Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị đại biểu công chức, viên chức năm 2013 và Tổng kết năm học 2012-2013

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen của Thủ tướng CP cho tập thể Trường ĐHKT
Sáng nay, 24/7/2013, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị đại biểu công chức, viên chức và Tổng kết năm học 2012-2013 với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện của các đơn vị trực thuộc trường. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì hội nghị.


PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cùng đại diện các ban chức năng đã đến dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị đã nghe: “Báo cáo tổng kết năm học 2012-2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2013-2014” do PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trình bày; “Báo cáo công tác tài chính năm học 2012-2013” do PGS.TS Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng trình bày; “Báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm học 2012-2013 và phát động nội dung thi đua năm học 2013-2014” do Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHKT - PGS.TS Nguyễn Xuân Thiên trình bày. TS. Phạm Quang Vinh - Trưởng ban Thanh tra nhân dân trình bày “Báo cáo tổng kết công tác thanh tra năm học 2012-2013”.

Năm học 2012-2013: KHNV tiếp tục được triển khai hiệu quả

Báo cáo tổng kết hoạt động của trường năm học 2012-2013 và phương hướng, kế hoạch nhiệm vụ (KHNV) năm học 2013-2014 do PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh trình bày đã nêu lên những thành tựu nổi bật của Trường ĐHKT năm học 2012-2013, kết quả thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012-2013 của trường trên các mặt công tác chính trị tư tưởng, đoàn thể và thực hiện các cuộc vận động, hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, đảm bảo chất lượng, hợp tác phát triển, tổ chức nhân sự, kế hoạch tài chính, cơ sở vật chất, website - truyền thông, xuất bản, ứng dụng công nghệ thông tin… Báo cáo cũng nêu rõ những tồn tại trên các mặt hoạt động của nhà trường và nguyên nhân của những tồn tại đó, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm và dự kiến các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu kế hoạch năm học 2013-2014, giải pháp thực hiện các kế hoạch đó.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh trình bày Báo cáo tổng kết năm học 2012-2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2013-2014

Báo cáo nêu rõ, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức cả bên trong lẫn bên ngoài, song nhờ sự cố gắng, quyết tâm cao, tập thể Trường ĐHKT đã vượt qua những khó khăn đó và hoàn thành cơ bản KHNV năm học. Phần lớn các chỉ tiêu KH đạt được đều tăng so với năm học 2011-2012. Tỷ lệ hoàn thành KHNV toàn trường ước đạt trên 85%, trong đó có hơn 50% các chỉ tiêu kế hoạch được hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra; 9% các chỉ tiêu KH phải hủy do không phù hợp hoặc do có thay đổi về chủ trương, chính sách.
Đánh giá theo mảng hoạt động, một số mảng hoạt động có các chỉ tiêu kế hoạch đã hoàn thành 100% và vượt mức kế hoạch, đặc biệt các nhiệm vụ trọng tâm như: đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển, đảm bảo chất lượng, tổ chức nhân sự. Các mảng hoạt động khác như: cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, truyền thông... đã có nhiều cải tiến trong quá trình thực hiện kế hoạch. Công tác kế hoạch được thực hiện triệt để thông suốt, báo cáo định kỳ hàng tháng và có biện pháp khắc phục nhanh các vấn đề phát sinh; thu nhập bình quân của cán bộ tăng thêm 9,8%, cao hơn so với kế hoạch đặt ra là 8%.

PGS.TS Trần Anh Tài trình bày “Báo cáo công tác tài chính năm học 2012-2013

Đánh giá theo các đơn vị thực hiện cam kết, có thể thấy các khoa đã rất tích cực và chủ động trong việc thực hiện KHNV được giao. Lãnh đạo các đơn đã chứng tỏ quyết tâm và sự sát sao trong chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đã cam kết với nhà trường. Mức độ hoàn thành KHNV tại các khoa/trung tâm được giao nhiệm vụ tương đối đồng đều. Việc phân bố nguồn lực thực hiện nhiệm vụ hợp lý đã giúp các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ trên cơ sở phát huy những thế mạnh riêng.
Dự kiến kế hoạch nhiệm vụ cho năm học 2013-2014, báo cáo đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trên cơ sở phát huy những thế mạnh đã có, nắm bắt các cơ hội phát triển trong giai đoạn mới.



Các đại biểu và khách mời đã đến dự hội nghị

Với những thành tích xuất sắc đạt được từ năm học 2009 đến nay, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. PGS.TS Nguyễn Xuân Thiên - Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế của trường cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những đóng góp cho hoạt động giáo dục và đào tạo.

Tại hội nghị, 11 cán bộ xuất sắc (gồm: 1 giảng viên được sinh viên đánh giá cao nhất, 1 chuyên viên chuyên cần nhất, 5 giảng viên xuất sắc và 4 chuyên viên xuất sắc) đã được Hiệu trưởng Trường ĐHKT tặng giấy khen. 2 tập thể (Công đoàn Khối Hiệu bộ và Công đoàn Khoa Quản trị Kinh doanh) đã được trao tặng Bằng khen của Công đoàn ĐHQGHN. Ngoài ra, còn rất nhiều tập thể và cá nhân được công nhận đạt các danh hiệu thi đua của Công đoàn và được tặng bằng khen, giấy khen của lãnh đạo Công đoàn các cấp.


PGS.TS Nguyễn Kim Sơn (bên phải) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho PGS.TS Nguyễn Xuân Thiên




Hiệu trưởng Trường ĐHKT tặng giấy khen cho các giảng viên và chuyên viên xuất sắc năm học 2012-2013


PGS.TS Đinh Văn Hường - Chủ tịch Công đoàn ĐHQGHN trao bằng khen cho 2 công đoàn bộ phận xuất sắc của Trường ĐHKT


Nhiều ý kiến đóng góp nâng cao chất lượng


Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã phát biểu, thảo luận và đóng góp ý kiến cho báo cáo tổng kết hoạt động của trường năm học 2012-2013 và kế hoạch nhiệm vụ năm học mới. Đồng tình với những kết quả báo cáo đã nêu, một số ý kiến cho rằng báo cáo nên nhấn mạnh hơn nữa đến những nỗ lực của cán bộ, giảng viên trong việc thực hiện thành công những nhiệm vụ trọng tâm; thể hiện rõ sự đoàn kết, nhất trí của tập thể chính là một yếu tố then chốt tạo nên những thành công đó; hay báo cáo nên đề cập rõ hơn đến những tác động mang tính lan tỏa của các chương trình đào tạo liên kết quốc tế như: góp phần nâng cao chất lượng giảng viên, sinh viên, khẳng định thương hiệu. Ngoài ra, góp ý về việc phát triển đại học nghiên cứu, có đại biểu cho rằng cần có thêm những quy định, quy chế đối với hoạt động nghiên cứu đối với học viên các chương trình sau đại học...
Nhân đây, các đại biểu cũng nêu lên những đề xuất với lãnh đạo Trường ĐHKT và ĐHQGHN về một số vấn đề như: đầu tư hơn cho các chương trình chất lượng cao để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động và thương hiệu các chương trình; hỗ trợ kinh phí cho chương trình nhiệm vụ chiến lược để thu hút sinh viên quốc tế thông qua các học bổng, thu hút giảng viên nước ngoài đến giảng dạy; đẩy nhanh tiến độ mở mới các chương trình đào tạo… Một số đại biểu cũng góp ý về việc công nhận văn bằng cho các chương trình liên kết quốc tế, chương trình thạc sĩ định hướng thực hành đã tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ B1; hay việc sử dụng một số cơ sở vật chất chung; vấn đề về giảng đường, thư viện phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học…



Các đại biểu trao đổi và góp ý tại hội nghị


PGS.TS Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự vui mừng vì Trường ĐHKT đang tiến nhanh, đúng hướng theo lộ trình, mục tiêu đã đặt ra

