HỘI THẢO - TALKSHOW

Thị trường dậy sóng vì Temu, Taobao...

Trường Đại học Kinh tế 16:14 14/11/2024

Trong 2-3 tuần gần đây, người tiêu dùng Việt Nam xôn xao trước sự xuất hiện của sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Temu. Háo hức với chương trình giảm giá lên đến 90% cùng chính sách giao hàng miễn phí, nhiều người đã tải ứng dụng Temu để trải nghiệm. Cần có chính sách để doanh nghiệp trong nước nâng cao sức cạnh tranh, thay vì bảo hộ theo cách cấm thương mại điện tử nước ngoài.  TS. Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm Bộ môn Marketing - Viện Quản trị Kinh doanh thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho hay đã trải nghiệm các sàn TMĐT của Trung Quốc như Temu, Shein... và nhận thấy cách gợi ý, thúc đẩy khách hàng "chốt đơn" khá giống nhau. Đó là cách đánh vào tâm lý "mua nhanh không hết", thích ưu đãi "khủng" của người tiêu dùng.


.

 


 


 

"Temu có thể "gây sốc" với đối thủ Amazon ở thị trường Mỹ, châu Âu vì đánh vào phân khúc giá quá rẻ mà Amazon bỏ qua. Còn ở Việt Nam, người tiêu dùng đã quen mua hàng giá rẻ trên sàn" - TS Thủy nêu quan điểm.

Theo TS Thủy, sàn TMĐT nào khi khai phá thị trường mới đều trải qua giai đoạn "đốt tiền". Chiến lược này có thể giúp Temu thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt, khi Shopee đang chiếm tới 70%-80% thị phần. Tuy nhiên, hết giai đoạn "đốt tiền", sức nóng của Temu sẽ giảm, nhất là khi sàn này chỉ bán hàng Trung Quốc, kém đa dạng hơn một số sàn trong nước.

>>> Chi tiết xem tại đây

UEB tổ chức thành công Tọa đàm khoa học: Giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn trong du lịch biển vùng Đông nam bộ

UEB tổ chức thành công Tọa đàm khoa học: Giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn trong du lịch biển vùng Đông nam bộ

Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức thành công buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn trong du lịch biển ...

Chi tiết
Khởi nghiệp sáng tạo: Một năm nhìn lại và những rào cản cần khơi thông

Khởi nghiệp sáng tạo: Một năm nhìn lại và những rào cản cần khơi thông

Mười năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của các doanh nghiệp ...

Chi tiết
Thu hút đầu tư nước ngoài- Thực hiện mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững

Thu hút đầu tư nước ngoài- Thực hiện mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững

Hội nhập quốc tế trở thành định hướng lớn trong đường lối đối ngoại của nước ta để thu hút các nguồn lực bên ngoài, nuôi dưỡng, phát huy nguồn lực trong ...

Chi tiết
Giám sát, chế tài khuyến mãi trái quy định

Giám sát, chế tài khuyến mãi trái quy định

Việc giảm giá trên 50% trái quy định sẽ ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh và quyền lợi của người tiêu dùng. Nghị định 81/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng ...

Chi tiết
Sàn thương mại điện tử Việt lao dốc doanh số giữa sức nóng mua sắm online

Sàn thương mại điện tử Việt lao dốc doanh số giữa sức nóng mua sắm online

Trong khi TikTok Shop, Shopee tăng trưởng mạnh về doanh số, Tiki và Sendo lại trượt dốc thấy rõ. Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III-2024 ...

Chi tiết
Thị trường bất động sản - Những vấn đề đặt ra khi thực thi các chính sách mới

Thị trường bất động sản - Những vấn đề đặt ra khi thực thi các chính sách mới

Thị trường bất động sản nước ta quý III và 9 tháng năm 2024 đang có sự phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn, nhờ sự ổn định của nền kinh tế và các ...

Chi tiết
"Chiến thần" livestream cũng bán hàng giả

"Chiến thần" livestream cũng bán hàng giả

Đầu tháng 10/2024, lực lượng quản lý thị trường phát hiện và thu giữ hơn 10.000 sản phẩm nước hoa không rõ nguồn gốc từ tài khoản TikTok của Phan Thủy ...

Chi tiết
Điểm nóng xung đột ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Điểm nóng xung đột ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đứng trước cơ hội hợp tác lớn, cũng như cơ hội tham gia sâu hơn và nâng cao vị thế của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. ...

Chi tiết
Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng những tháng cuối năm

Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng những tháng cuối năm

Nền kinh tế vượt qua nhiều khó khăn, GDP 9 tháng đầu năm đã tăng 6,82% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề ra "kịch bản cao" với mục tiêu ...

Chi tiết