SUMMER SCHOOL 2022 - Áp dụng kiến thức vào thực tiễn cùng sinh viên UEB-FIBE

Thiên Hương, Quang Trung - UEB Media 08:02 19/10/2022

Nhằm mục đích trau dồi kỹ năng mềm, kích thích tư duy sáng tạo, tự tìm tòi, nghiên cứu cho sinh viên, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB-FIBE) cùng Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) Việt Nam đã tổ chức chương trình SUMMER SCHOOL 2022 cho sinh viên UEB-FIBE. Đây cũng là cơ hội giao lưu kết nối với sinh viên UEB và các trường trong khối Kinh tế khác để cùng nâng cao năng lực thích nghi với bối cảnh thế giới đầy biến động.

Các hoạt động giao lưu được thực hiện bởi Liên chi đoàn Khoa KT&KDQT, FIBE Team và FLSC dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Tiến Minh - Phó trưởng khoa KT&KDQT - Trưởng Ban tổ chức và Giảng viên, ThS. Trần Hương Linh - Phó Ban tổ chức đã giúp cho UEB-FIBErs có những trải nghiệm đầy ý nghĩa.

NGƯT.PGS.TS Hà Văn Hội - Trưởng khoa KT&KDQT phát biểu khai mạc chương trình SUMMER SCHOOL 2022, chia sẻ về giá trị mà chuyến đi đem lại: “Với 4 giá trị cốt lõi của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN: Khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng say mê; Tôn trọng sự khác biệt, thúc đẩy hợp tác; Coi trọng chất lượng, hiệu quả; Đảm bảo hài hòa, phát triển bền vững, thông qua khóa học mùa hè này, ngoài tiếp thu kiến thức, giao lưu, kết nối với thầy cô và sinh viên trường khác, Khoa KT&KDQT muốn hướng tới việc khuyến khích sáng tạo và nuôi dưỡng say mê của sinh viên trong học tập và khám phá kiến thức cả về lý thuyết lẫn thực tiễn, đồng thời mở rộng hợp tác, giao lưu với trường bạn mà vẫn giữ được văn hóa riêng của Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN.”

Học mà chơi - Chơi mà học: Cập nhật kiến thức, mở rộng tầm nhìn

Thung Nham, thành phố Ninh Bình là điểm đến của chuyến giao lưu lần này. Ngày đầu tiên của chuyến đi, sinh viên UEB-FIBE được trao đổi học thuật cùng TS. Phạm Hùng Tiến - Phó Giám đốc Viện FNF, tham gia các thử thách theo Cuốn sách nhiệm vụ “Kiến thức - Chiến lược - Tư duy” của SUMMER SCHOOL 2022, nhằm giúp trang bị kiến thức, tăng cường kỹ năng và chuẩn bị tâm thái sẵn sàng đối diện với những biến động của thế giới.

Đánh giá cao chương trình giao lưu cho sinh viên, TS. Phạm Hùng Tiến nhận định: “Sinh viên Trường Đại học Kinh tế rất nhiệt huyết, thông minh và năng động. Cách các bạn nhìn nhận vấn đề và đưa ra các câu hỏi cho diễn giả rất đáng để lưu tâm. Vì vậy, qua hoạt động SUMMER SCHOOL 2022, tôi mong rằng các bạn sẽ học thêm được cách thức để tiếp cận vấn đề, từ đó, kết hợp với kiến thức đã học được trên giảng đường để đưa ra phương án giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Tôi cũng hy vọng rằng với các cuộc trao đổi ngắn, các bạn sinh viên có thể học tập được lẫn nhau, mở rộng mối quan hệ sau khi kết thúc chuyến đi này.”

