Khoa Quản trị kinh doanh
 
Cái Tết đầu tiên của đời sinh viên

Dòng thời gian cứ lặng lẽ trôi đi, thấp thoáng đâu đây bóng hoa đào hoa mai đã khoe sắc. Một năm mới nữa lại đến. Năm mới đến gắn liền với Tết - cái têt cổ truyền của dân tộc. Giữa những xô bồ, ồn ào, bon chen của cuộc sống thường nhật Tết là dịp để mọi người, gia đình bạn bè được quây quần hạnh phúc sẻ chia những giây phút yên bình lắng đọng trong cuộc đời.


Chắc hẳn mỗi người đều có những suy nghĩ và cảm nhận riêng về những ngày têt cổ truyền vừa rồi, đối với riêng tôi – tôi sẽ không bao giờ quên những khoảng thời gian nghỉ tết mà tôi đã tận hưởng được trọn vẹn -  năm đầu tiên đánh dấu bước ngoặt trưởng thành của đời người. Quả thực năm vừa qua là một năm đáng nhớ khi phải trải qua kì thi đại học đầy cam go và căng thẳng và rồi bước vào cánh cổng trường địa học mà mình mong muốn - trường đại học Kinh Tế, ĐHQGHN. Sau một học kì tại đây trong những ngày nghỉ têt nhìn lại chặng đường đã qua tôi đã cảm nhận rõ được nhiều sự khác biệt thay đổi trong chính bản thân tôi – những điều mà tôi cảm thấy may mắn khi có được.


Sự tự do la điều rõ nét nhất mà bất cứ ai la sinh viên năm nhất cũng có thể thấy được. Còn nhớ thời điểm này một năm về trước, mặc dù là Tết đấy nhìn mọi người háo hức chơi xuân, thăm thú đây đó thích lắm nhưng rồi lại cũng phải tự dằn long trên đống bài tập nào đề cương ôn tập, đề thi thử… tất cả đều vì mục đích cao cả của 12 năm đèn sách là bước vào cánh cổng trường đại học mà mình mong muốn. Bây giờ thì đã khác nhiều rồi, tôi ko còn phải nơm nớp lo bài tập mỗi khi đi chơi nữa, có thể tự do với những kế hoạch cùng bạn bè thăm thầy cô và lại tíu tít kể chuyện những ngày cả thầy và trò ôn thi mệt nhọc và những kỉ niệm vô tư tuổi học trò.


Chính sự tự do lại là cội nguồn cho ý thức bản thân, sự trưởng thành trong tôi lớn lên từng ngày, cảm nhận cái Têt cũng khác đi chin chắn hơn một chút. Phải làm quen với môi trường mới với những người bạn ở nơi khác đến Hà Nội học đại học. nhìn sự háo hức của các bạn khi về quê ăn Tết tôi mới thấy mình thật may mắn khi được sống cùng gia đình như thế này. Kì nghỉ tết kéo dài cộng với ko phải lo bài vở như hồi cấp 3 tôi có nhiều thời gian hơn và đã cố gắng giúp đỡ người thân chuẩn bị một cái Tết chu đáo. Ngày xưa khi còn nhỏ chưa được gói bánh chưng thì năm nay là sinh viên đại học được coi là người lớn tôi đã tự tay vo gạo, rửa lá, đãi đậu, và tự làm những chiếc bánh chưng. Bận nhưng vui. Mùi bánh chưng thơm phức, màu bánh xanh ngắt lại còn được tự tay đặt chiếc bánh chưng lên ban thờ cúng gia tiên đêm giao thừa tôi cảm thấy phấn chấn và thiêng liêng biết bao! Tranh thủ những ngày Tết khi mà những con đường Hà Nội còn vắng người  tôi và những người bạn thân đã dạo quanh Hồ gươm, lăng Bác để cảm nhận chút gì đó Hà Nội – một không gian lạ chỉ có một lần trong năm. Cảm thấy mình như đã có được ý nghĩa trọn vẹn của ngày Tết.


Mùa xuân là mùa của tuổi trẻ, thêm một tuổi mới, sau bước ngoặt thành công là vào đại học, trước mắt tôi là những dự định ước mơ được ấp ủ từ lâu và con đường thực hiện nó. Tự nhận thức được mình đã vào một môi trường mới gặp gỡ làm quen với nhiều người khác nhau…. Tôi thấy mình có trách nhiệm lớn lao hơn với chính bản thân mình và cao hơn nữa là với toàn xã hội. Vào đại học chỉ là một bước khởi đầu cho tất cả những điều mà cuộc sống đang đợi tôi ngoài kia và tự tay tôi sẽ vẽ nên bức tranh cuộc đời đầy màu sắc thật ý nghĩa. Một năm mới với những khởi đầu mới chúc cho tất cả các bạn sẽ có nhiều niềm vui.

 

Thảo Ly (BAPlus)

Ảnh: by flickr of Technolt