Trang tin tức sự kiện
 
Khai mạc Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ IV

Sáng 26/11/2012, tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ IV với chủ đề: "Việt Nam trên đường hội nhập và phát triển bền vững" đã được khai mạc. Hội thảo do Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì.


Tới dự hội thảo có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Việt Nam GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc ĐHQGHN GS.TS Mai Trọng Nhuận và hơn 1.200 đại biểu đến từ 36 quốc gia trên thế giới.

Tại hội thảo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định, “Việc đẩy mạnh hội nhập quốc tế về khoa học công nghệ nói chung; KHXHNV nói riêng là một nội dung quan trọng trong chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam. Hội thảo quốc tế Việt Nam học là một hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế về KH&CN. Đây là dịp để các nhà khoa học nói chung và Chính phủ Việt Nam nói riêng chia sẻ kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm phát triển, các tri thức mới về một đất nước Việt Nam không ngừng phát triển dựa trên thế và lực mới, góp phần làm cho thế giới biết đến Việt Nam, một Việt Nam hội nhập và phát triển thành công”. Thủ tướng cũng mong các nhà khoa học quốc tế tiếp tục đồng hành với các nhà khoa học Việt Nam xây dựng và phát triển bền vững ngành Việt Nam học trên thế giới, nhất là thành lập nhiều hơn các trung tâm nghiên cứu về Việt Nam tại các nước, góp phần phát triển ngành Việt Nam học cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng có hiệu quả giữa các nước.

Diễn ra trong ba ngày (từ 26 đến 28/11/2012) với các phiên thảo luận tại 15 tiểu ban, hội thảo là nơi các nhà khoa học trong nước và quốc tế chia sẻ các kết quả nghiên cứu, những phát hiện khoa học mới, những tư liệu quý về Việt Nam trong nhiều lĩnh vực văn hóa như: lịch sử, kinh tế, chính trị, xã hội, luật pháp đến khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, môi trường và quan hệ quốc tế. Các nhà khoa học sẽ tập trung thảo luận vào ba nội dung chính bao gồm: phát triển bền vững; hội nhập quốc tế và đẩy mạnh sự phát triển bền vững; hội nhập quốc tế sâu rộng của ngành Việt Nam học.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia Hội thảo lần này với vai trò chủ trì Tiểu ban 3: “Kinh tế Việt Nam trong hội nhập và phát triển bền vững”.  Đây là một chủ đề nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế. Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có 22 báo cáo khoa học/71 báo cáo trong nước và quốc tế thuộc Tiểu ban 3.   PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT  làm Trưởng tiểu ban.


PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN (ngồi giữa), chủ trì phiên làm việc của Tiểu ban Kinh tế.



Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các đối tác của trường chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Hội thảo tổ chức theo 15 Tiểu ban chuyên môn như sau:

1. Lịch sử Việt Nam: truyền thống và hiện đại

2. Văn hóa và giao lưu văn hóa trong hội nhập và phát triển bền vững

3. Kinh tế Việt Nam trong hội nhập và phát triển bền vững

4. Phát triển xã hội và quản lý phát triển xã hội trong hội nhập và phát triển bền vững

5. Dân tộc và tôn giáo trong hội nhập và phát triển bền vững

6. Môi trường và phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu

7. Hệ thống pháp luật Việt Nam trong thời đại pháp quyền vì mục tiêu phát triển bền vững

8. Ngôn ngữ, văn học và nghệ thuật Việt Nam trong hội nhập và phát triển bền vững

9. Giáo dục, khoa học công nghệ và phát triển con người Việt Nam trong hội nhập và phát triển bền vững

10. Nông thôn Việt Nam trong hội nhập và phát triển bền vững

11. Di cư và đô thị hóa trong bối cảnh hội nhập và phát triển bền vững

12. Đào tạo Việt Nam học trong hội nhập và phát triển bền vững
13. Các vấn đề nghiên cứu khu vực

14. Quan hệ quốc tế của Việt Nam trong hội nhập và phát triển bền vững

15. Tư liệu về Việt Nam -  cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu Việt Nam học



Tin: Xuân Lê - Hoài An; Ảnh: Chiêm - Thành