Trang tin tức sự kiện
 
Toạ đàm "Một bằng chứng về sự cáo chung của chủ nghĩa tư bản"

GS. Hiroshi Onishi (thứ nhất từ trái sang) tại tọa đàm
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trường Đại học Kyoto (Nhật Bản), ngày 5/9/2011, Giáo sư Hiroshi Onishi đã có buổi thuyết trình tại ĐHKT với chủ đề “Một bằng chứng về sự cáo chung của chủ nghĩa tư bản”.


Tọa đàm đã thu hút được sự quan tâm của nhiều cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh khoa Kinh tế Chính trị và các khoa khác trong trường.
Tại buổi tọa đàm, GS. Hiroshi Onishi chỉ ra rằng, thế giới đang đổi thay bởi khủng hoảng thế giới bắt nguồn từ nước Mỹ và sự tăng trưởng liên tục của Trung Quốc, đồng thời với sự đổi thay đó cần thiết phải có những nghiên cứu kỹ lưỡng về lý thuyết. Dựa trên lý thuyết giá trị - lao động của C. Mác và bằng công cụ phân tích hiện đại, giáo sư đã phân tích mâu thuẫn nội tại và những giới hạn không thể vượt qua của chủ nghĩa tư bản và khẳng định sự diệt vong tất yếu của chủ nghĩa tư bản... Bài thuyết trình sâu sắc và có nhiều ý tưởng mới đã được giáo sư trình bày một cách xúc tích và cô đọng.
Nhiều câu hỏi và trao đổi xoay quanh chủ đề về chủ nghĩa tư bản hiện đại, sự cáo chung của nó đã được đặt ra và thảo luận sôi nổi.
Những nội dung sẽ được trao đổi trong các cuộc tọa đàm, hội thảo tiếp theo về vấn đề kinh tế, chính trị đã được GS. Hiroshi Onishi và PGS.TS. Phạm Văn Dũng - Chủ nhiệm Khoa KTCT thống nhất.
Tọa đàm kết thúc tốt đẹp càng củng cố thêm mối quan hệ sâu sắc giữa Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Kyoto.


Trần Thị Hồng Bích - Khoa KTCT