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc ĐHQGHN đã chúc mừng những thành tựu mà Trường ĐHKT đã đạt được trong năm học vừa qua, đặc biệt trong bối cảnh phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ từ cả bên trong và bên ngoài. Phó Giám đốc cho rằng báo cáo tổng kết năm học của ĐHKT được thực hiện có chiều sâu, thuận lợi cho việc nhìn nhận, đánh giá và định hướng nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo. Ông đặc biệt đánh giá cao những thành tựu mà Trường ĐHKT đạt được trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công tác phát triển cán bộ; công tác tuyển sinh và sự tham gia tích cực, hiệu quả vào hoạt động chung của ĐHQGHN. Ông bày tỏ sự vui mừng vì Trường ĐHKT đang tiến nhanh, đúng hướng theo lộ trình, mục tiêu đã đặt ra.
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn chỉ đạo: Thứ nhất, Trường ĐHKT cần nhìn nhận được những khó khăn trong giai đoạn tới để tìm được hướng đi phù hợp, đó là những khó khăn chung về vấn đề tự chủ của ĐHQGHN, vấn đề cơ sở vật chất và những khó khăn trong tình hình khủng hoảng kinh tế. Thứ hai, về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong giai đoạn tới, (1) trường cần nghiên cứu phương án phù hợp để khi sáp nhập Khoa Quản trị Kinh doanh - ĐHQGHN (HSB) có thể tận dụng được những thế mạnh vốn có của đơn vị này; (2) Trường cần cùng với ĐHQGHN rà soát, quy hoạch lại các ngành, chuyên ngành đào tạo; (3) Trường cần tiếp tục tham gia vào đổi mới công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng và kỷ cương các chương trình đào tạo sau đại học; công tác đào tạo theo tín chỉ cần đi vào chiều sâu đáp ứng chuẩn đầu ra…
Đề cập tới các vấn đề như: công nhận văn bằng các chương trình thạc sĩ định hướng thực hành cho những học viên đã tốt nghiệp; việc đầu tư cho chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao, nhiệm vụ chiến lược, hay vấn đề chuẩn đầu ra tiếng Anh…, Phó Giám đốc đã giải đáp và mong muốn, Trường ĐHKT sẽ cùng chia sẻ và phối hợp với ĐHQGHN để giải quyết các vấn đề này một cách chặt chẽ để có thể đạt hiệu quả cao nhất.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn tổng kết hội nghị

Phát biểu tổng kết hội nghị, Hiệu trưởng Trường ĐHKT PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: trong năm học 2012-2013, ĐHKT đã phát triển theo đúng định hướng đã đặt ra và đúng định hướng của ĐHQGHN, đặc biệt đã đạt được những đột phá trong một số lĩnh vực. Đây là những thành công trong việc triển khai kế hoạch năm học với chủ đề: “Tạo bước phát triển đột phá dựa trên đổi mới, chuyên nghiệp, sáng tạo và văn hóa cộng đồng". Ông cũng lưu ý những điểm hạn chế trong việc thực hiện KHNV của nhà trường như: còn những nhiệm vụ chậm tiến độ, số lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng đủ yêu cầu phát triển, sự phối hợp/thông tin giữa các đơn vị vẫn còn chưa thực sự thông suốt. Tuy nhiên, Hiệu trưởng nhà trường tin tưởng, với việc nhận biết được những hạn chế đó và đề ra được 8 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, trên cơ sở phát huy những thành tựu đã đạt được, Trường ĐHKT nhất định sẽ vững bước trên con đường đã chọn. “Tiếp tục đổi mới, phát triển theo chiều sâu, hướng tới đại học nghiên cứu” chính là chủ đề của năm học 2013-2014.
Thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKT, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cảm ơn Ban Giám đốc và các ban chức năng của ĐHQGHN đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho Trường ĐHKT tiếp tục phát triển trong năm học vừa qua. Ông cũng cảm ơn các cán bộ, công chức, viên chức Trường ĐHKT đã cống hiến hết mình, nỗ lực không ngừng để đóng góp vào sự thành công chung của trường.
Sau 4 tiếng hoạt động tích cực, hội nghị đã kết thúc thành công. Các đại biểu đã nhất trí  thông qua nghị quyết hội nghị.

___________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Đỗ Chiêm - Lưu Mai - Phạm Diệp