếp khóa học tới GS. Trần Văn Thọ.
Kết thúc buổi gặp mặt, đại diện hai trường đại học khẳng định sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp vốn có giữa hai bên. Ngoài ra, hai trường sẽ tiếp tục tổ chức các buổi trao đổi thông tin, hỗ trợ đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục.

Giáo sư Trần Văn Thọ hiện là giảng viên của Trường Đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản. Ông được biết đến là cố vấn về kinh tế cho cả Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam qua nhiều thời Thủ tướng.
Tại Nhật Bản, ông là cầu nối giữa sinh viên Việt Nam với các trường đại học Nhật Bản. Sự hỗ trợ của GS. Trần Văn Thọ đã giúp nhiều sinh viên có được môi trường học tập lý tưởng, tiếp xúc, học hỏi sự tiến bộ của nền giáo dục Nhật Bản.


Mạnh Tuấn