BÀI BÁO QUỐC TẾ

Vai trò của văn hóa trong quyết định ban hành đồng tiền điện tử của ngân hàng trung ương

Trường Đại học Kinh tế 10:24 19/09/2022

Đồng tiền điện tử của ngân hàng trung ương (Central Bank Digital Currency - CBDC) ngày càng trở nên phổ biến, nhưng sự hiểu biết về lý do tại sao các quốc gia quyết định áp dụng CBDC vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu “Cultural values and the adoption of central bank digital currency” của nhóm tác giả Lưu Ngọc Hiệp và các cộng sự thuộc Trường Đại học Kinh tế đăng trên tạp chí Applied Economics Letters (2022) đã xem xét tác động của văn hóa quốc gia trong việc hình thành quyết định của một quốc gia áp dụng CBDC. 

Trong những năm gần đây, CBDC đã thu hút sự chú ý đáng kể từ các cơ quan chính sách trên toàn thế giới. CBDC được nhận thức là “sự phát triển mới nhất ở cấp độ quốc tế” có thể cải thiện tính bảo mật và hiệu quả của các giao dịch, giảm chi phí thanh toán xuyên biên giới và thúc đẩy sự bao gồm tài chính. Thông tin thu thập được từ CBDC Tracker cho thấy, vào cuối năm 2021, tổng số 72 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia nghiên cứu và áp dụng CBDC ở các mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế học lại lo ngại rằng lợi ích của CBDC được phóng đại quá mức. Chẳng hạn, các nhà hoạch định chính sách tại Vương Quốc Anh gần đây cho rằng không có “bằng chứng thuyết phục” nào về lý do tại sao Vương quốc Anh cần CBDC . Sự không thống nhất về quan điểm, thời gian và mức độ chuyên sâu của những dự án CBDC tại các quốc gia đã gợi lên câu hỏi quan trọng về lý do tại sao một số quốc gia lại mong muốn áp dụng triển khai CBDC trong khi những người khác ít có xu hướng làm như vậy.

Mặc dù CBDC ngày càng trở nên phổ biến, nhưng sự hiểu biết về lý do tại sao các quốc gia quyết định áp dụng CBDC vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu này được tiến hành nhằm kiểm tra tác động của văn hóa quốc gia trong việc hình thành quyết định của một quốc gia áp dụng CBDC.

Về bản chất, văn hóa được hình thành và bao gồm một tập hợp các giả định, niềm tin, các giá trị… có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư, đổi mới sáng tạo, sự cạnh tranh và cơ chế kiểm soát. Theo lẽ đó, việc áp dụng triển khai CBDC - một công cụ quan trọng có thể dẫn đến những thay đổi trong nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, hoàn toàn có thể bị quyết định bởi các giá trị văn hóa dân tộc.

Sử dụng dữ liệu thu thập từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, nghiên cứu chỉ ra rằng các quốc gia với những chiều văn hóa đề cao sự chuyên quyền, sự quyết liệt và chiến lược lâu dài sẽ tham gia tích cực hơn trong quá trình thúc đẩy tạo ra CBDC. Ở chiều ngược lại, các quốc gia với đặc điểm văn hóa e ngại rủi ro sẽ ít tham gia vào quá trình nghiên cứu và triển khai áp dụng CBDC. 

Thông tin tác giả

Lưu Ngọc Hiệp hiện phụ trách trách nhiệm Phó trưởng Khoa, Giảng viên Bộ môn Ngân hàng, Khoa Tài chính - Ngân hàng. TS. Lưu Ngọc Hiệp nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế học - Tài chính tại Đại học St. Andrews, Anh năm 2021. Anh là tác giả của nhiều bài báo, báo cáo khoa học quốc tế, trong đó phần lớn các công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong danh mục ISI/SCOPUS. 

Đỗ Đình Đình hiện là giảng viên Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp, Khoa Tài chính - Ngân hàng. Anh nhận bằng Thạc sĩ chuyên ngành Phân tích kinh doanh, Đại học La Salle (Mỹ) năm 2021.

Phạm Thế Thành hiện phụ trách Phó chủ nhiệm Bộ môn Đầu tư Tài chính, Khoa Tài chính - Ngân hàng. Anh nhận bằng Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý và Tài chính – Đại học Nottingham, Trent (Vương quốc Anh) năm 2017, với hướng nghiên cứu chính gồm: Tài chính hành vi, Tài chính cá nhân, Fintech, Ngân hàng điện tử. 

