Giỏi trong học tập, “cháy” trong hoạt động, rinh học bổng Student Champion trong học kỳ đầu năm nhất – Người ấy là ai?

Thiên Hương - UEB Media 11:07 23/05/2022

Là sinh viên năm nhất Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Lê Minh Quang - SV UEB-USF K1A đã ghi ngay dấu ấn đầu tiên trong cuộc đời sinh viên với bằng khen, học bổng Student Champion – dành cho SV có thành tích học tập và rèn luyện tốt nhất từng khóa. 

Từ “chú nai ngơ ngác” đến chàng sinh viên tích cực học tập và tham gia hoạt động CLB

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, trở thành sinh viên của một trường đại học có tiếng là mong ước, là mục tiêu phấn đấu của Minh Quang trong suốt những năm tháng còn là học sinh. Và ước muốn đó đã trở thành hiện thực khi cánh cổng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã rộng mở chào đón em. Quang hiểu rằng đây chính là “mảnh đất màu mỡ” để có thể ươm mầm, nuôi dưỡng và phát triển ước mơ, hoài bão của mình. 

Với Quang, đến với UEB-USF là một cái duyên. Trong thời gian học lớp 12, Minh Quang đã được định hướng và xác định sẽ học tập tại một ngành học có liên kết với quốc tế để có thể phát triển bản mình một cách tốt nhất. Chính vì vậy, sau khi nhận kết quả IELTS vào cuối học kì I lớp 12, Quang đã tìm hiểu về chương trình liên kết quốc tế của các trường đại học tại Hà Nội.

Khi biết BBA-USF đào tạo chuyên ngành kép, Minh Quang đã quyết định chọn Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN là điểm đến

Minh Quang chia sẻ: “Rất tình cờ, mình đọc được thông tin tuyển sinh UEB-USF trên một trang mạng xã hội, thật may mắn khi chương trình đào tạo chuyên ngành kép Kinh doanh quốc tế và Quản lý chuỗi cung ứng, đây là 2 chuyên ngành mà mình thích. Sau khi tìm hiểu kĩ hơn, mình đã quyết định chọn UEB-USF là nơi “gửi gắm” 4 năm thanh xuân của mình.”

Khi mới lên đại học, chắc hẳn ai cũng có tâm lí lo lắng về môi trường học tập mới, và Quang cũng không ngoại lệ. Khi bắt đầu vào năm học, với chút hồi hộp xen lẫn sự hào hứng khi sắp được học những giây phút đầu tiên với tư cách là một sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thì cũng là khi dịch Covid-19 bùng phát, Quang gặp không ít khó khăn vì phải học online trong môi trường quốc tế với việc giảng dạy và học tập hoàn toàn bằng Tiếng Anh. Ngôn ngữ có lẽ chính là rào cản lớn nhất bởi các môn học bao quát rất nhiều lĩnh vực nên có nhiều từ vựng chuyên ngành. Vốn là người năng động, Quang đã chủ động dành thời gian bắt chuyện với các thầy cô và bạn bè, rèn luyện thêm Tiếng Anh và lên kế hoạch học tập phù hợp. Bạn cũng dành thêm thời gian nghiên cứu tài liệu, trao đổi thêm với giảng viên để hiểu hơn về bài học mỗi ngày. Bạn cho rằng chính mong muốn vượt qua những khó khăn này đã giúp cho vốn Tiếng Anh của mình trở nên phong phú hơn. 

Minh Quang trở thành một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc được nhận giấy khen Outstanding Academic Excellence từ Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế

“Bí quyết học tập của mình là không dồn tất cả kiến thức đã học vào trước kỳ thi, như vậy sẽ rất bị động. Từ đầu kỳ, mình đã xác định nắm rõ kiến thức ngay từ những buổi học đầu tiên nên khi ôn thi cuối kỳ sẽ nhàn hơn rất nhiều, có nhiều thời gian hơn và bản thân cũng thoải mái hơn.” - Quang chia sẻ.

Minh Quang “rinh” về tay Học bổng Student Champion trong kỳ học đầu năm nhất

Với môn học đại cương “khó nhằn” như “World Literature before 1660”, Minh Quang chọn phương pháp vẽ sơ đồ tư duy, gạch ý và nắm chắc những ý chính để việc học trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Chàng sinh viên cũng nhấn mạnh việc tương tác với giảng viên trong quá trình học tập trên lớp rất quan trọng vì lúc các thầy cô giảng sẽ có nhiều điều chưa thể hiểu rõ ngay, vì vậy mình thường hỏi luôn thầy cô để tìm lời giải đáp và được giảng giải thêm về những nội dung khó.

