Thông tin cho cán bộ
 
“Phù thủy marketing” John Quelch dạy cách "sống" thời suy thoái

GS. John Quelch chia sẻ những kinh nghiệm marketting tại ĐHQGHN
Ngày 29/3, GS. John Quelch - 1 trong 10 chuyên gia marketing có ảnh hưởng nhất trên thế giới đã có buổi thuyết trình ấn tượng tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.


Suy thoái kinh tế vẫn đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, những câu chuyện sinh động mà GS. John Quelch trình bày có thể coi như một cách “gỡ nút” suy thoái cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước ta, cũng là cơ hội để các sinh viên và doanh nhân học hỏi chiến lược kinh doanh từ một “Phù thủy của marketing và thương hiệu”.
Cách “sống” trong suy thoái
Với chủ đề “Quản lý marketing trong thời kỳ suy thoái” được GS. John Quelch nhấn mạnh các vấn đề: chiến lược đầu tư, cách quản lý marketing để doanh nghiệp vẫn đứng vững trong thời kỳ lạm phát gia tăng, kinh tế tăng trưởng chậm chạp… Ông khẳng định: trong thời kỳ suy thoái, bạn chỉ không bị ảnh hưởng khi bạn sản xuất két sắt cho hộ gia đình vì người dân tăng tích trữ, hoặc bạn khi bán thuốc cho người dân vì ai cũng phải uống thuốc khi đau ốm, hoặc sửa chữa đồ đạc cũ mọi người, mọi gia đình đều sửa chữa đồ cũ để dùng thay vì bỏ ra một khoản để mua mới.
Ngoài ba công việc đó ra, tất cả mọi người thuộc mọi lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nặng nề. Người tiêu dùng có thể trì hoãn mua sắm, họ cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong lựa chọn sản phẩm và tính lâu bền của sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu; những sản phẩm không thực sự cần thiết cũng đã nằm ngoài kế hoạch của họ… Do đó việc nghiên cứu để biết các khách hàng đang xác định lại hệ giá trị như thế nào và phản ứng ra sao trước suy thoái là một trong hai yếu tố quan trọng để xây dựng chiến lược của doanh nghiệp.
GS. John Quelch cho rằng, vấn đề quảng cáo là một trọng tâm của quản lý marketing, lời khuyên của GS. John Quelch là không cắt giảm quảng cáo. Vởi tâm lý khách hàng là những sản phẩm thương hiệu thay vì những sản phẩm thử nghiệm nên quảng cáo là lời khẳng định lại thương hiệu. Hơn nữa, thời kỳ suy thoái, những dịch vụ vui chơi giải trí cũng hạn chế tối đa, thay vào đó là khoảng thời gian dài hơn cho truyền hình. Việc cắt quảng cáo có thể thay bằng giảm thời lượng và phương thức quảng cáo để vừa giảm được chi phí vừa khẳng định thêm giá trị thương hiệu đối với người tiêu dùng và tăng doanh số bán hàng tức thời.
Theo GS. John Quelch, trong thực tế hiện nay, quảng cáo nên hướng đến những giá trị gia đình: “giờ không còn chỗ cho kiểu hài hước ngờ nghệch và khơi gợi cảm giác sợ hãi” - Ông khẳng định.

GS. John Quelch đã nhận bằng TS danh dự của ĐHQG HN
Câu chuyện về… rượu
Với các doanh nghiệp Việt Nam, ông cho rằng hai việc quan trọng hàng đầu là xây dựng và quản trị thương hiệu, hai công việc này quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, đây là thử thách đối với tất cả các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Ví dụ sinh động nhất chính là câu chuyện cũ về “phù thủy” John Quelch và chai Vodka Việt Nam. Không giống như Vodka châu Âu được làm từ lúa mì, ngô, khoai tây, Vodka Việt gắn với văn minh lúa nước - được làm từ gạo. Khi chủ nhân của một thương hiệu Vodka giải thích "Rất nhiều người không biết vodka được làm như thế nào, chúng tôi muốn giáo dục người tiêu dùng rằng nếu như bạn muốn có loại vodka thượng hạng, chúng ta cần có công nghệ tiên tiến nhất. Chúng tôi muốn khẳng định với khách hàng rằng chúng tôi sở hữu công nghệ hàng đầu thế giới để sản xuất vodka hiện nay".
GS. John Quelch nói: “Tôi hiểu, nhưng khi tôi chuẩn bị thưởng thức loại vodka thượng hạng, tôi không muốn bị ai giáo dục hay dạy dỗ. Tôi chỉ muốn thưởng thức mà thôi. Tôi không quan tâm tới công nghệ, tôi chỉ quan tâm tới cảm giác. Cần ghi nhớ rằng 90% của tiếp thị là cảm giác, hãy tạo ra cảm giác cho khách hàng của bạn. Bạn phải làm cho cộng đồng những người sáng tạo nghệ thuật ở Hà Nội biết tới bởi theo tôi biết, chính họ là những người uống nhiều rượu nhất. Thống kê cho thấy những người tham dự tiệc tùng nhiều nhất là những người làm trong ngành nghệ thuật, giải trí. Nếu một nghệ sỹ nổi tiếng nào đó thích loại vodka của bạn và nói rằng việc uống nó giải phóng trí tuệ và sức sáng tạo thì rất tuyệt. Hãy làm sao để Avinaa của bạn trở thành loại “vodka của ý tưởng” hay “vodka của tri thức”, loại vodka dành cho những người thông minh, sáng tạo”…
GS. John Quelch: Nguyên hiệu trưởng trường Kinh doanh London (1998 - 2001); Nguyên Phó hiệu trưởng trường Kinh doanh Harvard (2001-2008).
Từ cuối tháng 2/2011 ông nhậm chức Hiệu trưởng trường Kinh doanh Quốc tế Châu Âu - Trung Quốc (CIEBS)
Ông từng là sinh viên khoa lịch sử - ĐH Oxford nhưng lại nổi tiếng là một trong 10 chuyên gia marketting có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Ông được coi như người tiên phong đưa trường kinh doanh Haravard thành một thương hiệu lớn trên phạm vi toàn cầu. Ông là Uỷ viên ban quản trị, tư vấn, giảng dạy và người phát ngôn của nhiều tập đoàn, hiệp hội lớn ở hơn 50 quốc gia và đã xuất bản gần 20 cuốn sách về lĩnh vực marketing trên toàn thế giới.
Ngày 29/3/2011, GS. John Quelch đã nhận bằng TS danh dự của ĐHQGHN.


Uông Bích Ngọc - TT&VH