“Cất cánh” cùng sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đi trao đổi SV quốc tế tại Đài Loan

Thu Uyên - UEB Media 12:35 21/02/2024

Tham gia chương trình trao đổi tín chỉ tại các trường đại học trong nước và quốc tế là đặc quyền của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. UEBers được lựa chọn học ở ngôi trường mà mình mong muốn trong mạng lưới đối tác của UEB với hơn 60 trường đại học lớn trải dài từ Châu Á đến Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trả thêm học phí. Vậy chẳng có lý do gì khi được UEB trao cơ hội trải nghiệm, chúng mình lại không đi?…

Và mình là Đinh Phượng Quốc, sinh viên lớp QH2021-E KTQT CLC 1 - Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế. Mình sẽ kể cho bạn nghe về chuyến đi trao đổi tín chỉ nhiều kỷ niệm của mình tại Đại học Quốc lập Chính trị Đài Loan – National Chengchi University (NCCU) nhé!

Sinh viên Đinh Phượng Quốc - lớp QH2021-E KTQT CLC 1 đi trao đổi sinh viên quốc tế tại Đại học Quốc lập Chính trị Đài Loan

Đặt chân đến vùng đất mới, lạ lẫm thật đấy nhưng cũng là những trải nghiệm mà mình sẽ không bao giờ quên

“Đài Loan – một hòn đảo xinh đẹp, bí ẩn với nền kinh tế phát triển, người dân văn minh, thân thiện” - Đó là những gì mà mình được biết về hòn đảo nhỏ này và sau khi trở về từ chuyến đi trao đổi tại NCCU, mình có thể khẳng định những điều trên hoàn toàn chính xác. Hơn thế, Đài Loan còn là thiên đường ẩm thực, là nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, là nơi được thiên nhiên ban tặng cho những thác nước huyền bí, những ngọn núi hùng vĩ và là nơi mà tình người luôn ấm áp, chứa chan.

Đài Loan là nơi mình được UEB đưa đi khám phá

10 ngày trước khi kỳ học bắt đầu, mình đã đặt vé sang Đài Loan vì muốn có đủ thời gian chuẩn bị cho học kỳ mới được chỉn chu nhất. Khoảnh khắc ngồi trên máy bay mình vừa lo lắng, vừa háo hức: lo lắng vì sắp đặt chân lên một đất nước hoàn toàn xa lạ, háo hức vì sắp được trải nghiệm, học hỏi và làm quen với những người bạn mới. Tuy nhiên, mọi suy nghĩ của mình đã hoàn toàn bị vỡ tan khi vừa đặt chân đến sân bay, mình phát hiện ra thẻ ngân hàng của mình bị chặn và trong tay chỉ có vỏn vẹn 100 đô la Mỹ - số tiền vừa đủ để đặt taxi đi từ sân bay đến trường! 

Vừa đến kí túc xá, mình chạy ngay đi tìm cây ATM để thử rút tiền. Mình đã gặp một bà cụ và hỏi đường, tuy nhiên, bà không hiểu Tiếng Anh và Tiếng Trung nên cứ tưởng mình xin tiền bà. Thật bất ngờ khi ấy, bà cụ đã nhét “một nắm tiền” vào tay mình. Khoảnh khắc đó, mình thật sự “cảm nắng” với con người nơi đây. Và ngay sáng hôm sau, mình đã được các thầy cô NCCU nhiệt tình hướng dẫn mình cách xin ID công dân để mở tài khoản ngân hàng ở Đài Loan.

Giải quyết xong vấn đề thẻ ngân hàng thì mình bắt đầu làm quen và giao lưu với các bạn trong ký túc xá. Chúng mình đã cùng nhau khám phá khuôn viên trường, đi mua sim và các đồ dùng thiết yếu. Tranh thủ những ngày chưa bắt đầu kỳ học, mình cùng các bạn đi tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng tại Đài Bắc như: Bảo tàng Cố cung quốc gia, Bảo tàng Quốc lập Đài Loan, chợ đêm…

Các chuyến tham quan trước khi kỳ học mới bắt đầu để lại cho mình rất nhiều kỷ niệm

Ngoài ra, mình còn được tham gia một ngày lễ rất đặc biệt ở Đài Loan đó là ngày lễ diễu hành truyền thống. Theo phong tục địa phương, vào ngày này, các vị thần sẽ rời khỏi đền của mình và đi thăm các vị thần khác nên người dân sẽ khiêng tượng thần và các con rối đi diễu hành trên đường. Mình đã được tham gia diễu hành cùng đoàn kiệu của thần Bảo Di Tôn Vương, vị thần bảo hộ cho người dân buôn bán và sinh sống thuận lợi tại quận Jingmei. 

