UEB-VNU: Chiến lược Khoa học, công nghệ & Đổi mới sáng tạo hướng đến ứng dụng thực tiễn, thể hiện trách nhiệm quốc gia

Thùy Dung, Hồng Nam - UEB Media 15:02 08/07/2022

Nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, đây là mục tiêu được xác định tại Tọa đàm khoa học “Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030” tổ chức cuối tháng 6/2022.

Tọa đàm vinh dự có sự tham dự của các cơ quan chức năng, các nhà khoa học đầu ngành trong các lĩnh vực ở trong nước và quốc tế ở cả hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu. Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội có sự tham dự của PGS.TS. Vũ Văn Tích - Trưởng Ban Khoa học Công nghệ, ĐHQGHN. Tọa đàm đón nhận sự tham gia và đóng góp ý kiến của GS.Lê Văn Cường - giảng dạy tại Trường Kinh tế, Đại học Paris (PSE), Phó chủ tịch Hội đồng kinh tế công thế giới, Giám đốc nghiên cứu ngoại hạng ở Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS); GS.Trần Văn Thọ - giáo sư danh dự Đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản, nguyên là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng; GS.TS.Trần Ngọc Anh - Chuyên gia, cố vấn cao cấp đến từ Đại học Indiana, Hoa Kỳ, Giám đốc Chương trình Sáng kiến Việt Nam tại Đại học Indiana; TS.Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; TS.Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia; TS.Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế; Ông Dương Trí Thành - Nguyên Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines; TS.Đinh Quang Ty - Chuyên gia Kinh tế.

Về phía Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN có sự tham dự của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị, viện, trung tâm nghiên cứu, trưởng nhóm nghiên cứu và nhóm tiềm năng cấp ĐHQGHN.

Tọa đàm nhận được sự quan tâm và tham dự của các cơ quan liên quan và nhiều nhà khoa học trong nước, quốc tế

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS.Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho biết, trong những năm qua, nhà trường đã đạt được thành tựu đáng kể với tầm nhìn trở thành đại học theo định hướng nghiên cứu ứng dụng được xếp hạng ngang tầm với các đại học tiên tiến trên thế giới. Năm 2022, Trường là đơn vị đóng góp chủ lực, tiên phong trong thành tựu xếp hạng QS 451 - 500 thế giới lĩnh vực Kinh doanh và Khoa học Quản lý của ĐHQGHN. Với tầm nhìn và thành tựu ấy, nhà trường đã có sự đầu tư đáng kể cho hoạt động Nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo (NCKH và ĐMST), trong đó phải kể đến Quỹ dự án đầu tư KHCN nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, tư vấn chính sách cho TW và địa phương, hỗ trợ Chính phủ và các bộ/ban/ngành với giá trị thực tiễn cao. 

Ghi nhận và biết ơn sự quan tâm của các nhà khoa học, các chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê cho rằng sự đóng góp, xây dựng của các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế cho “Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Trường ĐHKT - ĐHQGHN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030” là những ý kiến đóng góp tâm huyết, quý báu. Sự thành công của Chiến lược này sẽ góp phần to lớn vào sự phát triển vượt bậc của nhà trường trong giai đoạn tiếp theo.

Tham dự tọa đàm, TS.Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao Trường ĐHKT, ĐHQGHN trong việc chủ động xây dựng Chiến lược NCKH & ĐMST và có nhiều đóng góp quan trọng về chính sách đối với các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.

KHCN & ĐMST của Trường ĐHKT - ĐHQGHN hướng đến ứng dụng thực tiễn, thể hiện trách nhiệm quốc gia

Trên quan điểm chiến lược về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo coi phát triển KHCN & ĐMST là nhiệm vụ trọng tâm của toàn trường, là một trong các giải pháp đột phá, then chốt, quyết định sự phát triển và thành công, Trường ĐHKT - ĐHQGHN thực hiện các hoạt động KHCN & ĐMST hướng đến ứng dụng thực tiễn, thể hiện trách nhiệm quốc gia, góp phần phát triển trường và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hoạt động KHCN  & ĐMST của UEB không ngừng nâng cao uy tín học thuật quốc tế, hòa vào dòng chảy văn minh nhân loại, hướng tới gắn kết các nguồn lực và tạo điều kiện phát triển các nguồn lực của Trường cả về nhân lực và vật lực.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN xác định mục tiêu trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới nghiên cứu về kinh tế và kinh doanh trong nước cũng như quốc tế, đồng thời trở thành một địa chỉ hấp dẫn để các học giả trong và ngoài nước đến nghiên cứu, học tập và trao đổi ý tưởng, kết quả nghiên cứu. Các sản phẩm NCKH đạt chất lượng cao, tương đương với chất lượng các sản phẩm NCKH ở một số trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, là nền tảng để nâng cao uy tín học thuật, chất lượng giảng dạy và tư vấn chính sách cũng như tư vấn doanh nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT khẳng định chiến lược và mục tiêu KHCN & ĐMST của UEB hướng đến ứng dụng thực tiễn, thể hiện trách nhiệm quốc gia

