Trang tin tức sự kiện
 
Du học tại chỗ, lựa chọn thông minh thời khủng hoảng

Giờ học của sinh viên liên kết với Đại học Troy (Hoa Kỳ)
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, du học là một trong những lựa chọn để nâng cao kiến thức và học hỏi kinh nghiệp từ các nước tiên tiến. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ảnh hưởng không nhỏ tới ngân sách các gia đình muốn cho con em đi du học, và cũng chính vì lý do này, các trường đại học có uy tín trên thế giới cũng cắt giảm chính sách hỗ trợ sinh viên quốc tế. Vậy lựa chọn nào cho các bậc phụ huynh và các em học sinh muốn du học?


Du học nước ngoài, gian nan cho các gia đình kinh tế trung bình
Tình hình kinh tế suy giảm do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng toàn cầu, do đó vấn đề tài chính là vấn đề được cân nhắc nhiều nhất khi các gia đình có ý định cho con đi du học. Sau đây là một vài ý kiến đánh giá về tình hình du học hiện nay:
Rất muốn cho con đi du học Mỹ, nhưng chị Lê Thanh, công tác tại Đài Truyền hình Hà Nội đành tạm gác lại ý định khi tìm hiểu được chi phí tự túc trung bình khi học trường danh tiếng ở Mỹ là khoảng 80.000 USD/4 năm (tương đương với 1 tỷ 4 trăm triệu VNĐ) bao gồm cả tiền học và sinh hoạt phí.
Hải Đăng, học sinh chuyên Lý Trường PTTH Hà Nội Amsterdam đã xác định sẽ đi du học tại Australia. Tuy nhiên, khi chuẩn bị xong về vốn tiếng Anh và xin được 50% học bổng du học, Đăng lại bỏ ý định đi du học vì chi phí học tập còn lại cũng như sinh hoạt phí quá đắt.
Chị Thu Hà, làm tại văn phòng du học Cát Tường cho biết, thời gian gần đây, chính sách hỗ trợ sinh viên của các trường đại học nước ngoài cắt giảm nên việc xin học bổng khá khó khăn. Chính vì thế đi du học chủ yếu dành cho đối tượng con em các gia đình khá giả.
Du học tại chỗ sự lựa chọn hợp lý và thông minh
Gầy đây các chương trình liên kết với các trường đại học có uy tín ở nước ngoài để đào tạo du học tại chỗ với chất lượng cao khá phổ biến. Một số đại học lớn ở Việt Nam như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Đại học Ngoại thương, Đại học Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN... đã chọn phương án liên kết với một số đại học uy tín nước ngoài tuyển sinh các khóa học du học tại chỗ hoặc bán tại chỗ tại chính cơ sở đào tạo của trường. Theo học các chương trình liên kết này, sinh viên sẽ được học 100% tiếng Anh hoặc tiếng Pháp với đội ngũ giảng viên 100% của trường đối tác, hoặc 50% giảng viên nước ngoài, 50% giảng viên Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp học viên sẽ được cấp bằng theo các hình thức khác nhau tùy thuộc vào chương trình theo học: bằng do Đại học đối tác cấp, bằng do 2 trường cùng cấp, và bằng do trường đại học ở Việt Nam cấp.
Hình thức du học bán phần cũng khá phổ biến. Sinh viên sẽ học tập tại Việt Nam sau đó chuyển tiếp sang nước ngoài. Theo học theo hình thức này, sinh viên sẽ học tập tại Việt Nam sau đó sẽ học chuyển tiếp tại trường đối tác. Có thể kể tới chương trình đào tạo bán phần của Đại học RMIT (Australia) tại Việt Nam hay chương trình đào tạo cử nhân 2+2 chuyên ngành Tài chính - Kinh tế liên kết giữa Trường ĐHKT - ĐHQGHN và Đại học Massey (New Zealand). Đây là cơ hội tốt cho những sinh viên muốn được có chất lượng giáo dục cao, chi phí hợp lý mà vẫn có cơ hội học tập tại môi trường quốc tế.
Chất lượng ngoại, chi phí nội
Tài chính là vấn đề đắn đo nhất khi các sinh viên muốn theo học các chương trình du học. Tuy nhiên, khi theo học các chương trình liên kết trong nước sinh viên chỉ phải trả mức chi phí thấp hơn từ 30% đến 70% so với đi du học ở nước ngoài. Chị Hiền Lương, điều phối viên chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh toàn phần của Đại học Troy (Hoa Kỳ) được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho biết “toàn bộ chương trình được áp dụng nguyên khung của Đại học Troy Hoa Kỳ. Sinh viên sẽ học 100% bằng tiếng Anh và được trang bị những kiến thức thực tế cũng như các kỹ năng mềm tốt. Ngoài ra sinh viên có thể chuyển tiếp sang học tại khu học xá chính của Đại học Troy Hoa Kỳ, có cơ hội học tập và thực tập 6 tháng tại tập đoàn Disney World, Florida. Bằng và bảng điểm do đại học Troy cấp. Sinh viên đã tốt nghiệp chương trình đang công tác tại các tập đoàn lớn như HSBC, Samsung ... chứng tỏ chất lượng đầu ra của chương trình."
Học phí các chương trình rất đa dạng. Chương trình của Đại học RMIT trên 320.000.000 vnđ (khoảng 18.000USD), Đại học Sunderland 240.000.000vnđ (khoảng 14.000USD), Đại học Troy Hoa Kỳ liên kết với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được cho là phù hợp nhất với mức 160.000.000vnđ khoảng (9.000USD) cho toàn khóa học. Chọn hình thức này, phụ huynh và học sinh tiết kiệm được tới 30 - 70% chi phí so với đi du học. Còn hình thức du học bán phần 2+2 của Đại học Massey (New Zealand) được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng chỉ phải trả 69.000.000vnđ (khoảng 3.900USD) /2 năm học tại Việt Nam và được ưu đãi 10% học phí trong 2 năm học còn lại tại New Zealand với mức học phí dành cho sinh viên bản địa. Với hình thức này, học viên sẽ tiết kiệm được 60% chi phí học tập.
Hạn chế nhất của sinh viên khi ra trường chính là sử dụng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm trong công việc như sự độc lập, linh hoạt, khả năng chủ động và phát triển năng lực bản thân v..v… Các khóa đào tạo du học tài chỗ đã phần nào tháo gỡ nút mắc trên. Ngoài việc học tập 100% bằng ngoại ngữ, sinh viên được tổ chức học tập, thực tập, làm đề tài theo nhóm, được khuyến khích làm việc part time tại các công ty. Sự năng động của sinh viên cũng là tiêu chí quan trọng để giảng viên đánh giá kết quả học tập. Hà Châu, sinh viên khóa 5 chương trình BBA Troy chia sẻ “năm thứ 2 em đã làm cho 1 tập đoàn đa quốc gia, và lúc đó mới thấy các kỹ năng và môn học trên lớp đã cung cấp rất nhiều kiến thức thực tế cho công việc”
Du học tại chỗ, không có chỗ dành cho các học sinh kém
Rất nhiều phụ huynh cho rằng, nếu con em mình trượt đại học thì có thể cho vào học các chương trình liên kết. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn không chính xác.
Điều kiện xét tuyển của chương trình thường là: tốt nghiệp Phổ thông Trung học, điểm phẩy trung bình là 6.5, có chứng chỉ IELTS ≥ 4.5 hoặc TOEFL iBT ≥50 . Thông thường các chương trình liên kết sẽ thi tuyển đầu vào bằng tiếng Anh và thi IQ (kiểm tra chỉ số thông minh). Nếu ứng viên dự tuyển trình độ chỉ đạt mức trung bình, rất khó có thể đỗ vào chương trình. Ngoài ra, khi đã theo học, nếu sinh viên nào không đảm bảo được yêu cầu về điểm, sinh viên đó sẽ bị dừng học bất cứ lúc nào. Đầu vào mở, khắt khe trong quá trình đào tạo, không có chuyện gian lận trong thi cử, điều này chứng tỏ du học tại chỗ là học thật với chất lượng thật và không có chỗ dành cho các sinh viên kém.
Có thể nói, du học tại chỗ toàn phần hay bán phần chính là một lựa chọn mới thời khủng hoảng. Tuy nhiên, trước khi dự định tham gia khóa học, các bậc phụ huynh và các em học sinh cần lựa chọn chương trình học phù hợp, cân nhắc 1 chương trình uy tín và quan trọng nhất là chương trình đó được tổ chức Giáo dục uy tín kiểm định.


Thu Thủy


Các tin khác