Mình cùng các bạn diễu hành theo đoàn kiệu của thần Bảo Di Tôn Vương

Kỳ học ở ngôi trường mới bắt đầu

Ngày 8/9/2023, Nhà trường tổ chức buổi Orientation để sinh viên quốc tế hiểu rõ hơn về chương trình học và đồng thời tham gia lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy được tổ chức bởi cảnh sát địa phương.

Trong kỳ trao đổi lần này, mình đăng ký 6 môn: Quản lý Marketing quốc tế, Thuyết trình, Đầu tư quốc tế, Kinh tế môi trường, Tiền tệ - Ngân hàng và Hội nhập ASEAN. Mình đã phải mất 2 tuần để bắt nhịp vì các môn học đều có rất nhiều kiến thức mới và học hoàn toàn bằng Tiếng Anh. Hơn nữa, các giảng đường ở cách xa nhau và khoảng cách từ kí túc xá đến giảng đường khá xa nên mình cũng mất nhiều thời gian để sắp xếp và căn chỉnh giờ sao cho phù hợp với giờ ăn, giờ lên lớp và giờ nghỉ ngơi của bản thân.

Khuôn viên trường NCCU rất rộng và đẹp, mình đã tranh thủ check-in cùng tấm thẻ sinh viên tại các giảng đường

Các lớp học của mình ở NCCU đều được thầy cô là giáo sư, tiến sĩ ưu tú giảng dạy, thầy cô không chỉ truyền tải kiến thức một cách dễ hiểu, quan tâm đến tâm lý của sinh viên mà còn tạo nhiều cơ hội cho sinh viên phát biểu ý kiến, học tập lẫn nhau trong môi trường đa văn hóa, đa quốc gia. Mình nhớ nhất lớp Đầu tư quốc tế do Giáo sư Fu Yee-Tien giảng dạy. Thầy đã gần 70 tuổi nhưng vẫn rất nhạy bén, nhiệt tình và quan tâm sinh viên. Mình còn nhớ vào lần thi giữa kì, lo sinh viên đến lớp sớm chưa kịp ăn sáng, thầy đã mua cho mỗi bạn 1 chiếc bánh hamburger và 1 hộp sữa. Thật sự rất cảm động!

NCCU cho mình nhiều kỷ niệm đẹp, thầy cô tận tình khiến mình không bao giờ cảm thấy lạc lõng trong suốt chuyến đi trao đổi

Cũng giống phương pháp học tập gắn liền với thực tập thực tế tại UEB, sinh viên học tại NCCU cũng được tham gia các chuyến field trip. Mình đã được đi về làng nghề làm trà tại núi Mao Không, tìm hiểu lịch sử của khu phố cổ Đại Đạo Trình... Trong các chuyến đi đó mình học được rất nhiều kiến thức lịch sử địa phương, phong tục tập quán và làm quen được với rất nhiều bạn học sinh, sinh viên Đài Loan. 

Bên cạnh đó, NCCU cũng thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa hàng tuần, vừa giúp sinh viên ứng dụng kiến thức học được, vừa để giao lưu với bạn bè. Hầu như tuần nào mình cũng thấy ở sân trường có các gian hàng do sinh viên quản lý được trang trí đẹp mắt theo chủ đề các ngày lễ như chào mừng năm học mới, Trung thu, Giáng sinh, Tết hàn thực, Halloween, ngày hưởng ứng Pride... Trong hội chợ giao lưu về du học được tổ chức vào đầu năm học mới, mình đã đăng ký làm tình nguyện viên để giới thiệu về Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đến bạn bè quốc tế. Các bạn sinh viên đã rất tò mò, hứng thú với những thông tin mà mình kể về UEB và bày tỏ mong muốn được đến trao đổi tại trường.

Ngoài kiến thức và trải nghiệm, chuyến đi còn cho mình những tình bạn đẹp xuyên biên giới

Bên cạnh việc học, mình cũng dành nhiều thời gian để giao lưu và kết bạn. Chúng mình đã cùng nhau lên lớp, tan học thì rủ nhau đi ăn trưa, ăn tối, cùng nhau đi khám phá văn hóa và cuộc sống của người dân Đài Loan. Một lần khi cùng leo núi với hai bạn người Đức, mình đã gặp và làm quen với một chị người Đài Loan và được chị ấy mời vào nhà uống nước và trò chuyện. Dù chỉ quen trong 1 ngày nhưng chúng mình đã trò chuyện rất vui vẻ và thân thiết, khi chia tay thì mình đã xin địa chỉ liên lạc và hẹn gặp lại vào một ngày nào đó không xa ở Hà Nội.