Theo PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT, Nhà trường sẽ phát triển hệ sinh thái KHCN & ĐMST với hạt nhân là các nhóm nghiên cứu mạnh, phòng thí nghiệm - trung tâm nghiên cứu trọng điểm, doanh nghiệp spin-off, doanh nghiệp khởi nghiệp, mạng lưới học thuật quốc tế. Mục tiêu đến năm 2025, nhà trường sẽ tạo ra 05 sản phẩm mũi nhọn ứng dụng trong thực tiễn, chuyển giao và thương mại hoá. Gia tăng kết quả KHCN & ĐMST, trung bình số bài báo ISI/Scopus trên tổng số cán bộ khoa học/năm đạt tỷ lệ 1,5 vào năm 2025, trong đó số lượng các công bố có chất lượng thuộc nhóm Q1, Q2 trên tổng số công bố quốc tế đạt 50%; tăng nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ, chuyển giao và thương mại hoá sản phẩm KHCN & ĐMST đạt 15% vào năm 2025/tổng nguồn thu KHCN & ĐMST.

Tọa đàm nhận được nhiều ý kiến trao đổi của GS.Lê Văn Cường - giảng dạy tại Trường Kinh tế, Đại học Paris (PSE), Phó chủ tịch Hội đồng kinh tế công thế giới, Giám đốc nghiên cứu ngoại hạng ở Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS)
GS.Trần Văn Thọ - giáo sư danh dự Đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản, nguyên là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng tham dự từ đầu cầu Nhật Bản
GS.TS.Trần Ngọc Anh - Chuyên gia, cố vấn cao cấp đến từ Đại học Indiana, Hoa Kỳ

GS.TS.Trần Ngọc Anh - Chuyên gia, cố vấn cao cấp đến từ Đại học Indiana, Hoa Kỳ, người đã có gắn bó với các hoạt động về nghiên cứu khoa học của UEB đánh giá: “Trường ĐHKT - ĐHQGHN với sự phát triển vượt bậc đã có sức hút lớn với các nhà khoa học, các giảng viên trong nước và quốc tế tham gia nghiên cứu và giảng dạy, đưa UEB ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực KHCN và ĐMST. 

TS. Võ Trí Thành - chuyên gia kinh tế uy tín đã thảo luận và trao đổi nhiều ý tưởng tại tọa đàm

Khẳng định sự tiềm năng phát triển của Trường với chiến lược KHCN & ĐMST đúng đắn, TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế đánh giá: “Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN là trường đại học có bề dày lịch sử, có sự kết nối tổng lực trong nước và quốc tế, đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học ứng dụng thực tiễn, đặc biệt có khát vọng vươn tầm quốc tế. Đây là nguồn lực quan trọng để nhà trường phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, nhất là trong KHCN & ĐMST”.

Hệ thống giải pháp phát triển toàn diện hoạt động KHCN &ĐMST cùng những phản biện quý báu của các chuyên gia hàng đầu

Hiện nay Trường ĐHKT - ĐHQGHN có đội ngũ nhân sự giàu nhiệt huyết, trình độ quốc tế, được đào tạo bài bản tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới với 200 giảng viên trong đó có 65% là tiến sĩ. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để phát triển KHCN và hoạt động ĐMST của nhà trường. Giải pháp được đưa ra tại tọa đàm cho việc phát triển chiến lược KHCN & ĐMST trước hết là phát triển năng lực đội ngũ giảng viên. Cần tăng cường hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ giảng viên, người học của nhà trường; thúc đẩy chính sách chuyển đổi giữa giờ nghiên cứu khoa học và giờ giảng dạy. Bên cạnh đó, cho phép nhà khoa học được làm việc 01 tháng/năm tại doanh nghiệp/địa phương trong và ngoài nước để thực hiện nhiệm vụ KHCN & ĐMST nhưng vẫn tính là giờ làm việc tại Trường. Tập trung nguồn lực bồi dưỡng nhà khoa học đầu đàn, đầu ngành, gắn với sản phẩm trọng điểm của trường, nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý KHCN & ĐMST.