TS. Phạm Hùng Tiến trao đổi học thuật với giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên với chủ đề “Bài học phát triển sản phẩm cạnh tranh từ góc độ doanh nghiệp nhỏ và vừa CHLB Đức và một số gợi ý cho doanh nghiệp Việt”

Sau bài thuyết trình của TS. Phạm Hùng Tiến, sinh viên có thể hiểu được các doanh nghiệp Đức không cạnh tranh nhau bằng giá rẻ mà chỉ cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm. Họ tìm kiếm lợi nhuận trong kinh doanh với một mức độ cần phải có và sẵn sàng chuyển phần lớn lợi nhuận để đầu tư vào chất lượng sản phẩm, phục vụ hậu mãi, nhằm đảm bảo phát triển doanh nghiệp bền vững.

Sinh viên được trao đổi với chuyên gia về nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại CHLB Đức

Sinh viên UEB-FIBE đặt câu hỏi cho TS. Phạm Hùng Tiến
TS. Vũ Thanh Hương đặt câu hỏi liên quan đến sự phát triển của các doanh nghiệp tại CHLB Đức

Cũng trong ngày đầu tiên tại Thung Nham, sinh viên UEB-FIBE được giao lưu, học hỏi, áp dụng các kiến thức trên giảng đường, phát triển năng lực, vận dụng kiến thức vào thực tiễn qua các hoạt động như Quizzez, Đấu giá và Tranh biện. Từ đó, sinh viên có thể phát triển khả năng của bản thân, vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học trên lớp hoặc học qua trải nghiệm thực tế để giải quyết những vấn đề đặt ra trong những tình huống đa dạng và phức tạp của đời sống một cách hiệu quả nhất.

Ths. Trần Thu Thủy - GV Khoa KT&KDQT chia sẻ về những kiến thức mà sinh viên có thể áp dụng qua 3 hoạt động giao lưu: “Học mà chơi, chơi mà học là phương pháp giúp sinh viên tiếp cận kiến thức một cách tốt nhất, cũng như phát triển tốt nhất phẩm chất cá nhân. Phương pháp học tập này đang được Khoa KT&KDQT hiện thực hóa qua nhiều hoạt động học tập vui chơi, thông qua nhiều mô hình nhóm học tập.”

Ths. Trần Thu Thủy - GV Khoa KT&KDQT chia sẻ về những kiến thức mà sinh viên có thể áp dụng qua 3 hoạt động giao lưu

Hoạt động Quizzez của sinh viên UEB-FIBE


“Đấu giá” là một trong những hoạt động được sinh viên FIBE nhiệt tình tham gia


Trò chơi “Tranh biện” sẽ giúp sinh viên tăng cường sự tự tin và khả năng ứng biến
Chúc mừng Team 6 giành được giải Best Debaters
Team 3 đã xuất sắc giành được Giải Best Speakers
Chúc mừng Team 5 đã nỗ lực giành được giải Best Squad

Đặc biệt, Khoa KT&KDQT còn chú trọng các hoạt động mở rộng “Nghiên cứu khoa học cho sinh viên”. Việc này giúp cho sinh viên phát triển tối đa khả năng sáng tạo và tự nghiên cứu trong học tập, với kết quả là có rất nhiều đề tài của sinh viên mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn như: tác động của FTA đến xuất khẩu thủy sản, tiền điện tử thay thế tiền mặt,...

Các bạn sinh viên trình bày đề tài nghiên cứu khoa học của mình

Thầy cô khoa KT&KDQT nhận xét về các bài nghiên cứu khoa học của sinh viên

“Chuyến đi là cơ hội để em học được thêm các kiến thức sâu rộng hơn về ngành Kinh tế quốc tế mà em đang theo học. Phương pháp mang trò chơi vào học tập này sẽ giúp em nhớ kiến thức lâu hơn. Đặc biệt, phần tranh biện đã giúp chúng em thấy được sức mạnh của việc triển khai các lập luận hợp lý, bằng chứng thuyết phục. Qua hoạt động này, em có thể làm sáng tỏ quan điểm của mình thông qua việc sử dụng kiến thức đã được học trên giảng đường.” - Em Hoàng Thị Hải Xuân - SV lớp QH-2019-E CLC5 KTQT chia sẻ những giá trị nhận lại từ các hoạt động của chuyến đi.

