Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị đại biểu công chức, viên chức năm 2014 và Tổng kết năm học 2013-2014

PGS.TS Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn và PGS.TS Hoàng Văn Hải
Sáng nay, 25/8/2014, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị đại biểu công chức, viên chức và Tổng kết năm học 2013-2014 với sự tham dự của đại biểu là đại diện của các đơn vị trực thuộc trường. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì hội nghị.


PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cùng đại diện các ban chức năng và đại diện Công đoàn ĐHQGHN đã đến dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị đã nghe: “Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2014-2015” và “Báo cáo công tác tài chính năm học 2013-2014” do PGS.TS Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng trình bày; “Báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm học 2013-2014 và phát động nội dung thi đua năm học 2014-2015” do Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHKT - PGS.TS Nguyễn Xuân Thiên trình bày. TS. Phạm Quang Vinh - Trưởng ban Thanh tra nhân dân trình bày “Báo cáo tổng kết hoạt động của thanh tra nhân dân năm học 2013-2014”.

95% chỉ tiêu KHNV năm học 2013-2014 được hoàn thành trong toàn trường

Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2014-2015 do PGS.TS Trần Anh Tài trình bày đã nêu lên những thành tựu nổi bật của Trường ĐHKT năm học 2013-2014; kết quả thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2013-2014 của trường trên các mặt: công tác chính trị tư tưởng, đoàn thể và thực hiện các cuộc vận động, hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, đảm bảo chất lượng, hợp tác phát triển, tổ chức nhân sự, kế hoạch tài chính, cơ sở vật chất, website - truyền thông, xuất bản, ứng dụng công nghệ thông tin… Báo cáo cũng nêu rõ những tồn tại trên các mặt hoạt động của nhà trường và nguyên nhân của những tồn tại đó, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm và dự kiến các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu kế hoạch năm học 2014-2015, giải pháp thực hiện các kế hoạch đó.

PGS.TS Trần Anh Tài phát biểu tại hội nghị


Báo cáo nêu rõ, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức cả bên trong lẫn bên ngoài, song nhờ sự cố gắng, quyết tâm cao, tập thể Trường ĐHKT đã vượt qua những khó khăn và hoàn thành cơ bản KHNV năm học. Tỷ lệ hoàn thành KHNV toàn trường ước đạt 95%, trong đó có hơn 28% các chỉ tiêu được hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra; 9% các chỉ tiêu phải hủy hoặc điều chỉnh để phù hợp với tình hình phát triển.


Dự kiến kế hoạch nhiệm vụ cho năm học 2014-2015, báo cáo đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm trên cơ sở phát huy những thế mạnh đã có, nắm bắt các cơ hội phát triển trong giai đoạn mới.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong năm học, nhiều cá nhân và tập thể của trường đã nhận được bằng khen các cấp. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS Hoàng Văn Hải - Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh của trường được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những đóng góp cho hoạt động giáo dục và đào tạo. 5 cán bộ xuất sắc theo các lĩnh vực (thu hút tài trợ, website - truyền thông, công tác Đoàn và phong trào thanh niên, hướng dẫn sinh viên NCKH) và 6 chuyên viên/giảng viên xuất sắc được nhận Bằng khen của Hiệu trưởng… Trong đó, TS. Nguyễn Việt Khôi (Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế) đã được xét chọn là Giảng viên của năm và ThS. Nguyễn Trung Phong (Phòng Thanh tra và Pháp chế) là Chuyên viên của năm. Đây là năm đầu tiên Trường ĐHKT triển khai xét chọn 2 danh hiệu thi đua này. Ngoài ra, 180 cán bộ/viên chức của trường đạt danh hiệu LĐTT, 66 cán bộ/viên chức đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở.

Hiệu trưởng Trường ĐHKT trao Giấy khen và phần thưởng cho Giảng viên của năm và Chuyên viên của năm học 2013-2014


...các chuyên viên xuất sắc, giảng viên xuất sắc


...và khen thưởng theo các lĩnh vực cho 5 cá nhân


Về hoạt động Công đoàn, Công đoàn Trường ĐHKT, Khoa Tài chính - Ngân hàng cùng 2 cá nhân xuất sắc đã được nhận Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam; 2 tập thể (Công đoàn Khối Hiệu bộ và Công đoàn Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế) được trao tặng Bằng khen của Công đoàn ĐHQGHN. Bên cạnh đó, rất nhiều tập thể và cá nhân được công nhận đạt các danh hiệu thi đua và được tặng bằng khen, giấy khen của Công đoàn các cấp.

Đồng chí Nguyễn Thị Thảo - Phó Chủ tịch Công đoàn ĐHQGHN trao Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho 2 cá nhân và 2 tập thể xuất sắc



...và Bằng khen của Công đoàn ĐHQGHN cho 2 tập thể xuất sắc của Trường ĐHKT


Bài toán tăng nguồn thu và đảm bảo chất lượng

Đó là hai điểm quan trọng theo nhận định của PGS.TS Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị đối với Trường ĐHKT trong giai đoạn phát triển hiện nay. Giám đốc ĐHQGHN một lần nữa khẳng định rằng Trường đang phát triển theo đúng hướng với các thành quả tốt. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả cao hơn nữa, Giám đốc ĐHQGHN cũng chỉ ra những điểm mà Trường cần thực hiện trong giai đoạn tới.
Trước hết, lãnh đạo ĐHQGHN cho rằng định hướng nghiên cứu mà Trường đang hướng đến hiện này phù hợp đối với mảng “kinh tế”; còn mảng “quản trị kinh doanh” thì cần những bước đi linh hoạt hơn, bám sát nhu cầu của xã hội chứ không chỉ chú trọng nghiên cứu. Có như vậy mới có thể nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội nói chung.
Thứ hai, Trường ĐHKT đang đứng trước thách thức lớn nhưng cũng nhiều cơ hội khi hiện nay xã hội đang rất quan tâm đến vấn đề “tự chủ đại học”. Với những lợi thế của Trường, lợi thế là thành viên của ĐHQGHN và được ĐHQGHN hỗ trợ, Trường nên quan tâm và chủ động trong việc xây dựng đề án tự chủ của đơn vị để trình lên cấp trên.
Giám đốc ĐHQGHN cũng lưu ý những thách thức về vấn đề quản lý và đảm bảo chất lượng đối với hoạt động đào tạo sau đại học, đào tạo tại chức; đẩy mạnh nguồn thu từ bên ngoài qua các hợp đồng dịch vụ, khai thác tiềm năng từ các cựu học viên/sinh viên (alumni); đồng thời chủ động hơn trong các vấn đề cơ sở vật chất và khoa học - công nghệ khác.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng đã phát biểu, thảo luận và đóng góp ý kiến cho báo cáo tổng kết năm học 2013-2014 cũng như hoạt động chung của Trường trong thời gian qua. Đồng tình với những kết quả báo cáo đã nêu, có ý kiến cho rằng báo cáo nên thể hiện rõ hơn mức độ hoàn thành của các đơn vị; đề xuất Trường nên có hình thức khen thưởng đối với những đơn vị hoàn thành KHNV với kết quả cao; hay bên cạnh việc bầu chọn những thành tựu tiêu biểu, Trường cũng nên xác định những điểm yếu nhất để cùng nhau thảo luận đưa ra các giải pháp… Có ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về sự nhìn nhận vị trí của người giảng viên, hay thắc mắc về thu nhập của giảng viên, chuyên viên và cán bộ quản lý.
Nhân đây, các đại biểu cũng nêu lên những đề xuất với lãnh đạo Trường ĐHKT và ĐHQGHN, đặc biệt trong việc đẩy nhanh tiến độ xem xét và nghiệm thu các chương trình đào tạo mới…

Hội nghị cũng bầu ra Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2014-2016

Phát biểu tại hội nghị, Hiệu trưởng Trường ĐHKT PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của Trường trong thời gian qua về các mảng hoạt động, sự cải thiện cơ sở vật chất cũng như môi trường lao động cho cán bộ, viên chức. Trả lời những băn khoăn của đại biểu, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định Trường đã và đang nỗ lực trong điều kiện có thể để tạo môi trường tốt nhất cho các cán bộ, viên chức yên tâm làm việc; đồng thời cũng tạo những cơ chế thuận lợi để các cá nhân có thể tăng thêm thu nhập tương xứng với năng lực của bản thân. Các góp ý khác về trình bày báo cáo tổng kết hay việc khen thưởng cho đơn vị có kết quả hoàn thành KHNV cao…, Hiệu trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu và triển khai trong năm học tới.


Tổng kết hội nghị, thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKT, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cảm ơn Ban Giám đốc và các ban chức năng của ĐHQGHN đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho Trường ĐHKT tiếp tục phát triển trong năm học vừa qua. Ông cũng cảm ơn các cán bộ, công chức, viên chức Trường ĐHKT đã cống hiến hết mình, nỗ lực không ngừng để đóng góp vào sự thành công chung của trường.

Toàn cảnh hội nghị.

Sau gần 5 tiếng hoạt động tích cực, hội nghị đã kết thúc thành công. Các đại biểu đã nhất trí thông qua Nghị quyết hội nghị.

Tin: Đỗ Chiêm; Ảnh: Phạm Diệp - Vũ Sinh