Đổi mới cơ chế và mô hình hoạt động KH&CN cũng là giải pháp quan trọng được các nhà khoa học đề cập. Trong đó, nhà trường sẽ triển khai chuyển đổi mô hình quản lý gắn với đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đầu tư cho cơ sở dữ liệu và hệ thống phần mềm phục vụ nghiên cứu, triển khai truyền thông về các sản phẩm và hoạt động KHCN & ĐMST, tìm kiếm và phối hợp với các đối tác chiến lược trong công tác truyền thông các hoạt động và sản phẩm NCKH & ĐMST.

Theo PGS.TS. Vũ Văn Tích - Trưởng Ban Khoa học Công nghệ, ĐHQGHN, Trường Đại  học  Kinh tế cũng cần nghiên cứu bối cảnh phát triển của các đơn vị đào tạo trong và ngoài ĐHQGHN để có chiến lược phát triển khoa học, công nghệ phù hợp, đột phá. TS.Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia kỳ vọng Trường ĐHKT sẽ khẳng định được thương hiệu trong các lĩnh vực nghiên cứu quản lý và kinh doanh so với các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước. Để đạt được mục tiêu đó, nhà trường cần xây dựng nguồn nhân sự trong một số lĩnh vực trọng tâm, từ đó có các chuyên gia đầu ngành của lĩnh vực đó.

PGS.TS. Vũ Văn Tích - Trưởng Ban Khoa học Công nghệ, ĐHQGHN trao đổi tại tọa đàm “Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030”
TS.Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Dương Trí Thành - Nguyên Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, người có nhiều năm đồng hành cùng Trường ĐHKT cho biết, doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ hoạt động thực tập, thực tế cho sinh viên UEB, sẵn sàng chia sẻ cùng nhà trường về nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp, từ đó nhà trường có dữ liệu thực tế để hoàn thiện các chương trình đào tạo. Ông Dương Trí Thành đánh giá cao sự quyết liệt, quyết tâm của Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong quá trình phát triển và đưa những giá trị thực tiễn vào hoạt động đào tạo và nghiên cứu. 

Ông Dương Trí Thành - Nguyên Tổng Giám đốc Vietnam Airlines đánh giá cao sự quyết liệt, quyết tâm của Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong quá trình phát triển và đưa những giá trị thực tiễn vào hoạt động đào tạo và nghiên cứu.

Với tư cách là cựu sinh viên, cựu giáo chức, là người gắn bó lâu năm với Trường ĐHKT, chuyên gia kinh tế Đinh Quang Ty vui mừng khi ý kiến đóng góp của các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế là những ý kiến tâm huyết, giàu giá trị cho chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Trường ĐHKT - ĐHQGHN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030, khẳng định sức hút của UEB trong kết nối các nguồn lực. Trường ĐHKT đã xây dựng được mạng lưới kết nối mạnh với các cơ quan, doanh nghiệp, các chuyên gia hàng đầu, kết nối với các thế hệ giảng viên, sinh viên, phụ huynh sinh viên... mang lại sức mạnh phát triển tổng lực. Để có sự phát triển toàn diện, Nhà trường cần đầu tư có trọng điểm vào xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nghiên cứu kinh tế và kinh doanh, hệ thống chính sách... phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và giảng dạy.

Chuyên gia kinh tế Đinh Quang Ty chia sẻ niềm tự hào về sự phát triển vượt bậc của Trường ĐHKT – ĐHQGHN thời gian qua

Từ thực tiễn triển khai tại đơn vị, lãnh đạo các Khoa/Viện của Trường ĐHKT cũng đã chia sẻ những hướng nghiên cứu trọng tâm của đơn vị để phục vụ chiến lược phát triển chung của nhà trường trong KHCN và ĐMST. Với sự đầu tư tổng lực cho hoạt động NCKH, UEB đã đạt được nhiều thành tựu về nghiên cứu và tư vấn chính sách, từ đó bổ trợ đắc lực cho hoạt động đào tạo của nhà trường.

