UEB cho mình biết yêu những việc mình làm - Viết tiếp câu chuyện về hành trình của những sinh viên UEB – Troy

20:59 01/04/2022

Mặc dù còn vài tháng nữa, các sinh viên K17 UEB – Troy mới chính thức khép lại chặng đường 4 năm học của mình. Nhưng có những sinh viên nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng đã đủ điều kiện tốt nghiệp sớm và dành thời gian để thử sức mình ở các vị trí công việc khác nhau. Câu chuyện dưới đây là tâm sự kể về hành trình không bao giờ quên của hai cô sinh viên K17 trong hơn 3 năm thanh xuân tại UEB.

Đỗ Thiên Hương: “Đam mê lên kế hoạch và thiết kế cuộc đời và UEB – Troy đã định hướng cho mình những điều đó”

“Mới ngày nào, tôi còn là cô bé sinh viên năm nhất chập chững bước vào cánh cổng đại học. Tôi vẫn nhớ như in ngày mình chân ướt chân ráo bước vào trường trong sự bỡ ngỡ, nhưng thật may khi tôi đã có thầy cô Điều phối viên và các anh chị trong câu lạc bộ hết sức nhiệt tình giúp đỡ, tạo cho tôi cảm giác an toàn và giảm đi phần nào áp lực. Thế mà thoáng chốc, tôi đã là sinh viên năm cuối và chỉ còn một vài tháng nữa, tôi sẽ nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân của mình.” - Thiên Hương - sinh viên K17 UEB - Troy chia sẻ.

Cơ duyên nào đưa Hương đến với UEB?

Đúng thời điểm này 3 năm trước, khi vẫn chưa có định hướng rõ ràng cho bản thân, mình cảm thấy rất khó khăn giữa việc lựa chọn các ngành và chọn trường. Sau khi cân nhắc kĩ càng, mình đã đến với UE- Troy, mình thấy đây là môi trường mà mình mong muốn được học tập trong 4 năm đại học; bởi môi trường quốc tế, được tiếp xúc nhiều với các giảng viên nước ngoài và có cơ hội nhận học bổng đi du học tại Mỹ.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn khi học tập tại UEB-Troy là gì?

Mình còn nhớ vào một buổi chiều Kì Xuân 2021, mình và nhóm bạn hẹn nhau ra quán cafe học nhóm để chuẩn bị cho kì thi final sắp tới. Chúng mình đã ngồi lâu đến mức chủ quán phải ra nhắc sắp đến giờ quán đóng cửa. Lúc ấy, mình mới bàng hoàng nhận ra rằng cả nhóm đã ngồi liên tục hơn 6 tiếng ở quán. 

Hương và các bạn thường chọn các địa điểm yên tĩnh để học nhóm

Vì các môn học trong chương trình UEB – Troy đều đánh giá cao tinh thần làm việc nhóm nên khi gần đến ngày thi, mình sẽ cùng cả nhóm hệ thống kiến thức đã học thành đề cương để ôn thi. Trong nhóm có những bạn rất giỏi về tính toán, máy tính… nên mình được củng cố thêm nhiều kiến thức để dễ dàng vượt qua các môn học với số điểm cao. Nhờ vậy, mình đã đủ điều kiện để được tốt nghiệp sớm trước một kỳ học.

Hãy chia sẻ về hành trình ở lại UEB để theo đuổi đam mê của Hương nhé!

Có thể nói, hơn 3 năm đại học với mình trôi qua rất nhanh nhưng thật nhiều ý nghĩa. Năm nhất đại học đối với mình là một trải nghiệm đầy mới mẻ và năng động, đó là làm quen được nhiều bạn mới, anh chị cũng như thầy cô. Mình tích cực tham gia mọi hoạt động của trường và lên kế hoạch học tập một cách thật chăm chỉ.

Bây giờ nhớ lại, sang năm 2, mình thấy thật may mắn vì bản thân đã xác định một tâm thái học tập thật nghiêm túc ngay từ những ngày đầu mới bước chân vào trường. Mình vẫn tự âm thầm xác định rằng, dù khó nhưng vẫn sẽ quyết tâm đạt được điểm cao nhất. Và chỉ với mục tiêu này thôi, mình biết rằng mình đã học với tâm thái hoàn toàn khác. Mình đọc giáo trình trước khi đến lớp, chăm chỉ nghe giảng và ghi chép lại cẩn thận. 

Thậm chí, với những môn yêu cầu đọc trước tài liệu, mình đã lên Youtube xem trước những kiến thức mà mình cần tìm hiểu. Và các bạn biết không? Mình đã làm được, tuy các kỳ không liên tiếp nhưng đối với mình đó là bước đệm để mình có những cơ hội tốt hơn trong tương lai. Thành tích nổi bật mà mình đạt được là GPA tuyệt đối 4.0 kì Hè 2019 và kì Xuân 2020; được vinh danh và nhận Giấy khen Outstanding Academic Excellence kì Hè 2019 của Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Đối với mình, đó là những kỷ niệm không bao giờ quên vì những nỗ lực đã được thầy cô, nhà trường ghi nhận.

Năm ba có lẽ là 1 năm nhiều biến chuyển nhất với mình. Mình bắt đầu tìm kiếm các cơ hội việc làm phù hợp, dù chỉ là những công việc parttime nhưng vẫn là một bước tiến mới trong cuộc đời mình vì có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế từ đây. Mình không đi làm thêm để làm đẹp CV mà tất cả những nơi mình apply đều mang những ý nghĩa và giá trị phù hợp với mục tiêu và giá trị cốt lõi mà mình hướng đến. Với tâm thế ấy, mỗi nơi làm việc đều là những nơi mình học hỏi được nhiều thứ, từ đó giúp mình biết được bản thân mạnh ở mảng nào, có những khả năng gì và mình biết đang học hỏi và cống hiến được những gì từ nơi mình gắn bó. Ít nhưng chất lượng, đối với mình đó là điều cần ưu tiên.

Đi làm thêm dạy cho mình nhiều thứ, đặc biệt là kĩ năng chuyên môn và kinh nghiệm. Mình được cọ xát và tiếp xúc với môi trường làm việc, được học hỏi từ các anh chị đi trước, đồng nghiệp, được thực hành và áp dụng kiến thức chuyên môn mình học ở trường để có thu nhập bằng chính khả năng của bản thân.

Hương chọn làm việc tại những công ty có môi trường chuyên nghiệp, học hỏi được nhiều để tăng kinh nghiệm cho 

“Life is a story. Make yours the best seller.” Đó là câu nói của thầy Ingram - giảng viên môn Strategic Management mỗi khi đứng lớp, câu nói dường như đã in sâu vào tâm trí của mình, giúp mình có thêm nhiều động lực trong cuộc sống cũng như nhìn nhận được về giá trị của bản thân.

Mình có một vài lời khuyên để bạn không bị mất cân bằng khi vừa tốt nghiệp đó chính là lựa chọn một công việc mà liên quan đến ngành học, chuyên môn của bạn hiện tại, như vậy bạn không chỉ tự chủ tài chính mà còn được trau dồi và áp dụng chính kiến thức mà mình đang học vào công việc của bạn. Bạn sẽ nhận ra rằng, bản thân đang học những thứ có giá trị thật sự và ngày càng nâng cao trau dồi bài bản nhiều hơn trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi.

Nhìn lại những năm tháng đại học của bản thân, có lẽ từ khóa để mình có thể lãnh đạo bản thân và đạt được những mục tiêu mình mong muốn chính là “không ngừng nỗ lực và học hỏi”. 

Đối với mình, việc nghiêm túc đầu tư vào sự phát triển của bản thân, việc chăm chỉ nỗ lực học tập, làm việc mỗi ngày đem lại cho mình niềm vui và hạnh phúc hơn cả những giây phút giải trí, mua sắm hay ra ngoài với bạn bè. Mình đam mê với việc lên kế hoạch và thiết kế cuộc đời theo ý mình mong muốn. Và UEB – Troy đã định hướng cho mình những điều đó.

Trần Hà Trang: “Đừng vì áp lực cuộc sống hay học tập mà bỏ cuộc”

“Có người nói với tôi rằng Đại học giống như một xã hội thu nhỏ, là nơi kết hợp giữa trường học và trường đời. Việc trở thành một sinh viên của Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là khởi đầu, là nơi giúp tôi có những trải nghiệm tuyệt vời mà chính tôi không ngờ đến.” - Hà Trang - sinh viên K17 UEB-TROY chia sẻ.

Điều gì đã đưa bạn đến với UEB - Troy?

Khi còn là học sinh cấp 3, mình được biết đến UEB - Troy là nơi sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức chuyên môn đến từ các Thạc sĩ, Tiến sĩ, giảng viên có kinh nghiệm đào tạo lâu năm của cả Mỹ và UEB nên vô cùng bài bản và chuyên nghiệp. Nhờ đó, mình có thể trao đổi với các thầy cô cũng như được các thầy cô giúp đỡ rất nhiều kể cả sau khi ra trường. Sau một thời gian nỗ lực vượt qua đợt thi IELTS với số điểm ngoài mong đợi, mình đã chính thức trở thành thành viên của đại gia đình UEB. 

Điều gì khiến bạn nuối tiếc nhất khi ở UEB – Troy?

