Phía sau sự nghiệp thăng hoa là ngày tháng miệt mài đèn sách của những sinh viên vận động viên

Thu Trang - UEB Media 14:59 15/04/2022

Giáo dục là vũ khí mạnh nhất có thể thay đổi cả thế giới này. Và hành trình chinh phục tri thức cũng đã thay đổi những vận động viên - sinh viên chương trình Quản trị Kinh doanh dành cho Tài năng thể thao của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Đam mê thể thao nhưng cũng dành tình yêu đặc biệt cho “con chữ”. Lựa chọn con đường học tập đan xen với sự nghiệp thi đấu, dù vất vả nhiều chông gai, lắm thách thức và không ít rào cản, thế nhưng các sinh viên, các vận động viên tài năng đã chứng minh được bản lĩnh và nỗ lực của mình qua từng dấu chân trên con đường ấy. 

Một năm qua đi, một năm với những chuyển biến không ngừng, một năm các bạn được học, được tiếp thu những kiến thức mới, được lan tỏa chia sẻ yêu thương với “gia đình mới’ dưới mái nhà chung UEB nhưng vẫn được cống hiến và thăng hoa trong sự nghiệp thể thao, ghi dấu thành tựu của chính mình. 

1 năm đánh dấu hành trình bắt đầu tại UEB - một hành trình đầy ý nghĩa và mới lạ với những sinh viên - vận động viên tài năng

Ánh hào quang tự hào về thế hệ vận động viên vàng của đất nước

Bền bỉ, đam mê và nhiệt huyết là những gì người hâm mộ thể thao nước nhà cảm nhận từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của những Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Mai Anh, Nguyễn Thanh Duy, Nguyễn Thu Hoài... đã ghi dấu ấn trên đấu trường thể thao của Việt Nam và quốc tế. Đã có biết bao những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt, những chấn thương dai dẳng ảnh hưởng tới quá trình tập luyện và thi đấu của những vận động viên. Những cơn đau vẫn còn đó, những vất vả cũng chẳng vơi bớt nhưng ý chí, sức bền vẫn luôn cháy rực trong trái tim của những vận động viên - sinh viên tài năng. 

Gạt đi những khó khăn, thách thức trong 2 năm dịch bệnh phức tạp, các em vẫn cố gắng rèn luyện không ngừng nghỉ, tham gia thi đấu các cuộc thi lớn nhỏ trong nước tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. Và những nỗ lực bền bỉ ấy đã được đền đáp xứng đáng, thành công đã gọi tên những vận động viên tài năng. Chúng ta sẽ chẳng thể nào quên thành tích đầy ấn tượng của “cô gái điền kinh vàng” Quách Thị Lan tại đấu trường Olympic Tokyo 2020, hay tấm Huy chương Vàng đầy thuyết phục của võ sĩ Nguyễn Thanh Duy và Nguyễn Thị Mai Anh tại Giải vô địch Karate Quốc gia lần thứ XXXI năm 2021. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là vậy. Những nỗ lực của các bạn được đền đáp xứng đáng để giờ đây, đứng trên đài vinh quang, đặt tay lên ngực trái và hô to hai tiếng “Việt Nam” với tất cả sự tự hào và yêu thương.

2021 đánh dấu một năm khó khăn với thể thao Việt Nam, nhưng cũng là năm đánh dấu những thành công nổi bật của các vận động viên - sinh viên UEB

Đằng sau ánh hào quang là đầu tư cho sự nghiệp sau khi giải nghệ...

Bên cạnh đam mê dành cho thể thao, những vận động viên của chúng ta còn dành tình yêu cho một mái nhà đặc biệt mới - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN. Không chỉ biết đến là môi trường đào tạo đại học chất lượng cao chuẩn quốc tế, UEB còn chung vai gánh vác trách nhiệm xã hội, mang lại cơ hội học tập để tương lai, nghề nghiệp rộng mở hơn với các vận động viên thể thao khi chấm dứt sự nghiệp thi đấu. Và chắc cũng ít ai biết được để chinh phục thành công hành trình ấy, những chàng trai, cô gái vàng của làng thể thao Việt Nam phải trải qua những thách thức khó khăn biết nhường nào... 

“Thật sự khi bạn muốn phát triển bản thân thì điều cần làm đầu tiên đó là chấp nhận và vượt qua được những khó khăn trước mặt. Việc học cũng tương tự vậy, mình tự động viên bản thân xem khó khăn là điều cần thiết để mình tự rèn luyện bản thân mình để phát triển, Nhưng suy nghĩ đó đôi khi vẫn chưa đủ, cần phải nỗ lực vượt qua và thật sự cần đến sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô và những người xung quanh nữa thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.”, VĐV Karatedo Nguyễn Thanh Duy - Sinh viên K1 chương trình Quản trị Kinh doanh dành cho tài năng thể thao chia sẻ về những dấu chân đầu tiên trên con đường học vấn của chính mình. 

VĐV Karatedo Nguyễn Thanh Duy - Sinh viên K1 chương trình Quản trị Kinh doanh dành cho tài năng thể thao chia sẻ về những dấu chân đầu tiên trên con đường học vấn của chính mình.

 Và trên hành trình các bạn đi không cô đơn bởi có sự đồng hành sát cánh của Nhà trường và thầy cô - những người lái đò thầm lặng, soi sáng và dẫn lỗi từng bước đi trên hành trình chinh phục biển trời tri thức rộng lớn phía trước. “Có thể nói với tính chất đặc thù của thể thao, các VĐV luôn mang trong mình sự kiên trì, bền bỉ và một tư duy chiến lược tốt. Chính vì vậy, đây sẽ là một lợi thế dành cho các VĐV khi trở thành sinh viên UEB. Bước đầu vào chương trình học, tất nhiên các VĐV - sinh viên sẽ gặp phải một vài bỡ ngỡ, một vài khó khăn khi hòa nhập vào môi trường học tập đại học, nhưng với sự kiên trì và nỗ lực, các VĐV/ sinh viên chương trình QTKD dành cho tài năng thể thao đang dần khẳng định mình và nhận được phản hồi tốt từ các giảng viên giảng dạy.” TS. Phùng Thế Vinh - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh, Cố vấn học tập lớp Quản trị Kinh doanh dành cho TNTT K1 chia sẻ.

TS. Phùng Thế Vinh - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh, Cố vấn học tập lớp Quản trị Kinh doanh dành cho TNTT K1 chia sẻ

Bên cạnh những lời động viên, những hỗ trợ sát sao trong suốt quá trình học tập, đội ngũ giảng viên, cố vấn học tập của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng dành thời nhiều thời gian nghiên cứu và áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với những sinh viên đặc biệt. “Có một chút đặc biệt với các bạn sinh viên này đó là một số tâm lý đặc thù. Nhiều bạn có những lo lắng, băn khoăn về khả năng học tập cũng như những tri thức trong cuộc sống, do một thời gian dài sinh hoạt tập trung trong các trung tâm huấn luyện, thời gian chủ yếu là tập luyện và thi đấu. Phương pháp giảng dạy theo tôi là khâu giao tiếp sư phạm, cần cho các em chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống của mình, về những gian khổ khi luyện tập, những vinh quang khi chiến thắng và cả những lo lắng về tương lai sau những giây phút vinh quang đó. Ngoài kiến thức của môn học, Giảng viên có thể chia sẻ thêm những câu chuyện trong cuộc sống và môi trường làm việc, những thách thức và cơ hội trong thị trường lao động hiện nay, những kỹ năng cần có của người lao động thế kỷ 21. Như vậy, Giảng viên sẽ giúp các em sinh viên này gắn kết với trường, lớp và yêu thích các môn học.”, TS. Nguyễn Thị Hải Hà, giảng viên Khoa Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chia sẻ về định hướng giảng dạy với lớp học đặc biệt dành cho những sinh viên tài năng thể thao.

Lớp học truyền cảm hứng - phương pháp giảng dạy kích thích sáng tạo cho sinh viên lần đầu tiên được áp dụng tại trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Ngoài ra, để tăng tính sáng tạo và kết nối giữa giảng viên và sinh viên, cô Hải Hà cũng áp dụng phương pháp giảng dạy mới,với quy trình 5 bước thú vị: Warm-up (Vận động), Inspiring (Truyền cảm hứng), Reviewing (Nhắc lại bài cũ), New Lesson (Bài giảng mới) và Practice (Thực hành tại lớp) khi lên lớp, tạo hứng thú cho sinh viên trong suốt buổi học. “Đây là lớp học đầu tiên tôi áp dụng quy trình lên lớp 5 bước của mình. Hoạt động warm-up mà các em hướng dẫn cho lớp khiến tôi thấy thích thú, và các câu chuyện inspiring mà các em chia sẻ khiến tôi thấy trân trọng các em, trân trọng những sự nỗ lực vượt bậc trong cuộc sống đời thường của các em. Reviewing là phần học mà các bạn sinh viên hứng thú nhất khi sinh viên được chủ động trình bày kiến thức được học và thực hành trong tiết học trước đó. Sau khi ôn tập kiến thức cũ, giảng viên sẽ giảng kiến thức mới và đưa ra bài tập thực hành ngay tại lớp trong phần New Lesson và Practice. Điều này giúp các bạn ghi nhớ kiến thức tốt hơn, cân bằng giữa lý thuyết và thực hành, đồng thời cũng giảm tải số lượng các bài tập về nhà.”, cô Hà chia sẻ thêm.

Với “chiến thuật” đặc biệt này, giảng viên đã thành công kết nối nhóm sinh viên, tạo bầu không khí học tập sôi nổi, kích thích sự sáng tạo của các sinh viên - vận động viên. Mỗi giờ lên lớp giờ đây là không còn áp lực, căng thẳng. Sinh viên dễ dàng tiếp thu những kiến thức thú vị không chỉ ở chuyên ngành Quản trị Kinh doanh chuyên môn mà còn ở những kinh nghiệm bài học cuộc sống thầy cô chia sẻ. “Đây là lớp học đặc biệt nhất mà mình từng được học. Mình và các bạn trong lớp đều được tham gia các hoạt động bổ ích bên cạnh tiếp thu kiến thức chuyên ngành Quản trị Kinh doanh. Mỗi giờ học, chúng mình được thay phiên nhau làm “thuyền trưởng” dẫn dắt các hoạt động của lớp. Đây là điều thú vị nhất trong lớp, tạo không khí hoàn toàn mới lạ và chủ động cho sinh viên”, lớp học của cô Hải Hà nhận được những đánh giá tích cực từ những sinh viên - vận động viên.

Những phản hồi tích cực của những sinh viên - vận động viên tài năng về lớp học truyền cảm hứng đặc biệt của cô Hải Hà

UEB - Nơi nuôi dưỡng hạt giống hạnh phúc

Không chỉ là nơi ươm mầm những tri thức, UEB còn là mái nhà chung nuôi dưỡng những hạt giống hạnh phúc. Nhà trường là sợi chỉ gắn kết tình cảm thầy và trò khăng khít và bền chặt như những người trong gia đình. Những người bạn mới, những bài học mới, và những tình cảm đặc biệt dành cho mái nhà chung là món quà vô giá những sinh viên - vận động viên tài năng nhận được khi trở thành một phần của UEB.

“UEB đã cho mình một môi trường học tập và giảng dạy hoàn toàn khác với các môi trường Giáo dục truyền thống. Một môi trường giáo dục vô cùng thân thiện và đoàn kết từ các thầy cô giáo cho tới các bạn sinh viên, tạo cho mình cảm giác vui vẻ, hoà đồng không bị bỡ ngỡ với những ngày đầu tiên. Các thầy cô luôn tận tâm và nhiệt huyết với sinh viên, họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong công việc và trong cuộc sống. UEB đã cho mình thêm những người bạn vô cùng thân thiện, vui tính luôn giúp đỡ nhau trong học tập.”, VĐV Karatedo - Sinh viên Nguyễn Thị Mai Anh - Sinh viên K1 chương trình Quản trị Kinh doanh dành cho Tài năng thể thao.

Những sinh viên tài năng thể thao - một phần không thể thiếu của UEB đã để lại một phần thanh xuân của mình ở đây, nơi mái nhà đong đầy yêu thương và nhiệt huyết

“UEB là mái nhà lớn tuyệt vời nhất với rất nhiều sắc màu sắc mà không chỉ riêng mình thôi. Mà là bất cứ ai khi đặt chân đến, khi là sinh viên ở đây cũng sẽ yêu mến và say mê bởi bầu không khí trong lành mà UEB mang lại, một môi trường năng động với sự cạnh tranh và phấn đấu lành mạnh, một môi trường với sự đào tạo chất lượng tốt nhất, tuyệt vời nhất. Đây là tuổi trẻ của mình và các bạn. Tuổi trẻ của nhiệt huyết và cố gắng.”, VĐV Karatedo - Sinh viên Nguyễn Thanh Duy - Sinh viên K1 chương trình Quản trị Kinh doanh dành cho Tài năng thể thao.

Với các bạn, UEB không chỉ là trường mà còn là mái nhà - nơi lưu giữ những kỉ niệm đẹp, ươm mầm những hạt giống yêu thương

Đó là những cảm xúc chân thành xuất phát từ tình yêu của Thanh Duy; Mai Anh cũng như tất cả sinh viên tài năng thể thao của UEB. Với các bạn, UEB là nhà và cũng là nơi lưu giữ một phần thanh xuân tươi đẹp nhất bên cạnh sự nghiệp thi đấu thăng hoa.