Các chuyên gia, nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm

Tọa đàm khoa học khép lại với rất nhiều ý kiến đóng góp, tư vấn giá trị và giàu tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế, mở ra những giải pháp đột phá cho sự thành công của Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Trường ĐHKT - ĐHQGHN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030. Đây là chiến lược có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện tầm nhìn của Trường ĐHKT - ĐHQGHN trở thành đại học theo định hướng nghiên cứu ứng dụng được xếp hạng ngang tầm với các đại học tiên tiến trên thế giới.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Tọa đàm khoa học “Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030” tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN:

NGƯT.PGS.TS. Hà Văn Hội - Trưởng khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế tại tọa đàm.
PGS.TS Phạm Thị Hồng Điệp - Phó Trưởng khoa Kinh tế Chính trị trao đổi tại tọa đàm.
PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh - Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị công nghệ, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT, ĐHQGHN.
TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Trưởng khoa Kế toán Kiểm toán đóng góp ý kiến tại Tọa đàm.
PGS.TS Nguyễn An Thịnh - Trưởng khoa Kinh tế Phát triển - Trường ĐHKT, ĐHQGHN.
TS. Lưu Ngọc Hiệp - Phụ trách trách nhiệm Phó trưởng Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐHKT - ĐHQGHN tham gia thảo luận.
Giảng viên, sinh viên tham gia bài giảng chuyên đề của nhà nghiên cứu kinh tế chính trị hàng đầu thế giới - GS. Edmund Malesky, Đại học Duke, Hoa Kỳ

Giảng viên, sinh viên tham gia bài giảng chuyên đề của nhà nghiên cứu kinh tế chính trị hàng đầu thế giới - GS. Edmund Malesky, Đại học Duke, Hoa Kỳ

Trên chặng đường thực hiện mục tiêu quốc tế hóa giáo dục, sinh viên, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) đã được trao đổi chuyên môn, nghe ...

Chi tiết
Giảng viên UEB: Chuẩn bị sẵn sàng trước những thách thức về giảng dạy trong môi trường số

Giảng viên UEB: Chuẩn bị sẵn sàng trước những thách thức về giảng dạy trong môi trường số

Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy và Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) về định hướng phát triển trong giai đoạn 2025 – 2030, nhằm tiếp cận ...

Chi tiết
Buổi học thực tế tại Tập đoàn Melia Hotels International của sinh viên UEB - Troy cùng TS. Stan Blankenship

Buổi học thực tế tại Tập đoàn Melia Hotels International của sinh viên UEB - Troy cùng TS. Stan Blankenship

Với mục tiêu giảng dạy lý thuyết song song với đào tạo thực tiễn bằng phương pháp “lớp học không giảng đường”, trong học phần Trách nhiệm xã hội và tính ...

Chi tiết
Các nhà khoa học đến từ Đại học Nam Đan Mạch trao đổi học thuật tại Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN(VNU-UEB)

Các nhà khoa học đến từ Đại học Nam Đan Mạch trao đổi học thuật tại Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN(VNU-UEB)

Trong khuôn khổ dự án "Quản trị Doanh nghiệp để Thúc đẩy Đổi mới và Tài năng" (EM4FIT) (H2020-MSCA-RISE-2019 EM4FIT (G.A. n. 872618) được Liên minh Châu ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế từng bước hoàn thành quá trình Kiểm định chất lượng ACBSP - khẳng định chất lượng giáo dục tiêu chuẩn quốc tế

Trường Đại học Kinh tế từng bước hoàn thành quá trình Kiểm định chất lượng ACBSP - khẳng định chất lượng giáo dục tiêu chuẩn quốc tế

Bản tin hoạt động Quý I năm 2024Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) đã tham gia và là thành viên của tổ chức ACBSP từ năm 2020 - một bước đi chiến ...

Chi tiết
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chinh phục thành công kỳ thi Olympic Toán học cấp trường và cấp quốc gia năm 2024

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chinh phục thành công kỳ thi Olympic Toán học cấp trường và cấp quốc gia năm 2024

Kế thừa và phát huy thành tích từ kỳ thi Olympic Toán học cho sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2023, đội tuyển Olympic Toán của Trường Đại học Kinh ...

Chi tiết
Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Bên cạnh học bổng đầu vào, có rất nhiều Học bổng khuyến khích học tập theo kỳ dành cho các bạn sinh viên chương trình Cử nhân chính quy quốc tế chuyên ...

Chi tiết
Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Ngày 26/4 vừa qua, lớp học bộ môn Kế toán của Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã chào đón một diễn giả khách mời, PGS.TS.Pavel ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết