Những văn bản liên quan đến hoạt động của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (cập nhật nửa sau tháng 09/2023)

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 15:22 29/09/2023

Trong nửa sau tháng 09 năm 2023, một số văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của cơ sở đào tạo đại học. Nội dung tóm tắt các văn bản như sau:

1. Nghị định số 71/2023/NĐ-CP ngày 20/09/2023 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 9 năm 2020 về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức

a) Hiệu lực thi hành: 

Nghị định số 71/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/09/2023

b) Nội dung cơ bản:

Theo đó, các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật bao gồm:

(1) Cán bộ, công chức, viên chức là nữ giới đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc cán bộ, công chức, viên chức là nam giới (trong trường hợp vợ chết hoặc vì lý do khách quan, bất khả kháng khác) đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người có hành vi vi phạm có văn bản đề nghị xem xét xử lý kỷ luật.

(2) Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian nghỉ hàng năm, nghỉ theo chế độ, nghỉ việc riêng được cấp có thẩm quyền cho phép.

(3) Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian điều trị bệnh hiểm nghèo hoặc đang mất khả năng nhận thức; bị ốm nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

(4) Cán bộ, công chức, viên chức đang bị khởi tố, tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật, trừ trường hợp theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Đối tượng cán bộ, công chức, viên chức bị áp dụng xử lý kỷ luật

- Cán bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng ban, Phó trưởng ban của Hội đồng nhân dân;

- Công chức theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức và công chức cấp xã theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức;

- Viên chức theo quy định tại Điều 2 Luật Viên chức;

- Cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu.

 Xem toàn văn: Nghị định số 71/2023/NĐ-CP

2. Nghị quyết số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/09/2023 của Chính phủ về việc quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

a) Hiệu lực thi hành: 

 Nghị quyết số 72/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/11/2023

b) Nội dung cơ bản:

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô của đơn vị sự nghiệp công lập được cơ quan, người có thẩm quyền quy định hoặc phê duyệt Đề án áp dụng hoặc vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp theo quy định của pháp luật được thực hiện như sau:

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác của các chức danh được áp dụng theo quy định tại Nghị định này.

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (trừ đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề) được xác định như sau:

+ Đơn vị có số biên chế từ 50 người trở xuống: Tối đa 01 xe/01 đơn vị.

+ Đơn vị có số biên chế từ trên 50 người đến 100 người: Tối đa 02 xe/01 đơn vị.

+ Đơn vị có số biên chế từ trên 100 người đến 200 người: Tối đa 03 xe/01 đơn vị.

+ Đơn vị có số biên chế từ trên 200 người đến 500 người: Tối đa 04 xe/01 đơn vị…

Xem toàn văn: Nghị quyết số 72/2023/NĐ-CP

3. Quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 25/09/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục Đại học

a) Hiệu lực thi hành: 

Quyết định số 1117/QĐ-TTg  có hiệu lực từ ngày 25/9/2023

b) Nội dung cơ bản:

Theo đó, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong GDĐH bao gồm:

- Bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật quy định về xây dựng, khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở, cụ thể:

+ Xây dựng, ban hành quy định của Chính phủ về việc xây dựng, công bố, kết nối, chia sẻ, khai thác và sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học; quy định các chế độ, chính sách để khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các nhà giáo, nhà khoa học tham gia đóng góp, chia sẻ, khai thác và sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Xây dựng, ban hành các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, phát triển, kết nối, chia sẻ, khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

- Xây dựng và phát triển kho dữ liệu về tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam:

+ Xây dựng và phát triển kho dữ liệu về tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học đối với các trình độ, các ngành đào tạo và các chương trình đào tạo đang triển khai thực hiện tại cơ sở đào tạo để kết nối liên thông với kho dữ liệu về tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học của hệ giáo dục đại học Việt Nam;

+ Huy động, khuyến khích các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia xây dựng, hoàn thiện và phát triển về tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

- Xây dựng và vận hành cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học:

+ Xây dựng cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học chung của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam kết nối liên thông với kho dữ liệu tài nguyên giáo dục mở của từng cơ sở giáo dục đại học và cổng học liệu số giáo dục đại học, kho tài liệu khác về giáo dục đại học;