Khi đã quen với học tập trong môi trường quốc tế, có vốn Tiếng Anh tốt, thay vì “học gì biết nấy”, Quang dành thời gian để nghiên cứu sâu, mở rộng thêm về kiến thức. Bằng sự nỗ lực, chỉ sau một kỳ học, bạn đã đạt GPA cao nhất khóa: 3.8/4.

“Giỏi trong học tập, cháy trong hoạt động”: Những mỹ từ được thầy cô ưu ái dành cho Minh Quang

Không chỉ học tập xuất sắc, Lê Minh Quang còn là sinh viên năng động, nhiệt huyết với các hoạt động ngoại khóa. Trong một năm học tập tại UEB, bản thân mình đã có rất nhiều cơ hội tham gia vào các câu lạc bộ, hoạt động của Nhà trường và mình luôn nắm bắt lấy những cơ hội đó. Mình đảm nhiệm vị trí Trưởng ban nội dung CLB Quản trị kinh doanh BA Plus của Trường Đại học Kinh tế, cùng với các thành viên CLB đã thực hiện một số chương trình đạt kết quả tốt và được đánh giá cao như “Thức trà hoa - Tri ân Ngày của Mẹ” với số lượng trà hoa “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày mở đơn. Đây cũng là một trong những dự án mà mình tâm đắc nhất bởi mình và CLB muốn lan tỏa thông điệp về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình mẫu tử qua những chén trà ấm áp mà chan chứa yêu thương.”

Dù tham gia trên cương vị nào, Quang luôn là người có trách nhiệm và chủ động. Điều đó thể hiện tinh thần cầu tiến, bản lĩnh, khả năng lãnh đạo của chàng trai trẻ luôn nỗ lực hết mình. 

Minh Quang nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của Trường Đại học Kinh tế

Minh Quang tâm sự về những trải nghiệm tích lũy được từ hoạt động ngoại khóa: “Giá trị lớn nhất mình nhận được chính là những trải nghiệm được thử, được sai và được thay đổi cùng bạn bè. Mỗi lần vấp ngã, mình may mắn có những người bạn đồng hành sẵn sàng chỉ ra thiếu sót và giúp mình trở nên tốt hơn. Đó không chỉ là bài học mà còn là kỷ niệm quý giá thời sinh viên”.

Minh Quang là một trong những Điều phối viên chương trình Hallo King của Trung tâm ĐT&GD Quốc tế (CITE)

Có thể nói, những hoạt động, những thành tích mà Quang làm được khi mới chỉ là sinh viên năm nhất là một điều rất đáng để học tập.

Hòa ca 2022: Nơi thể hiện cái tôi của bản thân qua âm nhạc

Đầu năm 2022, Minh Quang đã casting thành công chương trình “Hòa ca 2022: Gửi Tôi của tương lai.” Với chủ đề này, Hoà ca 2022 chính là câu chuyện âm nhạc xoay quanh đời sống của những thanh thiếu niên, đặc biệt là thế hệ Gen-Z đang trên con đường khẳng định bản thân, tìm kiếm tiếng nói, bản sắc của mình. Thay vì chấp nhận xoay vần theo dòng chảy của cuộc sống, các bạn trẻ sẵn sàng phá bỏ vùng an toàn, chấp nhận đương đầu với thử thách để đi tìm “cái tôi” của chính mình.

Minh Quang tham gia chương trình âm nhạc Hòa ca 2022 của VTV

Chia sẻ về cảm nhận khi tham gia chương trình, Quang cho biết: “Hoà Ca 2022 - một trải nghiệm mới mà có lẽ không thể nào quên trong quãng thời gian tuổi trẻ của mình. Trong 2 tuần chạy hết năng suất với chương trình, mệt cũng có, vui cũng có, bản thân đã học hỏi thêm được nhiều thứ và điều quan trọng nhất là mình có thêm được những người bạn mới vô cùng tài năng, luôn tràn đầy năng lượng tích cực, đó mới là điều trân quý nhất.”

