Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo Giảng dạy Phân tích tài chính trong các môn Kế toán - Tài chính doanh nghiệp

Ngày 19/4/2010, Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo khoa học: Giảng dạy Phân tích tài chính trong các môn Kế toán - Tài chính doanh nghiệp dưới sự chủ toạ của TS. Đặng Đức Sơn - Phó Chủ nhiệm Khoa.


Toàn bộ giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng đã tham dự hội thảo.

Hội thảo xoay quanh vấn đề về nội dung và phương pháp giảng dạy phân tích tài chính trong các môn học Tài chính và Kế toán - Kiểm toán nhằm đảm bảo tính hiệu quả và khoa học trong sơ đồ kiến thức chuyên ngành của sinh viên. Phân tích tài chính nói chung và Phân tích báo cáo tài chính nói riêng là một trong những môn học quan trọng trong việc đào tạo cử nhân kinh tế tại Trường Đại học Kinh tế theo định hướng chuyên gia tài chính - kế toán góp phần khẳng định sự khác biệt trong quy trình và nội dung đào tạo. Phân tích tài chính là học phần thiết yếu có kiến thức tích luỹ cao từ các môn Kế toán và Tài chính chuyên ngành. Đặc tính giao thoa giữa hai mảng kiến thức Tài chính và Kế toán làm cho môn học này trở nên đặc biệt quan trọng. Do vậy, việc thảo luận về góc độ tiếp cận cũng như những nội dung đề cập trong môn học giữa các bộ môn thuộc Khoa là việc làm rất cần thiết nhằm hoàn thiện hơn nữa nội dung môn học này.

Hội thảo đi đến thống nhất cao về những vấn đề quan trọng cần giải quyết trong môn học, như: cần chú trọng đến sự kết nối về kiến thức phân tích tài chính giữa các môn học có liên quan, chú trọng đến các đối tượng sử dụng thông tin trong phân tích, cần nhấn mạnh sự ảnh hưởng các đặc trưng ngành trong phân tích tài chính, và nhận thức về  những hạn chế khi phân tích tài chính. Đặc biệt, Hội thảo đã đưa ra định hướng và yêu cầu đối với các giảng viên trong việc sử dụng các bài tập tình huống (case study) để tăng cường tính thực tiễn và phong phú bài giảng. Việc điều chỉnh môn học theo hướng này đảm bảo tính khoa học và khẳng định nét đặc thù so với nội dung môn học hiện đang được giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế so với một số trường đại học khác.

Khoa Tài chính - Ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì việc tổ chức các buổi seminar khoa học có nội dung thực tiễn như trên nhằm tăng cường chất lượng công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên trong Khoa.


Thu Hà - Thanh An (Khoa TCNH)