+ Vận hành, duy trì và phát triển cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

- Nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của việc xây dựng, vận hành và khai thác mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học:

+ Tăng cường công tác thông tin và truyền thông trên các phương tiện thông đại chúng nói chung và tại các cơ sở giáo dục đại học về vai trò, ý nghĩa của mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập và học tập suốt đời;

+ Tổ chức hội thảo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, người học trong các cơ sở giáo dục đại học về việc xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học và việc phát triển, chia sẻ, khai thác, sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

 Xem toàn văn: Quyết định số 1117/QĐ-TTg

4. Công văn số 5155/BGDĐT-GDĐH ngày 22/09/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việ chướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục Đại học, Cao đẳng sư phạm

 Theo đó, dự kiến trong tháng 9/2023 sẽ công bố Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT với các nội dung cụ thể như:

- Về mục đích Kỳ thi, thời gian thi: Giữ nguyên mục đích, ý nghĩa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT như đã nêu trong Dự thảo Phương án đã công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến xã hội.

- Tổ chức thi theo môn, gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học.

- Hình thức thi: Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

- Nội dung thi: Bám sát yêu cầu cần đạt về năng lực và kiến thức chủ yếu của lớp 12 trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Có lộ trình phù hợp để tăng nội dung đánh giá năng lực mỗi năm phù hợp với thời gian học tập theo Chương trình giáo dục phổ thông  2018 của học sinh.

- Phương thức xét tốt nghiệp: Kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp.

Xem toàn văn:  Công văn số 5155/BGDĐT-GDĐH.

5. Quyết định số 1318/QĐ-BHXH ngày 19/09/2023 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam

a) Hiệu lực thi hành: 

 Quyết định số 1318/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 19/09/2023

b) Nội dung cơ bản:

Theo đó, công bố thủ hành chính sửa đổi, bổ sung về việc đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Trình tự thực hiện như sau:

Bước 1: Lập, nộp hồ sơ

1. NLĐ

1.1. NLĐ là người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN: Lập hồ sơ theo quy định tại điểm 1 mục Thành phần hồ sơ; nộp hồ sơ cho đơn vị quản lý.

1.2. Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

a) Trường hợp đóng qua đơn vị đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài: Lập hồ sơ theo quy định tại điểm 2 mục Thành phần hồ sơ và nộp hồ sơ, đóng tiền cho đơn vị quản lý.

b) Trường hợp đóng trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi thường trú của NLĐ trước khi đi làm việc ở nước ngoài: Lập hồ sơ theo quy định tại điểm 2 mục điểm 2 mục Thành phần hồ sơ và nộp hồ sơ, đóng tiền cho cơ quan BHXH.

c) Đối với NLĐ được gia hạn hợp đồng hoặc ký HĐLĐ mới ngay tại nước tiếp nhận lao động truy nộp sau khi về nước: Lập hồ sơ theo quy định tại điểm 2 mục điểm 2 mục Thành phần hồ sơ và nộp hồ sơ, đóng tiền cho đơn vị hoặc cho cơ quan BHXH.

1.3. Người hưởng chế độ phu nhân hoặc phu quân tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Lập hồ sơ theo quy định tại điểm 3 Mục Thành phần hồ sơ và nộp hồ sơ, đóng tiền cho đơn vị quản lý.

1.4. Đối với NLĐ và người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc còn thiếu tối đa 06 tháng để đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc trợ cấp tuất hàng tháng: NLĐ hoặc thân nhân NLĐ chết lập hồ sơ theo quy định tại điểm 4 Mục Thành phần hồ sơ và nộp hồ sơ, đóng tiền vào quỹ hưu trí và tử tuất cho cơ quan BHXH nơi thường trú hoặc thông qua đơn vị trước khi nghỉ việc.

1.5. NLĐ có từ 02 sổ BHXH đóng trùng BHXH, BHTN: Lập hồ sơ theo quy định tại điểm 5 mục Thành phần hồ sơ: Nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú.

