Trung tâm hỗ trợ Sinh Viên (Css)
 
R Talk 3: Cách viết và hiệu chỉnh công trình nghiên cứu

TS. Nguyễn Phú Hà (giữa) và chị Trịnh Kim Chi (ngoài cùng bên phải) chia sẻ với sinh viên tham dự
Nằm trong dự án I RESEARCH do Cộng đồng Sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (RCES), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thực hiện, chiều ngày 16/3/2016 chương trình R Talk 3 với chủ đề “Cách viết và hiệu chỉnh công trình nghiên cứu” đã được tổ chức tại Hội trường 801, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.



 Chương trình R Talk 3 có sự tham dự của TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu và Hợp tác Phát triển, TS. Nguyễn Phú Hà - Chủ nhiệm Bộ môn Ngân hàng, Khoa Tài chính - Ngân hàng, anh Nguyễn Trung Phong - Bí thư Đoàn Thanh niên, chị Trịnh Kim Chi - Giải Nhất NCKH sinh viên Khoa Kinh tế Chính trị năm học 2014-2015, giải Ba NCKH sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm học 2014-2015. Trong đó, TS. Nguyễn Phú Hà và chị Trịnh Kim Chi chính là hai diễn giả của chương trình.
Tại đây, TS. Nguyễn Phú Hà đã chia sẻ với sinh viên về tầm quan trọng của việc viết và hiệu chỉnh công trình nghiên cứu. Theo đó, viết báo cáo NCKH là giai đoạn mang tính chất quyết định đối với sự ra đời của công trình NCKH.
Trả lời câu hỏi “Khi nào nên bắt đầu viết báo cáo NCKH?”, TS. Nguyễn Phú Hà cho rằng, việc viết báo cáo công trình NCKH phải được thực hiện song song với việc đọc và nghiên cứu tài liệu. Công việc viết không chỉ nằm ở giai đoạn cuối của quá trình nghiên cứu mà luôn song hành với mọi giai đoạn thực hiện NCKH: từ viết đề cương ở giai đoạn đầu, viết bổ sung tổng quan tài liệu hay hiệu chỉnh phương pháp nghiên cứu ở giai đoạn hai và trong giai đoạn cuối cùng - cũng là giai đoạn nước rút mà các nhóm tập trung hoàn thiện báo cáo NCKH.
Ngoài ra, TS. Nguyễn Phú Hà đã chỉ ra những tiêu chí đánh giá một công trình NCKH. Các tiêu chí bao gồm: nội dung khoa học, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa thực tiễn của công trình và cách trình bày công trình NCKH. Bên cạnh đó, cô còn lưu ý một vài lỗi thường gặp trong quá trình viết báo cáo NCKH để các nhóm cùng chú ý tránh sai sót trong giai đoạn này.
Tiếp nối chương trình, chị Trịnh Kim Chi đã chia sẻ với các bạn sinh viên kinh nghiệm về hiệu chỉnh công trình NCKH như: các trình bày văn bản, các trích dẫn các tài liệu tham khảo sao cho đúng cách. Đồng thời, chị Kim Chi cũng giới thiệu một số công cụ phục vụ việc trích dẫn tài liệu nói riêng và hiệu chỉnh công trình nghiên cứu nói chung.
Chương trình thu hút nhiều sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học (Ảnh: Đỗ Chiêm)
Trao đổi với các diễn giả, những sinh viên tham dự đã đưa ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh cách viết và hiệu chỉnh công trình NCKH và đều đã nhận được nhưng giải đáp rất chi tiết. Tuy nhiên, do thời lượng chương trình có hạn, những câu hỏi chưa được giải đáp trực tiếp trong chương trình sẽ được trả lời thông qua hòm thư điện tử trực tuyếnrces.info@gmail.com.
R Talk 3 cũng chính là chương trình kết thúc chuỗi R TALK của dự án I RESEARCH trong mùa nghiên cứu năm nay. Các bạn hãy tiếp tục đồng hành cùng dự án với cuộc thi DEFENSE TRIAL 2016 - Cuộc thi Báo cáo và bảo vệ thử công trình nghiên cứu trước Hội đồng phản biện. Thông tin về cuộc thi, các bạn vui lòng truy cập tại địa chỉ:http://defensetrial.rces.info/