Trang tin tức sự kiện
 
Trường Đại học Kinh tế hướng tới sự phát triển bền vững, chất lượng và đẳng cấp quốc tế trong giai đoạn 2011-2015

Ngày 1/7/2010, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt góp ý cho Dự thảo Kế hoạch phát triển 5 năm (2011-2015) của Trường. Hiệu trưởng PGS.TS Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì hội nghị.


Tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Trưởng ban soạn thảo kế hoạch 5 năm - đã trình bày những nguyên tắc, cơ sở và phương pháp xây dựng kế hoạch; Tóm tắt những nội dung cơ bản của Dự thảo kế hoạch 5 năm phát triển của Trường, giai đoạn 2011-2015. Ý tưởng xuyên suốt của kế hoạch là sự phát triển bền vững theo hướng chất lượng và đẳng cấp quốc tế.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc ĐHQGHN theo nội dung các văn bản: Quyết định số 426/QĐ-TCCB ngày 28/1/2010 về Ban hành quy định quyền lực chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế với các trường đại học thành viên ĐHQGHN; công văn số 1813/ĐHQGHN-KHTC ngày 18/6/2010 về Hoàn thiện chiến lược phát triển, kế hoạch 5 năm và kế hoạch nhiệm vụ năm học 2010 - 2011, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã xây dựng Chiến lược phát triển Trường đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Để thực hiện mục tiêu chiến lược đã đề ra, Nhà trường đã tiến hành xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2011-2015. Hội nghị cán bộ chủ chốt về xây dựng Kế hoạch 5 năm Trường ĐHKT này được tổ chức nhằm thảo luận, góp ý để hoàn thiện bản kế hoạch.

Đây là bản kế hoạch 5 năm đầu tiên thực hiện sứ mạng và mục tiêu phát triển theo Chiến lược phát triển Trường ĐHKT đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Bản kế hoạch đi vào đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ các năm học giai đoạn 2006 - 2010, đề ra các mục tiêu, giải pháp và điều kiện thực hiện cho kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015. Bản kế hoạch là phần cốt lõi của phương án tự chủ theo hướng dẫn tại Quyết định số 426/QĐ-TCCB của Đại học Quốc gia Hà Nội, do đó khi được phê duyệt sẽ tạo nên cơ chế thuận lợi nhất để thực hiện chiến lược phát triển của Trường ĐHKT trong 5 năm tới. Kế hoạch này sẽ tạo ra sự thống nhất và tính chủ động cao trong mọi hoạt động của Trường; là cơ sở để lập kế hoạch các năm học trong giai đoạn 2010 - 2015, từ đó giúp thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của Nhà trường.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của cán bộ chủ chốt các đơn vị vào các nội dung, chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2011-2015 của Trường, như: chỉ tiêu đào tạo, chỉ tiêu đề tài - đề án nghiên cứu, chỉ tiêu cán bộ, điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực…

Hiệu trưởng PGS.TS Phùng Xuân Nhạ đã đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, khoa học và có hiệu quả của Nhóm soạn thảo. Dự thảo kế hoạch đã đánh giá được tình hình thực hiện nhiệm vụ các năm học 2006 - 2010, đưa ra được hệ các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp cho kế hoạch 5 năm phát triển của Trường giai đoạn 2011-2015, trong đó chi tiết đến từng năm học. PGS.TS Phùng Xuân Nhạ cho rằng: Ban soạn thảo đã làm đúng quy trình xây dựng kế hoạch, tuy nhiên cần tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa trên cơ sở các ý kiến đóng góp của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc để có được một khung đánh giá tổng hợp cho cả 5 năm, từ đó chia thành từng năm để biết được đơn vị đang ở đâu so với kế hoạch đã nêu ra và đề ra các giải pháp thực hiện phù hợp.

Phát biểu chỉ đạo, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Kế hoạch phát triển 5 năm 2011-2015 của Trường ĐHKT phải đánh giá cho được thực trạng của Trường; xác định rõ các mục tiêu, định hướng và các bước đi, giải pháp khả thi, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ của Trường trong những năm tiếp theo.

Theo chỉ đạo của Hiệu trưởng, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Trường ĐHKT sẽ tiếp tục góp ý kiến để Ban soạn thảo bổ sung, hoàn chỉnh bản kế hoạch. Sau khi được phê duyệt, bản kế hoạch sẽ được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường ĐHKT tổ chức triển khai và tổng kết, báo cáo ĐHQGHN theo kỳ kế hoạch.


Tin: Lưu Mai - Ảnh: Mạnh Tuấn