2. Đơn vị SDLĐ

2.1. Kê khai hồ sơ theo quy định tại điểm 6 mục Thành phần hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH;

2.2. Nộp tiền đóng của đơn vị (bao gồm tiền đóng thuộc trách nhiệm của đơn vị SDLĐ và NLĐ), tiền đóng của NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tiền đóng của phu quân hoặc phu nhân, tiền đóng của NLĐ còn thiếu tối đa 06 tháng để đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc trợ cấp tuất hàng tháng đóng thông qua đơn vị cho cơ quan BHXH.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3: Nhận kết quả gồm: Sổ BHXH, thẻ BHYT; Quyết định hoàn trả; Tiền hoàn trả thời gian đóng trùng BHXH, BHTN (nếu có).

Xem toàn văn: Quyết định số 1318/QĐ-BHXH./.

Lịch thi học kỳ II năm học 2023-2024 Khóa QH-2021-E Bậc đào tạo Đại học

Lịch thi học kỳ II năm học 2023-2024 Khóa QH-2021-E Bậc đào tạo Đại học

Thông báo số 1238/TB-ĐHKT ngày 26/4/2024 về việc Lịch thi học kỳ II năm học 2023-2024 Khóa QH-2021-E Bậc đào tạo Đại học

Chi tiết
Kế hoạch tổ chức đào tạo học kỳ Hè năm học 2023 - 2024

Kế hoạch tổ chức đào tạo học kỳ Hè năm học 2023 - 2024

Thông báo số 1237/TB-ĐHKT ngày 26/04/2024 về việc Kế hoạch tổ chức đào tạo học kỳ Hè năm học 2023-2024

Chi tiết
Thông báo Chương trình học bổng ITEC 2024-2025 của Chính phủ Ấn Độ

Thông báo Chương trình học bổng ITEC 2024-2025 của Chính phủ Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ (ĐSQ) tại Việt Nam vừa thông báo về các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ trong khuôn khổ chương trình ITEC 2024-2025....

Chi tiết
Sinh viên, học viên nghỉ học ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 01/5

Sinh viên, học viên nghỉ học ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 01/5

Thông báo số 1114/TB-ĐHKT ngày 15/04/2024 về việc Sinh viên, học viên nghỉ học ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 01/5.

Chi tiết
Thời khóa biểu hệ đại học chính quy Học kỳ II, năm học 2023-2024 sau đăng ký học lần 3 (đối với khóa QH-2022-E) trên Hệ thống cổng thông tin

Thời khóa biểu hệ đại học chính quy Học kỳ II, năm học 2023-2024 sau đăng ký học lần 3 (đối với khóa QH-2022-E) trên Hệ thống cổng thông tin

Thông báo số 1053/TB-ĐHKT ngày 10/4/2024 về việc Thời khóa biểu hệ đại học chính quy Học kỳ II, năm học 2023-2024 sau đăng ký học lần 3 (đối với khóa QH-2022-E) ...

Chi tiết
Thông báo chương trình trao đổi sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng học kỳ hè năm học 2023 - 2024

Thông báo chương trình trao đổi sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng học kỳ hè năm học 2023 - 2024

Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN thông báo chương trình trao đổi sinh viên trong nước với Trường ĐH Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

Chi tiết
Về việc công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ

Về việc công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ

Quyết định số 911/QĐ-ĐHKT ngày 29/3/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế về việc công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ

Chi tiết
Về việc công nhận học vị và cấp bằng thạc sĩ

Về việc công nhận học vị và cấp bằng thạc sĩ

Quyết định số 910/QĐ-ĐHKT ngày 29/3/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế về việc công nhận học vị và cấp bằng thạc sĩ

Chi tiết
Về việc công nhận và cấp bằng tốt nghiệp cử nhân chương trình đào tạo chuẩn, chương trình đào tạo chất lượng cao hình thức đào tạo chính quy

Về việc công nhận và cấp bằng tốt nghiệp cử nhân chương trình đào tạo chuẩn, chương trình đào tạo chất lượng cao hình thức đào tạo chính quy

Quyết định số 909/QĐ-ĐHKT ngày 29/3/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế về việc công nhận và cấp bằng tốt nghiệp cử nhân chương trình đào tạo chuẩn, ...

Chi tiết