Khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài 02 chương trình đào tạo CLC trình độ đại học của UEB theo tiêu chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT: Nỗ lực hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững

Ngọc Thúy - UEB Media 11:44 25/04/2022

Sau gần 4 ngày làm việc khẩn trương, cùng với sự nhiệt tình và tâm huyết của các nhà khoa học, các chuyên gia trong Đoàn đánh giá ngoài (ĐGN) thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐH Vinh, vào sáng ngày 18/4/2022 Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Lế bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài 02 chương trình đào tạo (CTĐT) chất lượng cao trình độ đại học ngành Kinh tế quốc tế và ngành Quản trị kinh doanh theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Công tác kiểm định chất lượng các CTĐT luôn được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đặt lên hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Thông qua quá trình tự đánh giá và đánh giá ngoài (được thực hiện bởi các tổ chức kiểm định uy tín), Nhà trường/các Khoa Viện đào tạo có cơ hội đánh giá tổng quan toàn bộ quá trình đào tạo, quá trình tổ chức đào tạo trên nhiều phương diện, từ đó phát huy các thế mạnh, khắc phục những điểm tồn tại và tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất để nâng cao chất lượng, tiếp tục khẳng định giá trị, thương hiệu, uy tín của Nhà trường nói chung, của CTĐT nói riêng với người học và xã hội.

Dựa trên kết quả Khảo sát sơ bộ phục vụ đánh giá ngoài chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành Kinh tế quốc tế và ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (1/4/2022), Đoàn Đánh giá ngoài, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh tiếp tục tiến tới thực hiện đợt khảo sát chính thức.

Kỳ khảo sát chính thức được thực hiện với sự tham gia của Đoàn ĐGN gồm GS.TSKH. Đặng Ứng Vận Trưởng đoàn đánh giá; TS. Trần Đình Quang - Thư ký đoàn đánh giá; TS. Nguyễn Thị Thu Hà - Thành viên thường trực hội đồng; GS.TS. Nguyễn Quang Dong, PGS.TS. Lê Phước Minh; TS. Lê Huy Tùng – Thành viên và ThS. Nguyễn Thị Minh – Giám sát viên.

Các thành viên của Đoàn Đánh giá ngoài, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Vinh.

Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong các buổi tiếp đón và làm việc với Đoàn ĐGN trong đợt khảo sát chính thức có sự tham gia của PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Kinh tế quốc tế và ngành Quản trị Kinh doanh; PGS.TS. Nguyễn Mạnh Tuân, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng; TS. Phạm Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Hà Văn Hội, Trưởng khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Phó Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá Chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Kinh tế quốc tế; TS. Lưu Thị Minh Ngọc, Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá Chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Quản trị Kinh doanh cùng toàn thể các thành viên của Hội đồng tự đánh giá.

Buổi lễ khai mạc Đợt khảo sát chính thức kiểm định chất lượng đào tạo 02 chương trình đào tạo chất lượng cao của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Trong buổi lễ khai mạc đợt khảo sát chính thức kiểm định chất lượng 02 chương trình đào tạo, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế phát biểu: “Với giá trị cốt lõi “Khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng say mê; Coi trọng chất lượng, hiệu quả”, hiện nay, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang triển khai mọi hoạt động đào tạo gắn với thực tiễn, đẩy mạnh phát triển thực chất và toàn diện các kỹ năng cho sinh viên của Nhà trường… Ngày 6/4/2022 vừa qua, Trường Đại học Kinh tế đã nhận được tin vui khi QS Ranking công bố ĐHQGHN xếp hạng #451-500 lĩnh vực Kinh doanh & Khoa học quản lý, Nhà trường vinh dự và tự hào khi là đơn vị tiên phong, chủ lực, dẫn đầu, đóng góp chính vào kết quả xếp hạng này, “đẩy” thứ hạng của ĐHQGHN tăng lên 50 bậc so với năm ngoái. Mong rằng với đợt khảo sát chính thức này, các thầy cô của Trường Đại học Kinh tế sẽ nỗ lực đưa ra các minh chứng tốt nhất để đạt được kết quả đánh giá kiểm định như kỳ vọng, góp phần tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị thế của Nhà trường.”

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá chương trình đào tạo chất lượng cao ngành KTQT và ngành QTKD phát biểu tại buổi lễ khai mạc đợt khảo sát chính thức

TS. Trần Đình Quang – Thư ký đoàn đánh giá ngoài cũng cho rằng: Tôi tin tưởng rằng qua đợt khảo sát chính thức các chương trình đào tạo đại học lần này, các chuyên gia của đoàn ĐGN sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về thực trạng của Nhà trường nói chung và 2 đơn vị Khoa Kinh tế & Kinh doanh quốc tế, Viện Quản trị kinh doanh nói riêng để góp phần đưa ra những giải pháp hữu hiệu hơn trong việc giúp Nhà trường nâng cao hơn chất lượng đào tạo trong thời gian tới.”

TS. Trần Đình Quang, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường Đại học Vinh - Thư ký đoàn đánh giá phát biểu

Lịch trình làm việc của Đoàn đánh giá ngoài trong đợt khảo sát chính thức được triển khai bao gồm các hoạt động: Nghiên cứu hồ sơ minh chứng; Làm việc với BGH, cán bộ phụ trách các mảng Chương trình đào tạo; Phỏng vấn nhóm Phụ trách chuyên môn (Trưởng/ phó Khoa, trưởng/phó phụ trách chuyên môn của CTĐT được đánh giá) và các đối tượng liên quan (sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên, cán bộ hỗ trợ và cán bộ Đoàn thể của 02 CTĐT, nhà sử dụng lao động); Quan sát thực tế giảng đường, phòng làm việc, phòng máy tính và phòng tư liệu các Khoa, văn phòng làm việc các phòng, ban chức năng liên quan, Trạm y tế, Ký túc xá, khu Thể thao, câu lạc bộ sinh viên và cơ sở vật chất khác. Chia sẻ về nguyên tắc đánh giá chất lượng, GS.TS. Nguyễn Quang Dong cho biết Đoàn ĐGN làm việc dựa trên các nguyên tắc: Chính xác - Tin cậy - Khách quan.

Đoàn ĐGN đi quan sát thực tế các phòng chức năng, cơ sở vật chất thuộc 02 chương trình đào tạo tham gia kiểm định
Đoàn ĐGN đi quan sát thực tế thư viện và khảo sát khả năng sử dụng nguồn tài nguyên từ thư viện của SV
Cán bộ thư viện thao tác các bước sử dụng các thiết bị trước sự chứng kiến của Đoàn ĐGN
Đoàn ĐGN khảo sát thực tế trung tâm y tế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
Đoàn ĐGN khảo sát trực tiếp Ký túc xá của sinh viên Nhà trường
Đoàn ĐGN khảo sát thực tế các giảng đường của Nhà trường
Đoàn ĐGN đánh giá cơ sở vật chất, giảng đường
Đoàn ĐGN đánh giá cơ sở vật chất, giảng đường
Phòng phỏng vấn đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo
Phòng phỏng vấn đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo
Phòng phỏng vấn đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và hiệu quả, Đoàn đánh giá ngoài đã có báo cáo sơ bộ đợt khảo sát chính thức đối với 2 CTĐT Kinh tế quốc tế và ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Kinh tế dựa trên 11 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của CTĐ; Tiêu chuẩn 2: Bản mô tả CTĐT; Tiêu chuẩn 3: Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học; Tiêu chuẩn 4: Phương pháp tiếp cận trong dạy và học; Tiêu chuẩn 5: Đánh giá kết quả học tập của người học; Tiêu chuẩn 6: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên; Tiêu chuẩn 7: Đội ngũ nhân viên; Tiêu chuẩn 8: Người học và hoạt động hỗ trợ người học; Tiêu chuẩn 9: Cơ sở vật chất và trang thiết bị; Tiêu chuẩn 10: Nâng cao chất lượng; Tiêu chuẩn 11: Kết quả đầu ra. 

GS.TS. Nguyễn Quang Dong trình bày đánh giá tổng kết sau 3 ngày làm việc của Đoàn ĐGN

Trong đó, GS.TSKH. Đặng Ứng Vận - Trưởng đoàn đánh giá cùng các chuyên gia trong đoàn nhận định 2 chương trình đào tạo chất lượng cao của Nhà trường đều có các mục tiêu đào tạo cụ thể, phù hợp với mục tiêu của giáo dục đại học cũng như với sứ mệnh và tầm nhìn của Nhà trường. Bên cạnh đó chuẩn đầu ra có cấu trúc phù hợp và tương thích với mục tiêu của chương trình đào tạo, các học phần được kết nối bằng các ma trận kĩ năng là cơ sở cho đo lường và đánh giá. Ngoài ra, 02 ngành kiểm định cũng có nhiều điểm mạnh về đội ngũ giảng viên như Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ được triển khai theo kế hoạch, có thành lập nhóm nghiên cứu mạnh; triển khai nhiều đề tài NCKH các cấp được áp dụng vào thực tiễn. Trong giai đoạn đánh giá, 2 CTĐT có nhiều công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế (ISI, Scopus), xuất bản sách; Phương pháp tiếp cận dạy và học được đánh giá là có mục tiêu giáo dục, có triết lí giáo dục, thiết kế được các hoạt động giáo dục trong suốt thời gian đào tạo theo trình tự logic, xây dựng tổ hợp phương pháp giáo dục kết hợp với công nghệ (PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, nghiên cứu tình huống…); Đội ngũ nhân viên hỗ trợ người học chuyên nghiệp; Cơ sở vật chất, các phòng chức năng và trang thiết bị hiện đại, có phòng thực hành ngôn ngữ và tin học, phần mềm phân tích CSDL dự báo, hệ thống CNTT ổn định, an toàn, công tác tin học hoá các hoạt động quản lí Nhà trường được chú trọng và có studio phục vụ E-learning, giảng dạy trực tuyến….

TS. Nguyễn Thị Thu Hà - Thành viên thường trực hội đồng trình bày đánh giá tổng kết

Bên cạnh đó, Đoàn ĐGN cũng đưa ra các khuyến nghị để Nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của 02 chương trình để tiếp tục theo đuổi và thực hành triết  cải tiến liên tục của công tác ĐBCL, TĐG và KĐCL, cần thực hiện (benchmarking) đối sánh nhằm tìm kiếm các thực hành tốt nhất  trong và ngoài nước để nâng cao hơn nữa chất lượng NCKH, thúc đẩy sự sáng tạo của sinh viên trong Nhà trường.

GS. TSKH Đặng Ứng Vận - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Hòa Bình, Trưởng đoàn đánh giá trình bày đánh giá tổng kết đợt khảo sát chính thức

Sau phần trình bày đánh giá về 02 chương trình đào tạo dựa trên các tiêu chí của Đoàn ĐGN, thay mặt Nhà trường và Hội đồng Tự đánh giá, PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê cảm ơn Đoàn đánh giá ngoài và xin tiếp thu các ý kiến góp ý của Đoàn đánh giá, tiếp tục phát huy những điểm mạnh và cam kết sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa để khắc phục những hạn chế, có những chiến lược, kế hoạch hiệu quả trong thời gian tới để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững, góp phần thực hiện sứ mệnh cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, trở thành chuyên gia, lãnh đạo, đủ Tâm – Đức – Trí – Tài phụng sự Tổ quốc. 

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tiếp thu ý kiến góp ý của Đoàn ĐGN trong đợt khảo sát chính thức

Tại lễ bế mạc, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng đã ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học với Đoàn ĐGN và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Vinh.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức với Đoàn ĐGN và Trung tâm KĐCLGD -  Đại học Vinh
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức với Đoàn ĐGN và Trung tâm KĐCLGD -  Đại học Vinh
Ảnh kỷ niệm giữa các cán bộ giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với thành viên Đoàn ĐGN, Trung tâm KĐCLGD -  Đại học Vinh sau khi kết thúc đợt khảo sát chính thức

Sau quá trình thực hiện khảo sát và hoàn thành báo cáo đánh giá ngoài chính thức, ngày 22/6/2022 Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Trường Đại học Vinh đã ban hành Nghị quyết số 112/NQ-HĐKDCLV và Nghị quyết số số 113/NQ-HĐKDCLV về việc thẩm định kết quả đánh giá chất lượng giáo dục CTĐT Chất lượng cao trình độ đại học ngành Kinh tế Quốc tế và Ngành Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, công nhận hai chương trình trên đạt tiêu chuẩn chất lượng đào tạo theo Quy định của Bộ GD&ĐT. 

Kết luận về việc thẩm định kết quả đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, số tiêu chí được đánh giá đạt yêu cầu từ 4.0 điểm trở lên của hai CTĐT là 45/50 tiêu chí, chiếm 90%. Bên cạnh đó, Hội đồng Kiểm định chất lượng cũng đưa ra các kiến nghị cải tiến chất lượng giáo dục đối với CTĐT chất lượng cao trình độ đại học ngành Kinh tế Quốc tế và ngành Quản trị Kinh doanh, góp phần giúp Nhà trường có thể xây dựng kế hoạch và các giải pháp cụ thể để thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

Một số hình ảnh của đợt khảo sát chính thức kiểm định chất lượng 02 CTĐT CLC của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN:

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết
Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Đây cũng chính là chủ đề của diễn đàn khoa học vừa diễn ra do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) – Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) phối ...

Chi tiết
Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi học thuật giữa UEB với những ngôi trường danh tiếng nhất Ba Lan qua chương trình trao đổi giảng viên

Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi học thuật giữa UEB với những ngôi trường danh tiếng nhất Ba Lan qua chương trình trao đổi giảng viên

Trong bối cảnh hội nhập giáo dục toàn cầu, trao đổi giảng viên quốc tế đã trở thành một trong những “mũi nhọn” của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Diễn đàn được tổ chức thành công với mục tiêu kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng ...

Chi tiết
Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Với mục tiêu giảng dạy lý thuyết song song với đào tạo thực tiễn bằng phương pháp “lớp học không giảng đường”, sinh viên UEB - USF và UEB - Troy thường ...

Chi tiết
Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bạn Đinh Minh Đức, học sinh trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, có thành tích học tập xuất sắc với GPA HK1 năm lớp 12 là 9.3, IELTS 8.0 và giải nhất cấp Đại ...

Chi tiết
Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Chương trình “Tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản” nằm trong chuỗi chương trình "FROM UEB TO GLOBAL ENTERPRISES SERIES" do khoa Kinh tế & ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) là thành viên nghiên cứu chính của Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) là thành viên nghiên cứu chính của Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023

Sáng 2/4/2024, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở ...

Chi tiết