Hồ Xuân Việt hiện là giảng viên Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp, Khoa Tài chính - Ngân hàng. Anh nhận bằng Thạc sĩ chuyên ngành Kế toán và Tài chính, Đại học Southampton (Vương quốc Anh) năm 2017.

Đinh Thị Quỳnh Anh hiện là Trợ giảng Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp, Khoa Tài chính - Ngân hàng. Cô nhận bằng Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính, Bangor University (Vương quốc Anh) năm 2021.

Thông tin bài báo

Hiep Ngoc Luu, Dinh Dinh Do, Thanh Pham, Viet Xuan Ho & Quynh Anh Dinh (2022). Cultural values and the adoption of central bank digital currency. Applied Economics Letters. Published online: 14 Jun 2022. https://doi.org/10.1080/13504851.2022.2089342

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ xe buýt của sinh viên tại Hà Nội

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ xe buýt của sinh viên tại Hà Nội

Hệ thống giao thông công cộng, bao gồm cả xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường. Do đó, nghiên ...

Chi tiết
Mô hình mạng phát hiện cải tiến dựa trên phương pháp YOLOv5 để cảnh báo an toàn trong công trường

Mô hình mạng phát hiện cải tiến dựa trên phương pháp YOLOv5 để cảnh báo an toàn trong công trường

Đảm bảo an toàn cho người lao động là nhiệm vụ trọng yếu trong công tác quản lý công trường. Do đó, TS. Trần Nguyễn Ngọc Cương, PGS.TS. Trần Đức Học, TS. ...

Chi tiết
Các yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư của thiên thần kinh doanh vào Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư của thiên thần kinh doanh vào Việt Nam

Với mục đích tìm hiểu, so sánh và đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu thuộc ...

Chi tiết
Kiểm định tác động phi tuyến tính của nợ nước ngoài lên quá trình hội tụ kinh tế

Kiểm định tác động phi tuyến tính của nợ nước ngoài lên quá trình hội tụ kinh tế

Sử dụng dữ liệu từ 201 quốc gia giai đoạn 1990-2020, nghiên cứu “Examining the non-linear impact of external debt on economic convergence” của Lê Hồng ...

Chi tiết
Kiểm chứng hiệu ứng lan tỏa giữa biến động giá dầu, lợi nhuận thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư: Bằng chứng thực nghiệm từ Việt Nam và Mỹ

Kiểm chứng hiệu ứng lan tỏa giữa biến động giá dầu, lợi nhuận thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư: Bằng chứng thực nghiệm từ Việt Nam và Mỹ

Sử dụng dữ liệu từ thị trường Mỹ và Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020, nghiên cứu “Dynamic spillovers between oil price, stock market, and investor sentiment: ...

Chi tiết
Nhận thức về việc loại bỏ lãng phí dịch vụ để hướng tới quản trị tinh gọn tại SMEs Việt Nam

Nhận thức về việc loại bỏ lãng phí dịch vụ để hướng tới quản trị tinh gọn tại SMEs Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khi môi trường kinh doanh được rộng ...

Chi tiết
COVID-19 và các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người Việt Nam trong an toàn vệ sinh thực phẩm

COVID-19 và các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người Việt Nam trong an toàn vệ sinh thực phẩm

Hai năm trở lại đây, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khủng hoảng và biến động với nhiều người trên toàn thế giới. Theo ước tính của tổ chức Our World ...

Chi tiết
Các nhân tố tác động tới phát triển du lịch bền vững: Nghiên cứu tại tỉnh Quảng Ninh

Các nhân tố tác động tới phát triển du lịch bền vững: Nghiên cứu tại tỉnh Quảng Ninh

Du lịch đã và đang là ngành kinh tế có sự phát triển mạnh nhất trên thế giới với tiềm năng và những đóng góp to lớn trên nhiều phương diện. Du lịch tạo ...

Chi tiết
Determinants of Swidden communities’ land-use decision-making for different crops in Son La and Nghe An provinces, Vietnam

Determinants of Swidden communities’ land-use decision-making for different crops in Son La and Nghe An provinces, Vietnam

Xung đột lợi ích giữa bảo tồn rừng và sinh kế của các cộng đồng dân cư ở Việt Nam đã được công nhận rộng rãi bởi các nhà hoạch định chính sách và học giả. ...

Chi tiết