Những ngày qua, trong lúc cộng đồng mạng chưa hết giận dữ xung quanh lùm xùm về việc kêu gọi từ thiện của "chiến thần" livestream Phạm Thoại thì câu chuyện quảng cáo "một viên kẹo (Kera) bằng đĩa rau" hay "1 hũ yến 70 ml có đến 30 g yến tươi"... của các KOL/KOC (người có ảnh hưởng trên mạng) Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên càng khiến họ phẫn nộ.
Dư luận dậy sóng
Các KOL này sau đó đã lần lượt lên tiếng xin lỗi vì gây hiểu nhầm cho khách hàng và khẳng định không cố tình quảng cáo lố. Tuy nhiên, động thái này không xoa dịu được dư luận mà còn khiến cộng đồng mạng dậy sóng hơn. Đã có TikToker gửi mẫu kiểm nghiệm kẹo Kera để chứng minh sản phẩm không như quảng cáo, không xứng với giá tiền.
TS Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm Bộ môn Marketing - Viện Quản trị Kinh doanh (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN), nhìn nhận KOL/KOC là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ nổi tiếng vì sáng tạo nội dung hấp dẫn, thu hút đông đảo cộng đồng mạng. Tuy nhiên, khi đã nổi tiếng, một số KOL/ KOC lại tập trung phần lớn vào hoạt động thương mại, như livestream bán hàng, đại diện nhãn hàng, dự sự kiện. Do đó, họ không còn quá chú trọng tới việc làm nội dung như trước.
TS Đào Cẩm Thủy cho rằng KOL/KOC là những người nổi tiếng nhờ cộng đồng mạng và kiếm được nhiều tiền cũng từ cộng đồng mạng. Vì vậy, họ phải có trách nhiệm với cộng đồng mạng để được mến mộ lâu dài.
"Muốn bán hàng thì trước hết phải sử dụng sản phẩm đủ lâu, phải trực tiếp trải nghiệm sản phẩm thay vì ồ ạt nhận quảng cáo, nói sai về công dụng, quảng cáo quá về giá trị để kiếm tiền" - TS Thủy nhấn mạnh.
Bà Thủy dẫn chứng Trung Quốc đã trừng phạt rất mạnh tay những hành vi trên, đó là tiến hành "phong sát" - cấm sóng, cấm mạng, cấm diễn để thanh lọc KOL/KOC. Liên hệ Việt Nam, TS Thủy cho rằng cơ quan quản lý cần đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử phạt đối với việc quảng cáo sai sự thật khi livestream bán hàng. Cùng với đó, khách hàng cũng cần nhìn nhận đa chiều hơn về sản phẩm khi mua sắm online, không đánh đồng quan điểm mua hàng vì tin tưởng rằng "người nổi tiếng sẽ bán hàng chất lượng tốt". Thay vào đó, cần quan tâm tới nhu cầu, nguồn gốc xuất xứ, công dụng và mức giá của sản phẩm…
Toàn văn bài viết đăng trên Người Lao động
Chi tiết xem tại đây
Sáng tạo nội dung đã trở thành một ngành nghề hấp dẫn. Các nền tảng MXH như YouTube, TikTok, Instagram đã tạo ra cơ hội việc làm mới, thu hút đông đảo ...
Chi tiếtViệt Nam đang đứng trước bước ngoặt sống còn, giờ đây nghiên cứu và phát triển (R&D) không còn là lựa chọn mà là điều kiện bắt buộc để vượt bẫy thu ...
Chi tiếtSingapore là một hòn đào nhỏ bé, không tài nguyên, không thị trường lớn, hạ tầng nghiên cứu và phát triển (R&D) gần như bằng 0 nhưng đã vươn lên trở ...
Chi tiếtNgành giải trí ngày nay đã trở thành cỗ máy kinh tế khổng lồ. Thị trường giải trí toàn cầu đang phát triển với tốc độ chóng mặt và ngày càng đa dạng từ ...
Chi tiếtNăm 2024, thế giới biến động mạnh mẽ với những thách thức đan xen từ xung đột địa chính trị, dịch chuyển chuỗi cung ứng, bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) ...
Chi tiếtVới đường bờ biển dài hơn 3.260 km, trải rộng qua 28 tỉnh, thành phố và hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, Việt Nam sở hữu hệ sinh thái biển phong phú cùng với ...
Chi tiếtVới sự hỗ trợ từ Chính phủ, các khu kinh tế ven biển đã trở thành nhân tố quan trọng giúp thúc đẩy nền kinh tế các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, ...
Chi tiếtPhát triển đô thị thông minh là một quá trình liên tục và lâu dài, cần tầm nhìn dài hạn, toàn diện và một cách tiếp cận tổng thể, không chỉ tập trung vào ...
Chi tiếtChính phủ Singapore đã biến thách thức thành cơ hội, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) vượt qua thách thức, đạt được những bước tiến lớn trong chuyển ...
Chi tiết