Thông tin cho cán bộ
 
Cựu bộ trưởng Trương Đình Tuyển nói chuyện chuyên đề với học viên ĐHKT

Sáng ngày 24/4/2011, tại Giảng đường Việt Úc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Cựu Bộ trưởng Bộ Thương Mại Trương Đình Tuyển đã có buổi nói chuyện chuyên đề với học viên khóa 4 chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý công liên kết giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Uppsala (Thụy Điển).


Buổi nói chuyện xoay quanh đề tài: “Chính sách hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam giai đoạn hậu gia nhập WTO”. Cựu bộ trưởng đã đưa ra những phân tích, đánh giá về quá trình đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam từ giai đoạn đàm phán minh bạch hóa chính sách hoàn tất vào năm 2000, tới chặng đường dài gần 7 năm đàm phán mở cửa thị trường (cả song phương và đa phương) để đạt mục tiêu chính thức gia nhập vào ngày 7/11/2006. Tiếp đó, ông cũng đưa ra và phân tích 5 cơ hội và 5 thách thức đối với Việt Nam sau khi gia nhập WTO. Chúng ta đang đứng trước những cơ hội lớn như: môi trường mới thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy đổi mới bên trong nền kinh tế, tạo ra vị thế mới của Việt Nam trong địa chính trị Châu Á,… Tuy nhiên nhiều thách thức cũng được đặt ra cấp thiết như: sự cạnh tranh khốc liệt giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài ngay tại thị trường Việt Nam, áp lực về xây dựng đội ngũ cán bộ công chức để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và nhà nước, nguy cơ về việc Việt Nam  bị tác động nhanh và mạnh trước mọi biến động trên thị trường thế giới, thách thức về hội nhập lối sống, văn hóa ảnh hưởng tới thế hệ trẻ, và cuối cùng là vấn đề di chuyển thể nhân, hoạt động của các tổ chức nước ngoài có thể gây ra rối loạn chính trị.

Các học viên khóa 4 cũng đưa ra rất nhiều câu hỏi xung quanh đề tài này, cũng như những vấn đề nóng hổi của nền kinh tế nước ta hiện nay như thị trường vàng, ngoại tệ,… Buổi nói chuyện chỉ diễn ra trong vài giờ nhưng các học viên chương trình đào tạo Thạc sĩ quản lý công Uppsala khóa 4 đã cảm nhận được nhiệt huyết và những trăn trở của “thầy” Trương Đình Tuyển trước vận hội mới của nước nhà, đồng thời quyết tâm học tập nâng cao năng lực, để vấn đề Nhân lực không còn là “điểm nghẽn của tăng trưởng đối với Việt Nam” như lời Cựu bộ trưởng đã chia sẻ.

Buổi nói chuyện chuyên đề là một trong chuỗi các hoạt động do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức nhằm gắn liền công tác đào tạo với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.


Thanh Hải