Những lời chúc, những tình cảm chân thành của thầy cô gửi đến những sinh viên đặc biệt

Hành trình dài của UEBers - thế hệ những sinh viên tài năng thể thao vẫn còn những chông gai thách thức phía trước. Chúc cho các bạn tiếp tục gặt hái những thành công trong sự nghiệp thi đấu trong tương lai cũng như hành thành xuất sắc sứ mệnh của UEBers trên hành trình chinh phục biển tri thức. Nhà trường và thầy cô luôn đồng hành sát cánh cùng các em!

Giảng viên, Sinh viên Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc giao lưu và trao đổi học thuật tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Giảng viên, Sinh viên Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc giao lưu và trao đổi học thuật tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Tham gia lớp học có các giảng viên, sinh viên đến từ Khoa Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các giảng viên, sinh viên đến từ Đại học ...

Chi tiết
Hội nhập văn hóa cho viên chức, NLĐ mới của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN để hiểu, nhanh chóng thích nghi với môi trường và phát huy năng lực tối đa

Hội nhập văn hóa cho viên chức, NLĐ mới của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN để hiểu, nhanh chóng thích nghi với môi trường và phát huy năng lực tối đa

Hướng đến mục tiêu giúp viên chức, người lao động mới hiểu rõ hơn về tổ chức và văn hóa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), ứng dụng vào công việc cũng ...

Chi tiết
Giảng viên, sinh viên tham gia bài giảng chuyên đề của nhà nghiên cứu kinh tế chính trị hàng đầu thế giới - GS. Edmund Malesky, Đại học Duke, Hoa Kỳ

Giảng viên, sinh viên tham gia bài giảng chuyên đề của nhà nghiên cứu kinh tế chính trị hàng đầu thế giới - GS. Edmund Malesky, Đại học Duke, Hoa Kỳ

Trên chặng đường thực hiện mục tiêu quốc tế hóa giáo dục, sinh viên, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) đã được trao đổi chuyên môn, nghe ...

Chi tiết
Giảng viên UEB: Chuẩn bị sẵn sàng trước những thách thức về giảng dạy trong môi trường số

Giảng viên UEB: Chuẩn bị sẵn sàng trước những thách thức về giảng dạy trong môi trường số

Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy và Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) về định hướng phát triển trong giai đoạn 2025 – 2030, nhằm tiếp cận ...

Chi tiết
Buổi học thực tế tại Tập đoàn Melia Hotels International của sinh viên UEB - Troy cùng TS. Stan Blankenship

Buổi học thực tế tại Tập đoàn Melia Hotels International của sinh viên UEB - Troy cùng TS. Stan Blankenship

Với mục tiêu giảng dạy lý thuyết song song với đào tạo thực tiễn bằng phương pháp “lớp học không giảng đường”, trong học phần Trách nhiệm xã hội và tính ...

Chi tiết
Các nhà khoa học đến từ Đại học Nam Đan Mạch trao đổi học thuật tại Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN(VNU-UEB)

Các nhà khoa học đến từ Đại học Nam Đan Mạch trao đổi học thuật tại Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN(VNU-UEB)

Trong khuôn khổ dự án "Quản trị Doanh nghiệp để Thúc đẩy Đổi mới và Tài năng" (EM4FIT) (H2020-MSCA-RISE-2019 EM4FIT (G.A. n. 872618) được Liên minh Châu ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế từng bước hoàn thành quá trình Kiểm định chất lượng ACBSP - khẳng định chất lượng giáo dục tiêu chuẩn quốc tế

Trường Đại học Kinh tế từng bước hoàn thành quá trình Kiểm định chất lượng ACBSP - khẳng định chất lượng giáo dục tiêu chuẩn quốc tế

Bản tin hoạt động Quý I năm 2024Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) đã tham gia và là thành viên của tổ chức ACBSP từ năm 2020 - một bước đi chiến ...

Chi tiết
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chinh phục thành công kỳ thi Olympic Toán học cấp trường và cấp quốc gia năm 2024

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chinh phục thành công kỳ thi Olympic Toán học cấp trường và cấp quốc gia năm 2024

Kế thừa và phát huy thành tích từ kỳ thi Olympic Toán học cho sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2023, đội tuyển Olympic Toán của Trường Đại học Kinh ...

Chi tiết
Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Bên cạnh học bổng đầu vào, có rất nhiều Học bổng khuyến khích học tập theo kỳ dành cho các bạn sinh viên chương trình Cử nhân chính quy quốc tế chuyên ...

Chi tiết