Trang tin tức sự kiện
 
Mở rộng quan hệ hợp tác với Trường Đại học Hosei, Nhật Bản

Chiều ngày 9/12/2014, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Trường Đại học Hosei, Nhật Bản. Tham gia tiếp đoàn có TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học & Hợp tác Phát triển và chuyên viên phụ trách HTQT.


Đại diện phía đối tác sang thăm và làm việc với Trường ĐHKT có Ông Kiyoyuki Kondoh - Trưởng phòng Đào tạo, Ông Katsuhito Kikuchi - Phó Trưởng phòng Đào tạo phụ trách tuyển sinh, Ông Kazuhira Tanaka - Quản lý kế hoạch đào tạo, Phòng Đào tạo, Trường Đại học Hosei.

Trường Đại học Hosei được thành lập từ năm 1880, đây là một trong những trường đại học lâu đời nhất và truyền thống nhất tại Nhật Bản và có mạng lưới đối tác quốc tế rộng khắp. Đến thăm và làm việc tại Trường ĐHKT lần này, đại diện Trường Đại học Hosei chia sẻ mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Trường ĐHKT, đặc biệt trong lĩnh vực trao đổi giảng viên, sinh viên và hợp tác nghiên cứu.

Trao đổi với đại diện Trường Đại học Hosei, TS. Lê Trung Thành chia sẻ, Trường ĐHKT đã và đang có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản. Về nghiên cứu, Trường ĐHKT và Đại học Nagoya đã đồng chủ trì và tổ chức Hội thảo quốc tế về sản xuất bền vững và quản trị môi trường, đồng thời xuất bản cuốn sách chuyên khảo liên quan đến quản trị môi trường. Về trao đổi giảng viên, sinh viên, hàng năm Trường ĐHKT đều đưa đoàn sinh viên của Trường sang học trao đổi và giao lưu với sinh viên Trường Đại học Thương mại Chiba, Đại học Quốc gia Yokohama,… cũng như tiếp nhận sinh viên Nhật Bản đến học trao đổi, giao lưu, nghiên cứu cùng sinh viên ĐHKT như Đại học Waseda, Đại học Oita, Đại học Soka.

Đại diện phía Nhật Bản cho biết, hàng năm, Trường Đại học Hosei tiếp nhận 5-10 giảng viên quốc tế đến trao đổi, hợp tác nghiên cứu cùng các học giả, chuyên gia của Trường. Bên cạnh đó, Trường Đại học Hosei đang xây dựng một số khung chương trình đào tạo bằng tiếng Anh gồm chương trình MBA (dự kiến bắt đầu tuyển sinh mùa thu 2015), chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh, Quản trị Môi trường (dự kiến tuyển sinh mùa thu 2016). Đây sẽ là những chương trình lý tưởng để thực hiện các hoạt động trao đổi giữa hai trường; đặc biệt, tại Khoa Môi trường và Nhân văn, Trường Đại học Hosei, giảng viên và sinh viên thường xuyên có các chuyến đi thực tế (field trips) để học hỏi kinh nghiệm thực tế. Trường Đại học Hosei mong muốn mở rộng quy mô các chuyến đi thực tế này không chỉ trong các tỉnh của Nhật Bản mà có thể tại Việt Nam. Hợp tác đào tạo cử nhân 2+2 cũng là một khả năng mà Trường Đại học Hosei đề xuất với Trường ĐHKT.

Đại diện hai Trường chụp ảnh lưu niệm.

Để bước đầu chính thức thiết lập, mở rộng quan hệ cũng như đặt nền móng thúc đẩy sự hợp tác lâu dài, sâu, rộng giữa hai trường, hai bên dự kiến sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), sau đó từng bước triển khai các hoạt động cụ thể theo lộ trình đã được thống nhất.  


Bích Hà - Nguyễn Kha