Ngoài kiến thức và trải nghiệm, chuyến đi còn cho mình những tình bạn đẹp xuyên biên giới

Mình cũng cảm thấy may mắn khi được gặp gỡ với những người bạn tuyệt vời ở kí túc xá. Mỗi phòng ở kí túc xá sẽ có 4 người, mình ở chung phòng với một bạn người Đức, một bạn người Nhật và một bạn người Mỹ. Các bạn đều rất nhiệt tình, niềm nở và rất biết chăm sóc lẫn nhau. Mình còn nhớ lúc mình bị cảm trong tuần ôn thi căng thẳng, các bạn đã mua hoa quả và pha trà cho mình uống, luôn hỏi thăm, dặn dò và giúp đỡ mình. Trải nghiệm trao đổi của mình sẽ không thể trọn vẹn nếu không có những người bạn ở bên. Vì là một trong số ít sinh viên Việt Nam tại NCCU nên mình đã coi những người bạn ở kí túc xá là người thân của mình để chia sẻ niềm vui, lo âu, những mục tiêu và những ước mơ.

Trải nghiệm trao đổi của mình sẽ không thể trọn vẹn nếu không có những người bạn ở bên

Nếu kể ra một điều mà mình chưa thích ở đây thì đó là thời tiết. Ở Đài Loan, khi ra đường mình luôn phải mang theo ô bởi dự báo thời tiết thường không đúng với thực tế, có những hôm buổi sáng nắng ấm chan hòa nhưng đến chiều tối lại có gió lạnh, mây đen ùn ùn kéo đến và đột ngột mưa to. Thật may là những lúc như thế, mình luôn có những người bạn bên cạnh và cùng nhau tụ họp ở ký túc xá để trò chuyện.

Cảm ơn chuyến đi vì đã cho mình được làm quen với những người bạn vui vẻ và ấm áp

Khi kì học kết thúc, các bạn đã đến sân bay tiễn mình về nước, viết thư và tặng mình rất nhiều quà từ Nhật Bản, Indonesia, Đức, Đài Loan... mình cũng đã in ra những tấm ảnh mà chúng mình đã chụp trong các chuyến đi chơi chung và tặng cho các bạn. Chúng mình đã hứa sẽ gặp lại tại đất nước của nhau trong tương lai và hứa sẽ giữ liên lạc và cập nhật cuộc sống với nhau. 

Trở về Việt Nam sau hành trình của giấc mơ

Tỉnh dậy sau một chuyến bay 3 tiếng, thấy mình về đến Việt Nam, kết thúc trọn vẹn một kì học đầy cảm xúc và ý nghĩa. Năm tháng vừa qua là khoảng thời gian đặc biệt và khó quên nhất đối với mình, mỗi một ngày trôi qua mình lại học thêm một bài học mới, trưởng thành thêm một chút…

“Những chặng đường mình đi qua, những con người ở nơi xa,

Tôi sẽ ghi hết, cất hết, giữ hết để mai sau này khi mở ra…

Thấy rằng hôm qua mình đã sống thật thà

Đã chẳng hoang phí ngày thanh xuân của chính ta!”

Giai điệu trong bài hát “Nhớ mãi chuyến đi này” của nhạc sĩ Bùi Công Nam cứ văng vẳng trong đầu mình và dường như chính từng lời ca đã miêu tả chính xác về hành trình trao đổi tín chỉ tại Đài Loan mà mình vừa được trải nghiệm. Mình thấy rất biết ơn vì UEB đã cho mình cơ hội được tham gia chương trình vô cùng ý nghĩa này. 

Và mình đã “chẳng hoang phí ngày thanh xuân”, vậy còn bạn, bạn đã sẵn sàng để tô màu cho thanh xuân rực rỡ chưa? Đừng bỏ lỡ cơ hội này và đăng ký tham gia Trao đổi tín chỉ quốc tế tại đây nhé UEBers: https://bit.ly/UEB_intexchange

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Nằm trong khuôn khổ dự án “Quản trị khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tài năng” (Entrepreneurial Management for Fostering Innovation and Talents - ...

Chi tiết
Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhà giáo, người lao động vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh giúp người lao động có động ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết
Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Đây cũng chính là chủ đề của diễn đàn khoa học vừa diễn ra do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) – Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) phối ...

Chi tiết