Theo nhiều nhận xét của Ban Giám khảo tại vòng casting, Minh Quang sở hữu giọng hát chẳng thua kém gì ca sĩ chuyên nghiệp. Cách lên giọng và xử lý ca khúc của Quang vô cùng khéo léo. Điều đặc biệt là nam sinh điển trai chưa từng theo học trường lớp nào về âm nhạc cả. “Mình rất thích hát nên hay tự luyện giọng và ngâm nga khi ở một mình. Mình không theo học trường lớp nào mà do bản thân tự mày mò rồi tìm hiểu và học theo. Lâu dần thành quen và khả năng ca hát cũng được cải thiện.” - Quang bày tỏ.

Hoà Ca 2022 - một trải nghiệm mới mà có lẽ không thể nào quên với Minh Quang 
Minh Quang biểu diễn tại chương trình Chào tân sinh viên CITE ON AIR 

Tuy nhiên, Minh Quang cho biết không có dự định theo đuổi con đường nghệ thuật. “Mình muốn tập trung vào việc học cho thật tốt và chỉ hát để giải trí và giao lưu cùng mọi người mà thôi.” - Nam sinh tâm sự.

Hiện tại, với Minh Quang, đi học, tham gia hoạt động ngoại khóa bổ trợ lẫn nhau rất nhiều nhưng cần biết cách cân bằng hợp lý để tối ưu hoá hiệu quả công việc, nên phân bổ khối lượng công việc, biết cách sắp xếp ưu tiên nhiệm vụ, đồng thời kiểm soát tâm lý để luôn trong trạng thái tích cực, tránh bị cảm giác “stress” quá tải. Làm những việc cần sự tập trung, tỉnh táo, sáng tạo nhất vào khung giờ “vàng” của bản thân, đồng thời tự giới hạn thời gian cần hoàn thành nhiệm vụ đó để không sa đà hay trì trệ quá lâu. Bận rộn là vậy nhưng Quang luôn biết cách sắp xếp thời gian cho bản thân để có những khoảng trống dành khi có tình huống phát sinh hoặc đơn giản là có thêm thời gian cho giải trí cá nhân.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Quang cho biết: “Mình vẫn sẽ vừa tiếp tục tham gia các hoạt động ngoại khóa của CLB, vừa tham gia các dự án truyền thông của Nhà trường để làm dày dặn thêm kinh nghiệm và kiến thức cho bản thân. Ngoài ra, mình mong rằng có thể tiếp tục “rinh” được nhiều suất Học bổng và đi trao đổi quốc tế với các trường đại học trong danh mục gần 50 điểm đến của UEB để có thể khám phá cách học tập và làm việc ở các nước phát triển trên thế giới.”

Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Trao học bổng Student Champion, Excellent Students và Công dân toàn cầu kỳ Thu năm học 2023 – 2024 cho 13 sinh viên BBA USF xuất sắc

Bên cạnh học bổng đầu vào, có rất nhiều Học bổng khuyến khích học tập theo kỳ dành cho các bạn sinh viên chương trình Cử nhân chính quy quốc tế chuyên ...

Chi tiết
Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Sinh viên KEKI được nắm bắt thêm kiến thức: Xu thế toàn cầu về Kế toán trong thương mại quốc tế cùng chuyên gia đến từ Trường Đại học Kinh tế Higher School of Economics (HSE), Saint Petersburg, Liên Bang Nga

Ngày 26/4 vừa qua, lớp học bộ môn Kế toán của Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã chào đón một diễn giả khách mời, PGS.TS.Pavel ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đổi mới chương trình - Tạo đột phá trong đào tạo

Tính đến năm 2024, ba lĩnh vực: Kinh doanh và kinh tế, Kinh doanh và khoa học quản lý, Kinh tế và kinh tế lượng của Trường Đại học Kinh tế đã được các ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia trao đổi nghiên cứu khoa học tại Đại học Salento, Italy

Nằm trong khuôn khổ dự án “Quản trị khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tài năng” (Entrepreneurial Management for Fostering Innovation and Talents - ...

Chi tiết
Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

Hành trình chạm tới đam mê công việc Quản lý Nhân sự của cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh UEB

“4 năm đại học, 1 hành trình không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để người ta sống trọn vẹn với sức trẻ, với tuổi xuân. 4 năm đại học trôi qua nhanh như ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ động phòng chống dịch bệnh cúm mùa

Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhà giáo, người lao động vì mục tiêu nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh giúp người lao động có động ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết