Sinh viên UEB và Ký sự chuyến đi trao đổi sinh viên đáng nhớ tại Đại học Rennes I (IGR-IAE), Pháp

UEB Media 14:58 30/01/2024

Những chuyến trao đổi sinh viên tại các trường đại học quốc tế luôn là những chuyến đi bổ ích của các sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Cùng xem tâm sự của 2 bạn Lê Phương Linh lớp QH-2020-E KTQT CLC 5 và Nguyễn Phương Minh - K1A2 USF trong chuyến hành trình đáng nhớ tại Đại học Rennes I (IGR- IAE) Pháp nhé. 

Là sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), mình cũng như nhiều bạn khác có rất nhiều cơ hội để học hỏi và khám phá môi trường học tập và văn hóa đa quốc gia thông  qua những hoạt động trao đổi sinh viên, study tour giữa UEB và mạng lưới gần 60 trường đại học đối tác. Với chúng mình, đất nước Pháp được biết đến là cái nôi của văn hóa Châu Âu với nhiều công trình cổ kính, đẹp tráng lệ, hào nhoáng với những kiến trúc đồ sộ, phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, thu hút đông đảo khách du lịch từ khắp mọi nơi đổ về.Chính vì vậy, chúng mình đã tìm hiểu và mong muốn được đặt chân đến vùng đất này ít nhất một lần trong 4 năm đại học. Và thật may mắn khi UEB đã tổ chức trao đổi sinh viên với Đại học Rennes I và chúng mình đã “chộp” ngay cơ hội này để đến đây học tập, trải nghiệm, giao lưu văn hóa và có thêm những người bạn mới. 

Mặc dù đã có một khoảng thời gian chuẩn bị hành trang và tâm lý sẵn sàng, nhưng đến ngày bay, cảm xúc mình khá hỗn độn. Có lẽ phần nhiều do hào hứng vì được khám phá một đất nước hoàn toàn mới, một phần lo lắng vì đây là lần đầu tiên mình rời xa vòng tay của bố mẹ và người thân, bắt đầu cuộc sống tự lập ở một nơi xa lạ. 

Tạm biệt Hà Nội, chúng mình bay đến Pháp 

Được rồi đi thôi: Xin chào nước Pháp!

Chuyến bay của mình cất cánh vào đêm muộn một ngày cuối năm, xuất phát từ sân bay Nội Bài, sau hơn 13 tiếng, cuối cùng mình cũng đã nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên của Paris qua cửa sổ máy bay. 

Mình bay thẳng từ Hà Nội tới sân bay Charles-de-Gaulle, sân bay to hơn so với tưởng tượng của mình rất nhiều, kiến trúc hiện đại, mình thậm chí đã khá bối rối vì đây cũng là lần đầu mình phải bắt tàu để đến được khu vực nhập cảnh ở sân bay. 

Sân bay Charles-de-Gaulle, Paris
Những ngày đầu tiên tại Paris, Pháp

Mặc dù xa gia đình nhưng chúng mình đã có cơ hội gặp gỡ với những người bạn quốc tế, cũng như các anh chị Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp. Sang Pháp sát những ngày năm mới, được hòa vào không khí đón năm mới của người dân nơi đây và thật may mắn chúng mình đã không hề cô đơn trong thời khắc giao thừa vì mình đã có một bữa tiệc ấm cúng với những người bạn. 

Buổi New Year Eve party tại Paris

Sau vài ngày làm quen, tiếp tục hành trình với khoảng 2 tiếng đi tàu lửa từ Paris về Rennes -  thủ phủ của vùng Bretagne và là thành phố lớn thứ 11 của nước Pháp. Ngay khi đến Rennes, chúng mình đã vô cùng ấn tượng bởi không khí trong lành, khác với vẻ tấp nập và nhộn nhịp ở Paris. Trước khi bắt đầu kì học trao đổi, chúng mình đã tìm hiểu và có đọc qua một số thông tin về thành phố này, mọi người nói rằng sống ở Rennes sẽ khá nhàm chán bởi nó không năng động và nhiều điểm du lịch như Paris hay Lyon. Nhưng ngay từ những giây phút đầu tiên đặt chân đến Rennes, chúng mình biết sẽ yêu thành phố này rất nhiều bởi sự yên bình mà Rennes đem lại.

Rennes thơ mộng

Từ ga tàu, về thẳng CROUS - kí túc xá  bằng Métro để cất hành lý và chuẩn bị đồ đạc cho một cuộc sống mới ở đây. Phòng ở khép kín rộng khoảng 9m2, tuy nhỏ nhắn nhưng không hề bất tiện khi được sống một cách độc lập. Không chỉ thế, phòng còn được cung cấp đầy đủ những tiện nghi như tủ lạnh, chuông báo cháy,... Các bạn ở cạnh đến từ các quốc gia khác nhau, ai cũng rất thân thiện, tốt bụng. Từ cửa sổ, chúng mình có thể ngắm nhìn khung cảnh đường phố xung quanh, cảm nhận sự yên bình của thành phố.

Ngắm nhìn thành phố từ khung cửa sổ

Buổi học đầu tiên!

Ngày đầu tiên chúngmình đến trường tham dự Orientation của trường IGR-IAE. Có thể nói trường ở bên ngoài bé hơn so với tưởng tượng của mình, nhưng vào bên trong thì vẫn khá đẹp, đầy đủ tiện nghi cơ sở vật chất. Tại buổi định hướng sinh viên đó, chúng mình được Ms. Pom giới thiệu về trường, trường cũng rất chu đáo khi đã chuẩn bị những đồ dùng để tặng như sổ, bút và thẻ sinh viên. Ngoài ra, chúng mình cũng được tặng các dạng brochure về Rennes để có thể dễ dàng hơn trong việc khám phá thành phố tuyệt vời này. Sau đó, chúng mình đã có bữa trà chiều với một số loại bánh đặc trưng của vùng Bretagne và được đi tham quan vòng quanh trường.

Sổ, bút và thẻ sinh viên của trường
Buổi học tại IGR - IAE

Quá trình giới thiệu, làm quen bạn bè, thầy cô diễn ra nhanh chóng và chúng mình bắt đầu học buổi đầu tiên. Các giảng viên dạy ở trường đều thực sự rất thân thiện và quan tâm đến sinh viên, đặc biệt là sinh viên quốc tế. Chúng mình thấy rằng việc học ở đây có đôi chút khác với ở Việt Nam. Mặc dù ở Việt Nam các môn học vẫn có những buổi thảo luận và làm việc nhómnhưng có lẽ tại môi trường mới này, chúng mình phải tự học và làm việc nhóm nhiều hơn. Mỗi buổi học sẽ có rất nhiều các bài tập để nhóm cùng  thảo luận .

Những trải nghiệm và rào cản ban đầu

Ngay khi sang đây, chúng mình chưa thực sự hòa nhịp và bắt kịp được với các bạn do rào cản ngôn ngữ, văn hóa, một phần là do mình cũng khá ngại ở một môi trường mới. Các bạn cùng lớp thì phần lớn là người Pháp, còn lại các sinh viên quốc tế thì đến từ Tây Ban Nha, Đức hoặc Mỹ. Mọi người đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên mình đã gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình giao tiếp. Tuy vậy, các bạn vẫn cố gắng giải thích lại cho mình từng chút một khiến mình rất vui và cảm động. Mình cũng đã có nhiều cơ hội được hiểu thêm và trao đổi về lối sống, văn hóa của các quốc gia khác trên thế giới.

Trong các môn học thì có lẽ mình sẽ nhớ nhất về môn Intercultural Management, đây là môn học chủ yếu trao đổi về sự khác biệt văn hóa giữa các quốc gia trên thế giới trong kinh doanh. Mình cũng đã có cơ hội được chọn làm chuyên gia trong dự án về văn hóa kinh doanh của Việt Nam. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh Việt Nam nhưng cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của các bạn teammate, nhóm đã hoàn thành bài một cách xuất sắc. 

Dự án về văn hóa kinh doanh của Việt Nam của bạn Phương Linh

Chương trình học ở IGR kết thúc khá sớm nên cuối tháng 4 khi đã hoàn thành các project, essay và thi cuối kì, chúng mình đã được tổ chức Farewell Ceremony cho các sinh viên quốc tế và được nhận quà cũng như giấy chứng nhận. 

Giấy chứng nhận của trường Rennes 1

Hoạt động ngoại khóa ở Rennes có gì?

Ngoài việc học tập, trường còn tổ chức IGR-IAE Move And Share. Đây là tổ chức giúp các sinh viên đến từ các nền văn hóa khác nhau có thể gắn kết và chia sẻ. Chúng mình đã tham gia dã ngoại đi đến thành phố Deauville do IGR-IAE Move and Share tổ chức với mức phí phải chăng. Trong một ngày, mình đã được thử rượu địa phương, đi đến bãi biển nổi tiếng và Rothschild villa cũng như khám phá vòng quanh thành phố.

Buổi tham quan cùng IGR – IAE Move and Share

Mình cũng đã có thêm trải nghiệm thú vị bằng việc đăng ký học thêm miễn phí lớp tiếng Pháp tại Rennes II University. Tại đây, mình sẽ học tiếng Pháp bằng chính tiếng Pháp, tức là học tiếng Pháp và giáo viên sẽ giải thích lại bằng tiếng Pháp hoặc cố gắng dùng ngôn ngữ cơ thể vì giáo viên ở đây không nói tiếng Anh. Thời gian đầu với mình khá là khó khăn, tuy nhiên thì mình cũng sẽ dần làm quen được và đã có những trải nghiệm vô cùng quý giá. 

Lớp học tiếng Pháp bằng tiếng Pháp

Kỳ học này ở Rennes của mình cũng trùng vào dịp Tết Nguyên Đán tại Việt Nam, và thật may mắn là mình đã có cơ hội được xem buổi biểu diễn lễ Tết của hội sinh viên Việt Nam tại Rennes và hiểu hơn về những hoạt động ngày Tết của những người con xa quê hương. Thực sự buổi biểu diễn quá mãn nhãn và được đầu tư kỹ càng và nhờ có sự kiện này mà mình quen thêm nhiều bạn mới, cảm thấy bớt buồn và cô đơn khi không được ở bên gia đình.

Tiết mục văn nghệ trong buổi diễn của Hội sinh viên Việt Nam tại Rennes

Chúng mình đến Pháp vào khoảng mùa Đông - Xuân nên thời tiết cũng khá lạnh, tuy vậy cái lạnh này lại không giống những mùa đông ở Hà Nội. Khung cảnh mùa đông ở Pháp cũng thật đẹp, chúng mình cũng đã ghi lại được những bức ảnh đẹp với nhau. Phải chăng vì  thời tiết lạnh nên mình cảm thấy mọi khoảnh khắc bên mọi người ấm áp hơn bao giờ hết. 

 Rèn luyện kỹ năng sống tại vùng đất mới!

Khi đi student exchange, chúng mình  tự nấu ăn . Mặc dù  đã cố gắng “luyện nấu” khi ở nhà nhưng khi mở một vùng đất mới sẽ có nhiều bỡ ngỡ khi những thực phẩm có những điểm khác biệt so với ở Việt Nam. Tuy nhiên, chúng mình cũng đã chọn lựa và nấu những món ăn quen thuộc và thỉnh thoảng lại nấu những món truyền thống của Việt Nam cho những người bạn trong cùng khu kí túc xá.

Mình nấu thịt kho và rau cải cho các bạn 

Một trong những điều khá mới mẻ với chúng mình khi sống ở Rennes là việc di chuyển. Thay vì đi xe máy như ở Việt Nam, chúng mình sử dụng thẻ Korrigo để có thể thuận tiện đi các phương tiện công cộng ở đây, với cá nhân mình thì siêu thích đi Métro vì vừa nhanh vừa tiện. Ngoài ra, có một điểm khá thú vị là có thể việc đi lại bằng tàu tiện lợi nên các bạn đều lựa chọn đi chơi đến các địa điểm khác nhau ngay khi vừa học xong tiết cuối của cuối tuần và quay trở lại trước khi vào tuần học mới. Và chúng mình cũng đã đi đến một số thành phố khác của vùng Bretagne.

Thẻ đi lại Korrigo ở Rennes

Nghỉ ngơi tại Saint-Malo

Vào cuối tháng 2, chúng mình có kì nghỉ vacance 1 tuần và đã chọn đến Saint-Malo - viên ngọc vùng Bretagne, nơi cách Rennes chỉ khoảng 1 tiếng đi tàu. Saint-Malo nổi tiếng với những pháo đài cổ hoành tráng, những ngôi nhà đá truyền thống nhỏ xinh và những con phố yên bình, được bao quanh bởi bức tường dài 2 km, khu phố cổ mang đến cho chúng mình một cảm giác rất đặc biệt.

Check-in tại Saint-Malo

Lâu lâu chúng mình cũng có ra ngoài để thưởng thức văn hóa ẩm thực nơi đây với những món ăn mang đậm phong cách phương Tây. 

Crepe cũng là một trong số những món ăn khá phổ biến ở Rennes

Kết thúc hành trình trao đổi tại Rennes, Pháp, chúng mình còn thu xếp thời gian đi vi vu một số quốc gia khác tại châu Âu như Đức, Công Hòa Séc,…, và đã có thêm rất nhiều trải nghiệm văn hóa bổ ích. 

Chuyến đi trao đổi lần này thực sự ý nghĩa vì chúng mình được thử sức với những điều trước đây chưa từng làm, được kết bạn với những người bạn mới, được đến những nơi mà chúng mình đã muốn đến từ bé, được tiếp cận với nền giáo dục và văn hoá mà trước đây mình chưa từng được học và trải nghiệm. 

Chương trình UEB student Exchange của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là cơ hội mà các bạn sinh viên UEB không nên bỏ lỡ nếu muốn “bước chân ra thế giới”. Nếu các bạn có hứng thú, hãy tìm hiểu ngay và chúng mình chắc chắn hành trình đó sẽ không làm bạn thất vọng đâu!

Chúng mình cùng các bạn mới tại Rennes

UEBers ơi, bạn đã sẵn sàng học tập tại môi trường quốc tế và vi vu trải nghiệm văn hóa tại các quốc gia trên thế giới? Đăng ký ngay tại đây

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Nằm trong khuôn khổ dự án “Quản trị khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tài năng” (Entrepreneurial Management for Fostering Innovation and Talents - ...

Chi tiết
Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhà giáo, người lao động vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh giúp người lao động có động ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết
Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Đây cũng chính là chủ đề của diễn đàn khoa học vừa diễn ra do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) – Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) phối ...

Chi tiết