Trau dồi kỹ năng mềm, gắn kết tình thầy - trò

Những giá trị mà chuyến đi mang lại không chỉ dừng ở việc trải nghiệm, tích lũy kiến thức mà còn là cơ hội để sinh viên phát triển toàn diện, trau dồi kỹ năng mềm cho bản thân như thuyết trình, làm việc nhóm… Bên cạnh đó, chuyến đi thực tế cũng chính là sợi dây gắn kết giữa các thành viên trong lớp, giữa thầy và trò với nhau. 

TS. Nguyễn Tiến Minh - Phó Trưởng khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế, Trưởng ban tổ chức cho rằng: “Hoạt động SUMMER SCHOOL 2022 mang lại rất nhiều giá trị cho sinh viên. Đặc biệt, sau bối cảnh COVID-19, sinh viên phải học online và có sự xa cách nhất định giữa các thầy cô và học trò. Thông qua hoạt động này, thầy cô Khoa KT&KDQT hy vọng có thể bù đắp lại khoảng trống này cho sinh viên, để sinh viên thêm hiểu nhau hơn, thầy và trò hiểu nhau hơn.

Ngoài ra, hoạt động này có sự tham gia của sinh viên trường khác như ĐH Thương Mại, Học viện Ngoại giao để các em có thể so sánh trình độ, kiến thức của mình với các bạn đồng trang lứa trong các trường đại học khác. Một lần nữa khẳng định vị thế và trình độ của sinh viên UEB.” 

Đêm lửa trại gắn kết tình thầy - trò Khoa KT&KDQT

Đánh giá cao chương trình thực tế cho sinh viên, bà Trần Thị Thanh Lan - Trưởng phòng Kinh doanh Khu du lịch sinh thái Thung Nham nhận định: “Chuyến giao lưu này vô cùng cần thiết cho sinh viên. Chương trình sẽ giúp sinh viên mở rộng vốn kiến thức về thực trạng kinh doanh du lịch, những kinh nghiệm quản lý mô hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cùng cách thức phát triển song song giữa kinh tế và môi trường. Ngoài ra, các bạn sinh viên có thể nắm được mô hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thậm chí là những định hướng, tầm nhìn của doanh nghiệp trong thời gian tới để có thể đưa kiến thức thực tiễn vào các môn học, các đề tài nghiên cứu của mình.” 





Chuyến đi cũng chính là cơ hội để có thêm tư liệu cho đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Em Đào Phương Anh - SV lớp QH-2020-E KTQT CLC6 bày tỏ: “Ngoài những kiến thức về kinh tế mà em đã học được qua các hoạt động trao đổi với chuyên gia, hoạt động giao lưu vừa học vừa chơi ngày hôm qua, khi tham quan Khu du lịch Thung Nham, em hiểu hơn cách các nhà đầu tư phát triển và xây dựng khu du lịch sinh thái như thế nào. Có lẽ, em sẽ sử dụng kiến thức mà em quan sát được tại Thung Nham để áp dụng vào đề tài nghiên cứu khoa học của em sắp tới.” 


Kết thúc chuyến đi thực tế, các bạn sinh viên UEB-FIBE đều đã tích lũy được nhiều kiến thức về ngành Kinh tế quốc tế, hướng nghiệp tốt hơn cho bản thân mình đồng thời gắn chặt thêm tình cảm với thầy cô, bè bạn, lưu giữ nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong những năm tháng tại UEB.

Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Bên cạnh học bổng đầu vào, có rất nhiều Học bổng khuyến khích học tập theo kỳ dành cho các bạn sinh viên chương trình Cử nhân chính quy quốc tế chuyên ...

Chi tiết
Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Ngày 26/4 vừa qua, lớp học bộ môn Kế toán của Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã chào đón một diễn giả khách mời, PGS.TS.Pavel ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Nằm trong khuôn khổ dự án “Quản trị khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tài năng” (Entrepreneurial Management for Fostering Innovation and Talents - ...

Chi tiết
Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhà giáo, người lao động vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh giúp người lao động có động ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết