Trang tin tức sự kiện
 
Sôi động cùng cuộc thi Money’s Boss

Phần giao lưu cởi mở, vui vẻ với các khách mời (Ảnh: Đỗ Chiêm)
Nhằm hưởng ứng cuộc thi “Xây dựng kế hoạch tuyên truyền kỹ năng tài chính cá nhân năm 2013” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Công ty VISA phát động trên toàn quốc, ngày 9/9/2013, Đội Enactus (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) đã tổ chức cuộc thi về kỹ năng quản lý tài chính “Money’s Boss”.


Tham dự chương trình có các đại diện của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Công ty VISA, đại diện Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, cùng đông đảo sinh viên từ nhiều trường đại học tại Hà Nội.

Kinh nghiệm thành công và quản lý tài chính từ những gương mặt trẻ tiêu biểu


Mở đầu chương trình, khán giả đã có phần giao lưu sôi nổi với các khách mời: Bùi Thị Phương - CEO trung tâm tiếng Anh Aten, Đỗ Ngọc Phương Anh - giảng viên tại Chương trình Cử nhân Quốc tế - ĐH Kinh tế Quốc dân và Nguyễn Thu Huyền - thủ khoa khóa 2009-2013 của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.

Khách mời Bùi Thị Phương, hay còn biết tới nhiều hơn với tên gọi Phương Bùi, là một gương mặt trẻ dám nghĩ dàm làm, sẵn sàng bỏ dở việc học để khởi nghiệp theo ước mơ kinh doanh của mình. Khách mời Đỗ Ngọc Phương Anh từng là nữ chuyên gia đào tạo duy nhất của TGM Corporation - tổ chức đào tạo kỹ năng mềm hàng đầu Việt Nam, nổi tiếng với các khóa học “Tôi tài giỏi! Bạn cũng thế!”. Khách mời Nguyễn Thu Huyền là gương mặt nổi bật của Trường ĐH Kinh tế không chỉ bởi kết quả học tập loại xuất sắc (3.69/4) mà còn giành nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học và tham gia năng nổ các hoạt động xã hội.
Tại đây, sinh viên không những được chia sẻ về con đường tới thành công mà còn học hỏi nhiều kinh nghiệm trong quản lý tài chính cá nhân từ các khách mời. Theo khách mời Bùi Thị Phương, mỗi cá nhân nên chọn một một việc quan trọng để theo đuổi, không nên quan niệm cần phải cân bằng mọi thứ trong cuộc sống, như vậy chỉ làm công việc thêm đều đều mà không có trọng tâm, không hiệu quả. Nói về chuyện làm thêm của sinh viên, Phương cho rằng sinh viên không nên nghĩ làm thêm chỉ để trải nghiệm hoặc kiếm thêm thu nhập, mà cần đầu tư tâm huyết vào công việc đó.
Khách mời Đỗ Ngọc Phương Anh thì cho rằng nếu như sinh viên chưa chắc về ước mơ của mình thì hãy tham gia các hoạt động khác nhau để khám phá bản thân, việc làm thêm cũng có thể xem là một cách để khám phá.
Là người gần gũi nhất với các sinh viên Trường ĐH Kinh tế, khách mời Nguyễn Thu Huyền đưa ra lời khuyên sinh viên không phụ thuộc nhiều vào khoản tiền bố mẹ chu cấp hằng tháng; ngược lại, hãy đi làm thêm những công việc có ích cho việc học tập của mình, như vậy sẽ vừa có thêm kinh nghiệm, lại vừa nâng cao kiến thức bản thân. Thu Huyền cũng chia sẻ, việc học tập và nghiên cứu luôn được coi trọng nên Thu Huyền chọn lựa những công việc phù hợp như: dịch thuật, gia sư, làm việc tại Hội đồng Anh.

Thử thách kiến thức, kỹ năng tại các phần thi

Ngay sau đó, vòng thi “Rung chuông tài chính” bắt đầu với sự tham gia của 36 thí sinh được tuyển chọn từ vòng loại trước đó. Các câu hỏi liên quan tới kiến thức về kinh tế, tài chính chung trong thực tiễn Việt Nam cũng như thế giới với độ khó tăng dần. Vòng thi diễn ra sôi nổi, nhiều thí sinh đã thể hiện được sự hiểu biết rộng của mình khi lần lượt vượt qua nhiều câu hỏi hóc búa. Kết thúc vòng thi này, 7 người chơi xuất sắc nhất tiến vào vòng 2 trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Các thí sinh trong vòng thi "Rung chuông tài chính"

Vòng 2 mang tên “Đồng tiền thông minh”, thách thức 7 người chơi phải quản lý, chi tiêu số tiền ảo được giao thật hợp lý. Đứng trước 8 vật phẩm được đưa ra đấu giá rất gần gũi với sinh viên qua từng phiên, mỗi người chơi đã có những chiến thuật trả giá thông minh nhất, vừa tiêu số tiền ít nhất nhưng phải đảm bảo số sản phẩm mà mình cần. Phần thi nhằm giúp các sinh viên hình thành thói quen tiết kiệm, dự phòng khi cần thiết.

Nhờ sự bình tĩnh và quyết đoán của mình, thí sinh Nguyễn Tùng Lâm đến từ ĐH Kinh tế Quốc dân với khả năng chi tiêu hợp lý đã vượt lên 6 người chơi còn lại để giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Văn Quốc đến từ Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.
Chia sẻ cảm xúc sau chiến thắng, Lâm cho biết: “Mình rất ấn tượng với các khách mời của chương trình, nhưng cảm thấy hào hứng với hai vòng chơi vì chúng rất thú vị. Mình hy vọng Đội Enactus UEB sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình bổ ích như thế này, khi đó chắc chắn không chỉ tham gia mà mình sẽ kêu gọi thêm nhiều bạn bè của mình nữa”.
Chương trình đã kết thúc thành công, đem lại cho các sinh viên tham dự những thông tin hữu ích không chỉ trong khoảng thời gian giao lưu sôi nổi với khách mời mà còn thông qua hai phần thi đầy sôi nổi. Đây cũng là chương trình kết thúc chuỗi sự kiện tuyên truyền kỹ năng quản lý tài chính của Đội Enactus UEB.

Vũ Thị Thanh Nga (Đội Enactus UEB)