Tấm ảnh Khai giảng khóa Troy 17 được chụp năm 2018 dù không được sắc nét như những bức hình hiện tại nhưng luôn được Hà Trang lưu giữ cẩn thận

Cuộc sống là một hành trình mà mỗi bước đi đều mang cho ta một trải nghiệm đáng quý. Được học tại UEB - TROY đối với mình là niềm vinh dự. Mình đã nhận được những thứ mình cho rằng quý giá không kém gì tri thức, đó là kỉ niệm, những trải nghiệm cùng bạn bè và thầy cô giáo trong trường. Mình có những người bạn đồng hành trong suốt cuộc hành trình 3,5 năm ngồi trên giảng đường đại học vô cùng trân quý. Chúng mình cùng nhau lên lớp, cùng nhau học bài, cùng nhau chạy xuống căng tin ăn vội bữa sáng, hò nhau chạy deadline cho kịp giờ submit,...

Giờ đây, chỉ còn lại là kỉ niệm…

Bạn có trải nghiệm đáng nhớ nào tại UEB-Troy không?

Mình còn nhớ vào mùa Hè năm 2021, mình và nhóm bạn đăng ký thành công hai môn chuyên ngành QM 3345 và IS 3310 của thầy Joe Teng. Đây đều là môn chuyên ngành về Data nên tương đối khó, đòi hỏi sự tính toán cẩn thận và kiến thức nâng cao về excel. Vì đăng kí môn vào kì Hè nên bài tập rất nhiều, mình phải hoàn thành xong 10 bài trong một tuần. Mình và nhóm bạn 4 thành viên đã quyết định lập một nhóm trên Microsoft Teams để đốc thúc nhau học tập. Có ngày chúng mình video call làm bài tập liên tục trong 6-7 giờ đồng hồ. 

Hà Trang và nhóm bạn lập group cùng trên Microsoft Teams đốc thúc nhau trong học tập

Với mình, học hai môn chuyên ngành về Data trong một kì là khoảng thời gian khó khăn, khi ấy mình cảm thấy mệt mỏi, áp lực nhưng giờ đây khi nhìn lại, những kiến thức mình học được qua hai môn học này đã ứng dụng rất nhiều trong công việc. Hiện tại, mình đang làm việc tại phòng HR ban Infor System tại Bamboo Airways, mình đã học được tính cẩn thận từ thầy Teng bởi tính chất công việc yêu cầu sự chắc chắn, cẩn thận. 

Với ngành HRIS mà mình đang làm, công việc thường xuyên phải sử dụng đến excel và tính toán nên những kiến thức mà mình được học từ thầy đã giúp mình rất nhiều. Để có ngày hôm nay, mình thực sự muốn gửi lời cảm ơn đến những người bạn đã dành thời gian học tập, cùng mình vượt qua những ngày chạy deadline đến đêm để mình có thể tự tin khi làm việc.

Tại sao bạn lại chọn ngành Business Administration? Trong quá trình học bạn đã được học những kiến thức như thế nào để giúp ích cho công việc của bạn hiện tại?

Business Administration là một ngành mở ra nhiều cơ hội về con đường sự nghiệp. Với ngành này mình được biết rất nhiều các lĩnh vực khác nhau không chỉ ngành kinh tế. Hiện tại, mình đang làm thực tập sinh Quản trị nhân sự, việc được làm quen về các môn học trên trường đã giúp mình rất nhiều trong công việc hiện tại như các môn Organizational Behavior hay môn Staffing.

Giờ đây, Hà Trang đã là cô thực tập sinh xinh đẹp của một trong những hãng Hàng không hàng đầu Việt Nam

Bạn có điều nhắn nhủ gì với các em học sinh và sinh viên LKQT UEB?

Mình nghĩ ai trong cuộc sống này cũng đều có áp lực cả. Có một câu danh ngôn mình rất yêu thích “No pressure, no diamonds” - Không có áp lực thì sẽ không có kim cương. Khi bạn mệt mỏi, bất lực, bạn có thể dừng lại và không ai trách bạn cả, vì bạn đã cố gắng hết sức. Nhưng nếu bạn tự hài lòng về mình quá nhiều, bạn sẽ mãi nhỏ bé và không lớn lên được.” Vì vậy, các bạn UEB - Troy tương lai đừng vì áp lực cuộc sống hay học tập mà bỏ cuộc nhé! Bởi trước mắt các bạn là một tương lai rộng mở, còn nhiều điều thú vị mà các bạn chưa khám phá hết đấy. 

Khép lại hành trình hơn 3 năm đ ại học để tiếp tục chặng đường dài phía trước, nếu chúng ta thỏa mãn với những gì có được ở hiện tại thì sẽ là sự thất bại. Dẫu biết rằng phía trước có nhiều chông gai, thử thách nhưng hãy tin rằng chúng ta sẽ thành công bạn nhé!

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Nằm trong khuôn khổ dự án “Quản trị khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tài năng” (Entrepreneurial Management for Fostering Innovation and Talents - ...

Chi tiết
Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhà giáo, người lao động vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh giúp người lao động có động ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết
Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Đây cũng chính là chủ đề của diễn đàn khoa học vừa diễn ra do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) – Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) phối ...

Chi tiết